Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho hay vừa hoàn thành việc rà soát, kiểm tra cầu yếu, các vị trí xung yếu, ngầm, tràn trên toàn địa bàn.
Theo đó, Sở Giao thông vận tải đã thống kê được 87 cầu yếu trên những tuyến đường do các huyện, thị xã quản lý; 17 cầu yếu trên các tuyến quốc lộ ủy thác quản lý và đường tỉnh được giao quản lý, trong đó có 4 cầu trên quốc lộ và 13 cầu trên đường tỉnh. 2 huyện Gio Linh (24 cầu) và Vĩnh Linh (30 cầu) chiếm số lượng lớn nhất về cầu yếu.
Cầu giữa thôn Trường Kỳ (xã Vĩnh Tú, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) bị hư hỏng, xuống cấp nhiều năm nay và có nguy cơ bị sập- Ảnh: Q.H
Các cây cầu này nằm trên các tuyến đường liên xã, liên huyện. Hàng loạt cầu phải xây dựng mới, nằm trong nhóm ưu tiên 1 và 2. Do cầu yếu, giới hạn tải trọng nên phương tiện tải trọng lớn phải đi đường vòng khiến chi phí gia tăng, ảnh hưởng đến phát triển KT – XH.
Đối với số cầu yếu trên tuyến đường do địa phương quản lý, Sở Giao thông vận tải đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ để sớm phát hiện các dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời hư hỏng nhỏ nhằm duy trì khả năng khai thác theo hiện trạng.
Về lâu dài, yêu cầu các địa phương rà soát, đánh giá, đề xuất mức độ ưu tiên, báo cáo UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và các nguồn vốn hợp pháp khác để đầu tư xây dựng cầu mới thay thế.
Đối với các cầu yếu trên quốc lộ, Sở Giao thông vận tải đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xin kiểm định để có cơ sở đưa vào kế hoạch sửa chữa, gia cường hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu và khai thác đồng bộ.
Với 13 cầu trên đường tỉnh, có 3 cầu đang xây dựng hoặc làm thủ tục xây dựng. 10 cầu còn lại, Sở Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm tra công tác bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ để sớm phát hiện dấu hiệu bất thường và sửa chữa kịp thời.
Đồng thời, kiến nghị UBND tỉnh cho phép thực hiện công tác kiểm định 3 cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh từ nguồn vốn sự nghiệp giao thông đường bộ địa phương năm 2025 hoặc bảo trì đường bộ năm 2025 để có kế hoạch gia cường sửa chữa hoặc cải tạo, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn kết cấu công trình cầu.
Về lâu dài, sở đề nghị UBND tỉnh xem xét bổ sung nguồn vốn để đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu yếu trên các tuyến đường tỉnh.
Quang Hải
Nguồn: https://baoquangtri.vn/toan-tinh-co-104-cay-cau-yeu-188999.htm