Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamQuy hoạch xong hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc trong...

Quy hoạch xong hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc trong năm 2025

Bộ GTVT vừa báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái kết nối Trung Quốc.

Bộ GTVT cho biết, hành lang Hà NộiLạng Sơn có hai phương thức vận tải đường bộ và đường sắt. Trong đó vận tải hành khách chủ yếu thực hiện thuận lợi thông qua tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn, quy mô 4-6 làn xe, tốc độ thiết kế 100-120km/h.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng hiện hữu có khổ lồng (khổ 1.000mm và khổ 1.435mm); tàu hàng và tàu khách chạy suốt từ ga Yên Viên đến ga Bắc Kinh Nam, kết nối liên vận quốc tế thuận lợi với Trung Quốc. Tuy nhiên hiện đang khai thác chỉ mới 3 đôi tàu/ngày đêm (khoảng 20% năng lực của tuyến), trong khi năng lực hạ tầng có thể khai thác được 15 đôi tàu/ngày đêm và cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải đến sau năm 2030.

Theo quy hoạch, sau năm 2030 trên hành lang này tiếp tục xây dựng mới tuyến đường sắt đôi, khổ 1.435mm, vận chuyển hàng hóa và hành khách. Dự báo nhu cầu vận tải bằng đường sắt đến năm 2050 khoảng 9 triệu tấn hàng, khoảng 7,5 triệu lượt khách.

Quy hoạch xong hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc trong năm 2025- Ảnh 1.

Tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng hiện hữu (Ảnh: Tàu liên vận quốc tế giữa Việt Nam – Trung Quốc chạy tuyến Hà Nội – Đồng Đăng).

Trên hành lang Hạ Long – Móng Cái có hai phương thức vận tải đường bộ và đường thủy. Trong đó vận tải hàng hóa chủ yếu bằng đường thủy nội địa và ven biển do chi phí thấp. Tuyến đường bộ cao tốc Hạ Long – Móng Cái mới đưa vào khai thác, quy mô 4 làn xe, có thể đáp ứng được nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040.

Theo quy hoạch, trên hành lang này có ba phương thức vận tải đường biển, đường bộ và đường sắt. Để giảm chi phí, hàng hóa sẽ ưu tiên vận tải bằng đường biển, đường sông; hành khách do đường bộ đảm nhận.

Khi nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa liên vận quốc tế tăng cao sẽ đầu tư tuyến đường sắt.

“Vì vậy, trước mắt triển khai lập quy hoạch chi tiết của hai tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng và Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái làm cơ sở để xác định hướng tuyến, tiêu chuẩn kỹ thuật, phương án đầu tư. Sau khi quy hoạch được duyệt sẽ triển khai công tác chuẩn bị đầu tư”, Bộ GTVT cho biết.

Cụ thể, dự án tuyến đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng, chiều dài khoảng 156km; điểm đầu tại cửa khẩu Đồng Đăng, điểm cuối tại ga Yên Viên; kết nối Thủ đô Hà Nội với một số tỉnh phía Đông Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn) và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu liên vận quốc tế đường sắt – Đồng Đăng.

Dự kiến quy mô đầu tư: Khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.

Dự án tuyến đường sắt Hải Phòng – Hạ Long – Móng Cái, chiều dài khoảng 187km, thuộc tuyến đường sắt Quảng Ninh – Hải Phòng – Thái BìnhNam Định; điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (phường Hải An, thành phố Hải Phòng), điểm cuối tại điểm nối ray gần khu vực cầu Bắc Luân (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Tuyến kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Dự kiến quy mô đầu tư: Khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.

“Bộ GTVT đã phê duyệt hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu, lập quy hoạch, làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. Bộ GTVT cũng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc để triển khai nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, hoàn thành năm 2025, làm cơ sở đánh giá tính khả thi, xác định lộ trình đầu tư”, Bộ GTVT báo cáo.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-hoach-xong-hai-tuyen-duong-sat-ket-noi-trung-quoc-trong-nam-2025-192241025123101955.htm

Cùng chủ đề

Đại biểu hiến kế làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trao đổi với Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH bày tỏ đồng thuận cao, đồng thời chia sẻ, góp ý thêm về một số nội dung trong quá trình triển khai. Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Đoàn ĐBQH TP.HCM): Thời điểm thích hợp để đầu tư Đây...

Đường sắt nhẹ (LRT) Sun Group đề xuất tại TP.HCM: “Đáp án xanh” cho giao thông đô thị

3 thập kỷ trước Philippines, Singapore, Malaysia… đã có đường sắt nhẹ (LRT). Tại Việt Nam, đề xuất của Sun Group về tuyến đường sắt nhẹ gần 100km chạy dọc theo sông Sài Gòn, kết nối TP.HCM - Tây Ninh đang mở ra kỳ vọng mới về giai đoạn phát triển mạnh mẽ loại hình giao thông ưu việt này. Thị trường tiêu thụ đường sắt nhẹ (LRT) toàn cầu dự kiến ​​đạt 212,04 USD vào năm 2031 Asia Pacific Rail...

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51

Kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện rất chậm và chưa có kết quả giải quyết dứt điểm tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51. Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu giải quyết dứt điểm các tồn tại của Dự án BOT Quốc lộ 51Kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục...

Sẽ hết cảnh ‘trắng’ trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc

TPO - Cho ý kiến về giải pháp xóa trắng trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc Nam sau khi Tiền Phong có tuyến bài về nội dung này, ông Lâm Văn Hoàng - Cục trưởng Cục đường cao tốc Việt Nam (ĐCTVN) - cho biết đã đã yêu cầu các Nhà đầu tư hoàn thành công trình với các dịch vụ thiết yếu trước Tết Nguyên đán. TPO - Cho ý kiến về giải pháp xóa...

Nhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo lộ trình đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ khởi công năm 2027, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Việc đưa dự án về đích trong chưa đầy một thập kỷ đợc đánh giá là thách thức rất lớn trước khối lượng công việc "khổng lồ". ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam sẽ bị can thiệp như thế nào?

Ngày 24/10, Chính phủ ban hành Nghị định số 139 quy định thể thức bay chặn, bay kèm, bay ép tàu bay vi phạm vùng trời Việt Nam hạ cánh tại cảng hàng không, sân bay. ...

Khởi hành chuyến tàu đầu tiên xuất khẩu dừa tươi đi Trung Quốc

Đây là lô hàng dừa đầu tiên được xuất khẩu sang Quảng Châu bằng đường sắt tại ga liên vận Sóng Thần. ...

Tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại cảng nước ngoài giảm mạnh

Dù tỷ lệ tàu biển bị lưu giữ tại các cảng nước ngoài có xu hướng giảm so với năm ngoái song theo Cục Đăng kiểm VN vẫn cần nhiều biện pháp để tiếp tục cải thiện. ...

Bà Rịa – Vũng Tàu đón 13 triệu lượt khách, thu hơn 14.000 tỷ đồng

Hiện nay đang là mùa thấp điểm của du lịch nhưng các đơn vị ở Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục tung ra hàng loạt chương trình hấp dẫn để hút du khách đến với địa phương. ...

Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm vì sự trỗi dậy của Huawei?

Doanh số bán iPhone của Apple trong quý III/2024 tại Trung Quốc giảm 0,3% và sự bứt phá mạnh mẽ của Huawei cho thấy cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại thị trường lớn nhất thế giới. ...

Bài đọc nhiều

Chuyện làm đường sắt tốc độ cao của 5 quốc gia phát triển

Đường sắt tốc độ cao đã được đầu tư, tạo xung lực đưa kinh tế tại nhiều quốc gia phát triển thần tốc. Song ít ai biết được, đằng sau những thành tựu ấy là một hành trình đầu tư đầy chông gai, thách thức và trở ngại… "Cân não" làm dự án đường sắt tốc độ cao đầu tiên Tháng 9/2024, thông tin Ban chấp hành Trung ương thống nhất đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc...

Ưu tiên đẩy nhanh các tuyến đường sắt, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế Việt

Ngày 23/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tổ chức tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi phát triển quan...

Đại biểu hiến kế làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trao đổi với Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH bày tỏ đồng thuận cao, đồng thời chia sẻ, góp ý thêm về một số nội dung trong quá trình triển khai. Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Đoàn ĐBQH TP.HCM): Thời điểm thích hợp để đầu tư Đây...

Chuyến tàu đầu tiên đưa dừa tươi từ ga Sóng Thần sang Trung Quốc

Sáng 25-10, tại ga Sóng Thần (TP Dĩ AN, tỉnh Bình Dương), Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt phối hợp Công ty cổ phần FADO export và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ công bố, khởi hành chuyến tàu đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất sang Trung Quốc. Dừa là mặt hàng thu hoạch quanh năm, vận chuyển dừa tươi xuất khẩu phải dùng container lạnh tiêu chuẩn, luôn ổn...

Nhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo lộ trình đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ khởi công năm 2027, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Việc đưa dự án về đích trong chưa đầy một thập kỷ đợc đánh giá là thách thức rất lớn trước khối lượng công việc "khổng lồ". ...

Cùng chuyên mục

Khởi hành chuyến tàu đầu tiên xuất khẩu dừa tươi đi Trung Quốc

Đây là lô hàng dừa đầu tiên được xuất khẩu sang Quảng Châu bằng đường sắt tại ga liên vận Sóng Thần. ...

Chuyến tàu đầu tiên đưa dừa tươi từ ga Sóng Thần sang Trung Quốc

Sáng 25-10, tại ga Sóng Thần (TP Dĩ AN, tỉnh Bình Dương), Công ty CP Vận tải và thương mại đường sắt phối hợp Công ty cổ phần FADO export và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ công bố, khởi hành chuyến tàu đầu tiên vận chuyển dừa tươi xuất sang Trung Quốc. Dừa là mặt hàng thu hoạch quanh năm, vận chuyển dừa tươi xuất khẩu phải dùng container lạnh tiêu chuẩn, luôn ổn...

Đại biểu hiến kế làm đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội sẽ thảo luận chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam. Trao đổi với Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội, nhiều ĐBQH bày tỏ đồng thuận cao, đồng thời chia sẻ, góp ý thêm về một số nội dung trong quá trình triển khai. Đại biểu Trần Hoàng Ngân (Ủy viên Ủy ban Kinh tế, Đoàn ĐBQH TP.HCM): Thời điểm thích hợp để đầu tư Đây...

Nhà thầu, chuyên gia hiến kế làm nhanh đường sắt tốc độ cao Bắc

Theo lộ trình đề xuất, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ khởi công năm 2027, hoàn thành toàn tuyến vào năm 2035. Việc đưa dự án về đích trong chưa đầy một thập kỷ đợc đánh giá là thách thức rất lớn trước khối lượng công việc "khổng lồ". ...

Ưu tiên đẩy nhanh các tuyến đường sắt, thúc đẩy kết nối hai nền kinh tế Việt

Ngày 23/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm BRICS mở rộng tổ chức tại Kazan, Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp ngắn với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình. Tại cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam luôn coi phát triển quan...

Mới nhất

9 tháng 2024, ACB tăng trưởng tín dụng cao

Kết thúc Quý 3 năm 2024, ACB đạt kết quả kinh doanh với các chỉ số tài chính được duy trì tốt, khẳng định vị thế là một trong các NHTMCP hoạt động hiệu quả trên thị trường. ...

30 tiếng với 25 hoạt động liên tục của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Nga

(Dân trí) - Chỉ trong 30 tiếng với hơn 25 hoạt động liên tục, chuyến công tác tham dự Hội nghị BRICS mở rộng và làm việc tại Nga của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thành công cả về đa phương và song phương.   Nhận định này được Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn...

FAdo IExport xuất khẩu lô hàng dừa tươi đầu tiên sang Trung Quốc bằng đường sắt

Thực hiện Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); mặt hàng dừa tươi Việt Nam cũng vừa được Trung Quốc chấp nhận nhập khẩu chính ngạch. Công ty CP vận tải - thương mại đường sắt (Ratraco) và Công ty cổ phần FAdo IExport (FADO) vừa tổ chức xuất khẩu lô hàng dừa tươi đầu...

86,6% phòng học được kiên cố hóa nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Sáng 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác xã hội hóa về kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai...

Bản lĩnh và phong cách của nữ CEO 8X

Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh, hình ảnh những nữ doanh nhân tài năng ngày càng trở nên phổ biến. Và trong lĩnh vực yến sào, nữ doanh nhân Phạm Thị Nguyệt (Nie Phạm) đã chứng tỏ khả năng lãnh đạo xuất sắc của mình. Nắm bắt xu hướng thời đại công nghiệp  Yến tự sôi Nie Phạm là...

Mới nhất