Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhRà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường...

Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc


Rà soát, bổ sung cơ chế đặc thù cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam- Ảnh 1.
Phương án thiết kế kỹ thuật đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h – Ảnh: Vẽ Al

Công tác chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến với vận tốc thiết kế 350km/h, vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết. Đây là công trình đặc biệt quan trọng đối với phát triển đất nước, góp phần nâng tầm vị thế, cơ đồ của quốc gia trong kỷ nguyên mới nên cần các Bộ, ngành quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để triển khai thực hiện.

Thông báo kết luận của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng là hai văn bản chính trị rất quan trọng. Thường trực Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả; quá trình triển khai thực hiện cần tổ chức có hiệu quả tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận trong xã hội; cần đổi mới cách nghĩ, cách làm với quan điểm: “hành động quyết liệt,trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ tiến độ, rõ thời gian, rõ kết quả, sản phẩm; huy động mọi nguồn lực, trong đó yếu tố nguồn lực con người là quyết định, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần; không nóng vội, không cầu toàn; với tinh thần chỉ bàn làm, không bàn lùi; công tác chuẩn bị phải chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi thực hiện phải nhanh, hiệu quả“;

Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải đã cố gắng, nỗ lực, quyết tâm chuẩn bị tốt Đề án để báo cáo Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đồng thời tập trung chuẩn bị hoàn thiện Hồ sơ Dự án đầu tư theo quy định để trình Hội đồng thẩm định Nhà nước. Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Hội đồng thẩm định Nhà nước đã rất quyết tâm, quyết liệt tổ chức thẩm định với tinh thần phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và khẩn trương nhất. Thường trực Chính phủ biểu dương Bộ Giao thông vận tải và đánh giá cao sự quyết tâm, quyết liệt của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước; yêu cầu các bộ, cơ quan, Hội đồng thẩm định Nhà nước tiếp tục phát huy tinh thần này trong thời gian tới, phấn đấu hoàn thành công tác thẩm định sớm nhất để trình Chính phủ, trình Quốc hội xem xét thông qua chủ trương trước khi khai mạc kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV theo chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị.

Phương án thiết kế kỹ thuật bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h

Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải quyết tâm, nỗ lực, huy động cán bộ có kinh nghiệm, tâm huyết, trách nhiệm, tập trung hơn nữa để tiếp tục hoàn thiện Hồ sơ, trong đó nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến của các bộ, ngành, Thường trực Chính phủ và ý kiến của Hội đồng thẩm định Nhà nước. Đối với những nội dung không tiếp thu phải giải trình đầy đủ, chặt chẽ để thuyết phục được Hội đồng thẩm định Nhà nước, các cấp có thẩm quyền thông qua.

Thường trực Chính phủ lưu ý về chủ trương phương án thiết kế kỹ thuật: Yêu cầu phải bám sát chủ trương đầu tư toàn tuyến với tốc độ thiết kế 350km/h đã được Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua để tính toán, thiết kế phương án kĩ thuật phù hợp, khả thi, hiệu quả.

Cụ thể, về hướng tuyến phải nghiên cứu thẳng nhất có thể nhằm giảm chi phí, bảo đảm tốc độ khai thác, tạo ra không gian phát triển mới, tiết kiệm chi phí; tránh các khu dân cư, đô thị lớn nhưng phải có phương án kết nối phù hợp; thuận tiện để kết nối ngắn nhất đến sân bay, cảng biển lớn; bảo đảm thuận tiện liên kết hành lang Đông – Tây và kết nối với các tuyến đường sắt Trung Quốc, Lào, Campuchia.

Đối với các ga phải tính toán, xác định diện tích đủ lớn phù hợp, bảo đảm tầm nhìn chiến lược lâu dài để phát triển đầy đủ dịch vụ, hiện đại, khai thác hiệu quả tối đa nguồn lực đất đai và không gian phát triển mới.

Về công năng: Bộ Chính trị đã thống nhất về công năng vận tải hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; kết hợp giữa kinh tế và quốc phòng – an ninh. Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Quốc phòng trong quá trình thiết kế bước tiếp theo bảo đảm yêu cầu quốc phòng – an ninh.

Đối với tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện hữu thực hiện nâng cấp để vận chuyển hàng hóa, du lịch và hành khách cự ly phù hợp.

Về sơ bộ tổng mức đầu tư, Thường trực Chính phủ yêu cầu phải rà soát kỹ lưỡng suất đầu tư phù hợp nhất với điều kiện tự nhiên, kinh tế – xã hội của đất nước và các yếu tố đặc thù của công trình để tính toán sơ bộ tổng vốn đầu tư chính xác nhất có thể, đủ tin cậy và thuyết phục; hạn chế việc vượt tổng mức đầu tư do yếu tố chủ quan khi phê duyệt dự án đầu tư và tránh tình trạng đội vốn khi triển khai đầu tư, thi công công trình…

Bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết

Về các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, Thường trực Chính phủ yêu cầu cần phải rà soát bổ sung các cơ chế, chính sách đặc thù cần thiết nhằm huy động tối đa nguồn lực và cắt giảm, rút gọn các thủ tục đầu tư Dự án; bổ sung kiến nghị Quốc hội cho phép: “đối với những cơ chế chính sách phát sinh sau khi Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, trường hợp chính sách phát sinh trong quá trình thực hiện thuộc thẩm quyền của Quốc hội giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và trường hợp thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao Chính phủ quyết định; các cơ quan báo cáo Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tại kỳ họp gần nhất”.

Về phân cấp, phân quyền: Bộ Giao thông vận tải bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị về việc phân cấp, phân quyền cho các bộ, ngành, địa phương nhằm huy động nguồn lực của cả hệ thống chính trị, đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực thực hiện dự án và xây dựng các ga dừng, đỗ, giao Chính phủ xây dựng cơ chế chính sách thu hút nguồn lực đầu tư.

Huy động cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp tham gia triển khai thực hiện Dự án

Huy động đa dạng nguồn lực, trong đó đầu tư công là chính (gồm ngân sách trung ương, địa phương, vốn vay, phát hành trái phiếu công trình, các nguồn vốn hợp pháp khác của Nhà nước…), nguồn vốn đầu tư BOT, BT (đổi đất lấy hạ tầng, nhất là các nhà ga, sân đỗ) và huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác ngoài nhà nước bằng các cơ chế đặc thù, đặc biệt…

Nguồn nhân lực: bảo đảm nguyên tắc huy động cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp tham gia triển khai thực hiện Dự án.

Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu thành lập Tổ giúp việc chuyên trách do một Thứ trưởng chỉ đạo xây dựng Dự án, trong đó huy động các chuyên gia, cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, kinh nghiệm và xem xét có chính sách đãi ngộ phù hợp với tính chất đặc thù của Dự án.

Bộ Giao thông vận tải rà soát, trường hợp cần thiết phải bổ sung một Thứ trưởng chuyên trách triển khai Dự án, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định.

Các bộ, ngành, Tổng công ty đường sắt Việt Nam và các cơ quan liên quan rà soát nguồn nhân lực để có kế hoạch đào tạo, bổ sung phục vụ quá trình triển khai dự án và vận hành khai thác.

Về trình tự, thủ tục: cần nghiên cứu có cơ chế rút ngắn thời gian; làm thủ tục triển khai thực hiện nhanh, dành thời gian tập trung thi công.

Về đánh giá tác động và đánh giá hiệu quả đầu tư: phối hợp với Bộ Tài chính để rà soát, đánh giá các chỉ số kinh tế vĩ mô (nợ công, nợ nước ngoài…); việc đánh giá hiệu quả kinh tế dự án cần đánh giá tổng thể, toàn diện; xác định việc triển khai dự án sẽ giúp nâng cao tiềm lực, vị thế của đất nước; giúp giảm chi phí đi lại của nhân dân, giảm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, thuận lợi đi lại của Nhân dân, làm tăng giá trị gia tăng của đất…

Về vật liệu xây dựng: cần phải có cơ chế đặc thù về khai thác đất, vật liệu xây dựng thông thường và phân cấp, phần quyền tối đa cho địa phương xử lý việc cấp phép, đánh giá tác động môi trường.

Về giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và chuyển mục đích sử dụng đất lúa: cần rà soát để phân cấp cho địa phương có cơ chế chủ động triển khai thực hiện việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng và chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa trong trường hợp có điều chỉnh phạm vi, diện tích do thay đổi, điều chỉnh hướng tuyến, vị trí các công trình của dự án. Dự án đã được phê duyệt chủ trương đầu tư, các địa phương triển khai thực hiện, việc kiểm tra theo phương thức hậu kiểm.

Chậm nhất ngày 20/10 phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội

Về tiến độ trình, Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thu ý kiến, hoàn thiện Hồ sơ gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Hội đồng thẩm định Nhà nước trước ngày 10 tháng 10 năm 2024. Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với Hội đồng thẩm định Nhà nước, kịp thời tiếp thu, giải trình ý kiến.

Hội đồng thẩm định Nhà nước hoàn thành thẩm định trước ngày 18 tháng 10 năm 2024;

Yêu cầu chậm nhất ngày 20 tháng 10 năm 2024 phải có Tờ trình của Chính phủ gửi Quốc hội, trước ngày khai mạc kỳ họp Thứ 8 Quốc hội khóa XV.

Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải trực tiếp chỉ đạo các Bộ, cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện chuẩn bị hồ sơ, thủ tục trình Quốc hội đúng tiến độ, chất lượng.

Ưu tiên triển khai trước tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

Về đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc (Lào CaiHà NộiHải Phòng, Hà Nội – Đồng Đăng, Móng Cái – Hạ Long – Hải Phòng): Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc để có thể triển khai đầu tư sớm hơn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2771/VPCP-CN ngày 16 tháng 7 năm 2024, Chính phủ tại Nghị quyết số 37/NQ-CP ngày 15 tháng 8 năm 2024 và Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 19 tháng 8 năm 2024; ưu tiên triển khai trước tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025.



Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/ra-soat-bo-sung-co-che-dac-thu-cho-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-381251.html

Cùng chủ đề

chỉ bàn làm, không bàn lùi

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ và lãnh đạo các bộ, ngành thảo luận sôi nổi về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đầu tư xây dựng các dự án đường sắt đối với phát triển đất nước; phân tích bối cảnh tình hình đất nước và kinh nghiệm quốc tế trong đầu tư, vận hành, hiệu quả kinh tế-xã hội…; các cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý thực hiện chủ trương của Trung...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ với các địa phương

Trong bối cảnh đó, Chính phủ, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực vượt bậc, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm các nhiệm vụ, giải pháp đề ra với phương châm "Kỷ cương trách nhiệm, chủ...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại phiên họp ‘Vì một chủ nghĩa đa phương đổi mới’

Thưa Ngài Chủ tịch,Thưa các Quý vị,Thời gian gần đây, đã có không ít hoài nghi về vai trò của các khuôn khổ đa phương, nhất là khi chúng ta chứng kiến ngày càng thường xuyên những biểu hiện của sự phân tách, chia rẽ, thậm...

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đặt hoa tại Tượng đài Bác Hồ ở thành phố Montreuil của Pháp

* "Không gian Hồ Chí Minh" nằm trong Bảo tàng Lịch sử sống ở ngay trung tâm của Công viên Montreau, thuộc thành phố Montreuil (ngoại ô Paris). Ngay phía bên trái của Bảo tàng là khuôn viên đặt Tượng đài bán thân Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 1980, Bảo tàng Lịch sử sống được chọn làm nơi lưu giữ các kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh và “Không gian Hồ Chí Minh” được khai...

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy tiếp xúc cử tri tại Yên Bái

Cùng tham dự buổi tiếp xúc có các Đại biểu Quốc hội (ĐBQH): Nguyễn Thành Trung – Ủy viên chuyên trách Ủy ban Kinh tế - Ngân sách của Quốc hội; Triệu Thị Huyền - Đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái khoá XV. Hội nghị...

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự ‘Ngày hội Văn hóa vì hòa bình’ của Hà Nội

Nguồn: https://baotainguyenmoitruong.vn/thu-tuong-pham-minh-chinh-du-ngay-hoi-van-hoa-vi-hoa-binh-cua-ha-noi-381230.html

Bài đọc nhiều

Công ty bất động sản nợ thuế khủng vay nợ thành công 1.200 tỉ đồng trái phiếu

Công ty TNHH Đảo Ngọc Xanh Kỳ Sơn vừa có báo cáo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) thông tin việc hoàn tất phát hành lô trái phiếu riêng lẻ có tổng giá trị 1.200 tỉ đồng.Có kỳ hạn 5 năm, lô trái phiếu nghìn tỉ này sẽ đáo hạn vào tháng 9-2029. Đáng chú ý, lãi suất mà Đảo...

Fit24 đóng tất cả phòng gym ở TP.HCM, kinh doanh phòng gym dễ ‘đứt hơi’?

Nếu như khoảng năm 2018, doanh thu của các phòng gym là chục tỉ, thậm chí hàng trăm tỉ đồng với "các ông lớn" ngành gym, hiện nay "trụ" được với thị trường, theo nhiều chuyên gia đánh giá là… rất khó.Đua nhau đóng cửaKhông những Fit24, trước đó chuỗi phòng tập Getfit Gym & Yoga đã thông báo tạm thời đóng...

Lãi suất cho vay mua ô tô quá “chát”: “Ai sợ thì đi về”

Ngân hàng "ngại" cầm ô tô Một khách hàng vay tiền mua ô tô tại ngân hàng thương mại cổ phần vừa chia sẻ câu chuyện của mình trên diễn đàn về phương tiện giao thông. Theo đó, tháng 8/2023, anh vay 400 triệu đồng tại ngân hàng V, thời hạn vay là 7 năm. Đến tháng 9/2024, dư nợ còn 342,856 triệu đồng, lãi suất lên đến 15%/năm. Với mức lãi suất này, trong kỳ trả nợ ngày 25/9,...

Loạt cổ phiếu chuyển sang diện bị kiểm soát, một đại gia xăng dầu miền Tây góp mặt

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có quyết định chuyển cổ phiếu từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát với mã PSH của Công ty cổ phần Thương mại đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu từ ngày 11-10 tới.Lý do, PSH đã chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 quá 30 ngày so...

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 7/10/2024: Vàng nhẫn trên đỉnh cao, bám sát vàng miếng

Diễn biến giá vàng hôm nay cho thấy vàng nhẫn trong nước sáng nay ít biến động. Mở cửa phiên giao dịch sáng nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 82-83,3 triệu đồng/lượng (mua - bán), đứng im so với kết phiên giao dịch cuối tuần qua. Tương tự, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji giữ nguyên giá mua -bán vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở...

USD có thể nối dài đà đi lên

Tỷ giá ngoại tệ, tỷ giá USD/VND hôm nay 7/10 ghi nhận USD tăng giá khi tâm lý thị trường chuyển sang lo sợ rủi ro về tình hình căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Tập đoàn Lộc Trời (LTG) kinh doanh thua lỗ, vướng ‘lùm xùm’ liên quan nguyên TGĐ

"Lùm xùm" với nguyên TGĐ của Tập đoàn Lộc Trời Giữa những biến động về hoạt động kinh doanh, vụ "lùm xùm" của CTCP Tập đoàn Lộc Trời (mã: LTG) với nguyên Tổng Giám đốc công ty, ông Nguyễn Duy Thuận lại đang gây sự chú ý với giới...

VN-Index có thể kiểm định vùng hỗ trợ quanh 1.250

►Một số cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/10  Xu hướng tăng điểm đang bị chững lại VN-Index duy trì chuỗi phiên giảm điểm liên tiếp trong ngày giao dịch cuối tuần 4/10 với điểm số sụt giảm đóng cửa ở gần mức thấp nhất, tiếp tục thể hiện tâm lý bi quan của nhà đầu tư. Điểm tích cực nhất trong phiên là thanh khoản sụt giảm khá mạnh nên áp lực bán tháo là chưa xảy ra, khối...

Mới nhất

Lãi suất ngân hàng hôm nay 7/10/2024: Một nhà băng tăng mạnh ở kỳ hạn dài

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa tăng lãi suất huy động. Theo đó, lãi suất huy động tại Eximbank tăng lần đầu tiên sau hơn một tháng, với 0,1%/năm kỳ hạn 1-2 tháng, lần lượt niêm yết tại 3,9%, 4%/năm. Lãi suất ngân hàng kỳ hạn 15 tháng, 18 tháng và 24 tháng tăng mạnh 0,7%/năm,...

Niềm tin yêu, hi vọng !

Thủ đô Hà Nội là nơi lắng hồn sông núi, là trung tâm chính trị, văn hóa, du lịch với những điểm khác biệt rõ nét không lẫn với bất cứ đô thị nào trong cả nước và khu vực châu Á. Chính những điều khác biệt ấy đã khiến Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn, được người...

Tại sao thị trường đi ngang suốt nhiều ngày qua?

Giá heo hơi miền Bắc hôm nay ngày 7/10/2024 Tại khu vực miền Bắc, giá heo hơi hôm nay ngày 7/10/2024 đi ngang ổn định so với ngày hôm qua, giao dịch trong khoảng 68.000 - 69.000 đồng/kg. Cụ thể, thị trường giá heo hơi miền Bắc ghi...

Những bước ngoặt cuộc đời của cô gái khuyết tật bẩm sinh

Đó là tâm sự của chị Lê Thúy Hằng, Phó ban thanh niên Hội người khuyết tật TP.Hà Nội. Bị khuyết tật bẩm sinh, trải qua những ngày đầy tự ti, nhưng chị đã bứt phá vươn lên, trở thành người truyền cảm hứng cho cộng đồng.   "Hằng thọt" - nỗi tự ti đeo bám suốt quãng đời học sinh Chị...

Mới nhất

Niềm tin yêu, hi vọng !

Nuôi dê bán chăn thả