Trang chủEnterpriseTổng công ty đường sắt Việt NamQuy định mới về đường ngang qua đường sắt

Quy định mới về đường ngang qua đường sắt


Thông tư 29 quy định về đường ngang (không bao gồm đường sắt và đường bộ trên cầu chung; nơi đường sắt giao nhau với đường bộ chuyên dùng phục vụ tác nghiệp của ga, cảng, bãi hàng, nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp); giao thông tại khu vực đường ngang; việc cấp, gia hạn giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bãi bỏ đường ngang trên đường sắt quốc gia, đường sắt chuyên dùng; việc cấp, gia hạn giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Đối tượng áp dụng là tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động xây dựng, cải tạo, nâng cấp, bãi bỏ, quản lý, sử dụng, bảo trì đường ngang; hoạt động giao thông tại khu vực đường ngang; xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt.

Từ 1/12, nhiều quy định mới về đường ngang có hiệu lực - Ảnh 1.

Thông tư 29/2023 của Bộ GTVT có hiệu lực từ ngày 1/12/2023 có nhiều điểm quy định mới về đường ngang (Ảnh: Đường ngang có gác).

Đại diện Cục Đường sắt VN cho biết, Thông tư 29 được ban hành thay thế Thông tư số 25/2018 và Thông tư số 07/2022 của Bộ GTVT quy định về đường ngang và cấp giấy phép xây dựng công trình thiết yếu trong phạm vi đất dành cho đường sắt, nhằm phù hợp với các văn bản, quy phạm pháp luật mới cũng như các vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến đường sắt về kĩ thuật, phân cấp nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATGT tại đường ngang.

Theo đó, đối với đường ngang khi xây dựng mới, Thông tư 29 quy định, đường ngang phải đặt trên đoạn đường sắt có bình diện là đường thẳng. Trường hợp đặc biệt khó khăn mà phải đặt trên đoạn đường sắt cong, chỉ được đặt trên đoạn đường sắt cong tròn có bán kính tối thiểu 300m, không được đặt trên đoạn hoãn hòa.

Khoảng cách giữa hai đường ngang ngoài đô thị không được nhỏ hơn 1.000m; trong đô thị không được nhỏ hơn 500m, trừ trường hợp đường bộ hiện hữu là đường tỉnh, đường huyện giao cắt với đường sắt.

Đường ngang phải nằm ngoài cột tín hiệu vào ga; vị trí gần nhất của đường ngang phải cách cột tín hiệu vào ga tối thiểu 3,5m.

Góc giao giữa đường sắt và đường bộ là góc vuông (90°); trường hợp địa hình khó khăn, góc giao không được nhỏ hơn 45 độ và phải bảo đảm tầm nhìn theo quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt.

Trường hợp đường ngang khi xây dựng mới chưa phù hợp điều kiện quy định, khi đề nghị chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang, chủ đầu tư dự án phải làm rõ về điều kiện mặt bằng, nguồn lực tài chính, bảo đảm phù hợp với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Từ 1/12, nhiều quy định mới về đường ngang có hiệu lực - Ảnh 2.

Các đường ngang khi xây dựng mới phải đảm bảo các điều kiện về bình diện, vị trí, kĩ thuật (Ảnh: Đường ngang cảnh báo tự động lắp cần chắn tự động).

Về thẩm quyền cấp, gia hạn, thu hồi, hủy giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang, quyết định bãi bỏ đường ngang; Thông tư 29 quy định Cục Đường sắt VN cấp, gia hạn, thu hồi, hủy giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang trên đường sắt quốc gia; quyết định bãi bỏ đường ngang trên đường sắt quốc gia.

Cục Đường bộ VN cấp, gia hạn, thu hồi, hủy giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường ngang trên đường sắt chuyên dùng liên quan đến quốc lộ; quyết định bãi bỏ đường ngang trên đường sắt chuyên dùng liên quan đến quốc lộ.

Về thẩm quyền của địa phương, Thông tư 25/2018 quy định là sở GTVT tỉnh, nay Thông tư 29 quy định là cơ quan theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền: Cấp, gia hạn, thu hồi, hủy giấy phép xây dựng, cải tạo, nâng cấp, quyết định bãi bỏ đường ngang trên đường sắt chuyên dùng liên quan đến đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường bộ đô thị và đường bộ chuyên dùng trong phạm vi quản lý.



Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/quy-dinh-moi-ve-duong-ngang-qua-duong-sat-192231101181151272.htm

Cùng chủ đề

Không hy sinh môi trường khi làm dự án cảng Cần Giờ

Phân kỳ hợp lýTheo đó,Phó thủ tướng lưu ý việc đầu tư xây dựng...

Hủy gần 80 chuyến tàu do bão lũ, đường sắt thiệt hại 28 tỷ đồng

Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, do ảnh hưởng bão số 3...

Từ 23-9 chạy lại tàu khách tuyến Hà Nội – Lào Cai

Chiều 16-9, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết tiếp tục dừng chạy đôi tàu SP3, SP4 đến hết ngày 22-9.Đến ngày 23-9, doanh nghiệp này tổ chức chạy tại đôi tàu SP3, SP4 để phục vụ vận chuyển hành khách.Lý do là ngày 15-9, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai đã được thông...

Sớm khắc phục thiệt hại ở doanh nghiệp đóng tàu sau bão số 3

Ghi nhận tinh thần chủ động, nỗ lực của ban lãnh đạo từ tổng...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

Nước tràn đồng, nông dân An Giang thong thả bơi xuồng bắt cá tôm

Nước tràn đồng, nông dân phấn khởiTheo ghi nhận của PV Báo Giao thông, sáng...

Thần tốc mở đường vào Làng Nủ, chuyện bây giờ mới kể

Ngay khi nghe tin lũ quét, sạt lở đất vùi lấp hàng chục hộ dân ở Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai), hàng chục công nhân ngành giao thông đã lập tức có mặt, không ngại nguy hiểm, mở đường để lực lượng cứu nạn sớm tiếp cận hiện trường. Nguy hiểm rình rập Lực lượng ngành giao thông xuyên đêm mở đường vào Làng Nủ “Giờ nghĩ lại mới thấy sợ, tôi cũng là người chứ có...

Lựa chọn xong nhà đầu tư 8 trạm dừng nghỉ cao tốc

Chỗ rục rịch thi công, chỗ vẫn chờNhững ngày giữa tháng 9, ghi nhận...

Cháy lớn tại một trường tiểu học ở Cà Mau

Ngày 17/9, theo thông tin từ UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển,...

Thần tốc mở đường vào Làng Nủ, chuyện bây giờ mới kể

Nguy hiểm rình rậpVất vả nhưng tự hàoSáng ngày 12/9, chị Nguyễn Thị...

Bài đọc nhiều

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Cùng chuyên mục

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên

Sau rất nhiều nỗ lực, tính tới trưa nay, 15/9, Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam đã khắc phục xong toàn bộ các điểm gặp sự cố trên tuyến Yên Viên-Lào Cai. Chủ tịch Đặng Sỹ Mạnh thăm hỏi, động viên công nhân tại hiện trường Tuyến đường sắt Hà Nội – Lào Cai là tuyến chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi còn hàng chục điểm sạt lở. Tính tới chiều 14/9, tuyến trên vẫn đang phong tỏa...

Thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai. Trao đổi với PV Báo Giao thông tại đường sắt Yên Bái vào sáng nay (15/9), ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường Sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng của mưa lũ, toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai bị thiệt...

Chưa thông tuyến đường sắt Yên Viên – Lào Cai

Đường sắt Yên Viên - Lào Cai thiệt hại nặng bởi mưa lũ, hàng chục điểm sạt lở, chưa thể thông đường. Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, các tuyến đường sắt bị ảnh hưởng bởi bão lũ hầu như đã khắc phục xong, riêng tuyến Yên Viên - Lào Cai chưa thể thông đường do có hàng chục điểm sạt lở, hư hỏng hạ tầng, thông tin tín hiệu. Cụ thể, trên tuyến có 15 vị trí cây,...

Triển khai nhiều dự án giao thông quan trọng tại Hải Phòng

Sớm đầu tư đoạn tuyến trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải PhòngTrước...

Thông tàu chạy qua cầu Long Biên

Trưa 13/9, ĐSVN đã kiểm tra, thử tải an toàn trên toàn hệ thống cầu Long Biên và cầu Đuống. Các đoàn tàu chạy bình thường vào 13h chiều nay. Trước đó, do ảnh hưởng của bão số 3, từ ngày 10/9, ngành đường sắt đã dừng chạy tàu qua cầu Long Biên và cầu Đuống để bảo đảm an toàn.  Hiện nay mực nước các sông Hồng, sông Đuống đang giảm dần. Ngành ĐS đã theo dõi sát sao, cắt...

Mới nhất

Hà Giang: Khó khăn trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt

Địa bàn vùng cao gặp khó Chi trả trợ cấp ASXH không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích, nhất là tạo thuận tiện cho cơ quan quản lý trong chi trả, thanh, quyết toán, đảm bảo nhanh chóng, công khai, thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, với đặc thù vùng cao, biên giới như Hà Giang và...

Giải quyết sự cố cầu Phong Châu: Giám định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm

(Chinhphu.vn) - Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức giải quyết sự cố công trình cầu Phong Châu theo quy định tại Điều 44, Điều 45 Nghị định số 06/2021/NĐ-CP. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc tiếp tục bảo vệ hiện trường và các biện pháp đảm bảo an toàn cho đến khi...

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo ‘nóng’ cho quân đội Nga

Theo Reuters cập nhật ngày 17/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh tăng quy mô quân đội từ 180.000 lên 1,5 triệu quân nhân tại ngũ, khiến quốc gia này có lực lượng quân đội lớn thứ hai trên thế giới, sau Trung Quốc. Tổng cộng, số người của lực lượng vũ...

Giá gạo tăng từ 100 -150 đồng/kg, giá lúa biến động trái chiều

Giá lúa gạo hôm nay ngày 17/9 tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long tăng từ 100 - 150 đồng/kg với gạo nguyên liệu và thành phẩm. Giá lúa biến động trái chiều từ 100 - 200 đồng/kg. Ghi nhận tại các địa phương như An...

Mới nhất