Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải (GTVT) tại phiên họp trực tuyến với 46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương vào sáng nay 16/2. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu Quảng Trị.
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Trị – Ảnh: T.T
Phấn đấu giải ngân 422.000 tỉ đồng vốn đầu tư các công trình năm 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quá trình triển khai các dự án trọng điểm ngành GTVT đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng thuận rất cao của Quốc hội, những khó khăn về pháp lý cơ bản được tháo gỡ; các bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu, đơn vị tư vấn, cán bộ, công nhân, người lao động trên công trường các dự án đã có nỗ lực rất lớn, đạt được những kết quả tích cực, rất đáng ghi nhận.
Thời gian tới, đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương tiếp tục triển khai chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá hạ tầng thành sản phẩm cụ thể, đạt mục tiêu đề ra, góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững. Năm 2021-2022 là giai đoạn khởi động, chuẩn bị và phê duyệt dự án, năm 2023 triển khai đồng loạt thì năm 2024 được xác định là năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm.
Năm 2024, cả nước dành 657.000 tỉ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông. Mục tiêu đặt ra năm 2024 là giải ngân 422.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông, đạt tỉ lệ giải ngân 95%, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước.
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các thành viên Ban chỉ đạo, các ban quản lý dự án, các chủ đầu tư, các nhà thầu, đơn vị tư vấn, giám sát… tham gia các dự án phải chủ động, tích cực triển khai, hoàn thành các công việc được giao, các cam kết, thỏa thuận đã có, với yêu cầu bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật các dự án, bảo đảm an toàn, xanh, sạch, đẹp.
Lưu ý cần quan tâm đặc biệt đến việc làm, sinh kế, hạ tầng y tế, giáo dục, xã hội cho người dân tại nơi tái định cư các dự án, nơi ở mới phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ.
Nhiều dự án mới cơ bản đáp ứng tiến độ thi công
Báo cáo tại cuộc họp cho biết, hiện nay cả nước có 34 dự án lớn, 86 dự án thành phần quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT tại 46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Trong đó, có 5 dự án đường sắt, 2 dự án cảng hàng không, còn lại là các dự án đường bộ, chủ yếu là đường bộ cao tốc và các đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, đường vành đai TP. Hồ Chí MInh.
Dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đã hoàn thành 9/11 dự án thành phần giai đoạn 2017-2020 và dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ theo đúng kế hoạch, nâng tổng số đường cao tốc lên 1.892 km. Đối với 12 dự án thành phần giai đoạn 2021-2025, mặc dù năm đầu triển khai còn vướng mắc nhiều về mặt bằng và vật liệu xây dựng nhưng các chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực tổ chức thi công, bám sát tiến độ đề ra.
Đối với 5 dự án đường bộ cao tốc trục Đông-Tây và đường vành đai, tiến độ triển khai còn chậm, trừ một số gói thầu do TP. Hồ Chí Minh và Long An (đường Vành đai 3), Hà Nội (đường Vành đai 4), Bà Rịa-Vũng Tàu (đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu), Đắk Lắk và Khánh Hòa (Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột) làm cơ quan chủ quản triển khai cơ bản đáp ứng kế hoạch.
Các dự án cao tốc khác như Tuyên Quang-Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang; Cao Lãnh-An Hữu; Bến Lức-Long Thành đang được các chủ đầu tư, nhà thầu triển khai bám sát tiến độ đề ra.
Dự án đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội và dự án Bến Thành-Suối Tiên đang được Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh rà soát, tháo gỡ các vướng mắc để phấn đấu vận hành 2 đoạn tuyến trên vào tháng 7/2024. Đối với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các gói thầu đang tổ chức thi công.
Nhiều công trình, dự án cao tốc đã vượt qua các khó khăn về giải phóng mặt bằng, vật liệu xây dựng, COVID-19, thời tiết cực đoan để khánh thành đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư như: 7 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông với chiều dài 412 km, cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài 23 km, Tuyên Quang-Phú Thọ dài 40 km.
Với các dự án mới triển khai, các tỉnh đã tập trung lực lượng để tổ chức thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công; các chủ đầu tư, nhà thầu nỗ lực tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đa số đạt hoặc vượt kế hoạch đề ra; kết quả giải ngân của các dự án đều đạt ở mức cao hoặc vượt yêu cầu.
Ngay sau cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các sở, ngành, địa phương liên quan khẩn trương hoàn thành một số nhiệm vụ quan trọng để triển khai Dự án cao tốc Vạn Ninh – Cam Lộ đúng tiến độ.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng yêu cầu các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh và Cam Lộ tập trung huy động nhân lực, vật lực hoàn thành 9 khu tái định cư trong quý I/2024 để bàn giao đất tái định cư cho người dân.
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng khu tái định cư và các công trình phụ trợ, đảm bảo nơi ở mới của người dân tốt hơn nơi ở cũ, đến 31/3 là thời hạn cuối phải bàn giao mặt bằng sạch cho BQL dự án đường Hồ Chí Minh.
Các sở, ngành là thành viên ban chỉ đạo trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan. Yêu cầu Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh nhanh chóng triển khai thi công những đoạn đã bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, tích cực làm việc với Bộ GTVT về việc phê duyệt hướng tuyến, bàn giao mốc lộ giới cầu vượt cao tốc đoạn qua các huyện Cam Lộ, Vĩnh Linh.
Thanh Trúc