Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngQuyết liệt tháo điểm nghẽn giải ngân đầu tư công

Quyết liệt tháo điểm nghẽn giải ngân đầu tư công


Ngày 15-8, Báo Người Lao Động tổ chức Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 – Phiên thứ 3 chủ đề “Tháo điểm nghẽn giải ngân đầu tư công” với sự tham dự của đại diện nhiều bộ, ngành, địa phương, chuyên gia kinh tế.

Các khách mời trao đổi bên lề Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 - Phiên thứ 3. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Các khách mời trao đổi bên lề Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 – Phiên thứ 3. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Có điểm sáng nhưng còn ì ạch

Phát biểu đề dẫn, chuyên gia kinh tế – TS Trần Du Lịch đánh giá diễn đàn lần này đề cập vấn đề “cực nóng” trong 3 trụ cột tăng trưởng kinh tế, gồm tiêu dùng, xuất khẩu và đầu tư công. “Giải ngân đầu tư công càng sớm thì tác động đến tăng trưởng kinh tế càng cao. Thế nhưng, có tình trạng giải ngân “6 tháng đầu năm đủng đỉnh, 6 tháng cuối năm chạy đua” nên tác động không nhiều” – TS Trần Du Lịch nêu thực tế.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là một trong những đơn vị giải ngân đầu tư công tốt trong nửa đầu năm nay. Ông Lê Bách Cương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Đầu tư xây dựng phụ trách phía Nam thuộc Cục Quản lý Đầu tư xây dựng – Bộ GTVT, thông tin đến tháng 7-2024, ngành giao thông đã giải ngân hơn 30.000 tỉ đồng, đạt khoảng 50% kế hoạch.

Nêu kinh nghiệm, ông Cương cho rằng giải phóng mặt bằng (GPMB) là yếu tố quan trọng song cũng là khâu khó khăn nhất trong thực hiện dự án đầu tư công. Do đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để có mặt bằng thực hiện dự án. Bộ GTVT cũng tăng cường đôn đốc, kiểm tra định kỳ lẫn đột xuất; nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu.

Tuy nhiên, không phải đơn vị nào cũng đạt kết quả giải ngân tốt, dù đã quyết liệt triển khai, tháo gỡ vướng mắc. TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách – ĐHQG Hà Nội, phân tích: Có nhiều điểm nghẽn khiến hầu hết địa phương đều chưa đạt kế hoạch giải ngân đầu tư công, chẳng hạn TP HCM chỉ mới giải ngân được chưa đến 16%. Trong đó, điểm nghẽn trong ngắn hạn bao gồm vướng mắc về thủ tục, cơ chế điều phối chung, GPMB, mỏ vật liệu, việc sử dụng nguồn vốn kết hợp… Đơn cử, tuyến cao tốc Lạng SơnCao Bằng đang gặp tình huống một địa phương đã GPMB xong, còn một bên thì chưa.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, Chủ tịch HĐTV Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM – nêu quan điểm việc triển khai Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội hiện chỉ ở bước thăm dò, chưa có tháo gỡ mạnh mẽ. Cần phân cấp, phân quyền rõ ràng để TP HCM “bật lên”, từ đó giải quyết được các vấn đề tồn tại để đầu tư công hiệu quả. Mặt khác, cũng cần có sự khẩn trương, quyết liệt và mạnh dạn hơn nữa trong vận dụng nghị quyết này.

Nhiều bài học kinh nghiệm

Theo ông Vũ Xuân Nguyên, Trưởng Phòng Kế hoạch – Hợp đồng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP HCM, thực tiễn triển khai các tuyến đường sắt đô thị metro số 1 và số 2 cho thấy mặt bằng sạch và nguồn vốn sẵn sàng là 2 bài học kinh nghiệm để giải ngân được và dự án về đích.

Trong đó, khâu GPMB cần giải quyết ngay từ đầu, tránh kéo dài gây phát sinh thêm chi phí và ảnh hưởng tiến độ tổng thể của dự án. Về nguồn vốn, cần chủ động để giảm phụ thuộc vào nguồn ODA (vốn hỗ trợ phát triển chính thức) bằng cách huy động nguồn lực trong nước thông qua mô hình TOD – mô hình phát triển đô thị theo định hướng tập trung vào giao thông công cộng.

Dự án đường Vành đai 3 TP HCM có chiều dài 76,34 km, đi qua TP HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Long An và Bình Dương

Dự án đường Vành đai 3 TP HCM có chiều dài 76,34 km, đi qua TP HCM và 3 tỉnh Đồng Nai, Long An và Bình Dương. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

TS Nguyễn Quốc Việt nhấn mạnh giải pháp quan trọng để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công là phải giảm bớt thủ tục. “Nhiều khi vì an toàn, chúng ta phải xin ý kiến tất cả sở, ngành, đơn vị dù không có nội dung gì liên quan. Theo tôi, chỉ cần xin ý kiến đơn vị nào thật sự cần thiết và trong công văn phải ghi rõ thời hạn trả lời” – ông Việt nhìn nhận.

Dẫn chứng kinh nghiệm của Trung Quốc, TS Nguyễn Quốc Việt đề xuất phát triển đầu tư công gắn liền văn hóa, du lịch. Ông kể từng đến một khu vực làng mạc hoang vu, kém phát triển ở TP Nam Kinh, tỉnh Giang Tô. Chỉ một thời gian sau, địa phương này đã kết hợp nguồn lực nhà nước, nguồn lực doanh nghiệp và người dân để xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối với thành phố lớn, kèm theo đó là phát triển văn hóa, du lịch nông thôn. Theo ông, TP HCM có thể học hỏi và phát triển theo cách tương tự.

Với góc nhìn khác, ông Nguyễn Ngọc Hòa góp ý nhà nước cần mạnh dạn thay đổi cách tiếp cận về đầu tư công theo hướng xã hội hóa, giao cho tư nhân làm và cơ quan quản lý nghiệm thu…

Đúc kết các ý kiến trao đổi, TS Trần Du Lịch cho rằng diễn đàn không chỉ dừng lại ở đề xuất giải pháp mà còn chia sẻ nhiều kinh nghiệm cho giai đoạn tới, nhất là trong việc bố trí vốn trung hạn giai đoạn 2026 – 2030; hoàn thiện thể chế, tổ chức, tránh tình trạng “lập quá nhiều tổ công tác đi thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công”.

Với riêng TP HCM, TS Trần Du Lịch góp ý tiếp tục thực hiện Nghị quyết 98/2023 để hình thành quy định khung, trong đó có quy định về lĩnh vực đầu tư công. Qua đó, TP HCM có thể đáp ứng nguồn vốn, tận dụng được 2 cơ chế quan trọng về tài chính – gồm phát hành trái phiếu để tăng bội chi đầu tư lên 120% và huy động nguồn vốn tư nhân tham gia vào đầu tư công – để tiến đến giai đoạn “cứ 1 đồng vốn nhà nước, thu hút được 10 đồng vốn tư nhân”. 

Ông NGUYỄN VĂN DŨNG, Phó Chủ tịch UBND TP HCM:

Ông NGUYỄN VĂN DŨNG

Ông NGUYỄN VĂN DŨNG

TP HCM tập trung giải ngân đầu tư công

Ngay từ đầu năm, TP HCM đã phân nguồn vốn đầu tư công hơn 79.200 tỉ đồng – cao gấp 1,15 lần so với năm 2023 – tới các quận, huyện, TP Thủ Đức, các sở, ban, ngành và chủ đầu tư với mong muốn làm sao tập trung giải ngân tốt trong năm nay để góp phần phát triển kinh tế thành phố.

Quá trình triển khai các dự án trong 7 tháng đầu năm còn gặp khó khăn, mới giải ngân được hơn 12.300 tỉ đồng, đạt hơn 15,6%. Dù tỉ lệ giải ngân thấp nhưng số tuyệt đối cao hơn cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, thành phố cũng cần nỗ lực nhiều hơn nữa.

Từ nay tới cuối năm 2024, để giải ngân đạt hơn 95% tổng số vốn đầu tư công, TP HCM sẽ nỗ lực triển khai nhiều giải pháp theo từng mốc thời gian, dù rất khó khăn. Cụ thể, đẩy mạnh phân cấp cho quận, huyện và TP Thủ Đức, các chủ đầu tư dự án, các ban, ngành quyết định chủ trương đầu tư và tham mưu thành phố quyết định đầu tư trong thời gian tới.

Song song đó, tập trung hoàn tất thủ tục bồi thường GPMB, tạo điều kiện cho các dự án triển khai thuận lợi; đẩy mạnh giải quyết các kiến nghị của sở, ngành, địa phương còn tồn tại. Đeo bám các cơ quan trung ương để tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án lớn trên địa bàn như đường Vành đai 3, tuyến cao tốc TP HCM – Mộc Bài, đường nối toàn tuyến Trần Quốc Hoàn với đường nối nhà ga T3 Tân Sơn Nhất…

Q.Trâm – N.Phan ghi

Quyết liệt tháo điểm nghẽn giải ngân đầu tư công- Ảnh 4.



Nguồn: https://nld.com.vn/quyet-liet-thao-diem-nghen-giai-ngan-dau-tu-cong-196240815221233479.htm

Cùng chủ đề

Vì sao các nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam không được đặt quá gần?

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết các nhà ga thuộc tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam không được đặt quá gần để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Ngày 3-11, đoàn công tác của Ủy...

Khánh Hòa thông qua 10 nghị quyết về lĩnh vực đất đai và đầu tư công

HĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua các nghị quyết quan trọng như chuyển mục đích sử dụng đất lúa quy mô dưới 500 ha để thực hiện Dự án Cụm Công nghiệp Diên Thọ (huyện Diên Khánh); Đề án thành lập quỹ phát triển đất tỉnh Khánh Hòa... Khánh Hòa thông qua 10 nghị quyết về lĩnh vực đất đai và đầu tư côngHĐND tỉnh Khánh Hòa thông qua các nghị quyết quan trọng như chuyển mục đích sử dụng...

Kinh tế Việt Nam qua góc nhìn quốc tế: Thay đổi để bứt phá

Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB), được công bố trong tháng 10, đã chỉ ra cơ hội mới cho Việt Nam trong kết nối thương mại toàn cầu, giữa bối cảnh căng thẳng thương mại quốc tế tạo động lực thúc đẩy vị thế của các quốc gia Đông Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam. Trong khi đó, Ngân hàng HSBC tại Việt Nam cũng đưa ra nhiều nhận định tích cực,...

Gỡ khó cho chi thường xuyên

Theo Bộ Tài chính, dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2025 khoảng 2.548,9 nghìn tỷ đồng (đã bao gồm số sử dụng từ nguồn tích lũy cho cải cách tiền lương của ngân sách trung ương và nguồn cải cách tiền lương của ngân sách địa phương còn dư đến hết năm 2024 chuyển sang để bố trí dự toán năm 2025 của các bộ, cơ quan trung ương, địa phương). Xây dựng hành lang pháp lý...

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ấn tượng kéo dài nhiều thập kỷ, GDP sẽ đạt 7% trong năm 2024

Mớ đây, Ngân hàng HSBC tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam có tiềm năng vượt trội, đặc biệt khi đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển năng lượng tái tạo, hướng đến tăng trưởng bền vững.

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Lại lo khối ngoại bán ròng

(NLĐO) – Chỉ trong 1 tuần, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trên thị trường chứng khoán Việt Nam hơn 7.800 tỉ đồng ...

Mẹ bị tai nạn trong lũ dữ, nữ sinh viên thủ khoa lên Facebook xin giúp đỡ

(NLĐO) - Đó là hoàn cảnh của em Lê Ngọc Trâm (Trường ĐH Sư phạm – ĐH Huế) khi mẹ bị nạn trong lũ lụt ...

Tháng 11, gửi tiết kiệm ngân hàng nào hưởng lãi suất 7%/năm?

(NLĐO) – Lãi suất huy động nhích lên, trong đó có một số ngân hàng công bố lãi suất từ 7%/năm với điều kiện khoản tiền gửi số lượng lớn, kỳ hạn dài... ...

Rút ngắn khoảng cách giữa lãnh đạo doanh nghiệp và ứng viên GenZ

(NLĐO) – Không chỉ tạo cơ hội việc làm cho sinh viên, ngày hội Thực tập và Việc làm TP HCM 2024 còn mở rộng cơ hội ứng tuyển là người lao động khu vực lân cận. ...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bổ nhiệm nhân sự cấp vụ | Tài chính | Tài Chính

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Giám sát thị trường chứng khoán; Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường chứng khoán và Chánh Văn phòng UBCKNN. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa tổ chức hội nghị lưu hành Quyết định của...

Bài đọc nhiều

Đồng Nai nhận diện cơ hội và thách thức khi Sân bay Long Thành hoạt động

Đồng Nai nhận diện cơ hội và thách thức khi Sân bay Long Thành hoạt độngKhi sân bay Long Thành đi vào hoạt động năm 2026, sẽ là cơ hội rất lớn cho Đồng Nai “cất cánh”, song địa phương này sẽ gặp nhiều thách thức không nhỏ về đầu tư, quy hoạch, xây dựng. Vấn đề này được các chuyên gia đề cập tại...

TP.HCM ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD làm 183 km metro

TP.HCM dự kiến ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD để đầu tư 183 km đường sắt đô thị (metro) từ các nguồn vốn trong nước như đấu giá đất, phát hành trái phiếu và từ ngân sách. TP.HCM dự kiến ưu tiên huy động hơn 39 tỷ USD để đầu tư 183 km đường sắt đô thị (metro) từ các nguồn vốn trong nước như đấu giá đất, phát hành trái phiếu và từ ngân sách. ...

Dự án Cảng Liên Chiểu đạt hơn 70% giá trị hợp đồng

Dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đã đạt khoảng 1.859,4 tỷ đồng, tương đương 70,67% giá trị hợp đồng. Dự án Cảng Liên Chiểu - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung đang được khẩn trương thi công. Ảnh: Nhiệt Băng Ban quản lý dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên Thành phố Đà Nẵng mới...

189 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Nam năm 2024

Hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn chuyển đổi số Quảng Bình có 11 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp khu vực Cục Công Thương địa phương đã ban hành Công văn số 986/CTĐP-TTCN về việc thông báo Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu phía Nam năm 2024 và gửi sản phẩm...

Định hướng xanh cho ngành xi măng

Doanh nghiệp đang thay đổi Hiện nay ngành xi măng tiếp tục khó khăn khi giá nguyên liệu đầu vào như điện, than và bao bì tăng cao, khi chi phí sản xuất vượt xa khả năng bù đắp từ doanh thu; đi kèm với thị trường xi măng trong nước và xuất khẩu tiếp tục cạnh tranh khốc liệt về giá, áp lực tồn kho sản phẩm, dư thừa năng lực sản xuất khiến nhiều DN tiếp tục...

Cùng chuyên mục

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục...

Đà Nẵng mở đợt cao điểm thi đua giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên – Tuý Loan

Hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng quyết tâm hoàn thành giải phóng mặt bằng cao tốc đoạn Hòa Liên - Túy Loan. Đà Nẵng mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cao tốc Hoà Liên - Tuý LoanHưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc", thành phố Đà Nẵng...

Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026

HĐND TP. Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND về việc cho ý kiến về kế hoạch đầu tư công trung hạn Thành phố giai đoạn 2026-2030. Đây là bước đầu để thành phố hoàn thiện kế hoạch đầu tư công trung hạn. Hải Phòng: Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 hơn 92.420 tỷ đồngHĐND TP. Hải Phòng vừa ban hành Nghị quyết số 76/NQ-HĐND về việc cho ý kiến về kế...

Lợi thế hạ tầng giao thông

Các tỉnh, thành phố ở miền Trung đang tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng để không bỏ lỡ “chuyến tàu” logistics, vốn được kỳ vọng sẽ tạo ra bước chuyển lớn về kinh tế cho địa phương và khu vực trong thời gian tới. Lợi thế hạ tầng giao thông - động lực mới trên “chuyến tàu” logistics tại miền Trung Các tỉnh, thành phố ở miền Trung đang tập trung nguồn lực hoàn thiện...

Quảng Ngãi quy định tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất

Việc xây dựng Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án đầu tư có sử dụng đất, nhằm đảm bảo theo quy định pháp luật về đất đai, đầu tư, xây dựng, nhà ở, đấu thầu… Quảng Ngãi xây dựng tiêu chí đấu thầu chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đấtViệc xây dựng Nghị quyết quy định các tiêu chí để quyết định thực...

Mới nhất

Gần 64 tỷ đồng đầu tư xây dựng bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai

TPO - Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn Hội, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. TPO - Bãi đỗ xe khu vực sườn núi Phương Mai với diện tích 1,2ha, được triển khai tại xã Nhơn Lý và xã Nhơn...

Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà Nẵng

Hội tụ nhiều lợi thế về logistics, nhưng chỉ đến khi Trung ương đồng ý thành lập Khu thương mại tự do, thì mục tiêu trở thành trung tâm logistics của TP. Đà Nẵng mới trở nên rõ ràng. Xây dựng Khu thương mại tự do: Hiện thực hóa ”giấc mơ” trung tâm logistics của Đà NẵngHội tụ nhiều lợi...

Các doanh nhân chia sẻ chặng đường khởi nghiệp đầy cảm hứng tới sinh viên

Tại workshop "Khởi nghiệp - Khởi đầu địa phương - Tư duy toàn cầu" ngày 3/11, nhiều doanh nhân chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp từ nhiều góc nhìn, giúp sinh viên có thể rút ra bài học nếu có ý định khởi nghiệp.

Chung cư gần đường sắt Cát Linh

So với năm 2021, các chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng giá 100 - 120%. Nhiều dự án khi xưa thuộc phân khúc trung cấp, nhưng nay đã có giá lên đến 55 - 70 triệu đồng/m2, đắt ngang chung cư cao cấp mới. Chung cư gần đường sắt Cát Linh - Hà Đông tăng...

Doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) đến Hanssip tìm kiếm cơ hội

Các doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại tổng hợp Hồng Kông (HKGCC) đã đến làm việc với Công ty cổ phần Đầu tư - Phát triển N&G (N&G Corp.) thông qua sự giới thiệu và kết nối của lãnh đạo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). Các doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại tổng hợp Hồng...

Mới nhất