Ngay sau bế mạc Kỳ họp thứ 6, sáng 29/11 Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì buổi họp báo công bố kết quả Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV.
Tại buổi họp báo, các cơ quan báo chí đặt câu hỏi liên quan đến việc nhiều ý kiến của ĐBQH trái chiều về quy định “nồng độ cồn bằng 0” khi lái xe quy định tại dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Về vấn đề này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội Nguyễn Minh Đức cho biết, trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ có nêu ra quy định, cấm tuyệt đối hơi thở có nồng độ cồn. Trong Luật Phòng, chống tác hại rượu bia tại khoản 6, Điều 5 có quy định những hành vi cấm, trong đó có cấm tuyệt đối việc uống rượu bia trước, trong khi lái xe.
Ông Nguyễn Minh Đức cho hay, về nguyên tắc trong hệ thống pháp luật của Việt Nam cần thống nhất tất cả các luật với nhau. Xây dựng luật sau dựa trên cơ sở lấy nguồn của luật trước. Trên cơ sở nguồn của Luật Phòng, chống tác hại rượu bia, cơ quan soạn thảo, cơ quan thẩm tra đã đề xuất nội dung trên vào Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Tất nhiên, các ý kiến ĐBQH thông qua thảo luận, việc đánh giá đầy đủ và thấu đáo nhất. Quan điểm của cơ quan thẩm tra là hoàn toàn đồng ý với cơ quan soạn thảo đó là tuân thủ các quy định của hệ thống pháp luật.
Đồng thời, trên cơ sở Ủy ban Quốc phòng, an ninh hằng năm đánh giá thẩm tra việc thực hiện đảm bảo an toàn giao thông, tổng kết cho thấy, các vụ tai nạn giao thông đường bộ có 43% vụ xuất phát từ rượu bia.
“Tôi cho rằng đây là mệnh lệnh và cần phải thực hiện. Chúng tôi mong, các cơ quan báo chí tuyên truyền để thay đổi nhận thức, người dân ủng hộ. Chúng tôi tin rằng, Quốc hội cơ bản sẽ đồng ý nội dung này”, ông Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.
Trước đó, chiều 24/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Một trong những nội dung được các ĐBQH quan tâm là đề nghị cân nhắc quy định việc cấm tuyệt đối với người “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.
Điểm lại những vấn đề các đại biểu Quốc hội đề cập, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm một lần nữa khẳng định sự cần thiết ban hành Luật, về tên gọi và bố cục dự thảo Luật, rà soát để tránh chồng lấn về phạm vi điều chỉnh giữa Luật Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ.
Đề nghị tiếp tục rà soát lại các dự thảo Luật đường bộ; Luật Trật tự an, toàn giao thông đường bộ, để tránh chồng lấn phạm vi điều chỉnh của 2 dự thảo luật hoặc tạo khoảng trống pháp lý giữa hai dự thảo luật, cũng như thời hạn để đồng bộ hiệu lực thi hành 2 luật này.
Bộ trưởng Bộ Công an ghi nhận những ý kiến của các ĐBQH về việc bổ sung xe của Viện kiểm sát đi làm nhiệm vụ khẩn cấp là xe ưu tiên; quy định về nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; về thiết bị giám sát hành trình; quy định về giấy phép lái xe; an toàn giao thông cho học sinh; kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường bộ; xử phạt vi phạm hành chính; cứu hộ, cứu nạn; bảo trì, bảo dưỡng công trình giao thông; biện pháp chống người thi hành công vụ; tín hiệu giao thông; chống ùn tắc giao thông;
Cấp đổi giấy phép lái xe; dừng đỗ xe, cấm dừng đỗ xe; thiết bị giao thông thông minh; chuyển đổi số; đấu giá biển số xe; khám sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông; độ tuổi người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; vấn đề vận tải đường bộ; người đi bộ…
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội và các cơ quan hữu quan nghiên cứu kĩ tiếp thu, giải trình đầy đủ để hoàn thiện dự án luật bảo đảm chất lượng, khả thi.
Về nội dung này, tại phiên thảo luận tổ ngày 10/11, Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm, cho rằng, việc luật quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là một trong những hành vi bị cấm, nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.
Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia (khoản 6 Điều 5 quy định điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm).
Theo lý giải của Chính phủ, người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông.
Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.