Hôm nay 14/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.
Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị. Ảnh: N.T.H
Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đạo tạo, đến nay, hệ thống giáo dục quốc dân cơ bản được hoàn thiện theo hướng mở, liên thông giữa các cấp học, trình độ và giữa các phương thức giáo dục, đào tạo; quy mô giáo dục và mạng lưới cơ sở giáo dục phát triển, đáp ứng tốt hơn nhu cầu học tập suốt đời của người dân.
Bộ GD&ĐT đã ban hành và triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới, chuyển từ nặng về truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh; triển khai một chương trình nhiều sách giáo khoa.
Việc xã hội hóa trong biên soạn, phát hành sách giáo khoa bước đầu tạo chuyển biến tích cực, tạo nên sự chủ động, sáng tạo cho giáo viên, học sinh và nhà trường; chất lượng giáo dục phổ thông cả đại trà và mũi nhọn ngày càng nâng cao.
Ngành Giáo dục đã đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá, đặc biệt là thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm, giáo dục nghề nghiệp ngày càng thực chất và hiệu quả hơn, cơ bản khắc phục tình trạng học lệch, học tủ và giảm áp lực, tốn kém cho xã hội…
Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần sớm khắc phục, như. Mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông có nơi phân bố chưa hợp lý, còn tình trạng thiếu trường, lớp ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu vực đông dân cư và miền núi; quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học còn chậm hoàn thiện; việc thực hiện đào tạo liên thông giữa giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học còn hạn chế.
Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới còn gặp nhiều khó khăn; chưa hoàn thành mục tiêu thực hiện giáo dục bắt buộc 9 năm từ sau năm 2020. Chất lượng giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học mặc dù đã được nâng lên nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu về chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế tri thức. Công tác đào tạo chưa gắn kết chặt chẽ, thường xuyên với yêu cầu sử dụng lao động và nhu cầu xã hội.
Sau khi nghe tham luận của một số địa phương, cơ sở giáo dục, đào tạo và phát biểu của của các bộ, ngành, cơ quan trung ương, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đánh dấu bước phát triển mới về tư duy chiến lược của Đảng đối với sự nghiệp phát triển giáo dục và đào tạo; thể hiện tầm nhìn xa rộng, quyết tâm và định hướng chiến lược đổi mới giáo dục, cùng như tầm nhìn để phát triển bền vững đất nước cả trước mắt cũng như lâu dài.
Ngành Giáo dục đã triển khai quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Nghị quyết 29, phấn đấu hoàn thành cơ bản các mục tiêu đề ra, đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần to lớn phát triển đất nước và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, bối cảnh thời gian tới những thách thức mới phát triển con người trong thời đại số, không gian số, trí tuệ nhân tạo, người máy phát triển…, yêu cầu cần kiên trì định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đặt ra lớn hơn, cạnh tranh trên quy mô toàn cầu của giáo dục.
Trước những thách thức đó, cần có kết luận của Bộ Chính trị tiếp tục triển khai Nghị quyết 29 trong thời gian tới, trong đó đổi mới cả 3 vấn đề chính về nhận thức, thể chế và nguồn lực.
Theo đó, cần có hành động tương xứng với nhận thức, biến tầm nhìn “giáo dục là quốc sách hàng đầu” thành thực tiễn sinh động trong công cuộc đổi mới giáo dục thời gian tiếp theo.
Thanh Hải