Chiều 28.11, với 93,93% đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số chính sách đặc thù về đầu tư xây dựng công trình đường bộ.
Tăng vốn nhà nước cho 2 dự án PPP
Theo đó, dự thảo nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua chỉ đồng ý cho tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP) vượt quá 50% tổng mức đầu tư theo luật PPP hiện hành với 2 dự án.
Cụ thể là dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình. Nghị quyết vừa thông qua cho phép tỷ lệ vốn nhà nước không quá 80% và phần vốn nhà nước tham gia tăng thêm được bố trí từ ngân sách địa phương.
Dự án thứ 2 là dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) giai đoạn 1. Nghị quyết cho phép tỷ lệ vốn nhà nước không quá 70% tổng mức đầu tư.
Trước đó, Chính phủ đề xuất cho thí điểm nâng tỷ lệ vốn nhà nước lên tối đa 70% cho các dự án PPP. Tuy nhiên, báo cáo giải trình, tiếp thu của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày tại phiên họp cho hay, đối với các dự án đi qua địa bàn kinh tế – xã hội khó khăn, chi phí giải phóng mặt bằng có thể không cao nhưng do lưu lượng xe thấp, nếu áp dụng tỷ lệ 70% thì sẽ không bảo đảm được phương án tài chính cho dự án.
Theo báo cáo của Chính phủ, các dự án PPP đề xuất thí điểm đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai thực hiện các dự án này gặp khó khăn, vướng mắc trong việc huy động vốn tín dụng tham gia đầu tư, ảnh hưởng đến tiến độ, khả năng hoàn thành dự án và giảm hiệu quả sử dụng vốn nhà nước đã dự kiến bố trí cho dự án.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá, trong bối cảnh việc huy động vốn ngoài ngân sách tham gia các dự án PPP gặp nhiều khó khăn, đề xuất của Chính phủ tăng tỷ lệ vốn nhà nước tham gia đầu tư để bảo đảm tính khả thi của các dự án này là có cơ sở.
Do vậy, tại dự thảo nghị quyết đã hoàn thiện theo hướng cho phép tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP được vượt quá 50% tổng mức đầu tư đối với 2 dự án nói trên.
Địa phương được làm chủ đầu tư cao tốc
Về cơ quan chủ quản đầu tư dự án đường bộ, nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua quy định, Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm trong việc giao UBND cấp tỉnh được làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương và vốn hợp pháp khác đầu tư dự án đường quốc lộ, đường cao tốc đối với 7 dự án (tại phụ lục 2 kèm theo nghị quyết).
Đối với 6 dự án chưa đủ thủ tục đầu tư được đề xuất thí điểm, UBND cấp tỉnh được giao làm cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm hoàn thiện thủ tục đầu tư trong thời gian nghị quyết này có hiệu lực.
Nghị quyết vừa thông qua cũng cho phép Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và chịu trách nhiệm trong việc giao 1 UBND cấp tỉnh được làm cơ quan chủ quản, được sử dụng ngân sách địa phương này hỗ trợ địa phương khác thực hiện hoạt động đầu tư công của dự án qua các địa phương đối với 14 dự án (tại phụ lục 3 kèm theo nghị quyết).
Đối với 5 dự án chưa đủ thủ tục đầu tư được đề xuất thí điểm, UBND cấp tỉnh được giao làm cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm hoàn thiện thủ tục đầu tư trong thời gian nghị quyết có hiệu lực.
Ngoài ra, nghị quyết cũng quy định, nhà thầu thi công trong thời gian nghị quyết này có hiệu lực không phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường nằm trong hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ 21 dự án tại phụ lục 4 kèm theo nghị quyết.
Việc khai thác khoáng sản quy định tại khoản này được thực hiện đến khi hoàn thành dự án. Trường hợp không phải lập dự án đầu tư khai thác khoáng sản thì không phải thực hiện thủ tục lập báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Nghị quyết cũng quy định cụ thể trách nhiệm của các nhà thầu, UBND cấp tỉnh trong việc đánh giá tác động môi trường và các biện pháp bảo vệ môi trường tại nơi khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.