Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng tại phiên họp giao ban công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 diễn ra chiều nay 30/7. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Lê Đức Tiến tham dự.
Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Văn Hưng phát biểu tại phiên họp – Ảnh: Lê Minh
Tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí
Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến phức tạp. Toàn tỉnh xảy ra 113 vụ, làm chết 50 người, bị thương 97 người; so với cùng kỳ năm 2023, tăng 20 vụ (21,5%), tăng 13 người chết (35,1%), tăng 22 người bị thương (29,3%). Trong đó, có 3 vụ TNGT rất nghiêm trọng, làm chết 6 người; 60 vụ TNGT nghiêm trọng, làm chết 42 người, bị thương 46 người. 6 địa phương có số người chết do TNGT tăng gồm các huyện Cam Lộ, Triệu Phong, Hướng Hóa, Gio Linh, TP. Đông Hà và thị xã Quảng Trị.
Đặc biệt, xảy ra 24 vụ TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc dư luận. TNGT trên quốc lộ tăng cao, với 69 vụ, chiếm tỉ lệ 62,7%; TNGT liên quan đến rượu bia xảy ra 20 vụ, chiếm tỉ lệ 18,2%, làm chết 9 người, bị thương 20 người. Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra.
Vụ tai nạn xảy ra giữa tháng 3/2024 tại điểm giao Quốc lộ 1- Điện Biên Phủ – Thuận Châu, TP. Đông Hà khiến một cụ ông tử vong- Ảnh: L.M
Ý thức chấp hành là nguyên nhân chính
Phân tích về nguyên nhân TNGT tăng, các cơ quan chức năng, địa phương cho rằng có nhiều yếu tố cả khách quan, lẫn chủ quan. Về mặt chủ quan, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người dân chưa cao là nguyên nhân chính.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện 14.376 trường hợp vi phạm, trong đó ô tô 6.373 trường hợp, mô tô 7.546 trường hợp, các phương tiện khác 457 trường hợp; xử phạt 9.176 trường hợp, phạt tiền hơn 26,4 tỉ đồng.
Các vi phạm phổ biến như vi phạm tốc độ, với 4.320 trường hợp; vi phạm nồng độ cồn, ma túy, với 2.083 trường hợp; các vi phạm phổ biến khác như đi sai làn đường, không chú ý quan sát, không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe máy…
Về mặt khách quan, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do TP. Đông Hà hiện chưa có tuyến tránh qua thành phố dẫn đến các phương tiện chạy tuyến Bắc – Nam phải lưu thông qua trung tâm thành phố, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, đặc biệt khi Cục Đường bộ Việt Nam phân luồng phương tiện trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, đưa các phương tiện xe tải nặng, xe khách lưu thông về Quốc lộ 1, tạo ra nhiều áp lực cho công tác đảm bảo trật tự ATGT.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Lê Đức Tiến phát biểu phân tích nguyên nhân TNGT tăng cao – Ảnh: Lê Minh
Phê bình 6 địa phương để TNGT tăng cao
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Mục tiêu chính của nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT đó là hoạt động giao thông phải thông suốt, hỗ trợ phát triển KT – XH; giao thông phải an toàn cho người dân, hạn chế mức thấp nhất xảy ra TNGT, số người chết và bị thương.
Các sở, ngành, địa phương phải xem đây là nhiệm vụ chính trị và là nhiệm vụ trọng tâm, cần phải phát huy trách nhiệm, thực hiện tốt; cần kiện toàn lại Ban ATGT các địa phương, gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Từ đó, phê bình 6 địa phương để TNGT tăng cao, đồng thời biểu dương các địa phương có nhiều nỗ lực kéo giảm TNGT.
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần đổi mới phương thức, đối tượng tuyên truyền, về lâu dài cần chú trọng vào đối tượng học sinh, sinh viên, bắt đầu từ bậc học mầm non. Biểu dương, nhân rộng những mô hình, cách làm hay về tuyên truyền, nâng cao nhận thức.
Đặc biệt, để nâng cao ý thức chấp hành, lực lượng công an tỉnh phải thường xuyên tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm, trước mắt mở đợt cao điểm về tuần tra kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT, trong đó tập trung xử lý thường xuyên, quyết liệt các vi phạm về nồng độ cồn, vi phạm tốc độ và các hành vi là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh tuần tra chuyên đề nồng độ cồn, ma túy trên Quốc lộ 1 – Ảnh: CAQT
Chú trọng sử dụng các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, camera giám sát trật tự ATGT đã được đầu tư trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân để phát hiện, ghi thu hình ảnh hành vi vi phạm pháp luật để xử lý. Tăng cường thu thập, tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự ATGT đường bộ do tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để xử lý nghiêm. Tăng cường lực lượng tiến hành kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự ATGT, phòng chống đua xe trái phép, đồng thời giải quyết dứt điểm tình trạng thanh, thiếu niên tụ tập, điều khiển mô tô, xe gắn máy thành đoàn, chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng…
Chú trọng công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác khảo sát, kiến nghị xử lý các bất hợp lý trong tổ chức giao thông; đề xuất giải quyết các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT. Bố trí đủ kinh phí để xử lý các điểm mất hợp lý, tiềm ẩn về TNGT. Đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đường tránh phía Đông TP. Đông Hà để sớm đưa vào sử dụng, hạn chế TNGT. Tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa.
Lê Minh
Nguồn: https://baoquangtri.vn/mo-dot-cao-diem-tuan-tra-xu-ly-nghiem-cac-vi-pham-ve-trat-tu-giao-thong-187258.htm