Đưa cao tốc cán đích sớm theo chỉ đạo của Thủ tướng
Chủ trì buổi làm việc về việc triển khai 2 dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm ghi nhận nỗ lực của địa phương trong GPMB, cấp mỏ vật liệu, di dời hạ tầng kỹ thuật tạo điều kiện cho nhà thầu thi công.
Đối với dự án Vân Phong – Nha Trang, Thứ trưởng yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu phấn đấu hoàn thành đồng bộ các hạng mục vào ngày 30/4/2025 để đưa cao tốc vào khai thác.
Còn tại dự án Chí Thạnh – Vân Phong, Thứ trưởng nêu rõ các nhà thầu tận dụng công địa, tăng mũi thi công, huy động thêm nhân lực, thiết bị, nhanh chóng xử lý sụt trượt, đẩy tiến độ triển khai dự án.
“Chủ đầu tư, các nhà thầu cần chủ động giải pháp xử lý, ưu tiên đất để gia tải nền đường. Cùng đó, cần triển khai 3 ca, 4 kíp bù lại thời gian chờ mặt bằng, vật liệu. Không thể để chậm tiến độ vì phải chờ một hạng mục. Mùa mưa cận kề, nhà thầu nào chậm trễ, chủ đầu tư có biện pháp xử lý nghiêm”, Thứ trưởng nói và nhấn mạnh: Phải quyết tâm cao độ hoàn thành cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong trước 30/9/2025.
Trước mắt, chủ đầu tư tăng cường công tác điều hành công trường, cùng nhà thầu rà soát kế hoạch thi công 13km đất yếu, hầm Tuy An.
“Làm đến đâu cần gọn đến đó, hoàn thành dứt điểm. Có vật liệu là phải tập trung thi công. Thời gian không còn nhiều. Các dự án cao tốc hoàn thành đồng bộ tất cả các hạng mục, khớp nối các công trình với nhau.
Chủ đầu tư cần báo cáo sớm các khó khăn phát sinh trong quá trình thi công để sớm có phương án xử lí. Khi mặt bằng, vật liệu đảm bảo, các nhà thầu phải tăng tốc đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ”, Thứ trưởng chỉ rõ.
Địa phương chậm di dời hạ tầng phải chịu trách nhiệm
Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Khánh Hòa cho biết: Các huyện, thị mới hoàn thành xong phương án giá đất thu hồi cho cao tốc Vân Phong – Nha Trang. Riêng diện tích đất phát sinh do làm đường gom, sẽ phải điều chỉnh nội dung thu hồi đất, phê duyệt giá.
Với diện tích đất thu hồi làm trạm dừng nghỉ, trong tuần tới, cơ quan này sẽ làm việc với UBND huyện để sớm xử lý thu hồi đất. Trước mắt, các địa phương sẽ vận động người dân bàn giao đất làm móng các trụ điện.
Phía Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa thông tin, việc di dời hạ tầng kỹ thuật hiện đang bị chậm so với cam kết ngày 30/6.
“Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên đã giao cho các địa phương hoàn thành di dời các trụ điện cao thế xong trước 30/8. Địa phương nào không hoàn thành, lãnh đạo địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Trước mắt, ưu tiên di dời những vị trí ảnh hưởng đến đường găng dự án để các nhà thầu có công địa thi công”, đại diện Sở GTVT tỉnh Phú Yên cho hay.
Dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong trên địa bàn Phú Yên có tổng chiều dài hơn 48km (đi qua các huyện: Tuy An, TP. Tuy Hòa, Phú Hòa, Tây Hòa và thị xã Đông Hòa.
Tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Dự án do Ban QLDA 7 làm chủ đầu tư.
Dự án thành phần cao tốc Vân Phong – Nha Trang qua Khánh Hòa dài hơn 83km (đi qua 4 huyện, thị xã: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Diên Khánh và Khánh Vĩnh).
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 1/2023.
Dự án này có hai gói thầu xây lắp. Gói XL1 do liên danh 4 nhà thầu: Lizen (đứng đầu), Phương Thành, Hải Đăng và VNCN E&C thi công. Gói XL2 do liên danh nhà thầu Sơn Hải (đứng đầu), Vinaconex thi công.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quyet-tam-cao-nhat-dua-2-cao-toc-qua-khanh-hoa-phu-yen-can-dich-som-192240815192008746.htm