Theo thông tin từ Ban quản lý Cảng cá Quảng Trị, thời gian gần đây, do nhiều nguyên nhân khác nhau, luồng lạch vào cảng cá Cửa Tùng đã bị bồi lấp nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực giữa luồng cảng, dẫn đến các tàu cá cập cảng rất khó khăn, đặc biệt tàu có chiều dài trên 15 m, công suất lớn phải chờ thủy triều lớn nhất mới ra, vào cảng được.
Tàu cá số hiệu BTh 99231 bị mắc cạn, chìm hỏng hoàn toàn tại luồng vào cảng cá Cửa Tùng ngày 22/1/2024 – Ảnh: L.A
Tính từ đầu năm đến nay, số lượng tàu cá cập và rời cảng cá Cửa Tùng chỉ có 13 lượt, toàn bộ là tàu cá địa phương. Riêng đối với tàu cá ngoại tỉnh, chỉ có 1 trường hợp là tàu cá số hiệu BTh 99231 TS do ông Nguyễn Trương Hoài ở tại xã Tân Phước, huyện La Gi, tỉnh Bình Thuận, ngày 22/1 trong khi đang trên đường vào khu neo đậu tránh trú bão Cửa Tùng để tránh gió thì bị mắc cạn tại khu vực luồng vào cảng. Toàn bộ tàu cá trị giá 1,6 tỉ đồng bị chìm hỏng hoàn toàn.
Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Quảng Trị Lê Văn Sơn cho biết, cảng cá Cửa Tùng là địa điểm phục vụ hoạt động ra khơi đánh bắt, khai thác thủy sản của ngư dân khu vực thị trấn Cửa Tùng (huyện Vĩnh Linh), xã Trung Giang (huyện Gio Linh), các xã lân cận và ngư dân tỉnh bạn.
Hiện tại, do luồng cạn không thể vào cập cảng, các tàu cá trên bắt buộc phải dùng thuyền nhỏ trung chuyển bốc dỡ sản phẩm thủy sản khai thác được để đưa vào bờ.
Điều này gây khó khăn lớn cho việc thực hiện công tác giám sát tàu cá, thu nhận nhật ký khai thác, giám sát sản lượng thủy sản khai thác; ảnh hưởng đến việc thực hiện chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Việc cấp giấy chứng nhận nguyên liệu thủy sản khai thác cũng không thể thực hiện được, dẫn đến thiệt thòi cho doanh nghiệp và ngư dân, nhất là các doanh nghiệp xuất khẩu các sản phẩm như mực, ruốc moi, cá nục, trích…
Lê An