Powered by Techcity

Mua bán trực tuyến hàng tiêu dùng dịp giáp Tết tăng mạnh

Gần Tết Giáp Thìn hoạt động mua bán phục vụ đời sống người dân trên địa bàn đang diễn ra ở hai kênh trực tuyến và trực tiếp. Trong khi hoạt động mua bán tại các chợ truyền thống vẫn ảm đạm thì qua kênh trực tuyến cho thấy sự sôi động, nhộn nhịp.

Mua bán trực tuyến hàng tiêu dùng dịp giáp Tết tăng mạnh

Nhân viên của siêu thị Winmart+ Quảng Trị chuẩn bị hàng được đặt mua trực tuyến để giao tận nhà cho khách hàng – Ảnh: TÚ LINH

Kinh doanh mặt hàng gia vị, bánh kẹo, mứt, các loại hạt và thực phẩm khô phục vụ Tết tại chợ Đông Hà đã nhiều năm, chị Trương Thị Thu cho biết, thời điểm này thị trường Tết trầm lắng hơn các năm trước. Chị luôn nghe ngóng thị trường, bán đến đâu lấy hàng đến đó, không dám lấy hàng nhiều dự trữ. Tình hình kinh tế khó khăn nên người dân thắt chặt chi tiêu, Tết năm nay dự báo sức mua kém hơn năm trước.

Không riêng chị Thu, nhiều tiểu thương ở chợ Đông Hà cho biết, nếu như mọi năm thời điểm này người dân bắt đầu lác đác đi sắm những đồ khô phục vụ Tết thì năm nay hầu như chưa có. Nhiều người bán rau củ tại chợ hiện chỉ bán được những loại rau củ hoặc gia vị mà cửa hàng bán lẻ hiện đại, siêu thị không bán.

Cùng với đó, những người bán gạo, các sản phẩm hóa mỹ phẩm…cũng cho biết lượng hàng bán ra bị sụt giảm nhiều vì sức cạnh tranh của các cửa hàng hiện đại, siêu thị. Hàng hóa các cửa hàng hiện đại, siêu thị không chỉ được bày bán trong không gian có nhiều tiện ích, sạch sẽ, ngăn nắp, có máy điều hòa nhiệt độ, mà còn được bày bán ra cả phía bên ngoài để tiếp cận dễ hơn với người mua, còn được khuyến mãi và có bảng niêm yết giá rõ ràng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thanh, Phó Trưởng Ban quản lý chợ Đông Hà thừa nhận: “Quá trình cạnh tranh giá cả của các chuỗi bán lẻ diễn ra thời gian qua là sức ép khá lớn mà tiểu thương kinh doanh của chợ truyền thống phải đối diện. Cùng với đó là sự dịch chuyển trong nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng, những thay đổi nhanh về hình thức, nền tảng bán hàng đang là vấn đề mà tiểu thương của chợ cần phải thích nghi để tồn tại. Chúng tôi động viên các tư thương cố gắng chủ động trang bị kiến thức, kỹ năng phục vụ bán hàng qua các nền tảng xã hội nhằm tiêu thụ hàng hóa được tốt hơn, thích nghi dần với tiến bộ xã hội”.

Trong khi hoạt động mua sắm tại các chợ truyền thống vẫn ảm đạm thì mua sắm qua kênh trực tuyến rất sôi động, nhộn nhịp. Để phục vụ Tết Giáp Thìn, siêu thị Winmart+ Quảng Trị có nhiều chương trình ưu đãi và cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong bán kính 10 km. Hiện tại siêu thị có chương trình “Mang Tết đến tận nhà với dịch vụ giao hàng tại gia”.

Quản lý khu vực tỉnh Quảng Trị của siêu thị Winmart+ Hoàng Đàn cho biết, với 27 cửa hàng phủ kín trên địa bàn toàn tỉnh, Winmart+ đảm bảo cung ứng đầy đủ các mặt hàng phục vụ nhu cầu Tết của người dân. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, tâm lý người tiêu dùng gần như chỉ tập trung chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu nên hệ thống nỗ lực giữ ổn định giá tốt đối với các mặt hàng này.

Để bán được hàng nhiều hơn, ngoài việc chú trọng cạnh tranh giá bán, hệ thống còn có nhiều chương trình khuyến mãi đi kèm, tích lũy điểm mua hàng. Đặc biệt so với năm trước, năm nay hình thức mua sắm trực tuyến được nhiều người quan tâm hơn. Thời điểm hiện tại, tỉ lệ người tiêu dùng mua sắm trực tuyến tại siêu thị này cao hơn năm trước. Do hàng hóa của siêu thị luôn có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng, có đầy đủ các đặc sản vùng miền hấp dẫn, mới lạ nên được người tiêu dùng tin tưởng mua sắm trực tuyến để được phục vụ tận nhà.

Không chỉ siêu thị Winmart+ Quảng Trị, các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại chú trọng bán hàng trực tuyến. Xu thế bán hàng qua mạng dịp Tết này đang sôi động trên facebook, zalo, tiktok… Có trang facebook cá nhân mỗi ngày bán gần trăm đơn hàng Tết.

Anh Nguyễn Văn Hòa ở huyện Gio Linh đến tạm trú tại Phường 1, TP. Đông Hà hành nghề giao hàng nhanh cho biết, do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng nhanh nên hằng ngày công việc của anh thường là nhận hàng từ những người bán hàng qua mạng và giao tận nhà cho khách; nhiều hôm đơn hàng tăng, anh không phục vụ kịp, có những đơn hàng không gấp lắm anh phải để sau 21 giờ tối mới giao được.

Theo chị Trần Thị Hương Giang ở Phường 5, TP. Đông Hà, thời gian gần đây chị cũng như nhiều người bạn của mình đã chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến hơn 90% hàng hóa tiêu dùng của gia đình, kể cả trong dịp tết Nguyên đán. Thuận lợi của hình thức mua sắm này giúp tiết kiệm thời gian đi lại và có thể thoải mái so sánh giá giữa nhiều nhà cung cấp, tiết kiệm chi phí hơn so với mua sắm trực tiếp tại chợ, siêu thị… nhờ khách hàng áp dụng được nhiều mã khuyến mãi. Trong điện thoại của chị lúc nào cũng lưu sẵn nhiều số của các nhân viên giao hàng và cài đặt các phần mềm mua sắm trực tuyến.

Bên cạnh các hệ thống siêu thị, cửa hàng bán lẻ uy tín thì một trong những vấn đề mà người tiêu dùng còn e ngại là chất lượng hàng hóa, dịch vụ khi mua sắm online trên các trang mạng cá nhân. Việc này tiềm ẩn rủi ro khi khó phân biệt được hàng thật, hàng giả, rất khó kiểm tra chất lượng sản phẩm. Vì vậy, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng qua mua sắm trực tuyến, cơ quan chức năng khuyến cáo, người dân cần phải cẩn trọng hơn khi giao dịch mua bán hàng hóa không chỉ trên các trang mạng xã hội mà cả những sàn thương mại điện tử.

Cần kiểm tra và tìm hiểu kỹ thông tin về người bán; chỉ thực hiện giao dịch khi đã xác nhận được mức độ uy tín của người bán hàng. Bảo đảm rằng người bán có đủ thông tin chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chất lượng và mô tả chính xác. Không chuyển tiền, thanh toán dưới mọi hình thức khi chưa xác định được uy tín của người bán và chất lượng của sản phẩm để bảo đảm quyền lợi cho người mua.

Việc mua sắm hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội đã trở thành một thói quen tiêu dùng mới, thuận tiện hơn nhiều so với mua sắm theo cách truyền thống và đã được áp dụng nhiều trong mua sắm phục vụ Tết. Trong cuộc cạnh tranh bán lẻ hiện nay, ngoài giá cả, việc linh hoạt chuyển đổi theo các xu hướng mua sắm mới để tiếp cận khách hàng hiệu quả luôn là yếu tố quan trọng mà nhiều người buôn bán lẻ cần quan tâm.

Tú Linh

Nguồn

Cùng chủ đề

Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả. Nhờ đó, công tác này đã đem lạin hững kết quả tích cực, nhận thức của các cấp, các ngành được nâng lên; vai trò, trách nhiệm của các lực lượng chức năng được đề cao; số vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu giảm. Tuy nhiên, số lượng, giá trị hàng hóa vi phạm...

Đi chợ thời 4.0

Mua hàng không dùng tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ từ thành phố tới vùng nông thôn, từ trung tâm thương mại, siêu thị đến chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, hình thức này còn góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số của tỉnh, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch.Người dân thanh toán bằng quét...

Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Kiểm soát chặt chẽ hàng hóa dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 18/12/2024 13:56 Hà Trang - Thanh Trúc - Thục Quyên ...

Nhiều sản phẩm hàng hóa đặc trưng, thế mạnh của các địa phương đã được đăng ký bảo hộ

Thời gian qua, hoạt động sở hữu trí tuệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã từng bước quan tâm, phát triển, góp phần nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm, nhất là các hàng hoá nông sản đặc thù của tỉnh.Cà phê Khe Sanh đang được đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý - Ảnh: Trúc PhươngĐến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh đã đăng ký bảo hộ được 2 chỉ...

Hiệu quả từ mô hình thương mại hai chiều đầu tiên của tỉnh

Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Hùng Anh ở huyện Đakrông là đơn vị đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai mô hình thương mại hai chiều, cung ứng sản phẩm thiết yếu và tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN). Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, mô hình đạt những kết quả khả quan, được người dân trong vùng đón nhận tích cực.Anh Hùng giới...

Cùng tác giả

Chân thực và cảm động

Phim “Mưa đỏ”, một tác phẩm điện ảnh lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, do Điện ảnh Quân đội nhân dân đang thực hiện mang dấu ấn sâu sắc không chỉ bởi nội dung cảm động mà còn nhờ sự chân thực và tỉ mỉ trong xây dựng bối cảnh.Sự đầu tư công phu Phim “Mưa đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất là một dự án quy mô lớn,...

Độc đáo ẩm thực Lào

Nổi tiếng với những món ăn dân dã, mộc mạc, văn hóa ẩm thực nước bạn Lào làm hài lòng thực khách Việt chính là hương vị độc đáo, hấp dẫn riêng có. Vì thế, không ít người Việt nói chung và người Quảng Trị nói riêng đã lựa chọn đồ ăn Lào vào dịp Tết đến xuân về. Nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh ẩm thực Lào cũng đã xuất hiện tại Quảng Trị, thu hút...

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

Cùng chuyên mục

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Tích cực chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, toàn tỉnh gieo cấy 25.500 ha lúa. Hiện nay, thời tiết có ấm dần, khá thuận lợi cho cây trồng phát triển, diện tích lúa trà đầu bắt đầu bước vào giai đoạn đẻ nhánh nên nông dân khắp nơi trong tỉnh tiến hành tỉa, dặm, bón phân thúc đợt 1 để đẩy nhanh sự sinh trưởng của các loại cây trồng, nhất là cây lúa.Nông dân xã Hải Quế, huyện Hải Lăng tỉa dặm...

Tháo gỡ vướng mắc trong chi trả kinh phí từ bán tín chỉ các

Quảng Trị là một trong 6 tỉnh được lựa chọn tham gia thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) theo Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh gắn bó với rừng có thêm thu nhập, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo...

Kể chuyện sản phẩm OCOP

Không chỉ là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP còn mang trong mình những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của những người trẻ khát khao giữ gìn và nâng tầm bản sắc địa phương. Từ nghề truyền thống đến những giá trị văn hóa độc đáo, họ đã thổi hồn vào từng sản phẩm, biến chúng thành những “đại sứ” kể chuyện về quê hương và con người trên hành trình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất