Tuyến cao tốc đầu tiên về Hà Tĩnh
Đúng 17 giờ 30 phút chiều ngày 29/6, dưới sự chứng kiến của đông đảo lãnh đạo bộ ngành, địa phương và quần chúng nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Bộ GTVT và liên danh các nhà đầu tư đã tổ chức cắt băng thông xe 19km còn lại của Dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.
Đây là một trong 3 dự án cao tốc thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP và cũng là mảnh ghép cuối cùng trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2017 – 2020, với tổng chiều dài 652,86km.
Việc hoàn thành 19km cuối cùng không chỉ giúp toàn tuyến cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt được khai thác đồng bộ trên tổng chiều dài 49km, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về Hà Tĩnh chỉ còn gần 4 tiếng thay vì hơn 6 tiếng như trước.
Ông Phạm Đình Hạnh – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng, đại diện liên danh nhà đầu tư, cho biết: Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có tổng chiều dài 49,3km đi qua địa bàn hai tỉnh: Nghệ An (44km), Hà Tĩnh (5km). Tổng vốn đầu tư dự án là 11.157 tỷ đồng được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP.
Dự án do Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Ban Quản lý dự án 6 là cơ quan quản lý dự án. Nhà đầu tư là liên danh: Công ty TNHH Hòa Hiệp – Tập đoàn CIENCO4 – Công ty TNHH Núi Hồng – Tổng công ty xây dựng Trường Sơn – Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng VINA 2. Doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng.
Dự án được khởi công vào tháng 5/2021. Sau 3 năm thi công, đến ngày 30/4/2024 các nhà thầu đã hoàn thành và thông xe 30km đầu tuyến (từ nút giao QL7 Diễn Châu đến nút giao QL46B thành phố Vinh) đảm bảo cho người dân đi lại dịp kỷ niệm. Đoạn còn lại do phải xử lý nền đất yếu nên phải kéo dài thời gian thi công thêm 2 tháng.
Thay mặt đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường, kỹ sư Nguyễn Quang Trung – Tập đoàn CIENCO 4 chia sẻ: Với tính chất phức tạp địa hình tuyến đường đi qua chủ yếu qua nền đất lúa, ao hồ, đầm lầy, sông suối nên phải xử lý nền đất yếu mất rất nhiều thời gian.
Quá trình thi công đội ngũ cán bộ, kỹ sư cũng vượt qua nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19, thời tiết khắc nghiệt khu vực Bắc Trung bộ. Với tinh thần vượt nắng thắng mưa, bám công trường, liên tục tăng ca làm xuyên lễ tết… đến nay dự án đã hoàn thành thi công đảm bảo an toàn chất lượng, tiến độ, thẩm mỹ.
“Cá nhân tôi và các cán bộ, kỹ sư, công nhân toàn dự án rất xúc động và tự hào vì tuyến đường đã đủ điều kiện thông xe trên toàn tuyến theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT” – kỹ sư Trung bày tỏ.
Ông Võ Trọng Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông giai đoạn 2017 -2020 là dự án trọng điểm quốc gia, có khối lượng giải phóng mặt bằng rất lớn. Trong đó, đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt qua Hà Tĩnh có 46 ha và 980 hộ bị ảnh hưởng.
Xác định tầm quan trọng dự án, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, thành lập Ban chỉ đạo GPMB, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tập trung GPMB, bảo đảm an ninh trật tự đáp ứng tiến độ yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT.
Ông Hải khẳng định: Lễ thông xe ngày hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, rút ngắn thời gian kết nối tỉnh Hà Tĩnh với Thủ đô Hà Nội, giảm tải áp lực giao thông cho quốc lộ 1. Đồng thời, Dự án cũng góp phần thúc đẩy liên kết vùng theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, giúp các địa phương mở ra không gian phát triển mới về kinh tế xã hội, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy lưu thông hàng hóa thu hút đầu tư và đảm bảo quốc phòng an ninh.
Hành trình vượt khó đưa dự án về đích
Cùng chung niềm vui với nhà đầu tư, đơn vị thi công, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết: Dự án đường bộ cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, được các nhà đầu tư khởi công trong năm 2021. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi công đã gặp nhiều khó khăn như: Triển khai đúng vào giai đoạn đại dịch COVID-19 nên phải thực hiện giãn cách xã hội và ảnh hưởng đàm phán nguồn vốn tín dụng cấp cho dự án.
Dự án trải dài qua nhiều khu vực có địa hình, địa chất phức tạp đòi hỏi phải phải có những giải pháp thiết kế kỹ thuật để đảm bảo chất lượng công trình; giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn do ảnh hưởng của thế giới; khan hiếm về vật liệu đất đắp nền đường;… Những khó khăn này, đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai thi công các dự án.
Thế nhưng, được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ và Thủ tướng chính phủ; sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành trung ương và sự vào cuộc của 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, nhiều giải pháp được đưa ra tháo gỡ khó khăn, đã thúc đẩy tiến độ của Dự án.
Với chúng tôi, Bộ GTVT đã phát động các phong trào thi đua động viên, cổ vũ giúp các đơn vị có quyết tâm và nỗ lực ngày càng cao, để khắc phục các khó khăn về dịch bệnh, thời tiết bất lợi, làm việc không kể ngày đêm, “3 ca 4 kíp” , “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” thi công xuyên Lễ, xuyên Tết, để đưa Dự án đi vào khai thác, vận hành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng yêu cầu.
“Đến thời điểm này chúng ta đã hoàn thành các nhiệm vụ của nghị quyết số 52 khóa 14 của Quốc Hội là xây dựng 654km của tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và ghi nhận kết quả trên cả nước tổng chiều dài đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác là 2.020km; và tiếp tục quyết liệt phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác khoảng 3.000km theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ” – Thứ trưởng Lê Anh Tuấn
Để tiếp tục nâng cao năng lực khai thác, phát huy hiệu quả đầu tư trong thời gian tới, Thứ trưởng Tuấn yêu cầu Ban QLDA 6, liên danh nhà đầu tư: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp – Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 – Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Núi Hồng – Tổng công ty Trường Sơn – Công ty Cổ phần VINA2; các đơn vị tư vấn, đơn vị thi công tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình vận hành, khai thác; đồng thời, tập trung để hoàn thành các hạng mục đường gom, công tác thanh, quyết toán công trình theo tiến độ yêu cầu.
Đồng thời, Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng ngành giao thông trong quá trình tổ chức vận hành, khai thác; nghiên cứu sớm triển khai đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông kết nối theo quy hoạch nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, tạo động lực đột phá, mở rộng không gian phát triển kinh tế – xã hội của các địa phương mình, nâng cao đời sống của nhân dân khu vực dự án; tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, chấp hành nghiêm những quy định pháp luật, nguyên tắc tham gia giao thông an toàn.
Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc, gồm: xe tải >10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ ≤70 km/h, xe thô sơ, người đi bộ. Ngoài ra, người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, các quy tắc tham gia an toàn theo quy định pháp luật hiện hành (Không cho xe chạy vào nơi dừng đỗ khẩn cấp và phần lề đường; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp người lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ…).
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/thong-xe-tuyen-cao-toc-dau-tien-ve-ha-tinh-ra-thu-do-chi-con-4-tieng-192240629152321882.htm