Trang chủKinh tếĐầu tư - Tài chínhQuốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ'

Quốc lộ 51 bỗng nhiên… ‘vô chủ’


Quốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ' - Ảnh 1.

Dự án BOT quốc lộ 51 đã dừng thu phí từ 2023 đến nay vẫn chưa xác lập tài sản công nên chưa thể đầu tư nâng cấp – Ảnh: A LỘC

Trong khi việc giải quyết khúc mắc giữa nhà đầu tư và cơ quan nhà nước có thẩm quyền chưa có kết quả, cứ kéo dài, thì hàng triệu người dân trong khu vực còn vất vả vì đi lại khó khăn, kẹt xe, ùn tắc, lỡ hết cơ hội làm ăn.

Đó chính là sự lãng phí có thể tính bằng tiền “khủng”.

Dây dưa hợp đồng BOT

Trước khi dự án BOT quốc lộ 51 được triển khai, Bộ Giao thông – vận tải có thực hiện dự án mở rộng quốc lộ 51 bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB), hoàn vốn bằng nguồn thu phí tại trạm T1, quốc lộ 51.

Do không đạt hiệu quả đầu tư, bộ đã đề xuất Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) nhận quyền thu phí trạm thu phí T1 với giá trị hợp đồng mua quyền là 400 tỉ đồng, lãi suất huy động vốn cố định (7,75%/năm), không tính lợi nhuận cho nhà đầu tư.

Sau đó, giá trị chuyển nhượng quyền thu phí trạm T1 được tổng hợp vào tổng mức đầu tư BOT quốc lộ 51 khi thực hiện dự án này.

Hợp đồng BOT giữa Cục Đường bộ ký với BVEC năm 2009 quy định thời gian kết thúc thu hoàn vốn của hợp đồng nguyên tắc chuyển giao quyền thu phí trạm T1 là ngày 10-7-2013; tổng thời gian thu phí hợp đồng dự án BOT xây dựng mở rộng quốc lộ 51 là khoảng 20,66 năm.

Trong đó, thời gian thu phí hoàn vốn khoảng 16,66 năm (từ ngày 3-8-2012 đến 27-3-2029); thời gian thu phí tạo lợi nhuận 4 năm (từ ngày 28-3-2029 đến 28-3-2033).

Đến tháng 2-2017, thời gian thu phí hoàn vốn dự án BOT quốc lộ 51 được điều chỉnh thành 20 năm 6 tháng 11 ngày.

Thời gian này tính từ ngày 1-7-2009 đến hết 12-1-2030, bao gồm 4 năm 24 ngày thu theo hợp đồng bán quyền thu phí tại trạm T1 (từ ngày 1-7-2009 đến 24-7-2013) và 4 năm thu phí tạo lợi nhuận.

Nhưng đến cuối năm 2018, do có một số thay đổi liên quan đến yếu tố đầu vào và kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, Cục Đường bộ đã tính lại thời gian thu phí tạo lợi nhuận từ 4 năm xuống còn 9 tháng.

Và Cục Đường bộ đã tạm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51 từ 7h ngày 13-1-2023. Tháng 4-2024, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Tài chính xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản của dự án BOT quốc lộ 51.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính lại đề nghị Bộ Giao thông – vận tải và nhà đầu tư xử lý các vướng mắc, tồn tại và hoàn thiện hồ sơ đủ cơ sở triển khai bước tiếp theo.

Khi quan điểm hai bên đang lệch nhau và không đi đến thống nhất, cần thiết phải có một cơ quan độc lập đứng ra phân xử. Để giải quyết dứt điểm sự việc này có thể nhờ đến trung tâm trọng tài và tòa án.

TS Phạm Viết Thuận (viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM)

Đàm phán 19 lần chưa có kết quả

Được biết, từ báo cáo của Cục Đường bộ, Bộ Giao thông – vận tải đã hoàn tất hồ sơ và gửi Bộ Tài chính để xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với công trình BOT quốc lộ 51 theo quy định pháp luật về tài sản công.

Tất cả hợp đồng dự án BOT giao thông đều quy định khi có vấn đề khúc mắc đều thông qua đàm phán giữa cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư để đi đến thống nhất.

Đến nay, Cục Đường bộ đã đàm phán 19 lần với nhà đầu tư dự án BOT quốc lộ 51 về chấm dứt hợp đồng nhưng vẫn còn các tồn tại cần xử lý.

Theo quy định của pháp luật, việc chưa xác lập quyền sở hữu toàn dân và những tồn tại của hợp đồng BOT không ảnh hưởng đến việc huy động kinh phí bảo trì, sửa chữa quốc lộ 51, theo đại diện Phòng Kế hoạch và Đầu tư (Cục Đường bộ Việt Nam).

Và thực tế nơi này đã giao Khu quản lý đường bộ IV thực hiện công tác quản lý, bảo quản công trình. Tuy nhiên, do đây là con đường huyết mạch, lưu lượng giao thông quá lớn nên chỉ bảo trì, sửa chữa không đáp ứng nhu cầu.

Như Cục Đường bộ cho biết giai đoạn tiếp theo sẽ rà soát, nghiên cứu đề xuất cấp thẩm quyền phương án đầu tư nâng cấp quốc lộ 51 từ nguồn vốn đầu tư công.

Quốc lộ 51 bỗng nhiên... 'vô chủ' - Ảnh 5.

Cả vùng Đông Nam Bộ mong muốn sớm đại tu toàn diện quốc lộ 51 – Ảnh: A LỘC

Cần xử lý dứt điểm

Trong khi các bên đang đàm phán thì thực tế quốc lộ 51 liên tục hư hỏng và chưa thể đại tu toàn bộ.

Tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu nơi có con đường đi qua cũng rất “sốt ruột”, liên tục hối thúc Bộ Giao thông – vận tải sớm hoàn tất thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Mới đây, đoàn đại biểu Quốc hội, Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai tiếp tục làm việc với đại diện Cục đường bộ Việt Nam yêu cầu trong khi chờ xác lập quyền sở hữu toàn dân thì cần duy tu, sửa chữa đường để đảm bảo an toàn giao thông qua địa bàn.

TS Phạm Viết Thuận, viện trưởng Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường TP.HCM, cho rằng rất khó hiểu khi một hợp đồng BOT đáng ra phải được làm chặt chẽ lại xảy ra chuyện tranh cãi suốt mấy năm qua.

Đây là tuyến đường huyết mạch của vùng Đông Nam Bộ, việc chậm hoàn thành thủ tục sở hữu toàn dân để kịp thời nâng cấp, đại tu con đường sẽ gây lãng phí rất lớn.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Ân thì cho rằng: “Những rắc rối tại hợp đồng BOT quốc lộ 51 như một cục máu đông chẹn mạch lưu thông trên con đường huyết mạch. Chuyện dây dưa hợp đồng đã kéo dài gần 2 năm qua, chẳng lẽ người dân phải chờ thêm 5 năm hoặc có thể lâu hơn nữa?

Đối với vấn đề nhức nhối này, Bộ Giao thông – vận tải cần phải chủ trì giải quyết dứt điểm trên phương diện hài hòa tổng quan giữa các bên”.

Tránh né tránh, đùn đẩy trách nhiệm

Hợp đồng BOT quốc lộ 51 được Bộ Giao thông – vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan ký hợp đồng với nhà đầu tư.

Tuy nhiên, kể từ khi dừng thu phí đến nay đã hơn 1 năm 8 tháng nhưng Cục Đường bộ Việt Nam vẫn chưa giải quyết dứt điểm tồn tại để làm cơ sở xác lập sở hữu toàn dân dự án này.

Để tránh tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý công việc và giải quyết dứt điểm các tồn tại, Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm, đúng thẩm quyền trong việc thực hiện dự án.

Cục Đường cao tốc Việt Nam đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được bộ trưởng giao là cơ quan ký kết hợp đồng và chỉ báo cáo Bộ Giao thông – vận tải các vấn đề vượt thẩm quyền để xem xét giải quyết.

Đồng thời khẩn trương kiểm tra, rà soát và làm việc với nhà đầu tư để làm rõ trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì, có giải pháp bảo trì tuyến đường, bảo đảm an toàn theo quy định.

Cục Đường cao tốc Việt Nam với vai trò là tổ trưởng tổ rà soát sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan để rà soát kết quả thực hiện của Cục Đường bộ Việt Nam (nếu có), tham mưu Bộ Giao thông – vận tải xem xét, quyết định về các nội dung liên quan hợp đồng dự án…



Nguồn: https://tuoitre.vn/quoc-lo-51-bong-nhien-vo-chu-20241022080657802.htm

Cùng chủ đề

Tổng kiểm kê tài sản công trên cả nước

(NLĐO)- Theo Bộ Tài chính, việc tổng kiểm kê tài sản công sẽ được thực hiện trên phạm vi cả nước để chống lãng phí ...

Bộ Giao thông vận tải nói gì về kiểm định khí thải xe máy từ 1-1-2025?

(NLĐO) - Bộ GTVT khẳng định việc kiểm định khí thải xe máy sẽ thực hiện theo lộ trình do Thủ tướng Chính phủ quyết định, không phải bắt buộc từ 1-1-2025 ...

Mô tô, xe máy sản xuất 5 năm phải kiểm định khí thải: Chuyên gia khuyến cáo gì?

Nhận định về quy định này, chuyên gia giao thông Từ Sỹ Sùa - giảng viên cao cấp trường Đại học Giao thông Vận tải - cho biết hoàn toàn đồng tình với chủ trương này, việc thực hiện là vô cùng cấp thiết nhằm bảo vệ môi trường.“Số lượng xe máy ở nước ta rất nhiều, tổng lượng khí thải do các xe này thải ra môi trường rất lớn, gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt...

Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long Thành

Đã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa vào khai thác đồng bộ Dự án sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn I vào ngày 31/12/2025. Chuyển động quan trọng tại Dự án thành phần 4, Sân bay Long ThànhĐã có những bước tiến quan trọng tại Dự án thành phần 4 - hạng mục được coi là đường găng của việc đưa...

Dự kiến giảm đến 40% đầu mối khi sát nhập Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải

(PLVN) -  Sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất, số đầu mối của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải giảm từ 42 đơn vị còn 25-27 đơn vị, giảm tương đương 35-40% tổng số đầu mối. 15/12/2024 13:06 (PLVN) -  Sau sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất, số đầu mối của Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải giảm từ 42 đơn vị còn 25-27 đơn vị, giảm tương đương 35-40% tổng số đầu mối. ...

Nổi bật

Mới nhất

Cùng tác giả

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện khoa học và công nghệ nổi bật năm 2024 nằm trong các lĩnh vực được bình chọn gồm cơ chế chính sách; khoa học, công nghệ ứng dụng; khoa học xã hội và nhân văn; tôn vinh nhà khoa học. Ngày...

Doanh nghiệp khai thác chợ Bến Thành: Tổng giám đốc từ chức sau 9 năm điều hành

Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Bến Thành đã miễn nhiệm chức tổng giám đốc với ông Trần Hữu Hoàng Vũ sau 9 năm tại vị. Đồng thời, vị trí chủ tịch hội đồng quản trị cũng có biến động. ...

Không dễ cho tuyển Việt Nam

Trước trận bán kết lượt đi với chủ nhà Singapore, không chỉ đối mặt với khó khăn khi phải thi đấu trên sân cỏ nhân tạo như ở trận hòa Philippines, tuyển Việt Nam còn đối mặt với việc lộ "bài" sau trận thắng Myanmar. Xuân Son đang cần có thêm những đồng đội ăn ý trên hàng công tuyển Việt Nam - Ảnh: N.K Sáng nay (23-12), thầy trò HLV Kim Sang Sik lên đường sang Singapore để chuẩn bị...

Đến lượt VinaPhone chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại

Dịch vụ 5G của VinaPhone tập trung ở các khu vực trọng điểm về kinh tế xã hội tại 63 tỉnh thành, không kèm điều kiện đăng ký gói cước mới. Tốc độ VinaPhone 5G tại thời điểm ra mắt có thể lên đến gần 2 Gbps. Ảnh: ĐỨC THIỆN Ngày 20/12, Tập đoàn VNPT công bố chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại đến người dùng Việt Nam với tốc độ được giới thiệu có thể lên đến 1,5...

Công bố Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2025 với nhiều nội dung mới

Các chương trình sẽ diễn ra trên khắp mọi miền Tổ quốc, đi đến những địa phương vùng sâu, vùng xa, mang lại nhiều thông tin hữu ích cho thí sinh trong một năm thi cử, tuyển sinh theo 'luật chơi' hoàn toàn mới. ...

Bài đọc nhiều

Cây thông Baby Three hút khách dịp Giáng sinh

Cơn sốt Baby Three dường như chưa hạ nhiệt, khi được kết hợp trang trí với cây thông Noel có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng đang rất thu hút giới trẻ dịp Giáng sinh năm nay. ...

Cảnh báo tình trạng giả mạo mã số đóng gói xuất khẩu sầu riêng

Ngày 20-12, Công ty TNHH thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Vina T&T phát đi thông báo khẩn về việc mã số cơ sở đóng gói VN-BTPH-036 của công ty đang bị làm giả và sử dụng trái phép để xuất khẩu sầu riêng sang thị trường Trung Quốc. ...

Từ vụ VF8 dừng chạy Xanh SM: Dùng ô tô sang chạy taxi làm giảm giá trị xe?

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ dừng sử dụng dòng xe VinFast VF8 chạy taxi Xanh SM. Nhiều ý kiến tranh luận câu chuyện đưa dòng xe định vị hạng sang vào dịch vụ taxi cao cấp làm ảnh hưởng đến giá trị xe. ...

Bộ Tài chính đề xuất mới: Cá nhân nợ thuế từ 50 triệu đồng bị tạm hoãn xuất cảnh

Đây là thông tin mới được Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Tài chính Hoàng Thái Sơn trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online về ngưỡng nợ thuế bị tạm hoãn xuất cảnh. Nâng ngưỡng nợ thuế, thời gian nợ bị hoãn xuất...

Cơn sốt Baby Three, Labubu ‘đổ bộ’ đến triển lãm quốc tế đồ chơi trẻ em và quà tặng

Dù là triển lãm quốc tế để kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thị trường nhưng sức hấp dẫn của các thương hiệu đồ chơi Trung Quốc khiến triển lãm thành nơi 'check-in', đổ bộ của Baby Three, Labubu. Cơn sốt săn đồ chơi...

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp khai thác chợ Bến Thành: Tổng giám đốc từ chức sau 9 năm điều hành

Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại - Dịch vụ Bến Thành đã miễn nhiệm chức tổng giám đốc với ông Trần Hữu Hoàng Vũ sau 9 năm tại vị. Đồng thời, vị trí chủ tịch hội đồng quản trị cũng có biến động. ...

Giá vàng nhẫn đồng loạt tăng mạnh lên 84,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn trong nước hôm nay (23/12) tăng mạnh, có thương hiệu tăng tới 700 nghìn đồng/lượng. Vàng miếng SJC cũng tăng nhanh. Hôm nay, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) có 2 lần điều chỉnh tăng giá vàng nhẫn. Vào đầu phiên giao dịch, Công ty SJC niêm yết giá vàng nhẫn loại 1-5 chỉ ở mức 82,3-84,1 triệu đồng/lượng (mua - bán), tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...

Tỉ lệ cất cánh đúng giờ của Vietnam Airlines năm 2024 ra sao?

Vietnam Airlines đạt tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) cao xấp xỉ 82% trong 11 tháng 2024. Kết quả này cao hơn đáng kể so với mức trung bình 73,7% của toàn ngành hàng không Việt Nam. Đối với tác động từ thời...

Intech Group khởi công tổ hợp công nghệ và đổi mới sáng tạo ở Bắc Ninh

Ngày 12/12, tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) Bắc Ninh, Intech Group tổ chức lễ khởi công Tổ hợp công nghệ và đổi mới sáng tạo Intech (Intech TIC). Đây là dự án chiến lược, đánh dấu bước tiến trong việc khẳng định năng lực và cam kết phát triển bền vững của Intech Group trong ngành công nghiệp công nghệ cao tại Việt Nam.  Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Cao - Phó trưởng Ban...

Kế hoạch chào bán cổ phiếu của DIC Corp lại ngưng giữa chừng

Hội đồng quản trị DIC Corp (DIG) đánh giá thị trường chứng khoán không thuận lợi nên dừng đợt chào bán để đảo bảo lợi ích của cổ đông. Đây không phải là lần đầu tiên DIC Corp lên kế hoạch rồi đột ngột huỷ phương án tăng vốn. Hội đồng quản trị DIC Corp (DIG) đánh giá thị trường chứng khoán không thuận lợi nên dừng đợt chào bán để đảo bảo lợi ích của cổ đông. Đây...

Mới nhất

Bộ Công thương với nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước

Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ...

Trường ĐH Ngoại ngữ – ĐH Đà Nẵng có tân hiệu trưởng

PGS-TS Nguyễn Văn Long, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐH Đà Nẵng, vừa được bổ nhiệm giữ chức vụ hiệu...

PGS. TS Trần Hoàng Ngân: Vỡ òa khi người dân TPHCM đi làm bằng metro từ 5h

(Dân trí) - PGS. TS Trần Hoàng Ngân kể lại những thăng trầm của Metro số 1 trong 17 năm qua và chia sẻ sự xúc động khi được dự lễ khánh thành, thấy người dân TPHCM xếp hàng đi làm bằng metro từ 5h sáng. Người dân TPHCM sử dụng Metro số 1 đi học, đi làm trong sáng...

Choáng với số lượng hành khách trong ngày đầu trải nghiệm metro số 1

Theo dự kiến của đơn vị khai thác, ngày đầu tiên vận hành metro số 1 sẽ đón khoảng 27.000 hành khách. Tuy nhiên, con số này lên đến 150.000 người khiến các nhà ga xảy ra tình trạng quá tải và người dân phải chờ đợi lâu. ...

Mới nhất