Trang chủVăn hóa - Xã hộiY tếRà soát, chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh sau vụ Bệnh...

Rà soát, chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh sau vụ Bệnh viện K bị tố tiêu cực


Rà soát, chấn chỉnh hoạt động khám chữa bệnh sau vụ Bệnh viện K bị tố tiêu cực

Theo thừa nhận của Bộ Y tế, gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế.

Tại Chỉ thị về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế vừa ban hành, cơ quan này thừa nhận, trong bối cảnh ngành Y tế còn nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là sự gia tăng số người đến khám, chữa bệnh sau đại dịch, tập trung ở các bệnh viện trung ương, tuyến cuối dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ và dễ nảy sinh tiêu cực; gần đây xảy ra một số vụ việc mang tính chất riêng lẻ nhưng gây dư luận không tốt ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của ngành Y tế.





Giám đốc Bệnh viện K trong cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Y tế ngày 23/8.

Để khắc phục các tồn tại và tiếp tục tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, sự hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh và phục vụ tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế tiếp tục quán triệt Quy tắc ứng xử, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ, quy định chuyên môn của nhân viên y tế; tăng cường tổ chức tập huấn các kỹ năng giao tiếp, ứng xử và chuyên môn, nghiệp vụ; thực hiện phương châm “Lấy người bệnh là trung tâm”, với tinh thần lắng nghe, cầu thị trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Thực hiện rà soát và chấn chỉnh hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và người hành nghề tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế định kỳ triển khai kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy trình về quản lý chất lượng bệnh viện; việc thực hiện các quy trình, quy định nội bộ của bệnh viện; đồng thời nhắc nhở và xử lý đối với các cá nhân, đơn vị không tuân thủ.

Xác định công tác quản lý chất lượng bệnh viện là nền tảng: Chủ động rà soát, xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức thực hiện công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; triển khai thực hiện Quyết định số 56/QĐ-BYT ngày 08/01/2024 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn về phương pháp đo lường sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công giai đoạn 2024-2030 và các hướng dẫn, quy định khác của Bộ Y tế để cải tiến, nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả, đem lại sự hài lòng cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế.

Thực hiện nghiêm việc công khai số điện thoại đường dây nóng bệnh viện, số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và những thông tin cần thiết phải công khai theo quy định; niêm yết tại nơi người bệnh, người nhà người bệnh dễ thấy, dễ tiếp cận để kịp thời nắm bắt các ý kiến phản hồi, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người bệnh.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai thực hiện các quy trình khám, chữa bệnh; thanh toán không dùng tiền mặt. Đồng thời, rà soát giảm thiểu các thủ tục hành chính gây phiền hà đối với người bệnh.

Chủ động nắm bắt, cung cấp và xử lý thông tin để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc, vụ việc phát sinh trong thực thi nhiệm vụ. Đẩy mạnh thông tin, truyền thông các thành tựu; các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong triển khai công tác khám bệnh, chữa bệnh. Tăng cường truyền thông trên mạng xã hội; chú trọng truyền thông nội bộ phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo.

Phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật trên địa bàn tổ chức triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình thực thi nhiệm vụ; kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc cố tình tung tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến niềm tin của người bệnh, người dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tiếp tục chủ động triển khai mua sắm, đấu thầu theo quy định; bảo đảm đủ thuốc, thiết bị y tế cho công tác khám bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nghiên cứu, đề xuất, triển khai các giải pháp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân viên y tế, nhất là về chế độ đãi ngộ và có các hình thức thi đua – khen thưởng phù hợp để kịp thời động viên, khuyến khích nhân viên y tế.

Được biết hiện dư luận đang ồn ào trước vụ việc người dân tố cáo thái độ, ý thức của cán bộ nhân viên y tế tại Bệnh viện K. Theo đó, giữa tháng 8/2024, tài khoản TikTok Đậu Thanh Tâm đăng các clip phản ánh nhiều vấn đề ở Bệnh viện K. Trong đó có nội dung “tố” việc bệnh nhân phải “lót tay” 200.000 đồng mỗi lần xạ trị.

Ngày 22/8, mạng xã hội tiếp tục xuất hiện nhiều clip tố cáo việc xạ trị phải đưa tiền ở đây, nếu không, bệnh nhân sẽ bị gây khó dễ. Cụ thể, clip người phụ nữ tên Đ.T.H (ở Mai Sơn, Sơn La) mặc áo bệnh nhân in tên Bệnh viện K cho biết “chính tôi kẹp tiền vào tờ giấy đưa và một lúc sau được bác sĩ gọi đi khám luôn”. Chị này cho biết số tiền mà chị kẹp vào tờ giấy để đưa cho nhân viên y tế là 500.000 đồng, sau đó nhận lại chỉ còn mỗi tờ giấy.

Trong một clip khác, chủ tài khoản T.L (ở Phổ Yên, Thái Nguyên) cũng kể về việc anh từng chăm sóc bố trong thời gian khá dài ở Bệnh viện K cơ sở Tân Triều. Theo anh T.L, giấy bệnh viện hẹn bố anh là 6h00, gia đình chuẩn bị đầy đủ giấy tờ và có mặt từ 5h30 nhưng khi được gọi vào thì bị kỹ thuật viên gây khó khăn. Anh ra ngoài hỏi thì mọi người mách là ở đây những người vào xạ trị thì phải kẹp 100.000 – 200.000 đồng vào mới được xạ trị.

Sau khi các tố cáo đồng loạt được đưa ra, thì tại buổi làm việc với Bộ Y tế ngày 23/8, thay vì thái độ phủ nhận sạch trơn như thông cáo báo chí trước đó, GS-TS. Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, cầu thị nói rằng, nếu bệnh viện nhận được bất cứ phản ánh nào của bệnh nhân về thái độ của nhân viên y tế chưa phù hợp thì đều thực hiện việc tạm dừng công việc từ 1-2 tuần để xác minh, làm rõ. Trường hợp phát hiện nhân viên y tế đó có tiêu cực thì sẽ tiến hành kỷ luật.

Do số lượng bệnh nhân đông, điều kiện cơ sở vật chất còn hạn chế nên các bác sĩ đã phải chia ca/kíp chăm lo cho bệnh nhân. Vì vậy, Giám đốc bệnh viện mong rằng, bệnh nhân tuân thủ những quy định, tránh “chen ngang” để không xảy ra tiêu cực mất trật tự, an toàn, an ninh trong khuôn viên bệnh viện nhằm đảm bảo điều kiện cho đội ngũ y bác sĩ khám, điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Trong thời gian tới, nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh, bệnh viện dự kiến sẽ mua thêm 4 máy xạ trị. Bệnh viện cũng đẩy mạnh công tác tăng cường cho tuyến dưới nhằm giảm tải cho bệnh viện, tránh xảy ra tiêu cực. Giám đốc Bệnh viện K cũng khẳng định, trên tinh thần cầu thị, bệnh viện sẽ xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về hoạt động khám, chữa bệnh (nếu có) và công khai, minh bạch, thông báo lên các phương tiện thông tin đại chúng.





Nguồn: https://baodautu.vn/ra-soat-chan-chinh-hoat-dong-kham-chua-benh-sau-vu-benh-vien-k-bi-to-tieu-cuc-d223195.html

Cùng chủ đề

PVcomBank hợp tác với hai bệnh viện tại Hà Nội

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. ...

Chuyển công an điều tra vụ phòng khám chui có bác sĩ giả

Ngày 22-10, nguồn tin của Tuổi Trẻ Online cho biết UBND tỉnh Gia Lai đã thống nhất với đề xuất của Sở Y tế tỉnh này về việc chuyển hồ sơ phòng khám chui có bác sĩ giả tại số 75 Nguyễn Tất Thành (TP Pleiku) sang cơ quan điều tra.Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai giao Công an tỉnh chủ trì,...

Các công ty công nghệ hàng đầu đổ về Las Vegas quảng bá công cụ AI chăm sóc sức khỏe

AI hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chínhHôm nay đánh dấu màn...

Hành động toàn cầu về an toàn người bệnh

Mục tiêu của Ngày An toàn người bệnh Thế giới là nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng, tăng cường hiểu biết, hướng tới sự đoàn kết và hành động toàn cầu của các quốc gia thành viên nhằm thúc đẩy an toàn người bệnh. Ngày An toàn người bệnh Thế giới là một trong những ngày sức khỏe cộng đồng...

Chuyện về vấn nạn phong bì trong ngành Y

Dư luận đang bàn luận nhiều về hành vi ứng xử của cán bộ y tế tại Bệnh viện K sau khi có một người dân đứng ra tố cáo người bệnh phải "bôi trơn" 200.000 đồng mỗi khi xạ trị tại đây. Từ sự việc trên, có thêm một số người bệnh lên tiếng về việc họ phải “bôi trơn” cho các nhân viên...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Siết chặt kiểm soát thực phẩm chức năng giả dịp cuối năm

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. Vào cuối năm, khi người lao động xuất khẩu, du học sinh và...

Giải pháp nào cho việc giới trẻ dễ dàng tiếp cận thuốc lá điện tử trên mạng

Việc mua bán thuốc lá điện tử dễ dàng trên các nền tảng mạng xã hội đang tạo ra nhiều thách thức lớn đối với công tác quản lý và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Giải pháp nào cho việc giới trẻ dễ dàng tiếp cận thuốc lá điện tử trên mạngViệc mua bán thuốc lá điện tử dễ dàng trên các nền tảng mạng xã hội đang tạo ra nhiều thách thức lớn đối với công tác...

Thông tin mới nhất về nạn nhân vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng

Liên quan đến vụ việc cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng tối 18/12/2024, Bệnh viện E đã tiếp nhận 4 nạn nhân, trong đó có 2 trường hợp bị thương nặng. Thông tin mới nhất về nạn nhân vụ cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn ĐồngLiên quan đến vụ việc cháy quán cà phê trên đường Phạm Văn Đồng tối 18/12/2024, Bệnh viện E đã tiếp nhận 4 nạn nhân, trong đó có 2 trường...

Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho kinh doanh dược phẩm

Luật Dược sửa đổi có nhiều chính sách thu hút đầu tư và thúc đẩy nghiên cứu, phát triển sản xuất thuốc cùng các cơ chế ưu đãi về thủ tục hành chính, cấp phép nhập khẩu, cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc sẽ được đơn giản hóa. Cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho kinh doanh dược phẩmLuật Dược sửa đổi có nhiều chính sách thu hút đầu tư và thúc đẩy nghiên cứu,...

Thông tin mới nhất về nạn nhân vụ cháy quán karaoke ở Cầu Diễn

Liên quan đến vụ việc cháy quán karaoke ở Cầu Diễn tối 18/12/2024, Bệnh viện E đã tiếp nhận 4 nạn nhân, trong đó có 2 trường hợp bị thương nặng. Thông tin mới nhất về nạn nhân vụ cháy quán karaoke ở Cầu DiễnLiên quan đến vụ việc cháy quán karaoke ở Cầu Diễn tối 18/12/2024, Bệnh viện E đã tiếp nhận 4 nạn nhân, trong đó có 2 trường hợp bị thương nặng. ...

Bài đọc nhiều

Nga xúc tiến thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa ung thư

Vaccine ngừa ung thư mới do ba đơn vị nghiên cứu Nga phát triển, sẽ được thử nghiệm lâm sàng cho các bệnh nhân ung thư phổi ác tính và ung thư phổi tế bào nhỏ trước tiên.

Ăn trứng, thịt vào bữa nào là tốt nhất?

Protein như trứng, sữa, cá, thịt... đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Nó cũng hỗ trợ trong việc hình thành nhiều kháng thể và hoóc môn quan trọng. ...

6 cách làm dịu cổ họng sau khi nôn

Dùng máy tạo độ ẩm, ngậm kẹo hoặc uống mật ong, bổ sung nhiều nước, hạn chế món ăn cay góp phần làm dịu cổ họng sau khi nôn. Sau khi nôn bạn thường có cảm giác đau nhói bụng, đau rát và khó chịu ở cổ họng. Tình trạng nóng rát ở cổ họng có thể kéo dài nhiều giờ hoặc nhiều ngày liền, tùy vào mức đổ tổn thương niêm mạc họng.Khi nôn, cổ họng tiếp xúc...

Chung kết Cuộc thi Cán bộ Công đoàn y tế giỏi lần thứ nhất

(ĐCSVN) - Đây là lần đầu tiên Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Cuộc thi Cán bộ Công đoàn giỏi, nhằm tạo diễn đàn để cán bộ công đoàn y tế trên cả nước có cơ hội giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm; nâng cao nhận thức, năng lực chuyên môn và kỹ năng thực tiễn. Ngày 6/12, tại Hà Nội, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức vòng chung kết Cuộc thi “Cán bộ...

Thương hiệu thẩm mỹ SB Clinic – Mang lại vẻ đẹp cho khách hàng dựa trên sự an toàn tuyệt đối

Với 7 năm xây dựng và phát triển, thương hiệu thẩm mỹ SB Clinic ngày càng khẳng định vị thế và ghi dấu ấn sâu đậm trong trái tim hàng nghìn khách hàng. Sở hữu đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng dày dặn kinh nghiệm, SB Clinic tự hào là điểm đến đáp ứng tốt mọi nhu cầu làm đẹp của chị em trong khu vực miền Bắc và trên cả nước. Giới thiệu về Thương hiệu Thẩm mỹ SB...

Cùng chuyên mục

Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trên địa bàn

NDO - Ngày 19/12, Bệnh viện đa khoa Thanh Trì, Bệnh viện Thanh Nhàn (Sở Y tế Hà Nội) tổ chức Hội nghị "Ký kết hợp tác toàn diện tăng cường công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân". Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa Thanh Trì, bác sĩ chuyên khoa II Đặng Thành Khẩn, trong bối cảnh ngành y tế đang đối mặt với nhiều thách thức và...

Siết chặt kiểm soát thực phẩm chức năng giả dịp cuối năm

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, tình trạng buôn bán thực phẩm chức năng giả, không rõ nguồn gốc vẫn diễn ra phổ biến. Vào cuối năm, khi người lao động xuất khẩu, du học sinh và...

Giải pháp nào cho việc giới trẻ dễ dàng tiếp cận thuốc lá điện tử trên mạng

Việc mua bán thuốc lá điện tử dễ dàng trên các nền tảng mạng xã hội đang tạo ra nhiều thách thức lớn đối với công tác quản lý và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Giải pháp nào cho việc giới trẻ dễ dàng tiếp cận thuốc lá điện tử trên mạngViệc mua bán thuốc lá điện tử dễ dàng trên các nền tảng mạng xã hội đang tạo ra nhiều thách thức lớn đối với công tác...

Mẹo hay kiểm soát huyết áp vào mùa lạnh

'Nhiệt độ lạnh khiến các mạch máu co lại, làm tăng sức cản trong các mạch máu, buộc tim phải bơm máu mạnh hơn và làm tăng huyết áp'. Hãy bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe để xem thêm...

Mới nhất

Vì sao chủ tịch công ty bất động sản An Gia mua 1,5 triệu cổ phiếu AGG?

(NLĐO)- Mới đây, Công ty CP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán: PDR) công bố báo cáo tiến độ sử dụng vốn...

THACO đồng hành cùng Festival Hoa Đà Lạt lần 10 năm 2024

Ngày 5/12, tại Quảng trường Lâm Viên...

“Hổ mang chúa” SU-30MK2 bắn 96 quả đạn nhiễu rực sáng bầu trời Hà Nội

(Dân trí) - Tiêm kích SU-30MK2 của không quân Việt Nam thả 96 quả đạn nhiễu rực sáng bầu trời sân bay Gia Lâm trong lễ khai mạc Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024. Sáng 19/12, chuyến bay của tiêm kích SU-30MK2 cất cánh từ sân bay Kép (Bắc Giang) làm nhiệm vụ trinh sát khí tượng,...

Hoàn thiện quy định trong thiết kế công trình, nghiệm thu dự án

Những định hướng mới Trưởng phòng Nghiên cứu chiến lược và Cơ chế quản lý kinh tế ngành, Viện Kinh tế xây dựng (Bộ Xây dựng), thạc sĩ Vũ Quyết Thắng chia sẻ, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 3/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý...

Mới nhất