Thời gian gần đây, lưu lượng phương tiện vận tải hàng hóa qua các tuyến Quốc lộ 9, 15D, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây có dấu hiệu tăng lên. Để đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), hạn chế những ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng do tình trạng xe chở quá tải trọng, quá khổ gây ra, lực lượng chức năng đã, đang và tiếp tục có những giải pháp nhằm kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.
Lực lượng Trạm CSGT Đakrông kiểm tra kích thước thùng xe và hàng hóa trên xe container do anh Phạm Văn Pháp điều khiển – Ảnh: L.T
Quốc lộ 9 được xem là tuyến đường huyết mạch, quan trọng nối các địa phương ở phía Tây với trung tâm tỉnh Quảng Trị. Hằng ngày, trên tuyến ghi nhận lượng lớn các phương tiện tham gia giao thông. Thời gian qua, tình trạng các loại xe container, xe chở gỗ tràm, vật liệu xây dựng… vi phạm về tải trọng khá phổ biến. Để phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp này, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh đã tăng cường tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề về chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện.
Có mặt cùng Tổ tuần tra kiểm soát thuộc Trạm CSGT Đakrông tại Km 32, Quốc lộ 9 đoạn qua xã Hướng Hiệp, huyện Đakrông, phóng viên Báo Quảng Trị thấy không khó để có thể nhận ra những phương tiện vận tải có dấu hiệu vi phạm về chở quá tải, quá khổ.
Cán bộ Trạm CSGT Đakrông, Trung tá Mai Văn Sáng cho biết, đối với những phương tiện khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm về tải trọng đều được lực lượng dừng xe để kiểm tra bằng việc đo kích thước thành thùng xe, chiều cao hàng hóa và tiến hành cân tải trọng xe. Dù lỗi nhẹ, lực lượng CSGT vẫn lập biên bản xử lý.
“Khó khăn đối với việc xử lý về vi phạm tải trọng là nhiều phương tiện để né tránh các tổ chốt của CSGT, các tài xế bất chấp nguy hiểm chạy xe vào các tuyến đường dân sinh nhỏ hẹp hoặc tìm bãi đất trống để dừng phương tiện chờ khi không có lực lượng chức năng mới tiếp tục hành trình.
Có trường hợp khi phát hiện vi phạm thì tài xế hoặc chủ xe, chủ hàng cố tình kéo dài thời gian, không hợp tác nhằm sử dụng các mối quan hệ để can thiệp. Tuy nhiên, với sự kiên quyết của lực lượng CSGT, tất cả các vi phạm này đều bị xử lý”, Trung tá Sáng thông tin thêm.
Sau một khoảng thời gian ngắn, Tổ công tác thuộc Trạm CSGT Đakrông phát hiện xe tải mang biển kiểm soát 74C-123.42 chở thức ăn chăn nuôi lưu thông theo hướng huyện Hướng Hóa về TP. Đông Hà có dấu hiệu vi phạm về trọng tải nên đã ra tín hiệu dừng phương tiện kiểm tra. Qua cân tải trọng, tài xế Lê Đình Tâm trú tại thị xã Quảng Trị thừa nhận đã chở quá tải trọng so với thiết kế của phương tiện cho phép là 1,4 tấn.
Với lỗi vi phạm này, tài xế Tâm và chủ xe bị phạt hành chính với số tiền 3,9 triệu đồng vì hành vi điều khiển xe tải vượt quá tải trọng từ 10-30% và chủ sở hữu tổ chức giao phương tiện cho người điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải quy định.
“Đây là lần đầu tiên tôi vi phạm lỗi này, bởi lẽ do tuyến đường vận chuyển khá dài, để đảm bảo đủ chi phí vận tải nên mới chở quá trọng tải quy định. Giờ bị lập biên bản xử phạt số tiền lớn và được lực lượng CSGT giải thích những tiềm ẩn nguy hiểm có thể xảy ra nếu chở quá tải, tôi đã hiểu và chắc chắn sẽ không tái phạm”, tài xế Tâm chia sẻ.
Theo Trạm trưởng Trạm CSGT Đakrông, Trung tá Lê Ngọc Anh, mặc dù trong điều kiện còn khó khăn về phương tiện kỹ thuật liên quan đến việc kiểm tra, xử lý các lỗi về chở hàng quá tải, quá khổ, kích thước thành thùng xe…, như trạm cân tải trọng tại đơn vị đã hư hỏng, hay lực lượng của trạm chưa đáp ứng với địa bàn quản lý, nhưng để đảm bảo ATGT trên tuyến, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và phân công các tổ, chốt trực luân phiên trên các tuyến phụ trách.
Đồng thời ký hợp đồng với các doanh nghiệp có trạm cân đúng quy định ở dọc tuyến Quốc lộ 9 nhằm phục vụ nhiệm vụ kiểm tra tải trọng khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu vi phạm. Ngoài ra, đơn vị thường xuyên lồng ghép công tác phổ biến các quy định, tuyên truyền, nhắc nhở về việc không vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ đến những tài xế, chủ xe, chủ hàng trong các lần tuần tra, kiểm soát.
Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Trị, anh Phạm Văn Pháp, lái xe container vận chuyển than tuyến Cửa khẩu quốc tế La Lay đến tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc Công ty Cổ phần Vận tải Hưng Đạt chia sẻ, sau những lần được lực lượng CSGT dừng kiểm tra tải trọng và tuyên truyền, nhắc nhở, anh đã ý thức được những nguy hiểm do chở quá tải gây nên và chấp hành quy định.
Xe anh theo thiết kế cho phép vận chuyển hàng hóa với tải trọng là 34 tấn (chưa tính dung sai thành thùng xe). Vì chấp hành quy định và tránh những phiền phức nếu chở quá tải khi làm các thủ tục thông quan tại cửa khẩu nên anh chỉ chở 31 tấn. Điều này khiến kinh phí vận chuyển có thể không đạt nhưng đổi lại là sự an toàn và thực hiện đúng quy định của Nhà nước.
Báo cáo của Phòng CSGT Công an tỉnh cho thấy, từ đầu năm 2024 đến tháng 5/2024, đơn vị đã triển khai nhiều chuyên đề xử lý xe quá tải, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện đường bộ. Qua đó, phát hiện gần 200 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 1,1 tỉ đồng. Trong đó, có nhiều trường hợp vi phạm chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế từ 100 – 150%, chở hàng quá chiều cao hay cải tạo thành thùng xe.
Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, Thượng tá Phan Việt Hải cho biết, thời gian qua, đơn vị đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh nói chung, các tuyến quốc lộ nói riêng.
Trong đó, đặc biệt chú trọng việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, khép kín địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải trọng. Cùng với đó, chỉ đạo lực lượng CSGT toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức cho các doanh nghiệp vận tải trong và ngoài địa bàn tỉnh ký cam kết về chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ nói chung và không vi phạm lỗi chở hàng quá khổ, quá tải trọng hay tự ý cải tạo thành thùng xe. Việc xử lý các trường hợp vi phạm này được thực hiện nghiêm, đúng luật và không có ngoại lệ.
Có thể thấy rằng, sau thời gian triển khai quyết liệt, nhận thức của chủ xe, doanh nghiệp và người điều khiển phương tiện vận tải đã chuyển biến tích cực, tự giác chấp hành nghiêm các quy định. Trên tuyến cơ bản tình trạng phương tiện chở hàng cồng kềnh, quá tải đã giảm đáng kể; hành vi cải tạo thành thùng xe ít xuất hiện hơn. Điều này góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.
Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông, trong đó, không ít vụ có liên quan đến tình trạng các xe chở quá khổ, quá tải. Điều này, một lần nữa khẳng định, việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý lỗi vi phạm nói trên là rất cấp thiết để có thể kéo giảm tai nạn giao thông và hạn chế thấp nhất những ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhất là các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.
Lê Trường
Nguồn: https://baoquangtri.vn/kien-quyet-xu-ly-xe-cho-qua-tai-tren-cac-tuyen-quoc-lo-186336.htm