Trang chủVăn hóa - Xã hộiGiáo dụcQuyền phải gắn với trách nhiệm

Quyền phải gắn với trách nhiệm

CHƯA TÍNH ĐẾN YẾU TỐ ĐẶC THÙ CỦA NHÀ GIÁO

Ông Trần Văn Thức, Giám đốc Sở GD-ĐT Thanh Hóa, nơi vừa qua có huyện miền núi phải dừng một số môn học vì thiếu giáo viên (GV), chia sẻ: Thực trạng thừa, thiếu GV cục bộ ngày càng trầm trọng, một trong những nguyên nhân cơ bản là do các cơ quan quản lý giáo dục không được chủ động. Trong khi đó, quy định chung về tuyển dụng viên chức chưa thực sự phù hợp với hoạt động nghề nghiệp đặc thù của nhà giáo.

Ngành giáo dục được tuyển dụng giáo viên: Quyền phải gắn với trách nhiệm- Ảnh 1.

Giao quyền tuyển dụng giáo viên cho ngành giáo dục sẽ hạn chế những bất cập về tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ như hiện nay

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Cũng theo ông Thức, việc phân cấp công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhà giáo còn nhiều bất cập vì ở hầu hết các địa phương, cơ quan chuyên môn là phòng GD-ĐT không phải là đơn vị chủ trì, đầu mối về tuyển dụng GV nên không thể chủ động trong việc điều tiết số lượng, cơ cấu đội ngũ theo môn học, cấp học và không chủ động điều tiết được GV thừa, thiếu giữa các đơn vị hành chính trên địa bàn.

“Hệ quả của vấn đề này được thể hiện rõ trong việc triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tổ chức giám sát cho thấy địa phương không thể tuyển được GV, không thể tổ chức dạy một số môn học”, ông Thức nêu.

Đồng quan điểm, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD-ĐT Nghệ An, cho rằng nhà giáo và nghề dạy học có những đặc trưng riêng, khác biệt với viên chức của các ngành, lĩnh vực khác. Mục đích lao động sư phạm là phát triển phẩm chất năng lực người học, đối tượng lao động sư phạm là người học có nhân cách đang được hình thành và phát triển, sản phẩm lao động sư phạm là người học phát triển toàn diện…

RẤT CẦN THỰC HÀNH SƯ PHẠM TRONG TUYỂN DỤNG

Theo ông Thái Văn Thành, cần những quy định tuyển dụng phù hợp với tính chất đặc thù lao động sư phạm. Việc tuyển dụng chú trọng đến năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và đặc biệt là thực hành sư phạm. Điều đó bảo đảm cho việc tuyển dụng nhà giáo có chất lượng, phù hợp với vị trí việc làm, cơ cấu chuyên môn, môn học. Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục được chủ trì trong quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, điều này giúp cho cơ quan quản lý giáo dục chủ động xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ nhà giáo, đáp ứng nhu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT. Đồng thời, giải quyết được những tồn tại, bất cập về chất lượng, tình trạng thừa, thiếu GV cục bộ ở các địa phương như hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội), cho rằng: “Thực hành sư phạm, tức giảng bài là bước cuối và khâu quyết định để cơ quan tuyển dụng hiểu về kiến thức, năng lực sư phạm, khả năng truyền thụ, sự sáng tạo, nhiệt huyết, chữ viết, cảm xúc trong giọng nói, gương mặt của ứng viên. Đây đều là những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên một GV giỏi sau này”.

Bà Phan Thị Hằng Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (Vĩnh Phúc), khẳng định hình thức thực hành sư phạm là cách để đơn vị tuyển dụng có thể đánh giá không chỉ kiến thức chuyên môn, mà còn kỹ năng và khả năng vận dụng phương pháp dạy học vào thực tế của ứng viên. Tuy nhiên, cần xây dựng một bộ tiêu chí đánh giá cụ thể, minh bạch, chứ không phải theo cảm tính của mỗi đơn vị tuyển dụng.

Thảo luận tại hội trường Quốc hội về dự thảo luật Nhà giáo mới đây, đại biểu Trịnh Thị Tú Anh (đoàn Lâm Đồng) cũng cho rằng việc tuyển dụng nhà giáo phải đảm bảo có thực hành sư phạm, nhằm lựa chọn những người có năng lực đáp ứng hoạt động nghề nghiệp của nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo… Một trong những điểm yếu của ngành giáo dục VN là quá nặng về lý thuyết, trong khi yếu về thực hành, thực tế, việc yêu cầu các giảng viên có kinh nghiệm thực tế sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn cho ngành giáo dục.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) nêu: “Quy định giao quyền tuyển dụng nhà giáo cho ngành giáo dục rất quan trọng. Trong quá trình chúng tôi đi giám sát, khảo sát thì nghe cử tri nói rất nhiều về điều này. Trên thực tế, cả nước đang thiếu gần 114.000 GV, bên cạnh đó vẫn thừa 64.000 biên chế. Vậy, vấn đề không chỉ là do không có người mà là mất cân đối, thiếu đồng bộ, không nhất quán, không thấu hiểu trong quá trình tuyển dụng”.

Ngành giáo dục được tuyển dụng giáo viên: Quyền phải gắn với trách nhiệm- Ảnh 2.

Theo các chuyên gia, việc tuyển dụng giáo viên cần chú trọng đến năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng và đặc biệt là thực hành sư phạm

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

ĐỀ XUẤT TRƯỜNG TUYỂN GIÁO VIÊN, CƠ QUAN QUẢN LÝ GIÁM SÁT

Ông Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam, nêu hình dung: Nếu được giao quyền chủ động trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, ngành giáo dục sẽ có thể chủ động điều động GV từ cơ sở giáo dục này sang cơ sở giáo dục khác, từ huyện này sang huyện khác… Điều này sẽ tránh được bất cập như hiện nay, khi trong cùng một tỉnh, có huyện này thừa, huyện kia thiếu GV, nhưng ngành không điều động được, dẫn đến tình trạng thừa, thiếu cục bộ nhiều năm qua chưa được giải quyết triệt để.

Phát biểu tại một cuộc họp liên quan vấn đề này, ông Vừ A Bằng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, nêu nhiều bất cập trong công tác quản lý nhà nước về nhà giáo. Trong đó, ngành giáo dục được giao tổng biên chế trong khi thẩm quyền tuyển dụng lại thuộc cơ quan nội vụ. Sở GD-ĐT trực tiếp quản lý đội ngũ cán bộ, viên chức GV và học sinh cấp THPT, các trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn, các cấp học còn lại trực thuộc chức năng nhiệm vụ phòng GD-ĐT cấp huyện do UBND cấp huyện trực tiếp quản lý. Do đó, ngành giáo dục không chủ động được việc phân bổ, điều động, bố trí sử dụng (tuyển dụng, biệt phái…) biên chế GV, nhất là GV thuộc cấp học THCS, tiểu học, giáo dục mầm non để thực hiện nhiệm vụ hằng năm giữa các địa phương trong tỉnh.

Theo ông Bằng, điều này dẫn đến mâu thuẫn, mặc dù ngành giáo dục chịu trách nhiệm về chất lượng, nhưng lại không thể điều động hay luân chuyển được đội ngũ GV do thẩm quyền quản lý, cũng như các chính sách hiện hành. Do vậy, rất cần phân cấp quản lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đảm bảo sự thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo từ T.Ư đến địa phương.

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD-ĐT), nêu quan điểm: Khi cơ quan quản lý giáo dục được giao trách nhiệm, sự chủ động trong tuyển dụng, sử dụng GV, ngành giáo dục có thể xác định rõ ràng hơn nhu cầu, mục tiêu và các biện pháp cần thiết để phát triển đội ngũ nhà giáo theo hướng đáp ứng tốt nhất các yêu cầu của hệ thống giáo dục.

Bàn về quy định phân cấp quản lý nhà giáo, ông Vinh cho rằng cần thiết nhưng điều này cũng cần được nghiên cứu, đánh giá tác động thêm về năng lực của cơ quan quản lý nhà nước được giao trách nhiệm. Cần nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của cơ sở giáo dục công lập chủ động tuyển dụng nhân sự nhà giáo với quan điểm phải gắn với trách nhiệm.

“Nếu không, sự quan liêu hành chính, tiêu cực trước đây rất có thể chuyển vai sang cơ quan quản lý giáo dục địa phương – cấp trên của trường học. Vì vậy, nên chăng để nhà trường tuyển GV và chịu trách nhiệm, còn cơ quan quản lý chỉ tham gia giám sát, lập quy hoạch tuyển dụng trên cơ sở nhu cầu của nhà trường”, TS Hoàng Ngọc Vinh nói.

Gia tăng yếu tố chuyên môn trong đào tạo và tuyển dụng

Trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Định hướng xây dựng luật là gia tăng yếu tố chuyên môn, yếu tố chất lượng trong cả việc đào tạo và tuyển dụng nhà giáo. Như vậy sẽ hướng đến việc quản lý chặt chẽ hơn, thực chất hơn và nhà giáo cảm thấy thoải mái hơn, tự do hơn trong hoạt động nghề nghiệp và có nhiều điều kiện để phát triển bản thân, đóng góp với nghề.




Nguồn: https://thanhnien.vn/nganh-giao-duc-duoc-tuyen-dung-giao-vien-quyen-phai-gan-voi-trach-nhiem-185241121212520864.htm

Cùng chủ đề

Khi đã xem là đột phá chiến lược, là quốc sách thì phải có một vài ưu tiên

Trao đổi về quy định tiền lương trong dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu rõ: Khi xây dựng, chúng tôi cũng phải nhìn cùng các ngành khác, không muốn ngành của mình có...

Không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo

Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, chủ trương là không cấm dạy thêm nhưng cấm những hành vi vi phạm đạo đức của nhà giáo như "giáo viên ép buộc học sinh học thêm”.

Đại biểu Quốc hội băn khoăn với tiền lương, chính sách hỗ trợ nhà giáo

Sáng 20/11, Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Nhà giáo. Nhiều đại biểu đồng thuận với quy định tiền lương nhà giáo ở cơ sở giáo dục...

Tình yêu thương, sự trung thực, lòng thiện lương làm nên vẻ đẹp của người thầy

Người thầy với kiến thức, kinh nghiệm và tình yêu thương, trách nhiệm, sẽ dẫn dắt thế hệ trẻ tự tin bước trong một thế giới không ngừng phát triển nhưng cũng đầy biến động.

“Giải mã” việc dạy và học nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

(Tổ Quốc) - "Con em chúng ta học gì trong nhà trường?" là cuốn sách của tác giả Nguyễn Minh Hải ra mắt đúng dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

‘Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng’ vang lên bên tượng đài Bác giữa thủ đô Santo Domingo

Tình cảm chân thành và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh được thể hiện sâu sắc với những người dân Cộng hòa Dominica. Bài hát 'Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng' một lần nữa lại vang lên bên tượng đài Bác tại thủ đô Santo Domingo. Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân đã đặt vòng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại thủ đô Santo Domingo, Cộng hòa Dominica. Tượng Bác...

Ukraine phóng tên lửa Storm Shadow, Nga đáp trả bằng ICBM?

Chiến sự giữa Ukraine và Nga ngày thứ 1002 nổi bật với những diễn biến nóng liên quan các vụ tấn công tên lửa tầm xa từ cả 2 phía. ...

Ăn nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Một điều không phải ai cũng biết là ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. ...

Bài đọc nhiều

Lương thấp, có giáo viên bỏ nghề đi làm công nhân khu công nghiệp

'Mặc dù chi tiêu rất tằn tiện nhưng chưa hết tháng đã hết lương... Nhiều thầy, cô giáo trẻ đôi lúc lúc dao động muốn chuyển nghề, thậm chí là đi làm công nhân ở các khu công nghiệp lương sẽ cao hơn...

Gần 90% sinh viên Đại học Quốc gia TP HCM sử dụng ChatGPT

(NLĐO) – Tích hợp Trí tuệ nhân tạo (AI) vào giảng dạy vừa thuận lợi vừa là thách thức cho ngành giáo dục. ...

Trường tiểu học công lập đầu tiên ở Hà Nội dạy golf miễn phí

Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, quận Đống Đa (Hà Nội) sẽ dạy miễn phí môn golf cho học sinh toàn trường trong năm học 2024-2025. Bà Hà Ngọc Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện cho biết, toàn bộ 850 học sinh của trường sẽ được các huấn luyện viên hướng dẫn, đào tạo golf miễn phí (bao gồm cả dụng cụ chơi golf) từ tháng 1/2025 đến hết năm học 2024-2025. "Việc đưa golf vào trường học...

Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội kỷ niệm 50 năm ngày tuyền thống

Hiệu trưởng Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội nhắn nhủ sinh viên "tương lai của nhà trường phụ thuộc vào sự cống hiến và khát vọng của các bạn sinh viên", đồng thời gửi lời tri ân tới các thế hệ giáo chức đã cống hiến. ...

Cơ hội cho học sinh, sinh viên sang Đức học tập và làm việc với thu nhập hàng ngàn Euro

Sáng 24/9, tại TP.Đà Nẵng đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa TP.Leipzig (CHLB Đức), trường Cao đẳng Công nghệ Y – Dược Việt Nam và Bệnh viện 199 (Bộ Công an).Theo đó, các bên đã...

Cùng chuyên mục

Nữ sinh vào đại học từ tuổi, phá kỷ lục người trẻ nhất đỗ kỳ thi luật sư tại Mỹ

MỸ - Nữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California. Sophia Park đã vượt qua kỳ thi sát hạch luật sư (Bar Exam) của bang California, Mỹ hôm 8/11 khi 17 tuổi 8 tháng, theo thông tin từ ABC News. Anh trai của nữ sinh, Peter Park, từng là người trẻ nhất đỗ kỳ...

Người giáo viên 30 năm cùng học trò tìm lại âm thanh cuộc sống

(ĐCSVN) - Từ những khoảnh khắc chứng kiến các em học sinh khiếm thính hồn nhiên chơi đùa, chăm chú học bài, và những cuộc trò chuyện ấm áp bên bà ngoại, dì ruột, cô sinh viên Hồ Ngọc Huyền như cảm nhận sâu sắc hơn bao giờ hết sự gian nan, vất vả của nghề giáo. Chính tình cảm chân thành và sự đồng cảm ấy đã thôi thúc cô đến với các em học sinh khuyết tật...

Cùng học sinh Trường THCS Chi Lăng khám phá Nhà máy mì Acecook

Chiều 19-11, gần 40 học sinh Trường THCS Chi Lăng (quận 4, TP.HCM) đến tham quan và học tập thực tế tại Nhà máy mì Acecook Việt Nam. Các bạn học sinh xem mô hình dây chuyền sản xuất mì gói Hảo Hảo -...

Sửa sang lại khu ký túc xá sinh viên Nha Trang sau thời gian bị bỏ hoang

UBND tỉnh Khánh Hòa cho hay sẽ sửa chữa và bàn giao khu ký túc xá sinh viên Nha Trang bỏ hoang nhiều năm cho Trường đại học Khánh Hòa quản lý. Ngày 21-11, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức cuộc họp liên quan...

Một lễ hội của các ngôn ngữ

(ĐCSVN) - Năm nay, Ngày Ngôn ngữ châu Âu diễn ra vào Thứ Bảy ngày 23/11, từ 13 giờ 30 đến 17 giờ, tại Goethe-Institut Hà Nội. Sự kiện này dành cho các đối tượng: học sinh, sinh viên, gia đình hoặc bất kỳ ai quan tâm đến châu Âu, ngôn ngữ và văn hóa. ...

Mới nhất

Đà Lạt – xứ sở mộng mơ

Ai đã từng một lần đến Đà Lạt mà không bị níu chân bởi những cảnh vật ảo mộng tưởng như vô thực. Một xứ sở sương phủ khắp chốn, mây luồn quanh những dãy núi và hàng thông trên đồi, để rồi cùng tầng lớp những tia nắng sớm tạo nên bức tranh phong cảnh hữu tình đầy...

Giá vàng vừa hạ vội bán tháo, nhiều người tiếc ‘đứt ruột’ khi vàng tăng vọt

Nghe ngóng giá vàng giảm, nhiều khách hàng vội mang vàng đi bán. Mấy ngày sau, giá vàng lại đảo chiều đi lên khiến không ít người chịu thiệt hại hàng chục triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới biến động mạnh sau khi có kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ông Donald Trump thắng cử. Giá vàng trong...

Nông dân phấn khởi vì giá tiêu tăng mạnh đến 1.500 đồng/kg

Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 22/11/2024, người nông dân phấn khởi vì giá tiêu trong nước bất ngờ tăng mạnh, giá tiêu mới nhất ngày 22/11 tăng hay giảm? Giá tiêu trong nước hôm nay Giá tiêu hôm nay ngày 22/11/2024, tình hình giá tiêu trong nước bất ngờ tăng đồng...

Kiên cường hạ gục Thái Lan, tuyển futsal nữ Việt Nam vô địch Đông Nam Á

(Dân trí) - Đội tuyển futsal nữ Việt Nam đã giành chức vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á sau chiến thắng 2-1 trước Thái Lan trong trận chung kết. Trong trận cuối cùng ở giai đoạn vòng bảng giải futsal nữ Đông Nam Á, tuyển futsal nữ Việt Nam đã thất bại với tỷ số 0-3 trước Thái...

Mới nhất