Bộ GTVT vừa có Công văn số 511/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới trước Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV về sửa chữa Quốc lộ 14.
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Bình Phước, Quốc lộ 14, đoạn qua nội ô thành phố Đồng Xoài (đoạn từ cầu số 2 đến cầu Nha Bích, xã Tân Thành) thuộc sự quản lý của Cục Quản lý đường bộ IV vừa mới được sửa chữa nhưng hiện tại nhiều đoạn bị bong tróc, nhất là tại các ngã tư giao nhau, gây nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông.
“Đề nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV có kế hoạch sửa đường, đồng thời giám sát việc thực hiện của nhà đầu tư để đảm bảo chất lượng thi công đường”, cử tri tỉnh Bình Phước kiến nghị.
Ngoài ra, cử tri tỉnh Bình Phước cũng phản ánh: “hiện nay, đường Sao Bọng – Đăng Hà có một số đoạn bị hư hỏng, gây khó khăn cho người dân khi tham gia giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ IV kiểm tra, khắc phục”.
Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết, đoạn đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực nội ô thành phố Đồng Xoài (Km962+200 – Km970+600) dài 8,4km được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác năm 2017. Trong thời gian sử dụng mặt đường đã phát sinh hư hỏng cục bộ trên làn xe cơ giới. Từ năm 2021 đến nay đã được Cục Đường bộ Việt Nam (ĐNVN) sửa chữa cục bộ với tổng diện tích 20.639m2. Tuy nhiên, trên đoạn tuyến này tiếp tục phát sinh hư hỏng tại làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ cơ bản còn tốt.
Để đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến này, Bộ GTVT bố trí kinh phí để sửa chữa, bảo dưỡng thường xuyên hàng năm theo quy định. Năm 2023, Bộ GTVT đã triển khai sửa chữa 2 danh mục công trình có tổng kinh phí 10,8 tỷ đồng. Năm 2024, Bộ GTVT tiếp tục cho phép chuẩn bị đầu tư 2 danh mục công trình thuộc khu vực nội ô thành phố Đồng Xoài với kinh phí khoảng 22 tỷ đồng.
Hiện nay, Cục ĐBVN đang hoàn tất các thủ tục để triển khai thực hiện trong năm 2024 (tổ chức đấu thầu và thực hiện sửa chữa).
Do nguồn kinh vốn sự nghiệp kinh tế đường bộ được giao hàng năm còn hạn hẹp, chỉ đáp ứng 30-40% nhu cầu, Cục ĐBVN đã chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng thường xuyên nâng cao trách nhiệm, tăng cường công tác tuần tra, xử lý đảm bảo giao thông như vá ổ gà, hư hỏng cục bộ, vệ sinh mặt đường, khơi thông cống rãnh, … đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực và người tham gia giao thông vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán năm 2024.
Về sửa chữa đường Sao Bọng – Đăng Hà, Bộ GTVT cho biết, đây là đường tỉnh ĐT 755B từ ngã ba Sao Bọng (giao với QL14 tại Km927+750) đến cầu Phước Cát (Cát Tiên – Lâm Đồng) dài 33,6km do Sở GTVT Bình Phước quản lý, vận hành khai thác từ nguồn ngân sách địa phương.
Do vậy, Bộ GTVT đề nghị đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước có ý kiến với UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo Sở GTVT Bình Phước kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn giao thông.
T.M