Tăng yêu cầu với việc cấp năng định loại tàu bay
Điểm đáng chú ý tại quy định mới là bổ sung, sửa đổi những quy định liên quan tới việc cấp năng định loại tàu bay (năng định là chứng nhận về năng lực chuyên môn của nhân viên hàng không đáp ứng đủ điều kiện thực hiện nhiệm vụ theo chức danh ghi trong giấy phép nhân viên hàng không).
Theo đó, người lái tàu bay (phi công) đề nghị cấp năng định loại tàu bay đồng thời với năng định chủng loại hoặc năng định hạng tàu bay phải đáp ứng các yêu cầu cụ thể.
Tiêu biểu, phi công phải có năng định bay bằng thiết bị phù hợp với năng định chủng loại, năng định hạng hoặc năng định loại tàu bay đề nghị cấp. Đồng thời, phải có kinh nghiệm, sự giám sát phù hợp trên loại tàu bay hoặc buồng lái giả định.
Trong đó, các kinh nghiệm, kết quả giám sát phải được xác nhận trong sổ ghi giờ bay, hoặc hồ sơ huấn luyện cho thấy phi công đã đáp ứng các yêu cầu phù hợp với giấy phép cho năng định hạng tàu bay đề nghị cấp.
Đối với việc cấp năng định cho loại tàu bay lớn, người xin cấp năng định phải đạt bài kiểm tra kiến thức và kỹ năng của loại tàu bay để đảm bảo khai thác an toàn, tương ứng với vai trò là người chỉ huy tàu bay hoặc lái phụ.
Với năng định các loại tàu bay nhỏ, trực thăng, người xin cấp năng định phải đạt bài kiểm tra kiến thức và kỹ năng loại tàu bay để đảm bảo khai thác an toàn, tương ứng với các yêu cầu về cấp phép và chức năng lái tàu bay của người làm đơn.
Riêng với giấy phép người lái tàu bay vận tải hàng không, phải đảm bảo được kiến thức theo quy định.
Thông tư nêu rõ, Cục Hàng không VN cấp năng định loại tàu bay với giới hạn “chỉ bay bằng mắt” trong các trường hợp: Người làm đơn đề nghị cấp năng định loại đối với tàu bay không có khả năng đáp ứng các quy định về điều khiển và phương thức bay bằng thiết bị theo yêu cầu đối với nội dung kiểm tra sát hạch thực hành; Tàu bay không có trang thiết bị để thể hiện khả năng bay bằng thiết bị.
Phi công tàu bay thương mại phải đáp ứng yêu cầu nào?
Liên quan tới những yêu cầu về kinh nghiệm với người lái tàu bay thương mại, Thông tư quy định: Người làm đơn đề nghị cấp giấy phép lái tàu bay thương mại phải có kinh nghiệm bay tối thiểu đáp ứng các quy định và được giáo viên thể hiện trên hồ sơ huấn luyện.
Người làm đơn đã hoàn thành khoá huấn luyện giấy phép lái tàu bay thương mại do ATO (Trung tâm huấn luyện hàng không được Cục Hàng không VN phê chuẩn) phải đáp ứng yêu cầu về giờ kinh nghiệm tối thiểu.
Trong đó với máy bay, yêu cầu kinh nghiệm phải có 70 giờ là người chỉ huy tàu bay; 20 giờ bay huấn luyện đường dài với vai trò là người chỉ huy tàu bay, trong đó bao gồm tối thiểu 1 chặng bay đường dài có tổng quãng đường không nhỏ hơn 540 km và hạ cánh toàn toàn ở hai sân bay khác nhau; 10 giờ huấn luyện thiết bị, trong đó không nhiều hơn 5 giờ mặt đất huấn luyện bay bằng thiết bị.
Nếu để được khai thác ban đêm, người lái tàu bay phải được huấn luyện tối thiểu 5 giờ bay đêm, bao gồm 5 lần cất cánh và 5 lần hạ cánh với vai trò là người chỉ huy tàu bay.
Đối với trực thăng, yêu cầu người lái tàu bay phải có kinh nghiệm 35 giờ với vai trò người chỉ huy tàu bay; 10 giờ bay đường dài với vai trò người chỉ huy tàu bay và bao gồm 1 chặng bay đường dài hạ cánh tối thiểu ở hai sân bay khác nhau; 10 giờ huấn luyện bay bằng thiết bị, trong đó không nhiều hơn 5 giờ mặt đất huấn luyện bay bằng thiết bị.
Nếu để được khai thác ban đêm, người lái tàu bay phải được huấn luyện tối thiểu 5 giờ bay đêm, trong đó bao gồm 5 lần cất cánh và 5 lần hạ cánh vòng kín với vai trò là người chỉ huy tàu bay.
Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-ve-hoat-dong-cua-phi-cong-192240711141833146.htm