Theo dữ liệu được Cục Sở hữu Trí tuệ đăng tải, BYD đã đăng ký bản quyền kiểu dáng một mẫu sedan lạ tại Việt Nam. Dựa vào thiết kế, giới chuyên gia nhận định đây chính là Seal 06, mới được ra mắt thị trường Trung Quốc vào cuối tháng 5.
Việc một sản phẩm được đăng ký bản quyền kiểu dáng không có nghĩa sẽ được ra mắt tại Việt Nam, nhưng vẫn có khả năng được giới thiệu, trong bối cảnh xe điện của BYD đang gặp khó trong việc tiếp cận người dùng. Huống chi, Seal 06 có thể xem là một trong những sản phẩm chủ lực của thương hiệu này tại Trung Quốc.
Sở hữu tên gọi khá giống mẫu Seal đã được ra mắt tại Việt Nam, nhưng Seal 06 không phải sedan thuần điện, mà là PHEV (Plug-in hybrid). Với chiều dài, chiều rộng và chiều cao lần lượt là 4.830mm, 1.875mm và 1.495mm, mẫu xe này sẽ nằm ở phân khúc sedan hạng D, cạnh tranh với Toyota Camry hay Mazda6.
Nội thất của BYD Seal 06 theo đuổi phong cách tối giản, ít phím bấm. Phía sau vô-lăng có sự xuất hiện của cụm đồng hồ LCD 8,8 inch, màn hình giải trí trung tâm là loại 15,6 inch có khả năng xoay; đây cũng là thiết kế đặc trưng của nhà BYD.
Hệ truyền động xăng lai điện trên BYD Seal 06 gồm động cơ xăng 1.5L có công suất 99 mã lực, kết hợp với mô-tơ điện (161-215 mã lực tùy phiên bản), đi kèm hộp số vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Bản cao nhất của xe sử dụng pin 15,9kWh, cho phạm vi hoạt động lên tới 120km ở chế độ thuần điện. Khi đổ đầy bình (65 lít), xe đi được tối đa 2.100km, theo công bố của nhà sản xuất.
Thương hiệu BYD mới ra mắt tại Việt Nam vào giữa tháng 7. Hãng xe Trung Quốc giới thiệu 3 sản phẩm đầu tiên đều là ô tô thuần điện (Dolphin, Atto 3 và Seal).
Tương tự nhiều hãng xe điện khác trên thị trường (trừ VinFast có hệ thống), BYD gặp rào cản lớn khi không xây dựng hệ thống trạm sạc riêng. Hiện tại, đã có đơn vị thứ 3 phát triển trạm sạc công cộng nhưng độ phủ chưa lớn, chi phí sạc chưa rẻ (có đơn vị lên tới gần 10.000 đồng cho 1kWh).
Phần đông người dùng vẫn còn lo ngại khi tiếp cận với các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc, do những trải nghiệm không tốt trong quá khứ. Vậy nên, dù BYD có doanh số khá tốt tại thị trường quốc tế nhưng khi về Việt Nam, thương hiệu này vẫn cần thời gian khẳng định chất lượng và giá trị.
Một nguyên nhân khác khiến xe BYD chưa thu hút được sự quan tâm của người dùng là do giá bán có phần cao, theo ý kiến đánh giá của nhiều khách hàng. Mẫu Dolphin có giá 659 triệu đồng, Atto 3 có 2 phiên bản với giá niêm yết dao động 766-866 triệu đồng, giá bán của Seal là 1,119-1,359 tỷ đồng.
Nguồn: https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/ra-mat-chua-lau-byd-da-chuan-bi-dem-san-pham-moi-ve-viet-nam-20240828155255017.htm