Trang chủEnterpriseCông ty Cổ phần Tập đoàn MasanQuý II/2024, Masan báo lãi gần gấp 5 lần so với cùng...

Quý II/2024, Masan báo lãi gần gấp 5 lần so với cùng kỳ

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 26 tháng 07 năm 2024 – Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) hôm nay công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của Quý II/2024.

“Masan Consumer tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng hai con số cho cả doanh thu và lợi nhuận, đồng thời các nền tảng tiêu dùng khác của chúng tôi cũng đạt mức sinh lời bền vững – WinCommerce đã mang về lợi nhuận trong tháng 6 và Masan MEATLife ghi nhận lợi nhuận hoạt động (“EBIT”) dương quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, tăng trưởng trong cả ngắn hạn và trung hạn để tạo ra giá trị vượt trội cho cổ đông của công ty.” Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan chia sẻ.

  • Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ1 duy trì đà tăng trưởng bền vững với sự phục hồi của các mảng không cốt lõi.

A screenshot of a graph Description automatically generated

  • Masan Consumer Corporation2 (“MSC”) đạt doanh thu 7.387 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng trưởng 14,0% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này được đóng góp bởi ngành hàng Thực phẩm tiện lợi, Đồ uống và Cà phê với mức tăng lần lượt là 20,7%, 17,6% và 16% so với cùng kỳ. MSC tiếp tục duy trì biên lợi nhuận gộp ở mức cao là 46,3%. Kết quả này có được nhờ vào các thương hiệu mạnh, tăng tốc chiến lược cao cấp hóa giúp có mức giá bán cao trong bối cảnh chi phí nguyên vật liệu thô thấp hơn ở ngành hàng Thực phẩm tiện lợi. MSC đạt biên lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT- Pre MI) ở mức 24,2%.
  • WinCommerce (“WCM”) trong quý II/2024 ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,2% so với cùng kỳ, đạt 7.844 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Đây là thành quả của công tác nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN (hướng đến người tiêu dùng ở khu vực thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người tiêu dùng ở khu vực ở nông thôn). Hai mô hình cửa hàng này đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống với mức tăng trưởng LFL lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II/2024 so với cùng kỳ. Tăng trưởng LFL của WCM tăng tốc lên 6,8% trong quý II/2024 và lên 9,7% riêng trong tháng 6 nhờ vào lượng khách đến cửa hàng tăng. WCM ghi nhận lợi nhuận sau thuế (“LNST”) dương trong tháng 6/2024. Đây là dấu hiệu rõ ràng của một lộ trình gặt hái lợi nhuận bền vững trong thời gian tới.
    • Tính đến tháng 6/2024, WCM vận hành 3.673 điểm bán, mở 40 cửa hàng mới kể từ tháng 12 năm 2023. Ban lãnh đạo thận trọng trong bối cảnh điều kiện kinh doanh còn nhiều bất định. WCM dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh tốc độ mở cửa hàng trong nửa cuối năm 2024.
    • Trong quý II/2024, WCM ghi nhận 172 tỷ đồng EBITDA, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Nếu loại trừ lợi nhuận một lần từ việc thí điểm phân phối sản phẩm tài chính trong năm 2023, EBITDA tăng 33% so với cùng kỳ năm trước.
  • Masan MEATLife (“MML”) trong quý II/2024 ghi nhận EBIT tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây là quý thứ hai liên tiếp MML đạt EBIT dương. Đóng góp tích cực vào kết quả này là doanh thu từ mảng thịt chế biến tăng lên nhờ những thuận lợi như thịt gà, thịt lợn tăng giá và chi phí thức ăn chăn nuôi giảm. MML tiếp tục sứ mệnh chuyển đổi và phát triển tối đa ngành thịt chế biến của Việt Nam bằng các sản phẩm thơm ngon, tốt cho sức khỏe, chất lượng cao, không phụ gia với hai “Love brand” là Ponnie và Heo Cao Bồi. Hai thương hiệu này đã đạt được ~50% thị phần trong thị trường sản phẩm xúc xích tiệt trùng.
  • Doanh thu thuần của Phúc Long Heritage (“PLH”) trong quý II/2024 tăng 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái lên 391 tỷ đồng, nhờ đóng góp từ 15 cửa hàng mở mới từ quý II/2023. Ban lãnh đạo tiếp tục thận trọng với 4 cửa hàng ngoài WCM được bổ sung vào hệ thống cũng trong quý này. PLH hiện có 163 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng PLH ngoài WCM tăng 2,4% so với mức đáy trong quý IV/2023, báo hiệu nhu cầu dịch vụ ăn uống trong nước đang phục hồi.
  • Masan High-Tech Materials (“MHT”) ghi nhận EBIT cải thiện 193 tỷ đồng nhờ giá APT và đồng tăng. Thương vụ bán H.C. Starck Holding GmbH cho Mitsubishi Materials Corporation với giá 134,5 triệu USD dự kiến ​​sẽ hoàn tất trước cuối năm 2024. Theo đó, MHT dự kiến ​​sẽ ghi nhận khoản lãi một lần khoảng 40 triệu USD trong nửa cuối năm 2024 và được hưởng lợi từ LNST tăng 20-30 triệu USD trong dài hạn. Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được dùng để giảm nợ của MHT. Việc thoái vốn HCS giúp MHT được giải tỏa khỏi nghĩa vụ nợ lương hưu khoảng 190 triệu USD của HCS tính đến quý II/2024.
  • Techcombank (“TCB”), công ty liên kết của Masan, đóng góp 1.236 tỷ đồng vào EBITDA trong quý II/2024, tương ứng mức tăng trưởng 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Để biết thông tin chi tiết, vui lòng tham khảo trang web của ngân hàng.

Kết quả hợp nhất:

  • Doanh thu thuần: Trong quý II/2024, doanh thu thuần của Masan Group đạt 20.134 tỷ đồng, tăng 8,2% so với mức 18.609 tỷ đồng trong quý II/2023, nhờ kết quả kinh doanh khả quan ở các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.
  • EBITDA: EBITDA đạt 3.823 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 20,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả tích cực này được thúc đẩy bởi sự phục hồi của TCB và MHT. Trong khi đó, tất cả các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi đều duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận tích cực.
  • Lợi nhuận sau thuế (“LNST”): LNST Post-MI (Lợi nhuận sau thuế sau phân bổ cổ đông thiểu số) là 503 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 378,6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao hơn LNST Post-MI của cả năm 2023 là 419 tỷ đồng. Đây là thành quả của sự cải thiện xuyên suốt các mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ, sự phục hồi của các hoạt động/mảng không cốt lõi và chi phí tài chính ròng giảm 138 tỷ đồng.
  • Bảng cân đối kế toán:
    • Tiền và tương đương tiền tăng lên 21.977 tỷ đồng trong quý II/2024, so với 16.919 tỷ đồng vào quý IV/2023 do dòng tiền tự do và dòng tiền đến từ các hoạt động tài chính của doanh nghiệp được cải thiện.
    • Nợ ròng trên EBITDA 12 tháng gần nhất giảm xuống 3,3x, so với mức 3,9x của quý IV/2023. Công ty đã đạt mục tiêu Tỷ lệ nợ ròng trên EBITDA dưới 3,5x.
    • Dòng tiền tự do 12 tháng gần nhất tăng lên 7.429 tỷ đồng trong quý II/2024, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch nửa cuối năm 2024:

Ghi nhận 1.425 tỷ đồng LNST Pre-MI và 607 tỷ đồng cho LNST Post-MI trong nửa đầu năm 2024, MSN đã đạt hơn 60% kế hoạch LNST cả năm theo kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt vào đầu năm. Ban lãnh đạo sẽ tiếp tục tối ưu hóa kết quả kinh doanh trong nửa cuối năm 2024 và dự kiến sẽ vượt mục tiêu ​​cả năm với các phát kiến chiến lược sau:

  • Trọng tâm chiến lược:
    • Tiếp tục tập trung vào tăng trưởng lợi nhuận nhờ vào mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ cốt lõi.
    • Tối ưu hóa chương trình Hội viên WiN để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và các thương hiệu đối tác của Masan.
    • Giảm đòn bẩy tài chính hơn nữa để cải thiện bảng cân đối kế toán và giảm chi phí tài chính.
    • Giảm sở hữu ở các mảng kinh doanh không cốt lõi trong khi vẫn duy trì chiến lược phân bổ vốn chặt chẽ.
  • MSC: Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng doanh thu trong nửa cuối năm 2024 bằng cách tiếp tục thực hiện các phát kiến chiến lược và cao cấp hóa, đồng thời luân chuyển các SKU hoạt động kém hiệu quả để tối ưu hóa lợi nhuận.
  • WCM: Tiếp tục tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn LNST bằng cách đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng LFL lên 8-9% so với cùng kỳ, đồng thời tăng tốc độ mở cửa hàng để đạt ~100 cửa hàng mới mỗi quý. WCM sẽ tiếp tục tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn với mô hình WinMart+ Rural.
  • MML: Đầu tư thêm vào nguồn lợi nhuận dài hạn từ mảng thịt chế biến để đạt được lợi nhuận bền vững.
  • PLH: Cải thiện sự tăng trưởng LFL và tham gia vào chương trình hội viên WiN để nâng cao biên lợi nhuận.
  • MHT: Hoàn tất thương vụ bán HCS để giảm đòn bẩy tài chính và ghi nhận khoản lợi nhuận một lần, đồng thời tiếp tục tối ưu hóa chi phí và cải thiện hiệu quả hoạt động.

1 Mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ bao gồm MSC, WCM, MML và PLH.
2 Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer Corporation) hiện niêm yết trên sàn chứng khoán UPCoM và không bao gồm mảng kinh doanh bia Masan Brewery

Nguồn: https://www.masangroup.com/vi/news/masan-news/Masan-2Q2024-earnings-were-five-times-higher-than-the-same-period-last-year.html

Cùng chủ đề

Chiến lược nhân sự của Masan để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu

Đội ngũ nhân sự giỏi là lợi thế cạnh tranh của Masan, giúp đưa ra chiến lược, ý tưởng và giải pháp sáng tạo, chinh phục người tiêu dùng trong nước và thị trường quốc tế, là nơi làm việc mơ ước của nhiều lao động. Doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam với vị thế dẫn đầu Tiền thân là nhà máy sản xuất gia vị tại TPHCM, Masan Group đã phát triển thành tập đoàn tiêu dùng...

Masan liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng lớn trong nửa đầu năm 2024

Doanh nghiệp đã và đang có những bước tiến trên hành trình phụng sự người tiêu dùng toàn cầu một cách bền vững, là nơi có môi trường làm việc đa dạng, bình đẳng và hòa nhập. Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024 Trải qua hơn 28 năm hình thành và phát triển, Masan hiện là doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam trong ngành tiêu dùng bán lẻ. Hiện nay, Masan đang sở hữu mạng lưới cửa...

Masan lập cú “hattrick” tại giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2024

Bệ phóng vững chắc cho nhân sự phát triểnTrên chặng đường hơn 28 năm hình thành và phát triển, Masan cùng các đơn vị thành viên đều chung mục tiêu, theo đuổi lý tưởng trở thành niềm tự hào của Việt Nam với sự tin yêu của người tiêu dùng.Để thực hiện mục tiêu này, tập đoàn nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển đội ngũ nhân tài, luôn đầu tư vào chiến lược nhân...

Masan Consumer mang bộ gia vị hảo hạng đến Triển lãm quốc tế ngành ẩm thực – đồ uống

Đẩy mạnh chiến lược Go Global, đưa đồ ăn Việt ra thế giới, Masan Consumer tiếp tục tham gia sự kiện Vietfood & Beverage Vietnam 2024 với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm gia vị đặc sản, hảo hạng từ các vùng miền nổi tiếng của Việt Nam. Diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm - đồ uống và...

WinCommerce tăng hợp tác với các nhà cung cấp thông qua “Tuần lễ thương hiệu”

Sở hữu lợi thế quy mô lớn nhất cả nước với hơn 3.600 điểm bán, WinCommerce đã và đang chủ động hợp tác với các thương hiệu mạnh trong và ngoài nước, nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng, cạnh tranh về giá và gia tăng ưu đãi cho người tiêu dùng. Nhà bán lẻ đẩy mạnh hợp tác với các thương hiệu mạnh Dự báo về thị trường bán lẻ 2024, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bình minh trên Nóc nhà Đông Dương

Fansipan là đỉnh núi cao nhất Việt Nam với 3.143 m, cũng là cao nhất trong ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia nên được mệnh danh là "Nóc nhà Đông Dương". Khoảng 5h, nhìn từ trên cao đỉnh Fansipan (Lào Cai), mặt trời bắt đầu tỏa ánh sáng vàng phía sau tầng mây dày đặc. Nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã không quản giá rét với nhiệt độ dưới 0 độ C ngủ tại đỉnh Fansipan để canh trực...

Nha Trang Drone Light Show

Sự kiện " Drone Light Show" (trình diễn drone light) này là cuộc thi ánh sáng độc đáo bằng hàng ngàn thiết bị bay không người lái, mang tên Lễ hội Vịnh ánh sáng quốc tế Nha Trang 2024. Với chủ đề “Ngân hà rực rỡ” sẽ được diễn ra vào đêm 13/7 và 20/7/2024. Đây là sự kiện mang tầm cỡ quốc tế, được so sánh với những sự kiện trình diễn ánh sáng hàng đầu trên thế...

Độc đáo bóng đá cà kheo Cần Giờ

Ai có dịp đến dự Lễ hội Nghinh Ông - Cần Giờ (thành phố Hồ Chí Minh) thì ngoài tham gia nhiều hoạt động, chương trình văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, trò chơi dân gian… sẽ vô cùng thích thú khi được thưởng thức trận đấu bóng đá độc đáo trên đôi cà kheo cao lênh khênh của những người dân làng chài. Từ một dụng cụ hỗ trợ đánh bắt hải sản từ xa xưa khá...

Về Cẩm Phả đến chợ cá Bến Do

Nằm ven bờ vịnh Bái Tử Long, chợ cá Bến Do là chợ đầu mối hải sản lớn nhất của thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Mỗi sáng hàng trăm tàu thuyền cùng hàng nghìn người dân lại về đây để mua bán, trao đổi hải sản và những vật phẩm thiết yếu của đời sống. Không khí nhộn nhịp kẻ bán người mua với những cá tôm tươi rói, lóng lánh..., tạo nên bức tranh đầy màu...

giải pháp khôi phục phong độ cho phái mạnh

Xuất tinh sớm ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ của đấng mày râu trong đời sống chăn gối. Gel chống xuất tinh sớm là công cụ hỗ trợ giúp cải thiện tình trạng này. Vậy đây là loại gel có công dụng gì, làm thế nào để sử dụng đúng cách? Bài viết...

Bài đọc nhiều

Cùng chuyên mục

Chiến lược nhân sự của Masan để thích ứng với cuộc chơi toàn cầu

Đội ngũ nhân sự giỏi là lợi thế cạnh tranh của Masan, giúp đưa ra chiến lược, ý tưởng và giải pháp sáng tạo, chinh phục người tiêu dùng trong nước và thị trường quốc tế, là nơi làm việc mơ ước của nhiều lao động. Doanh nghiệp tiêu dùng - bán lẻ Việt Nam với vị thế dẫn đầu Tiền thân là nhà máy sản xuất gia vị tại TPHCM, Masan Group đã phát triển thành tập đoàn tiêu dùng...

Masan Consumer mang bộ gia vị hảo hạng đến Triển lãm quốc tế ngành ẩm thực – đồ uống

Đẩy mạnh chiến lược Go Global, đưa đồ ăn Việt ra thế giới, Masan Consumer tiếp tục tham gia sự kiện Vietfood & Beverage Vietnam 2024 với mục tiêu giới thiệu các sản phẩm gia vị đặc sản, hảo hạng từ các vùng miền nổi tiếng của Việt Nam. Diễn ra từ ngày 8/8 đến ngày 10/8 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC), Triển lãm quốc tế chuyên ngành thực phẩm - đồ uống và...

WinCommerce tăng hợp tác với các nhà cung cấp thông qua “Tuần lễ thương hiệu”

Sở hữu lợi thế quy mô lớn nhất cả nước với hơn 3.600 điểm bán, WinCommerce đã và đang chủ động hợp tác với các thương hiệu mạnh trong và ngoài nước, nhằm mang đến các sản phẩm chất lượng, cạnh tranh về giá và gia tăng ưu đãi cho người tiêu dùng. Nhà bán lẻ đẩy mạnh hợp tác với các thương hiệu mạnh Dự báo về thị trường bán lẻ 2024, các chuyên gia kinh tế cho rằng, thị...

Song hành với chủ trương của Chính phủ, Masan cam kết đạt phát thải ròng bằng 0

Năm 2024, Masan tiếp tục vinh dự được xướng tên trong bảng xếp hạng “TOP50 Doanh nghiệp phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2024” (TOP 50 CSA) cho những nỗ lực và cam kết đồng hành cùng nhà nước trên lộ trình đạt phát thải ròng bằng “0”. Song hành với chủ trương của Nhà nước Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 78 tại trụ sở Liên hợp quốc ở New...

Masan MEATLife: Đảm bảo an toàn thực phẩm trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát

Trong bối cảnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát và lan rộng tại nhiều địa phương, an toàn thực phẩm trở thành mối quan tâm hàng đầu. Masan MEATLife, một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong ngành chăn nuôi và chế biến thịt, đã và đang triển khai nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo nguồn cung thực phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Ông Nguyễn Huỳnh Thái Hoàng, Giám đốc sản xuất toàn...

Mới nhất

Mới nhất

Nha Trang Drone Light Show