Trang chủKinh tếCông nghiệp - Xây dựngQuy hoạch Cảng hàng không Cà Mau đón được tàu bay A320/321

Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau đón được tàu bay A320/321


Cảng hàng không Cà Mau hiện có một đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, chỉ khai thác được các chặng bay ngắn bằng tàu bay ATR72 hoặc tương đương.





Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.
Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ký Quyết định số 791/QĐ – BGTVT phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Cà Mau thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Cảng hàng không Cà Mau có vị trí, chức năng trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc nội; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Theo quy hoạch được phê duyệt, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau có cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế – ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau giữ nguyên cấp sân bay 4C và sân bay quân sự cấp II nhưng công suất đã được nâng lên khoảng 3 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hóa/năm; loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT I đầu 27 và giản đơn đầu 09.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau được quy hoạch đường cất hạ cánh với kích thước 2.400 m x 45 m, trùng tim với đường cất hạ cánh hiện hữu và dịch ngưỡng đầu 09 khoảng 1.100 m về phía Đông, kích thước lề vật liệu theo quy định. Tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh đã được quy hoạch thời kỳ 2021-2030.

Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu đáp ứng công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, thực hiện quy hoạch nhà ga hành khách mới khu vực phía Bắc đường cất hạ cánh, công suất khoảng 3 triệu hành khách/ năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, trong thời kỳ 2021-2030, Bộ GTVT quy hoạch kho hàng hóa phía Tây nhà ga hành khách, gần sân đỗ tàu bay hiện hữu, đáp ứng công suất khoảng 1.000 tấn hàng hóa/năm; tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch kho hàng hóa phía Đông nhà ga hành khách mới, đáp ứng công suất khoảng 3.000 tấn hàng hóa/năm.

Trong thời kỳ 2021-2030, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Cà Mau khoảng 184,22 ha, trong đó, diện tích đất dùng chung do dân dụng quản lý 130 ha; diện tích đất hàng không do dân dụng quản lý 21,22 ha; diện tích đất do quân sự quản lý 33 ha. Tầm nhìn đến năm 2050, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Cà Mau khoảng 244,43 ha, trong đó diện tích đất dùng chung do dân dụng quản lý 143,46 ha; diện tích đất hàng không do dân dụng quản lý 67,97 ha; diện tích đất do quân sự quản lý 33 ha.

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.

UBND tỉnh Cà Mau cập nhật nội dung Quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt, có phương án về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đảm bảo quỹ đất sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu phát triển mở rộng theo quy hoạch.

Trước đó, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV và UBND tỉnh Cà Mau đã thống nhất triển khai nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Cà Mau đảm bảo tiếp nhận các tàu bay thương mại tầm trung như A321/320/310 hoặc Embraer 195 là điều cần thiết.

Cụ thể, trong giai đoạn đến năm 2030, Cảng hàng không Cà Mau sẽ được đầu tư xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2400mx45m về phía Bắc và cách đường cất hạ cánh hiện hữu 180m; xây dựng mới đường lăn kết nối sân đỗ hiện hữu và đường cất hạ cánh mới ở phía Bắc; mở rộng sân đỗ máy bay đáp ứng 4 vị trí đỗ tàu bay tầm trung, thân hẹp; nâng cấp nhà ga hành khách hiện hữu có thể khai thác tới 1.000.000 hành khách/năm. Kinh phí đầu tư cho giai đoạn này ước khoảng 2.253 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Định hướng đến năm 2050, Cảng hàng không Cà Mau tiếp tục tiến hành cải tạo đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m (xây dựng trong giai đoạn 2030) thành đường lăn song song; xây dựng mới đường cất hạ cánh kích thước 2.400mx45m ở phía Nam và cách đường lăn song song 180m; xây dựng các đường lăn nối; xây dựng mới khu hàng không dân dụng ở phía Bắc.

ACV tính toán kế hoạch xây dựng mở rộng Cảng hàng không Cà Mau giai đoạn đến năm 2030 cần khoảng 38 tháng, trong đó việc lập, trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Cà Mau, đồng thời lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình chấp thuận chủ trương đầu tư cần khoảng 6 tháng; thời gian thực hiện là 32 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.

Cảng hàng không Cà Mau hiện là sân bay cấp 4C, nhà ga hành khách 2 cao trình có công suất 200.000 hành khách/năm, 1 đường cất hạ cánh kích thước 1.500mx30m, đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 hoặc tương đương. Hiện Cảng hàng không Cà Mau đang được VASCO khai thác 1 đường bay duy nhất, chặng Cà Mau – TP.HCM và ngược lại, tần suất 4 chuyến/tuần bằng tàu bay ATR72.





Nguồn: https://baodautu.vn/quy-hoach-cang-hang-khong-ca-mau-don-duoc-tau-bay-a320321-d218863.html

Cùng chủ đề

Đẩy mạnh phát triển cảng xanh, cảng thông minh

Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Trần Hồng Minh tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai kế hoạch năm 2025 của Cục Hàng hải VN diễn ra chiều nay (25/12). ...

Ban QLDA cần có tâm thế chủ động đón nhiệm vụ mới

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy yêu cầu Ban QLDA Thăng Long có tâm thế chủ động trong chuẩn bị nguồn lực, năng lực để làm những vụ mới, dự án mới với yêu cầu cao hơn, quy mô lớn hơn. ...

Đề xuất tách đầu tư Quốc lộ 15D thành 2 dự án độc lập

UBND tỉnh Quảng Trị đề xuất tách đoạn Quốc lộ 1 đến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khỏi Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây hình thức PPP để thực hiện đầu tư công. Quảng Trị đề xuất tách Dự án đầu tư Quốc lộ 15D thành 2 dự án độc lậpUBND tỉnh Quảng Trị đề xuất tách đoạn Quốc lộ 1 đến cao...

Thúc đẩy đầu tư, khai thác lợi thế vận tải đường thủy nội địa

Chiều nay (24/12), Cục Đường thủy nội địa VN tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2025. Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh tới dự và phát biểu chỉ đạo. ...

Khi nào được bổ sung quy hoạch nút giao kết nối với cao tốc?

Ngoài các vị trí đã được quy hoạch, để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Luật Đường bộ 2024 cho phép địa phương bổ sung vào quy hoạch các vị trí nút giao với đường cao tốc. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Bộ Công thương nêu nguyên nhân chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư công

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến Bộ Công thương chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư công năm 2024 là do phát sinh thủ tục đầu tư dự án trong Khu Công nghệ cao TP.HCM. Bộ Công thương nêu nguyên nhân chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư côngNguyên nhân chủ yếu dẫn đến Bộ Công thương chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư công năm 2024 là do phát sinh thủ tục đầu tư dự án...

Dấu ấn SonKim Land với những dự án biểu tượng tại vị trí đắt giá bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Là nhà phát triển bất động sản với nhiều dự án chất lượng, dù không truyền thông rầm rộ nhưng SonKim Land luôn được khách hàng đón nhận bởi tiềm năng đến từ 3 yếu tố định hình giá trị gia tăng của một dự án bất động sản: vị trí, quy hoạch hạ tầng, chất lượng hoàn thiện. Dấu ấn SonKim Land với những dự án biểu tượng tại vị trí đắt giá bậc nhất Thành phố Hồ Chí...

Sao Vàng đất Việt tỏa sáng cùng Công ty Minh Vượng

Đó là suy nghĩ và cũng là khát vọng của ông Lê Minh Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư thương mại quốc tế Minh Vượng trong lộ trình phấn đấu hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ xuất khẩu hàng đầu cả nước. Nhân sự kiện Công ty đạt Giải thưởng Sao Vàng đất Việt năm 2024, doanh nhân trẻ 9x Lê Minh Hiệp chia sẻ về hành trình...

Gia Lai thu hút đầu tư vào lĩnh vực trọng điểm

Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, Gia Lai tập trung nguồn lực để ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch. Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, Gia Lai tập trung nguồn lực để ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như nông...

Dòng sản phẩm nhà phố hàng hiệu FestiShop hút nhà đầu tư tới Phú Quốc

Trong sự kiện ra mắt dòng sản phẩm bất động sản lễ hội mới ngày 23/12 vừa qua của Phú Quốc United Center, sản phẩm nhà phố FestiShop đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Dòng sản phẩm nhà phố hàng hiệu FestiShop hút nhà đầu tư tới Phú QuốcTrong sự kiện ra mắt dòng sản phẩm bất động sản lễ hội mới ngày 23/12 vừa qua của Phú Quốc United Center, sản phẩm nhà...

Bài đọc nhiều

TP.HCM trình đề án 10 năm làm xong 355 km đường metro thay vì 183 km

So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. So với trước đây, TP.HCM đã tăng quy mô đầu tư 7 tuyến metro đến năm 2035 từ 183 km lên 355 km, và tăng thêm hơn 3 tỷ USD vốn đầu tư. Chiều...

Chuyên gia quốc tế nói gì về xe chiến đấu bộ binh XCB-01 của Việt Nam?

Xe chiến đấu bộ binh XCB-01, hoàn toàn do Việt Nam phát triển, nổi bật với hàng loạt tính năng tiên tiến đã gây chú ý lớn cho các chuyên gia quốc tế. Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 vừa diễn ra đã thu hút sự chú ý lớn từ các chuyên gia quốc tế. Trong số các sản phẩm trưng bày, xe chiến đấu bộ binh XCB-01, một sản phẩm hoàn toàn...

Đường đi của thủ tục đầu tư đặc biệt

Chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, thủ tục đầu tư đặc biệt đang được thiết kế theo đúng nguyên tắc đưa nhanh dự án vào triển khai, nhanh có sản phẩm. Tuy nhiên, áp lực hậu kiểm vẫn khá lớn. Chuyển từ “tiền kiểm” sang “hậu kiểm”, thủ tục đầu tư đặc biệt đang được thiết kế theo đúng nguyên tắc đưa nhanh dự án vào triển khai, nhanh có sản phẩm. Tuy nhiên, áp lực hậu kiểm vẫn...

Cận cảnh loạt xe đặc chủng của Bộ Công an

Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại. Tại Triển lãm Quốc phòng Quốc tế Việt Nam 2024, Bộ Công an đã mang đến nhiều phương tiện đặc chủng hiện đại, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trong các tình huống phức tạp. Nổi bật trong số đó là xe S5 bọc thép do Shinjeong...

Khó tìm nhà ở vừa túi tiền

Lần đầu tiên nhà ở cao cấp thống trị hoàn toàn thị trường, không còn nguồn cung mới từ nhà ở trung cấp hay bình dân ...

Cùng chuyên mục

Bộ Công thương nêu nguyên nhân chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư công

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến Bộ Công thương chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư công năm 2024 là do phát sinh thủ tục đầu tư dự án trong Khu Công nghệ cao TP.HCM. Bộ Công thương nêu nguyên nhân chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư côngNguyên nhân chủ yếu dẫn đến Bộ Công thương chưa phân bổ hết kế hoạch đầu tư công năm 2024 là do phát sinh thủ tục đầu tư dự án...

Gia Lai thu hút đầu tư vào lĩnh vực trọng điểm

Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, Gia Lai tập trung nguồn lực để ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như nông nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch. Bên cạnh đa dạng hóa các hình thức thu hút đầu tư, Gia Lai tập trung nguồn lực để ưu tiên thu hút đầu tư vào các lĩnh vực trọng điểm như nông...

Đề xuất cho doanh nghiệp tham gia giải phóng mặt bằng KCN Tam Anh

Chủ đầu tư khu công nghiệp Tam Anh - An An Hòa đề xuất tỉnh Quảng Nam giao Công ty Kỳ Hà Chu Lai tham gia giải phóng mặt bằng dự án, khi tiến độ triển khai khu công nghiệp này rất chậm trễ. Đề xuất cho doanh nghiệp tham gia giải phóng mặt bằng KCN Tam Anh - An An HòaChủ đầu tư khu công nghiệp Tam Anh - An An Hòa đề xuất tỉnh Quảng Nam giao Công...

Tạo mũi đột phá cho kinh tế trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”

Phát triển kinh tế hàng không, hay khai thác không gian vũ trụ đã được khẳng định là một trong những động lực phát triển mới của đất nước. Để khai thác tốt không gian này, cần thu hút sự đầu tư xứng tầm vào hạ tầng, đặc biệt là sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân. Tạo mũi đột phá cho kinh tế trong “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”Phát triển kinh tế hàng không,...

Đề xuất cơ quan có thẩm quyền mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương

Dự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km, quy mô đầu tư 6 -8 làn xe, tổng mức đầu tư 38.693 tỷ đồng sẽ được triển khai theo phương thức PPP. Đề xuất cơ quan có thẩm quyền mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ ThuậnDự án mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 91 km, quy mô...

Mới nhất

Nhiều điểm sáng kinh tế

Nhờ sự lãnh đạo quyết liệt và sự đồng lòng của người dân, TP HCM đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức để đạt được những...

Du học sinh bay về nhà hàng tuần, mỗi chuyến đi tốn hơn 38 triệu đồng

AUSTRALIA - Một nam du học sinh người Trung Quốc đã chọn "đi lại xuyên quốc gia' trong ba tháng cuối học thạc sĩ, thay vì sống ở Australia. Sau khi tốt nghiệp, anh muốn phát triển sự nghiệp ở Trung Quốc. Câu chuyện của Từ Quang Lợi đã thu hút sự chú ý tại Trung Quốc tháng trước sau...

Sắc màu hoa súng Mộc Hóa

Mùa thu hoạch bông súng ở Mộc Hóa, Long An Một màu tím biếc của hoa súng như "nhảy múa", khoe sắc giữa dòng sông xanh biếc. Long An nổi tiếng là miền sông nước với nhiều cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Đặc biệt vào mùa nước nổi (tháng 8 - tháng 12 dương lịch hằng năm), du...

Giá cà phê trong nước ổn định

Cập nhật giá cà phê hôm nay 26/12/2024, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Gia Lai, cà phê Đắk Lắk, cà phê Robusta, cà phê Arabica 26/12/2024. Cập nhật giá cà phê thế giới Giá cà phê hôm nay 26/12/2024 trên thị trường thế giới, lúc 4 giờ...

Mới nhất

Lợi ích đi kèm rủi ro