Sáng nay 22/4, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh làm việc với Cục Đường bộ Việt Nam về phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng tham dự làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam cần tiếp thu các ý kiến của địa phương để đảm bảo hiệu quả trong tổ chức giao thông – Ảnh: Lê Trường
Biện pháp phân luồng mang tính “cưỡng chế”
Tại buổi làm việc, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo về tình hình giao thông trên các quốc lộ, cao tốc đi qua địa bàn Quảng Trị và một số nội dung về việc tiếp thu, thực hiện kiến nghị của Đoàn ĐBQH và UBND tỉnh Quảng Trị.
Trong đó, cơ sở phân luồng giao thông trên tuyến dựa vào việc đếm, phân tích loại xe lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn đạt 9.989 PCU (hệ số quy đổi xe các loại ra xe con) so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 2 làn xe không có dải phân cách là 9.200-11.000 PCU nên tuyến cao tốc đã đạt ngưỡng mãn tải.
Mặt khác, theo số liệu đếm xe trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Trị đạt 26.852 PCU so với năng lực thông hành tính toán đối với đường ô tô 4 làn xe có dải phân cách đạt từ 31.000 – 33.500 PCU, còn dư khoảng 6.000 PCU mới đến ngưỡng mãn tải.
Do đó, việc phân luồng điều tiết giao thông từ tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn sang các tuyến khác như Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh (nhánh Tây) và một số tuyến khác là phù hợp, bảo đảm lưu lượng tham gia trên tuyến không quá mãn tải.
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cuờng phát biểu tại buổi làm việc – Ảnh: Lê Trường
Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nguyên nhân bất lợi khi khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn là khó khăn về nguồn vốn nên dự án phải phân kỳ đầu tư, dẫn đến kết cấu hạ tầng còn hạn chế. Trong khi tuyến cao tốc đưa vào khai thác chưa thu phí đã thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông qua đây.
Mặt khác, điều kiện khai thác tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn bị ảnh hưởng nhiều do thời tiết hay mưa, sương mù dẫn đến tình trạng trơn trượt cho các phương tiện tham gia giao thông, nhất là xe tải nặng dễ gây ra tai nạn; trên tuyến hiện chưa có các trạm dừng nghỉ, chưa có làn chuyển tốc…
Vì vậy, trong lúc chờ bố trí vốn để đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn lên 4 làn xe, trên cơ sở những phân tích và khả năng phục vụ của tuyến Quốc lộ 1, việc điều tiết, phân luồng lại giao thông trên tuyến là cấm không cho xe khách trên 30 chỗ, xe khách giường nằm, xe từ 6 trục trở lên (gồm cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo) lưu thông như hiện nay là hợp lý.
Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Thượng tá Hoàng Văn Trung đề nghị đảo ngược phương án phân luồng trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn – Ảnh: Lê Trường
Trao đổi trở lại, Trưởng Phòng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, Thượng tá Hoàng Văn Trung cho rằng, thực tế đã chứng minh căn cứ để điều tiết phân luồng giao thông của Cục Đường bộ Việt Nam chưa toàn diện cả về cơ sở chính trị, thực tiễn và khoa học.
Đây là biện pháp phân luồng mang tính “cưỡng chế” trong khi ý kiến của địa phương chưa thực sự được tiếp thu, lắng nghe. Vì vậy, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam xem xét lại phương án phân luồng này. Có thể, đảo ngược lại phương án với việc cấm các phương tiện nhỏ lưu thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn để lưu thông trên Quốc lộ 1 sẽ phù hợp với tổ chức giao thông có làn xe hỗn hợp; hoặc phân luồng, điều tiết giao thông đối với các xe cỡ lớn lưu thông theo khung giờ trên cao tốc…
Sẽ tiếp thu, nghiên cứu để đưa ra giải pháp hợp lý hơn
Trao đổi tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng cho rằng, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam có quyết định phân luồng các phương tiện có trọng tải lớn không lưu thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, các phương tiện này buộc phải đi sang Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng phát biểu tại buổi làm việc – Ảnh: Lê Trường
Điều này khiến dư luận, Nhân dân địa phương rất bất bình. Bởi lẽ, hiện nay tỉnh Quảng Trị chưa có tuyến đường tránh thành phố, trong khi tuyến Quốc lộ 1 đi qua địa bàn tỉnh có nhiều đường ngang giao cắt; lưu lượng phương tiện cá nhân và mật độ dân cư trên địa bàn lớn tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. Và thực tế đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn, đặc biệt là từ sau khi có quyết định phân luồng giao thông trên cao tốc từ ngày 4/4 vừa qua.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, ĐBQH tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng cho biết, sau khi việc phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn có hiệu lực cấm các phương tiện cỡ lớn lưu thông từ ngày 4/4, lưu lượng phương tiện trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh đã tăng cao, gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây bức xúc trong Nhân dân, khó khăn cho công tác quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) của địa phương.
Về những cơ sở phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn mà Cục Đường bộ Việt Nam đưa ra, đề nghị cục phải xuất phát từ điều kiện thực tế, đặc thù của Quảng Trị, xem xét lại ở nhiều góc độ, tiếp thu các ý kiến của ngành, địa phương để đảm bảo tính hiệu quả trong tổ chức giao thông và phải đặt yếu tố an toàn cho Nhân dân lên hàng đầu.
Thời gian tới, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục quan tâm kiến nghị Bộ GTVT sớm bố trí nguồn vốn để triển khai đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn. Trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát, kiểm tra và khắc phục, bổ sung các điều kiện đảm bảo ATGT trên tuyến Quốc lộ 1 nhằm tạo sự an tâm, tin tưởng cho Nhân dân.
Trả lời các ý kiến, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cuờng khẳng định, do cao tốc Cam Lộ – La Sơn mới được đầu tư phân kỳ 2 làn, nên phương án khai thác, tổ chức giao thông hiện chưa thực sự đảm bảo.
Trước mắt, việc phân luồng như hiện nay được coi là phương án tối ưu nhất, còn về lâu dài thì cục tiếp tục kiến nghị để sớm đầu tư mở rộng dự án thành 4 làn xe hoàn chỉnh. Trên cơ sở ý kiến của địa phương, cục sẽ tiếp thu và nghiên cứu nhằm đưa ra giải pháp điều chỉnh hợp lý hơn trong thời gian tới.
Lê Trường