Trang chủNewsThời sựQuỹ phát triển hạ tầng huy động cách nào?

Quỹ phát triển hạ tầng huy động cách nào?


Theo các chuyên gia, việc huy động nguồn quỹ cần nghiên cứu kinh nghiệm của các quốc gia đã triển khai thành công trên thế giới, làm sao để tận dụng được nguồn lực rất lớn của người dân.

Nhu cầu nguồn lực rất lớn

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai Kết luận 72 của Bộ Chính trị về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Kế hoạch này nêu rõ sẽ nghiên cứu đề án hình thành quỹ phát triển hạ tầng trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Quỹ phát triển hạ tầng huy động cách nào?- Ảnh 1.

Ngân sách khó khăn, trong khi nhu cầu vốn đầu tư rất lớn, việc hình thành Quỹ phát triển hạ tầng là rất cần thiết. (Trong ảnh: Cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu). Ảnh: Tạ Hải.

TS Khuất Việt Hùng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GTVT cho biết, theo 5 Quy hoạch ngành GTVT đã được phê duyệt (đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không, đường thủy nội địa), tổng nhu cầu vốn đầu tư cho quy hoạch giai đoạn 2021-2030 khoảng hơn 2 triệu tỷ đồng. Tuy nhiên, tổng nhu cầu vốn theo khả năng cân đối nguồn lực chỉ đáp ứng hơn một nửa, khoảng hơn 1,1 triệu tỷ đồng.

Nguồn vốn này được ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông theo định hướng tại Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bao gồm: Hệ thống đường bộ cao tốc (nhất là cao tốc Bắc – Nam phía Đông, các tuyến cao tốc kết nối các khu vực trọng điểm, chiến lược), cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng cảng hàng không quốc tế Nội Bài, chuẩn bị triển khai đường sắt tốc độ cao, các tuyến đường sắt quan trọng như Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, Biên Hòa – Vũng Tàu, hệ thống cảng biển, cảng thủy nội địa.

Trên cơ sở tính toán, dự báo khả năng ngân sách Nhà nước sẽ đáp ứng khoảng 552 nghìn tỷ đồng (tương ứng khoảng 48%). Phần còn lại sẽ huy động từ các nguồn vốn ngoài ngân sách, đặc biệt trong các lĩnh vực có khả năng hấp dẫn nhà đầu tư như hàng hải, hàng không và đường thủy nội địa.

Theo ông Hùng, giai đoạn vừa qua, với chủ lực là nguồn ngân sách Nhà nước, chúng ta đã tập trung đầu tư cho hệ thống đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông với mục tiêu đến năm 2025 sẽ cơ bản hoàn thành. Sau khi đưa vào khai thác toàn bộ 2.063km cao tốc Bắc – Nam phía Đông, sẽ nâng tổng chiều dài hệ thống cao tốc toàn quốc lên hơn 3.000km, rút ngắn hơn nữa việc hoàn thành mục tiêu 5.000km cao tốc.

Theo PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ VN (Varsi), thực tế cho thấy, việc triển khai các dự án hạ tầng giao thông thời gian qua gặp rất nhiều khó khăn bởi nguồn lực đầu tư.

Đối với nhóm các dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), yêu cầu đặt ra là nhà đầu tư phải huy động nguồn lực khác cùng với vốn chủ sở hữu tham gia góp vốn cùng Nhà nước thực hiện.

Từ trước đến nay, nguồn huy động của các nhà đầu tư dự án PPP chủ yếu dựa vào nguồn vốn tín dụng của các ngân hàng thương mại. Song, việc lấy vốn ngắn hạn cho vay dài hạn đối diện nhiều rủi ro ở những dự án có thời gian hoàn vốn kéo dài, khiến các ngân hàng ngày càng không mặn mà. Họ chỉ dành sự quan tâm lớn đối với các dự án có thời gian hoàn vốn từ 18 năm trở xuống.

“Tuy nhiên, dù có vay được, nhà đầu tư cũng phải chịu mức lãi suất tín dụng không hề thấp, thường dao động từ 10,5-11%/năm hoặc hơn thế”, ông Chủng nói và cho biết, một số nhà đầu tư đã tính toán, xoay xở nhiều giải pháp: Hợp vốn nhiều ngân hàng thay vì chỉ phụ thuộc một ngân hàng; huy động nguồn lực theo hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC).

Kênh tài chính quan trọng

Trước thực tế trên, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, việc hình thành Quỹ phát triển hạ tầng sẽ là động lực quan trọng để huy động nguồn lực đầu tư cho hệ thống kết cấu hạ tầng của nền kinh tế nói chung, mục tiêu hoàn thành 5.000km cao tốc vào năm 2030 nói riêng.

“Giai đoạn 2026-2030, chúng ta cần huy động một nguồn lực rất lớn để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao, các tuyến đường sắt quan trọng khác, các dự án metro tại Hà Nội và TP.HCM, việc hình thành Quỹ phát triển hạ tầng có ý nghĩa rất lớn”, ông Hùng nói.

Cùng quan điểm, ông Trần Chủng cho biết, trong bối cảnh nguồn vốn tín dụng vẫn thắt chặt, chủ trương nghiên cứu hình thành Quỹ phát triển hạ tầng là rất cần thiết. Đây cũng là mô hình mà nhiều quốc gia phát triển trên thế giới như Mỹ, Anh, Hàn Quốc… đã thực hiện thành công.

Tương tự, TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia khẳng định, quỹ sẽ là kênh tài chính quan trọng cho các dự án đầu tư công cũng như dự án theo phương thức PPP.

Lâu nay, việc huy động vốn cho các dự án đầu tư hạ tầng giao thông PPP chủ yếu dựa vào vốn tín dụng của các ngân hàng thương mại. Ngân hàng huy động vốn ngắn hạn để cho vay dài hạn nên nếu cho vay trên 20 năm sẽ rất rủi ro, trong khi nhiều dự án PPP giao thông mất hàng chục năm để hoàn vốn. Vì thế, nếu có quỹ này chắc chắn sẽ giúp khơi thông khó khăn trong việc huy động vốn.

Huy động nguồn lực từ người dân

Ông Trần Chủng góp ý, để đảm bảo tính khả thi của việc thành lập Quỹ phát triển hạ tầng, cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu xây dựng một đề án cụ thể. Trong đó, cần làm rõ các vấn đề: Huy động nguồn vốn ra sao? Cơ chế, điều kiện cho vay như thế nào? Nhóm dự án nào được ưu tiên vay từ nguồn quỹ này?

Quỹ phát triển hạ tầng huy động cách nào?- Ảnh 2.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn, việc nghiên cứu hình thành Quỹ phát triển hạ tầng là rất cần thiết. (Trong ảnh: Thi công cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 đoạn qua tỉnh Bình Định).

Đề án cần tham vấn của các chuyên gia, hiệp hội chuyên ngành và cả các đối tượng sẽ chịu sự ảnh hưởng trực tiếp từ quỹ. Quá trình nghiên cứu kinh nghiệm, xây dựng đề án cần phân tích, đánh giá để đưa ra một công thức phù hợp với bối cảnh thực tiễn của Việt Nam. Tránh tình trạng quỹ được hình thành nhưng cơ chế cho vay quá ngặt nghèo, nhà đầu tư không thể tiếp cận.

“Từ sự nghiên cứu của cá nhân và những thông tin được tiếp nhận lại, tôi cho rằng, chúng ta có thể nghiên cứu mô hình quỹ phát triển hạ tầng của Hàn Quốc. Ở quốc gia này, nguồn quỹ hoạt động công khai và có sự huy động chủ yếu trong dân.

Việt Nam cũng có thể học hỏi kinh nghiệm đó, xây dựng cơ chế huy động với lãi suất hấp dẫn hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, nguồn lực cho quỹ cũng có thể huy động từ các tổ chức quỹ lớn hoặc doanh nghiệp, tập đoàn lớn”, ông Chủng góp ý.

Trong khi đó, theo TS Lê Xuân Nghĩa, ở hầu hết các nước đang phát triển đều áp dụng mô hình phát triển hạ tầng giao thông thông qua ngân hàng phát triển quốc gia: “Như Trung Quốc, họ rất thành công với mô hình này. Ngân hàng phát triển quốc gia sẽ thực hiện các nhiệm vụ đầu tư, xây dựng, tái thiết hạ tầng giao thông”.

Nhiều kinh nghiệm từ quốc tế

Dẫn chứng kinh nghiệm trên thế giới, ông Khuất Việt Hùng cho biết, nhiều quốc gia trong quá trình phát triển hạ tầng giao thông đã hình thành các Quỹ phát triển hạ tầng với nguồn thu chủ yếu từ chính hạ tầng được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, hoặc nguồn đầu tư từ quỹ.

Điển hình, tại Hoa Kỳ, Quỹ tín thác đường bộ (HTF) được chính phủ Hoa Kỳ thành lập vào năm 1956 để đảm bảo nguồn tài trợ ổn định từ chính phủ liên bang cho việc xây dựng hệ thống đường bộ liên bang.

HTF bao gồm hai tài khoản: Tài khoản đường bộ, chủ yếu dành cho việc xây dựng và bảo trì đường bộ, cầu và tài khoản vận tải công cộng, được sử dụng để chi tiêu cho xe buýt, đường sắt, tàu điện ngầm, phà và các phương thức vận tải công cộng khác.

Dù kết cấu hạ tầng giao thông mặt đất (đường bộ và đường sắt) tại Hoa Kỳ chủ yếu từ ngân sách địa phương (chính quyền bang và hạt, thành phố…) đầu tư nhưng nguồn tài trợ từ HTF thường ưu tiên tập trung cho các dự án trọng điểm quốc gia (ví dụ: 96% tổng chi ngân sách liên bang dành cho các dự án đầu tư đường cao tốc liên bang).

Nguồn thu chủ yếu cho HTF là từ thuế tiêu thụ xăng dầu (năm 2022, tổng thu từ thuế tiêu thụ xăng dầu là 40 tỷ USD, chiếm 83% tổng chi của HTF). Phần còn lại được bổ sung từ ngân sách liên bang từ quỹ chung của Bộ Tài chính.

Một ví dụ khác là tại Thái Lan, nguồn đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng nói chung và hạ tầng giao thông của Thái Lan được huy động khá hiệu quả thông qua mô hình Tài trợ cơ sở hạ tầng (Infrastructure Fund- IFF) theo các quy định và cơ chế do Ủy ban Chứng khoán quốc gia ban hành.

Mô hình IFF đóng vai trò là phương tiện thúc đẩy sự phát triển cơ sở hạ tầng của Thái Lan, tạo cơ hội cho các cơ quan chính phủ và các tổ chức tư nhân tham gia vào hoạt động kinh doanh cơ sở hạ tầng, huy động vốn từ các nhà đầu tư thông qua các dự án tạo ra thu nhập. Nguồn tiền thu được sẽ được vốn hóa để phát triển các dự án mới, giảm gánh nặng tài chính và nợ công.

Chính phủ Thái Lan không đầu tư trực tiếp ngân sách mà tài trợ mô hình này thông qua các chính sách ưu đãi về thuế: Miễn thuế cổ tức cho cá nhân bình thường trong vòng 10 năm kể từ ngày đăng ký quỹ; Miễn thuế giá trị gia tăng (VAT)/Thuế doanh nghiệp cụ thể (SBT)/Thuế tem đối với các giao dịch chuyển nhượng tài sản cho các quỹ cơ sở hạ tầng; Khấu trừ các khoản phí, thuế sử dụng đất…

Tại Ấn Độ, Quỹ Phát triển cơ sở hạ tầng Quốc gia (NIIF) được chính phủ thành lập nhằm hướng tới việc thu hút đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng trong nước.

NIIF phụ trách quản lý tổng số vốn cam kết đầu tư lên đến 5 tỷ USD, được phân bổ vào 4 nhóm khác nhau với chiến lược đầu tư riêng phục vụ việc phát triển kinh tế Ấn Độ trong dài hạn.

Chính phủ Ấn Độ cam kết cung cấp số vốn trị giá hàng tỷ USD, tương đương 49% tổng số vốn của cả 4 quỹ thuộc NIIF nói trên. 51% còn lại sẽ do NIIF cơ cấu từ các nhà đầu tư toàn cầu như Quỹ Đầu tư Quốc gia (ADIA), Australian Super, Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB)…

Trong khi đó, tại Nam Phi, Quỹ Cơ sở hạ tầng (IF) do Cơ quan Phát triển cơ sở hạ tầng Nam Phi (ISA) quản lý và Ngân hàng Phát triển Nam Phi (DBSA) điều hành thông qua một đơn vị thuộc DBSA nhưng hoạt động hoàn toàn độc lập.

IF có trách nhiệm quản lý một loạt các công cụ tài chính phục vụ các dự án phát triển cơ sở hạ tầng của Nam Phi. Điều đó không chỉ giúp mang lại động lực tích cực cho việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế mà còn tạo dựng niềm tin giữa Chính phủ và doanh nghiệp, tăng cường các khoản đầu tư của doanh nghiệp tư nhân vào phát triển cơ sở hạ tầng.

Tại Saudi Arabia, nước này có Quỹ Cơ sở hạ tầng quốc gia (INFRA) do Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Faisal Alibrahim làm Chủ tịch.

INFRA đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng đất nước thông qua việc thúc đẩy đầu tư tư nhân qua đó đẩy nhanh việc hoàn thiện những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng trong việc chuyển đổi kinh tế và xã hội của Saudi Arabia.

Nhóm PV



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-phat-trien-ha-tang-huy-dong-cach-nao-192240729222537331.htm

Cùng chủ đề

Lãi suất trái phiếu nhiều ngân hàng vượt mức 7%

Điển hình, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Lộc Phát Việt Nam (tên cũ: Ngân hàng Thương mại cổ phần Bưu Điện Liên Việt – LPBank) vừa phát hành thành công lô trái phiếu có giá trị 400 tỉ đồng, trái phiếu có kỳ hạn 7 năm, đáo hạn vào 23.8.2031 với lãi suất 7,58%/năm.Tương tự, Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BAOVIET Bank) phát hành thành công lô trái phiếu với giá trị 800 tỉ đồng, kỳ hạn...

Thêm hàng trăm triệu cổ phiếu thép đổ bộ sàn chứng khoán

Ngay từ đầu năm 2024, khi mùa ĐHĐCĐ thường niên bắt đầu, hàng loạt doanh nghiệp đã lên kế hoạch phát hành số lượng lớn cổ phiếu để trả cổ tức, tăng vốn điều lệ với khối lượng phát hành tại nhiều doanh nghiệp lên đến hàng trăm triệu cổ phiếu, vốn điều lệ tăng thêm hàng nghìn tỉ đồng.Điển hình như nhóm ngân hàng, chứng khoán, bất động sản và các doanh nghiệp thép cũng không nằm...

Kế hoạch tăng vốn khủng của các ông lớn bất động sản

Với sự hồi phục tích cực của kinh tế, nhiều doanh nghiệp đã huy động hàng chục nghìn tỉ đồng qua thị trường chứng khoán (TTCK). Theo số liệu của Bộ Tài chính, tính đến cuối tháng 6.2024, tổng mức huy động vốn thực tế trên TTCK ước đạt 181.345 tỉ đồngTrước đó, trong mùa ĐHCĐ thường niên 2024, nhiều doanh nghiệp đã trình và được cổ đông thông qua phương án chào bán cổ phiếu để tăng...

Các doanh nghiệp rục rịch trở lại thị trường trái phiếu

Nếu như nửa đầu năm 2024, thị trường trái phiếu doanh nghiệp gần như là sân chơi riêng của nhóm ngân hàng và các tổ chức tín dụng với lượng phát hành áp đảo thì thời gian gần đây, thị trường liên tục ghi nhận sự trở lại của các doanh nghiệp từ nhiều nhóm ngành.Một doanh nghiệp ngành logistic là CTCP Transimex mới đây đã công bố phát hành thành công lô trái phiếu TMSH2426001 với giá...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Đường sắt hỗ trợ vận chuyển miễn phí tình nguyện viên, hàng hóa cứu trợ sau bão số 3

Chiều nay (9/9), tại ga Huế, tàu SE4 chạy hướng TP.HCM - Hà Nội...

Cảng biển Hải Phòng khai thác trở lại sau bão số 3

Trao đổi với PV Báo giao thông, lãnh đạo Cảng vụ Hàng hải Hải...

Quảng Ninh: Vỡ đập thuỷ lợi trên sông, nước tràn ồ ạt gây ngập 3 thôn

Do ảnh hưởng hoàn lưu bão số 3 gây mưa lớn, làm phần đập đất vai trai của công trình thuỷ lợi Hà Thanh (huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh) vỡ khoảng 50m, gây ngập 3 thôn ở xã Đông Hải (huyện Tiên Yên).   Ngày 9/9, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và phòng thủ dân sự Quảng Ninh đã có báo cáo nhanh về sự cố công trình thủy lợi Hà Thanh,...

Thủ tướng đề xuất đến 2030 đưa nước ta thuộc nhóm 30-35 nền kinh tế lớn trên thế giới

Nhận diện rõ thực trạng, sát thực tếCuộc họp diễn ra sáng 9/9. Tại...

Dừng chạy tàu khách Hà Nội

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), khu vực tỉnh...

Bài đọc nhiều

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ

(Dân trí) - Cầu Phong Châu (Phú Thọ) bắc qua sông Hồng nối liền hai huyện Lâm Thao và Tam Nông sáng nay bất ngờ sập xuống một đoạn dài. 10h40, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết đơn vị mới nhận được thông tin cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ bị sập.  Ông Hiệp đánh giá, ảnh hưởng của bão Yagi đang rất khủng khiếp, đặc biệt đối với các tỉnh...

Quảng Ninh, Hải Phòng tan hoang vì bão số 3

Trong ngày 7.9, bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh và TP.Hải Phòng, gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản. Đến tối cùng ngày, nhiều địa phương ở các tỉnh, thành trên vẫn chưa thể cấp điện trở lại nên cơ quan chức năng chưa thể cung cấp chính xác thiệt hại do bão. Quảng Ninh: Hàng nghìn cây xanh bị gãy đổ, nhà tốc mái Qua thống kê sơ bộ của tỉnh Quảng Ninh khi bão số...

Sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ, nhân chứng bàng hoàng

Sáng 9/9, ông Trần Hoài Giang - Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Thọ xác nhận với VietNamNet, do ảnh hưởng của mưa lũ, cầu Phong Châu vừa bị sập.  "Tôi đang trên đường đến hiện trường, hiện tại các lực lượng chức năng đã tổ chức phân luồng giao thông đảm bảo an toàn cho người dân. Các đơn vị đang thống kê hiện trạng và sẽ có báo cáo cụ thể", ông Giang thông tin.  Đại diện Cục...

Hành trình tàn phá miền Bắc của siêu bão Yagi

(Dân trí) - Thông tin "siêu bão" giảm xuống thành "bão" vào giờ chót không khiến cho Yagi bớt hung dữ. Người dân bước ra khỏi nhà trong sáng 8/9, ngỡ ngàng vì cây đổ, mái tốc và nước chảy trên đường cuồn cuộn...   Khi bình minh 7/9 vừa ló rạng, người dân các tỉnh ven biển miền Bắc đã chuẩn bị tinh thần đối mặt với cơn bão mạnh nhất trong 3 thập kỷ - Yagi. Xuất phát từ Biển Đông,...

TP Hải Phòng: Đường ngập như sông, mất điện diện rộng

Sau cơn bão số 3, nhiều tuyến đường ở TP Hải Phòng ngập như sông, cây cối đổ gãy, ngã hẳn ra đường. Nội thành TP Hải Phòng cũng mất điện diện rộng. Theo anh Hoành, hiện nay, rất nhiều cột điện trên địa bàn bị gãy đổ, nhiều trạm biến áp cũng đổ xuống ruộng. Nhân lực không đủ nên họ đang phải quên ăn quên ngủ để sửa chữa. ...

Cùng chuyên mục

Tiếp tục củng cố quan hệ hữu nghị và đoàn kết đặc biệt Lào

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Tô Lâm và Phu nhân, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam từ ngày 10 - 13/9/2024. Nhân dịp chuyến thăm...

Người truyền lửa cho tình yêu tiếng Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)

Nhân một năm triển khai đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, phóng viên TTXVN tại Trung Quốc đã có cuộc trò chuyện với cô Nguyễn Thị Liên Hương, Giảng viên bộ môn Tiếng Việt tại Đại học Đài Loan (Trung Quốc). Cô cũng là tác giả và đồng tác giả của hơn 17 đầu sách tiếng Việt và văn hóa Việt Nam xuất bản tại Đài Loan và Mỹ, dành cho...

Truy tặng huân chương cho quân nhân hy sinh trong bão số 3

Ngày 9.9, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Đại úy Nguyễn Đình Khiêm - Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 513, Quân khu 3, Bộ Quốc phòng - đã có thành tích xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và...

Hàng trăm mã cổ phiếu giảm giá, nhà đầu tư vẫn giữ tiền khư khư

Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần (ngày 9/9), không khí giao dịch trên thị trường chứng khoán nặng nề và buồn tẻ. Với 282 mã giảm và 104 mã tăng trên HoSE, VN-Index giảm 6,23 điểm tương ứng 0,49% còn 1.267,73 điểm. VN30-Index giảm 8,24 điểm tương ứng 0,63%.Trong khi đó, HNX-Index điều chỉnh 1,19 điểm tương ứng 0,51% và UPCoM-Index mất 0,36 điểm tương ứng 0,39%. Cổ phiếu giảm giá trên diện rộng với 487 mã...

Chủ tịch nước truy tặng Huân chương bảo vệ Tổ quốc cho Đại úy Nguyễn Đình Khiêm

Đại uý Nguyễn Đình Khiêm đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn trong cơn bão số 3 (bão Yagi) tại xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh. Sáng ngày 7/9, chấp hành mệnh lệnh của cấp trên, Đại úy Nguyễn Đình Khiêm cùng đồng đội cơ động giúp nhân dân bản Pạt, xã Lục Hồn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh ứng phó với cơn bão số...

Mới nhất

Giải mã sự khác biệt giữa tóc mỏng và tóc gãy

Bà Namika Kant, nhà tạo mẫu tóc và chuyên gia trang điểm nổi tiếng người Ấn Độ ( làm việc Envi Salons, Mumbai) – cho biết: trước khi bắt đầu hành trình chăm sóc tóc một cách hiệu quả, bạn cần biết rằng tóc mỏng và tóc gãy là hai tình trạng hoàn toàn khác nhau.Bà Namika Kant...

Thu hút FDI – Điểm sáng nổi bật trong bức tranh kinh tế Hà Nội

Baoquocte.vn. Trong 8 tháng đầu năm 2024, kinh tế - xã hội của Thành phố Hà Hội có nhiều chuyển biến tích cực như sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, thu hút đầu tư tăng trưởng khá...

Người truyền lửa cho tình yêu tiếng Việt tại Đài Loan (Trung Quốc)

Nhân một năm triển khai đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, phóng viên TTXVN tại Trung Quốc đã có cuộc trò chuyện với cô Nguyễn Thị Liên Hương, Giảng viên bộ môn Tiếng Việt tại Đại học Đài Loan (Trung Quốc). Cô cũng là tác giả và đồng tác giả của...

Truy tặng huân chương cho quân nhân hy sinh trong bão số 3

Ngày 9.9, Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba cho Đại úy Nguyễn Đình Khiêm - Đại đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 513, Quân khu 3, Bộ Quốc phòng - đã có thành tích xuất sắc trong chiến đấu, phục vụ chiến đấu,...

Mới nhất