Powered by Techcity

Kinh tế biển, động lực đưa Vĩnh Linh phát triển toàn diện


Nằm về phía Bắc của tỉnh Quảng Trị, huyện Vĩnh Linh được thiên nhiên ưu đãi có bờ biển dài khoảng 25km, hệ sinh thái biển vô cùng đa dạng, ngư trường rộng lớn với nguồn lợi hải sản phong phú. Dọc bờ biển có nhiều bãi tắm đẹp. Đây chính là những thế mạnh để địa phương khai thác thế mạnh kinh tế biển.

Kinh tế biển, động lực đưa Vĩnh Linh phát triển toàn diện

Khai thác hải sản ở Vĩnh Linh – Ảnh: P.N

Đối với nghề khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản và hậu cần nghề cá được huyện quan tâm hàng đầu. Để ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, huyện Vĩnh Linh đã xây dựng các chính sách tổ chức lại sản xuất, đánh giá năng lực khai thác xa bờ và tạo điều kiện cho ngư dân tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi từ ngân hàng nhằm đầu tư phương tiện hiện đại, ngư lưới cụ phù hợp để khai thác đánh bắt đạt hiệu quả cao hơn.

Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, vận động, hướng dẫn ngư dân thực hiện các quy định của Luật Thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp… Đến nay, toàn huyện có trên 700 tàu thuyền khai thác các loại cùng lực lượng ngư dân đông đảo và dày dặn kinh nghiệm, nhờ vậy, sản lượng đánh bắt bình quân hàng năm luôn đạt từ 3.700- 4.000 tấn.

Hoạt động nuôi trồng thủy sản được phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa bền vững. Với định hướng tập trung đầu tư vào các loại thủy, hải sản có giá trị kinh tế, kết hợp ứng dụng khoa học công nghệ cao trong quá trình nuôi trồng, toàn huyện hiện có gần 870 ha nuôi trồng thủy sản cho sản lượng bình quân đạt gần 2.300 tấn/năm.

Dịch vụ hậu cần nghề cá cũng đang phát triển mạnh. Trên địa bàn đã có Khu hậu cần nghề cá Cửa Tùng; Nhà máy chế biến cá khô, bột cá với công suất 30.000 tấn/năm của Công ty TNHH MTV Ngọc Tuấn; trên 100 cơ sở chế biến cá hấp tập trung tại Cảng cá Cửa Tùng cùng nhiều cơ sở chế biến nước mắm, ruốc ở các xã Vĩnh Thái, Vĩnh Giang và thị trấn Cửa Tùng với sản lượng nước mắm hằng năm đạt hơn 1 triệu lít. Cùng với đó, nhờ thực hiện các chính sách hỗ trợ tối đa cho nghề chế biến truyền thống, huyện đã từng bước xây dựng thương hiệu và đăng ký OCOP thành công cho các sản phẩm như nước mắm, ruốc…

Trong chiến lược phát triển kinh tế vùng biển của huyện Vĩnh Linh, du lịch dịch vụ biển được xem là một phần quan trọng. Các bãi biển trên địa bàn huyện mang một vẻ đẹp riêng biệt, độc đáo. Những năm gần đây, lượng khách du lịch đến với các vùng biển Vĩnh Linh có xu hướng tăng cao. Theo thống kê, bình quân hằng năm có khoảng 70.000 lượt khách đến tham quan tại các điểm du lịch trên địa bàn huyện, trong đó có khoảng 10.000 lượt khách quốc tế.

Bên cạnh việc khai thác, phát huy hiệu quả các thế mạnh nhờ tạo hóa của thiên nhiên, huyện Vĩnh Linh cũng đã đưa ra nhiều chủ trương, chính sách để phát triển nhóm ngành dịch vụ du lịch biển. Tập trung huy động mọi nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, triển khai các chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế, thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực du lịch theo hướng đa dạng các hình thức tổ chức thương mại.

Phối hợp với các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình, dự án khu vực ven biển và đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về du lịch biển. Hiện nay, nhiều công trình hạng mục đã và đang trong quá trình hoàn thành, hứa hẹn mang đến một diện mạo mới về hạ tầng cơ sở. Huyện Vĩnh Linh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 150.000 lượt khách, trong đó có 30.000 lượt khách quốc tế với tổng doanh thu đạt trên 220 tỉ đồng vào năm 2025. Đến năm 2030, thu hút 400.000 lượt khách, doanh thu trên 450 tỉ đồng và cơ bản hoàn thành việc đầu tư kết cấu hạ tầng để tạo bước phát triển cho giai đoạn tiếp theo.

Để phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh, tạo tiền đề đẩy mạnh phát triển kinh tế vùng biển, hiện nay huyện Vĩnh Linh đang nỗ lực lao động sản xuất, khắc phục khó khăn, quyết tâm xây dựng huyện Vĩnh Linh trở thành vùng kinh tế động lực ở phía Bắc của tỉnh Quảng Trị.

Phương Nga



Nguồn: https://baoquangtri.vn/kinh-te-bien-dong-luc-dua-vinh-linh-phat-trien-toan-dien-187752.htm

Cùng chủ đề

Bàn giao các bãi tắm Trung Giang, Gio Hải, Cửa Việt và Cảng du lịch Cửa Việt cho hai huyện Gio Linh và Cồn...

Chiều nay 7/1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đi kiểm tra thực tế và bàn phương án bàn giao các hạng mục thuộc dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ cho tăng trưởng khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng - giai đoạn 2” (gọi tắt là Dự án) trên địa bàn huyện Gio Linh.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam kiểm tra công trình bãi tắm cộng...

“Đánh thức” tiềm năng trên Hành lang kinh tế Đông

Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) là một trong 5 hành lang kinh tế thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng được thành lập vào tháng 10/1998, đi qua 13 tỉnh, thành của 4 nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar. Đây được coi là thành tố quan trọng để tăng cường hợp tác phát triển kinh tế ở Tiểu vùng sông Mê Kông.Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Sekong (Lào) Lếc-lảy Sỷ-vy-lay (bìa phải)...

Từ làng văn hóa Tày Thái Hải, nghĩ về du lịch cộng đồng thôn Chênh Vênh

Từ vùng đồi núi trọc, tròn 20 năm sau ngày lập làng, làng văn hóa Tày Thái Hải được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2022. So với làng văn hóa Tày Thái Hải, làng du lịch sinh thái cộng đồng thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, có nhiều lợi thế hơn. Tuy nhiên, việc khai thác phát triển du lịch cộng đồng...

Bừng sáng Mỹ Thủy

Những ngày cuối năm 2024, công trường xây dựng cảng nước sâu Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng, nhộn nhịp và hối hả hơn. Nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân lực để tăng tốc thi công công trình, phấn đấu đưa vào khai thác một cầu cảng trong năm 2025 theo đúng tiến độ đề ra. Sau gần 4 năm “im ắng”, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã được tái khởi động...

Trải nghiệm mô hình du lịch cộng đồng

Hai huyện Đakrông và Hướng Hóa của tỉnh Quảng Trị có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt du lịch cộng đồng; du lịch homestay, farmstay và du lịch sự kiện. Thời gian qua, các loại hình du lịch ở vùng này đã thực sự hấp dẫn, thu hút được nhiều du khách trong và ngoài tỉnh đến trải nghiệm.Điểm du lịch cộng đồng Chênh Vênh, xã Hướng Phùng thu hút nhiều du khách -Ảnh:T.LSuối A Lao,...

Cùng tác giả

Chân thực và cảm động

Phim “Mưa đỏ”, một tác phẩm điện ảnh lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, do Điện ảnh Quân đội nhân dân đang thực hiện mang dấu ấn sâu sắc không chỉ bởi nội dung cảm động mà còn nhờ sự chân thực và tỉ mỉ trong xây dựng bối cảnh.Sự đầu tư công phu Phim “Mưa đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất là một dự án quy mô lớn,...

Độc đáo ẩm thực Lào

Nổi tiếng với những món ăn dân dã, mộc mạc, văn hóa ẩm thực nước bạn Lào làm hài lòng thực khách Việt chính là hương vị độc đáo, hấp dẫn riêng có. Vì thế, không ít người Việt nói chung và người Quảng Trị nói riêng đã lựa chọn đồ ăn Lào vào dịp Tết đến xuân về. Nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh ẩm thực Lào cũng đã xuất hiện tại Quảng Trị, thu hút...

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

Cùng chuyên mục

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Tích cực chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, toàn tỉnh gieo cấy 25.500 ha lúa. Hiện nay, thời tiết có ấm dần, khá thuận lợi cho cây trồng phát triển, diện tích lúa trà đầu bắt đầu bước vào giai đoạn đẻ nhánh nên nông dân khắp nơi trong tỉnh tiến hành tỉa, dặm, bón phân thúc đợt 1 để đẩy nhanh sự sinh trưởng của các loại cây trồng, nhất là cây lúa.Nông dân xã Hải Quế, huyện Hải Lăng tỉa dặm...

Tháo gỡ vướng mắc trong chi trả kinh phí từ bán tín chỉ các

Quảng Trị là một trong 6 tỉnh được lựa chọn tham gia thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) theo Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh gắn bó với rừng có thêm thu nhập, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo...

Kể chuyện sản phẩm OCOP

Không chỉ là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP còn mang trong mình những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của những người trẻ khát khao giữ gìn và nâng tầm bản sắc địa phương. Từ nghề truyền thống đến những giá trị văn hóa độc đáo, họ đã thổi hồn vào từng sản phẩm, biến chúng thành những “đại sứ” kể chuyện về quê hương và con người trên hành trình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất