Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamQuyết tâm làm đường sắt tốc độ cao, đẩy nhanh đường sắt...

Quyết tâm làm đường sắt tốc độ cao, đẩy nhanh đường sắt đô thị


Khuyến khích tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh vận tải đường sắt

Ghi nhận và đánh giá cao các kết quả mà Cục Đường sắt VN đã đạt được trong năm qua, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, công tác chỉ đạo điều hành có nhiều đổi mới, sáng tạo, có trọng tâm, trọng điểm.

Việc xây dựng và triển khai các văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch được thực hiện hiệu quả, nổi bật là xây dựng hồ sơ Luật Đường sắt (sửa đổi). Công tác lập quy hoạch được đặc biệt chú trọng, đã tham mưu Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực để thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Quyết tâm làm đường sắt tốc độ cao, đẩy nhanh đường sắt đô thị- Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị (Ảnh: Tạ Hải).

Nêu những thách thức trong năm 2024, nhất là ảnh hưởng từ suy giảm của các nền kinh tế lớn, đứt gãy chuỗi cung ứng tác động đến nền kinh tế Việt Nam, Bộ trưởng cho biết, đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông là đầu tư quan trọng nhất và chiến lược nhất, đóng góp ngay vào tăng trưởng GDP, tạo ra động lực tăng trưởng, tạo thuận lợi cho liên kết vùng, từ đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của địa phương, của vùng, tác động trở lại thu ngân sách.

“Bộ GTVT sẽ được giao rất nhiều dự án. Đây là nhiệm vụ, thách thức rất lớn đối với các cơ quan đơn vị, đặc biệt là các cục chuyên ngành. Đối với lĩnh vực đường sắt, theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị, sẽ cần rất nhiều nguồn lực để đầu tư, từ đường sắt tốc độ cao đến các tuyến đường sắt kết nối ngang.

Với đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, phải quyết tâm cao để làm. Đường sắt đô thị, nhất là tại Hà Nội và TP.HCM phải làm nhanh, không thể để như giai đoạn vừa qua, hơn mười năm mới làm xong một tuyến. Đây là nhiệm vụ quan trọng của năm 2024 và các năm tiếp”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng lưu ý Cục Đường sắt VN tập trung sửa đổi, bổ sung Luật Đường sắt 2017, cùng đó chuẩn bị đầy đủ các văn bản quy phạm như nghị định, thông tư để khi luật được phê duyệt có thể ban hành, triển khai được ngay. Mỗi văn bản quy phạm pháp luật, mỗi chính sách sau khi sửa phải đánh giá kĩ tác động, tính khả thi và lượng hóa được hiệu quả, để đảm bảo hiệu lực thực thi.

Cùng đó, xây dựng các cơ chế, chính sách liên quan đầu tư, vận hành, khai thác đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị; khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư, kinh doanh vận tải đường sắt.

Xây dựng và triển khai các quy hoạch ngành đường sắt; tiếp tục tập trung hoàn thiện để trình cấp có thẩm quyền 4 quy hoạch có tính chất kĩ thuật chuyên ngành đường sắt; điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt; phối hợp với các địa phương, cục chuyên ngành để triển khai các quy hoạch hiệu quả, đồng bộ, kết nối.

Về xây dựng đề án, Cục cần chủ động phối hợp với các cơ quan để hoàn thiện hai đề án lớn, phức tạp là Đề án quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kĩ thuật, định mức lĩnh vực đường sắt.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Quyết tâm làm đường sắt tốc độ cao, đẩy nhanh đường sắt đô thị- Ảnh 2.

Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cam kết tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2024 (Ảnh: Tạ Hải).

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường sắt VN thúc đẩy đàm phán với Trung Quốc để ký hiệp định vận tải đường sắt thay thế cho hiệp định đường sắt biên giới đã ký từ năm 1992; Đàm phán phương án nối ray giữa ga Lào Cai với ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc); Học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển xây dựng mới đường sắt tốc độ cao. Xây dựng kế hoạch nguồn lực chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng trong đầu tư, khai thác hạ tầng, trang thiết bị đường sắt để đáp ứng cam kết của Việt Nam chống biến đổi khí hậu và cam kết đưa phát thải ròng về 0 tại COP26.

Thường xuyên, liên tục công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, gắn với nhiệm vụ được giao, đảm bảo các hoạt động công khai, minh bạch, tuân thủ đúng các quy định pháp luật; kết hợp với thanh tra, kiểm tra, tuyên truyền đến đảng viên, công chức, viên chức. Công tác tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch cán bộ, nhân lực phải công khai, minh bạch, khách quan, chọn được người tài, có đạo đức công vụ, dám làm, dám chịu, không né tránh việc, xông xáo.

“Quý I/2024 là cao điểm về trật tự, ATGT gắn liền với dịp Tết. Vì vậy, đề nghị Cục Đường sắt VN tăng cường kiểm soát, tuyên truyền về công tác an toàn, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đảm bảo thông suốt trên các tuyến đường sắt, tạo thuận lợi cho người dân về quê ăn Tết. Cùng đó xây dựng kế hoạch chủ động ứng phó với các tình huống đảm bảo an toàn đường sắt trong cả năm 2024.

Đặc biệt, phải nêu cao tinh thần đoàn kết. Đoàn kết giữa ba đơn vị đường sắt: Cục Đường sắt VN, Ban QLDA đường sắt và Tổng công ty Đường sắt VN và đoàn kết nội bộ Cục, có vậy mới giải quyết được công việc, vì mục tiêu chung”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Tiếp thu chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Trần Thiện Cảnh cam kết, Cục sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kĩ năng cần thiết của công chức, viên chức để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ công tác của ngành trong tình hình mới.

Gỡ khó thể chế, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp

Báo cáo tại hội nghị, ông Nguyễn Huy Hiền, Phó cục trưởng Cục Đường sắt VN cho biết, năm 2023 Cục đã nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành hầu hết các mặt công tác.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Quyết tâm làm đường sắt tốc độ cao, đẩy nhanh đường sắt đô thị- Ảnh 3.

Quang cảnh hội nghị (Ảnh: Tạ Hải).

Cục đã chủ động, phối hợp tốt với các cơ quan liên quan xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) đảm bảo tiến độ, chất lượng; ưu tiên tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân. Theo đó, đã trình cấp có thẩm quyền ban hành 7 văn bản QPPL; tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật Đường sắt 2017 và hoàn thành Hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Đường sắt (sửa đổi), trình Chính phủ; hợp nhất 3 văn bản QPPL; kiểm tra, rà soát, xử lý theo thẩm quyền 42 văn bản QPPL.

Công tác lập các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, phối hợp xây dựng đề án, dự án đảm bảo chất lượng. Trong đó, hoàn thành lập Quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; lập Điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và 4 quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành. Phối hợp cùng Vụ Kế hoạch Đầu tư Bộ GTVT, Ban QLDA đường sắt xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.

Hoạt động vận tải đường sắt có tín hiệu tích cực, trong đó có sự chủ động phối hợp giải quyết tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp của cơ quan quản lý Nhà nước từ Bộ GTVT đến Cục Đường sắt VN. Theo đó, hành khách lên tàu tăng 135,62% so với năm 2022. Tuy nhiên, vận tải hàng hóa có tấn xếp chỉ bằng 79,45% do nhu cầu thị trường giảm mạnh.

Cùng đó, phối hợp tốt với Tổng công ty Đường sắt VN, Ban QLDA đường sắt trong các dự án sửa chữa đường sắt giúp trạng thái kết cấu hạ tầng được nâng lên, điểm xóc lắc bình quân giảm, ATGT chuyển biến tích cực. Việc triển khai Quyết định số 358 của Thủ tướng Chính phủ về xử lý lối đi tự mở được đẩy mạnh, năm 2023 các địa phương và cơ quan, tổ chức đã xóa bỏ được 184 lối đi.

Sửa đổi, bổ sung, ban hành kịp thời các tiêu chuẩn cơ sở phù hợp với nhu cầu thực tiễn hoạt động trong đầu tư, quản lý KCHT đường sắt hiện có…



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/bo-truong-nguyen-van-thang-quyet-tam-lam-duong-sat-toc-do-cao-day-nhanh-duong-sat-do-thi-192240110151629796.htm

Cùng chủ đề

Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam phải có tính lưỡng dụng

Ngày 13/11, Quốc hội về tổ thảo luận về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Trước khi thảo luận tại tổ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đã...

Tuyến đường sắt nào dài nhất thế giới?

Lâm Hoàng Nguồn: https://vtcnews.vn/tuyen-duong-sat-nao-dai-nhat-the-gioi-ar907108.html

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Chi phí vận hành, bảo trì đường sắt tốc độ cao Bắc Nam khoảng 1 tỷ USD/năm

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67 tỷ USD, hoàn thành vào năm 2036, với chi phí vận hành và bảo trì hằng năm đều ở mức khoảng 1 tỷ USD. Ngày 13/11, Quốc hội thảo luận tại tổ chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Thẩm tra chủ trương đầu tư dự án gửi đến đại biểu Quốc hội, Ủy ban...

Nhà ga đường sắt tốc độ cao qua Thanh Hóa sẽ đặt ở đâu?

Theo dự kiến, nhà ga hành khách đường sắt tốc độ cao sẽ đặt gần với dự án bến xe trung tâm TP Thanh Hóa. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

11 đơn vị vượt qua vòng thi ý tưởng quy hoạch đô thị sân bay Long Thành

Tỉnh Đồng Nai rất kỳ vọng vào ý tưởng thi tuyển đô thị sân bay Long Thành từ các đơn vị trong nước và quốc tế. ...

Nhà thầu tự ý đào đảo giao thông trên QL1 khi chưa được cấp phép

Chưa được cơ quan có thẩm quyền quản lý QL1 cấp phép, song nhà thầu đã tự ý đưa thiết bị cơ giới đào tan hoang đảo giao thông tại nút giao Dung Quất trên tuyến QL1 qua Quảng Ngãi. ...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương ra thông cáo báo chí kỳ họp thứ 50

Từ ngày 11 - 13/11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ thứ 50. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. ...

Cận cảnh hơn 72ha đất vàng dọc tuyến metro 2 sắp thành khu đô thị

Dọc tuyến metro số 2 sẽ có ba khu đất vàng được quy hoạch theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD). Tổng diện tích ba khu đất hơn 72ha, hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn cho sự phát triển đô thị hiện đại. ...

Đảm bảo triệt phá 100% điểm, tụ điểm nguy cơ bán lẻ ma tuý

Chiều nay (13/11), Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030. ...

Bài đọc nhiều

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Cần 700 tỷ đồng cải tạo tuyến đường sắt Long Khánh – Dầu Giây

Theo đó, Cục Đường sắt đề xuất cải tạo 19km phạm vi từ ga...

Tổng công ty ĐSVN được Thủ tướng biểu dương về sản xuất, kinh doanh

Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vào 6 tháng gần đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam được người đứng đầu Chính phủ biểu dương do có nhiều đổi mới sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh. Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 319/TB - VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ làm việc với doanh nghiệp nhà nước tham gia đóng góp,...

Bộ GTVT kiến nghị chi 400 tỷ đồng bổ sung hệ thống tín hiệu tại 184 đường ngang

Trong báo cáo gửi Phó thủ tướng, Bộ GTVT cho biết đã giao Cục...

Cùng chuyên mục

Chính thức trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Sáng 13/11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng trình bày tờ trình phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Về mục tiêu đầu tư dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết xây dựng tuyến đường sắt tốc độc cao nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, góp phần tái cơ cấu thị phần vận...

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đảm bảo “thẳng nhất có thể”

Hướng tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được nghiên cứu đáp ứng yêu cầu kinh tế, kỹ thuật tương ứng tốc độ 350km/h, đảm bảo “thẳng nhất có thể”. Đáp ứng yêu cầu kỹ thuật tốc độ 350km/h Ngày 13/11, Quốc hội sẽ nghe Chính phủ trình chủ trương dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (ĐSTĐC). Liên quan đến Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (NCTKT), hiện vẫn còn một số...

Thủ tướng Phạm Minh Chính đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội đến Trùng Khánh

Ngày 8/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm Trung tâm Logistics quốc tế Trùng Khánh, Trung Quốc và đón chuyến tàu nhanh ASEAN xuất phát từ Hà Nội tới đây. Đây là một trong những hoạt động trong chương trình tham dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) lần thứ 8 và công tác tại Trung Quốc. Cảng cạn Trùng Khánh có 7 chức năng lớn gồm vận chuyển, lưu trữ container...

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc

Sáng 6/11, tại thành phố Côn Minh, tỉnh Vân Nam, trong chương trình công tác tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Đới Hòa Căn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Xây dựng công trình đường sắt Trung Quốc (CRCC) cùng các lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch CRCC bày tỏ tình cảm gắn bó của CRCC với Việt Nam, cho biết đơn vị tiền thân của tập...

Bí quyết làm đường sắt cao tốc của Đức

Đức tự nghiên cứu, phát triển công nghệ đường sắt tốc độ cao cả về hạ tầng và phương tiện với mục tiêu “nhanh bằng một nửa máy bay, gấp 2 lần ô tô”. Ưu tiên vận tải hành khách, vận tải hàng hóa được bố trí vào ban đêm Nói về những tuyến đường sắt tốc độ cao nổi tiếng thế giới, không thể không nhắc đến thương hiệu nổi tiếng InterCity Express - Tàu tốc hành liên thành phố...

Mới nhất

Đắk Lắk: Khai mạc Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc

Sáng 13/11, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh, UBND tỉnh Đắk Lắk tổ chức khai mạc Hội thi tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực công tác dân tộc năm 2024. Dự Hội thi có Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Đắk Lắk, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Hội thi Nguyễn Kính; các Phó Ban Dân tộc,...

Tường minh Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc

Các nội dung liên quan đến Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam vừa được Bộ Giao thông - Vận tải làm rõ theo yêu cầu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cũng như ý kiến thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Các nội dung liên quan đến Dự án...

Hoàng Thùy gợi cảm, MC Hoàng Oanh cao 1,68m tự tin diễn thời trang

Show thời trang SR Celebrating Local Pride mùa thứ 8 quy tụ dàn sao gồm người mẫu Hoàng Thùy, Miss Cosmo 2024 Ketut Permata Juliastrid, á hậu Karnruethai Tassabut... Chi Pu sắc sảo, thanh lịch khi làm 'giám đốc'Tại buổi diễn thời trang "SR Celebrating Local Pride" lần thứ 7, ca sĩ Chi Pu gây ấn tượng với vẻ đẹp...

Nên đi khám trầm cảm ở đâu để được chẩn đoán đúng?

Trầm cảm là một rối loạn tâm lý nghiêm trọng ảnh hưởng đến cảm xúc, hành vi và sức khỏe. Để được chẩn đoán đúng từ đó có quy trình điều trị tích cực,...

Tổng thống đắc cử Trump gặp ông Biden ở Nhà Trắng

Sáng 13/11 (giờ địa phương, 23h cùng ngày giờ Việt Nam) Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp Tổng thống đắc cử Donald Trump tại Phòng Bầu dục ở Nhà Trắng, thủ đô Washington, Mỹ.Đây là lần đầu tiên ông Trump trở lại văn phòng quyền lực của nước Mỹ kể từ khi rời đi 4 năm trước.Việc Tổng thống...

Mới nhất