Tại Quy hoạch thành phố Hải Phòng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 2/12/2023 đã định hướng giao thông vận tải đường sắt qua địa bàn thành phố có 2 tuyến quốc gia, 4 tuyến đô thị.
Cụ thể, xây dựng mới tuyến Hà Nội – Hải Phòng (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng và Lạng Sơn – Hà Nội – Hải Phòng) song song với tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (đến ga Nam Hải Phòng) kết nối Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện. Theo đó, điểm đầu tuyến qua địa bàn thành phố tại huyện An Lão, điểm cuối tại cảng Lạch Huyện.
Xây mới tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh (bao gồm cả đoạn Nam Hải Phòng – Hạ Long).
Cùng đó, xây dựng 4 tuyến đường sắt đô thị và các ga kết nối các đô thị, khu chức năng và đầu mối giao thông chính của thành phố. Từng bước chuyển đổi tuyến đường sắt Hà Nội – Hải Phòng đoạn trong khu vực nội thị (hiện có) thành đường sắt đô thị. Nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến tàu điện ngầm nội đô.
Còn theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Hà Nội – Hải Phòng mới (thuộc tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng) được định hướng khổ 1.435mm, chiều dài khoảng 102km; lộ trình đầu tư: Trước và sau năm 2030.
Tuyến đường sắt ven biển Nam Định – Thái Bình – Hải Phòng – Quảng Ninh định hướng dài 101km, khổ 1.435mm; lộ trình đầu tư: Sau năm 2030.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hai-phong-quy-hoach-2-tuyen-duong-sat-quoc-gia-4-tuyen-do-thi-192231207111439818.htm