Theo báo cáo của MRB, đến nay, tiến độ tổng thể tuyến đường sắt đô thị (metro) đoạn Nhổn – ga Hà Nội đạt 77,76%. Trong đó, đoạn trên cao đạt 99,65%, đoạn ngầm đạt 37,25%. Công tác quản lý chất lượng và an toàn được nâng cao, không để xảy ra vụ việc mất an toàn.
Với tuyến đường sắt đô thị TP Hà Nội số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo, đơn vị đã tham mưu UBND Thành phố báo cáo Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư. Ngày 10/1/2024, UBND Thành phố đã trình Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Cùng với đó, Ban đang phối hợp với các địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.
Một số dự án khác đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bao gồm: Tuyến số 1 (Yên Viên – Ngọc Hồi); tuyến số 2A kéo dài (Hà Đông – Xuân Mai); tuyến số 3.2 (ga Hà Nội đến Hoàng Mai); tuyến số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) và tuyến số 6 (Nội Bài – Ngọc Hồi). Tiến độ công tác chuẩn bị đầu tư các dự án này có nhiều chuyển biến tích cực.
Ông Nguyễn Cao Minh, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị sẽ hoàn thành công tác vận hành chạy thử đoạn trên cao tuyến Nhổn – ga Hà Nội vào cuối tháng 4/2024; cuối tháng 6/2024 hoàn thành công tác chứng nhận an toàn hệ thống, kiểm tra nghiệm thu bàn giao của chủ đầu tư và các cơ quan quản lý nhà nước để bàn giao cho Công ty TNHH Một thành viên Đường sắt Hà Nội đưa vào vận hành thương mại.
Cùng với đó, đơn vị tập trung cho công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, giải phóng mặt bằng, tái định cư cho tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo; tiếp tục công tác chuẩn bị đầu tư các dự án khác.
Đối với tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội, lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị cần đẩy nhanh công tác đào tạo vận hành và bảo trì, công tác vận hành thử, công tác nghiệm thu, tiến tới đưa đoạn trên cao dài 8,5km vào vận hành khai thác trong tháng 6/2024.
Dự án metro Nhổn – ga Hà Nội dài 12,5 km, đi qua 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó, đoạn trên cao (Nhổn – Cầu Giấy) dài 8,5 km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy – ga Hà Nội) dài 4 km.
Tổng đầu tư dự án hơn 34.800 tỷ đồng, tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng; trong đó vốn đối ứng ngân sách Thành phố tăng gần 3.900 tỷ đồng, vốn vay ODA giảm gần 2.000 tỷ đồng.
Dự án được khởi công năm 2009, dự kiến hoàn thành năm 2015 nhưng đã nhiều lần điều chỉnh tiến độ.