Powered by Techcity

Khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ

Sau một thời gian đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn bộc lộ những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Minh chứng rõ của điều này là thời gian gần đây trên tuyến đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện trường vụ TNGT xảy ra đầu tháng 11/2023 tại km 4+600 tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn khiến 2 người bị thương, các phương tiện hư hỏng nặng – Ảnh: L.T

Những bất cập tiềm ẩn tai nạn

Có mặt trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn những ngày cuối tháng 2/2024, phóng viên Báo Quảng Trị nhận thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Lưu thông trên tuyến cứ khoảng 5-8 km có một đoạn đường gồm 4 làn để các phương tiện cùng chiều vượt lên. Tuy nhiên, khoảng cách cho phép vượt chỉ dài từ 1,5 – 2 km rồi lại nhập vào đoạn đường chỉ có 2 làn được phân cách bởi vạch kẻ đường liền cấm vượt tạo ra một “nút cổ chai” tại các vị trí vuốt nối, tiềm ẩn lớn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông. Quan sát thực tế, có nhiều đoạn bắt đầu vào “nút cổ chai” được cắm biển cấm vượt nhưng không có biển báo hiệu cảnh báo của điểm nối khiến nhiều người điều khiển phương tiện bị động trong xử lý các tình huống khi có sự cố.

Anh Cao Văn Đồng, một tài xế xe dịch vụ ở huyện Cam Lộ cho biết, từ khi có tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, việc đi lại từ tỉnh Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng được rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển hơn nhiều, tạo tiện lợi cho những lái xe dịch vụ ở Cam Lộ. Tuy nhiên, sau một thời gian thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc này, anh Đồng cảm thấy bất an. “Hiện trên tuyến phần lớn đường chỉ có 2 làn xe với dải phân cách mềm bằng vạch kẻ liền, chỉ có một số đoạn 4 làn xe có dải phân cách cứng để các xe vượt nhau, nhưng rất ngắn. Vì thế, khi lưu thông nếu không quen đường thì rất dễ gặp nguy hiểm với những tình huống các xe ở chiều ngược lại vượt nhau. Ngoài ra, nhiều đoạn trên cao tốc không có sóng điện thoại hoặc sóng chập chờn, không có điểm dừng nghỉ và đặc biệt là cung đường cấm vượt xe quá dài, trong khi đoạn cho phép vượt lại quá ngắn”, anh Đồng phân tích nguyên nhân gây ra TNGT.

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc phía Đông có tổng chiều dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ và điểm cuối nối vào tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023 với quy mô 2 làn xe, nền đường 12 m đã thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông.

Tương tự, anh Nguyễn Thế Mạnh, quê ở Thái Bình cho rằng, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn có nhiều khu vực các phương tiện được phép vượt nhưng nằm ở đoạn dốc cao bị hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn rất lớn những nguy hiểm trong trường hợp có xe ngược chiều. Thêm vào đó, ý thức của một số lái xe không chấp hành quy định, vượt tại đoạn đường cấm vượt, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Thực tế cho thấy, sau khoảng thời gian ngắn di chuyển trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, phóng viên Báo Quảng Trị phát hiện không ít trường hợp phương tiện bất chấp các biển cấm vượt ở các đoạn 2 làn xe vẫn phóng nhanh, vượt ẩu hoặc lấn làn gây ra nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đơn cử, tại km 13+28,5 thuộc địa phận huyện Triệu Phong, xe khách mang biển kiểm soát 74F-005.xx chạy tuyến Lao Bảo – Đà Nẵng lưu thông theo hướng Quảng Trị – Đà Nẵng cố tình vượt tại đoạn đường cấm vượt. Trước đó, tại km 12 + 600 tính theo hướng Đà Nẵng – Quảng Trị, xe khách Thái Thảo biển kiểm soát 51B-275.17 chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh – Hà Tĩnh bất chấp biển cấm vượt trên đoạn đường 2 làn vẫn tăng ga vượt với khoảng cách gần phía trước là xe container. Ngay sau đó, ô tô khách Thái Thảo này đã bị lực lượng thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 4, Cục CSGT dừng phương tiện và xử phạt lái xe.

Ghi nhận trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện nay hạ tầng cơ bản đã được đầu tư hoàn chỉnh nên thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông. Tuy vậy, nhiều lái xe phàn nàn hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao, cầu lớn chưa được lắp đặt; số vị trí để phương tiện dừng đỗ khẩn cấp rất ít, phần lớn là tận dụng các khoảng đất trống 2 bên tuyến ở một số đoạn… Điều này cũng gây ra nhiều lo ngại cho các tài xế và có thể gây TNGT bất cứ lúc nào.

Cần sớm có phương án đảm bảo an toàn

Từ những bất cập, tồn tại trên, thực tế là từ khi đưa vào khai thác sử dụng vào đầu năm 2023 đến nay, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã xảy ra không ít vụ TNGT. Thông tin từ Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, chỉ tính riêng đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Trị trong năm 2023 đã xảy ra 3 vụ tai nạn làm 1 người chết và 2 người bị thương. Nghiêm trọng hơn cả là mới đây, vào ngày 18/2/2024, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 mẹ con quê ở tỉnh Thanh Hóa đi trên một ô tô con tử vong, nhiều phương tiện khác bị hư hỏng.

Trước những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát và tăng cường tuần tra, xử lý. Trong đó, lực lượng thuộc Đội CSGT số 4, Cục CSGT, Bộ Công an đã tăng cường lập chốt, tuần tra lưu động trên tuyến nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4, Cục CSGT, Thiếu tá Dương Xuân Đạt cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT và xử lý kịp thời các vi phạm trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, đơn vị đã bố trí cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám tuyến, lập chốt cố định và tuần tra để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, dừng đỗ, vượt sai quy định.

Liên quan đến hạ tầng giao thông trên tuyến, Thiếu tá Đạt cho rằng, để các phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, các cơ quan, đơn vị chức năng cần sớm bổ sung, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Đồng thời, khảo sát, xem xét khắc phục những tồn tại, bất cập bộc lộ trên tuyến nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ mất ATGT.

Mới đây, sau khi khảo sát, đơn vị đã có kiến nghị về việc điều chỉnh một số vị trí vuốt nối làn trên tuyến cho đồng bộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đưa ra lý do là các điểm đấu nối từ 2 lên 4 làn và ngược lại đã thi công hoàn chỉnh theo thiết kế phê duyệt nên không thể thực hiện. Ngoài ra, hiện trên tuyến cần thiết phải bổ sung cọc tiêu mềm tại các vạch đoạn chuyển từ 2 thành 4 làn xe; nhiều nút giao lên xuống cao tốc chưa có hệ thống đèn chiếu sáng nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

“Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, vì thế ban đầu, giao thông trên tuyến được tổ chức theo phương án tạm thời. Đến nay các bộ, ngành liên quan vẫn chưa thông báo phương án cụ thể như thế nào. Vì vậy, để đảm bảo ATGT trên tuyến cần sớm có phương án tổ chức giao thông chuẩn để chúng tôi phối hợp địa phương tuyên truyền cho người dân nắm và thực hiện đúng quy định”, Thiếu tá Đạt đề nghị.

Lê Trường

Nguồn

Cùng chủ đề

“Đánh thức” tiềm năng trên Hành lang kinh tế Đông

Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) là một trong 5 hành lang kinh tế thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng được thành lập vào tháng 10/1998, đi qua 13 tỉnh, thành của 4 nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar. Đây được coi là thành tố quan trọng để tăng cường hợp tác phát triển kinh tế ở Tiểu vùng sông Mê Kông.Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Sekong (Lào) Lếc-lảy Sỷ-vy-lay (bìa phải)...

Kinh tế du lịch sẽ tạo đột phá lớn

Năm 2024, Quảng Trị đón hơn 3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 168 nghìn lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Đây là tín hiệu đáng mừng khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung đầu tư, qua đó tạo đột phá giúp Quảng Trị chuyển mình, phát triển.Hạ tầng bãi tắm Gio Hải được đầu tư...

Nghĩ về một tuyến đường nhiều hy vọng

Hiện nay, để tạo sự kết nối liên hoàn từ rừng xuống biển, mở ra cơ hội hợp tác trên tuyến hành lang kinh tế giữa tỉnh Quảng Trị với các tỉnh Nam Lào, Thái Lan (PARA-EWEC), chủ trương xây dựng Quốc lộ 15D được xem là dự án quan trọng nhất trong các dự án động lực, tạo bước đột phá, thúc đẩy kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Trị phát triển. Vào ngày 25/12/2024, Ủy viên dự...

100 thanh thiếu niên chậm tiến tham gia “Trải nghiệm để trưởng thành” tại Trại giam Nghĩa An

Sáng nay 28/12, tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp Trại giam Nghĩa An tổ chức Chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành” năm 2024.Các thanh thiếu niên đến thăm khu vực phạm nhân gia công bàn ghế nhựa tại Trại giam Nghĩa An - Ảnh: Lê TrườngTại chương trình, 100 thanh thiếu niên chậm tiến đang là học sinh Trường THPT Lê Thế Hiếu (huyện Cam...

60 thanh thiếu niên chậm tiến tham gia “Trải nghiệm để trưởng thành” tại Trại giam Nghĩa An

Sáng nay 28/12, tại xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, Tỉnh đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Trị phối hợp Trại giam Nghĩa An tổ chức Chương trình “Trải nghiệm để trưởng thành” năm 2024.Các thanh thiếu niên đến thăm khu vực phạm nhân gia công bàn ghế nhựa tại Trại giam Nghĩa An - Ảnh: Lê TrườngTại chương trình, 60 thanh thiếu niên chậm tiến đang là học sinh Trường THPT Lê Thế Hiếu (huyện Cam...

Cùng tác giả

Phá 0,71ha rừng phòng hộ, điện gió Hướng Linh 1, Hướng Linh 2 đã ‘chạm’ khung hình sự

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Du khách nước ngoài viếng chùa Linh Ứng ngày Tết Dương lịch 2025

.tdi_69{vertical-align:baseline}.tdi_69>.wpb_wrapper,.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_69>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_69>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_69>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_69{padding-bottom:30px!important} .tdi_70{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_70 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_70,.tdi_70>p,.tdi_70 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_70 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_70 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_70 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70 .wp-caption-text,.tdi_70 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_70...

Triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy các sở

Sáng nay 1/1, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng chủ trì cuộc họp triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy các sở: Nông nghiệp và PTNT - Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư - Tài chính.Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì làm việc với hai Sở Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường - Ảnh: T.TTheo dự thảo đề án hợp nhất...

“Đánh thức” tiềm năng trên Hành lang kinh tế Đông

Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) là một trong 5 hành lang kinh tế thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng được thành lập vào tháng 10/1998, đi qua 13 tỉnh, thành của 4 nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar. Đây được coi là thành tố quan trọng để tăng cường hợp tác phát triển kinh tế ở Tiểu vùng sông Mê Kông.Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Sekong (Lào) Lếc-lảy Sỷ-vy-lay (bìa phải)...

Đưa gỗ Quảng Trị đi xa

Quảng Trị có diện tích rừng hơn 248.189 ha, trong đó diện tích rừng trồng hơn 121.495 ha. Toàn tỉnh có hơn 26.136 ha diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC. Đây là điều kiện lý tưởng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm chế biến gỗ và hướng tới xuất khẩu, qua đó phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững.Mô hình trồng rừng gỗ lớn tại...

Cùng chuyên mục

“Đánh thức” tiềm năng trên Hành lang kinh tế Đông

Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) là một trong 5 hành lang kinh tế thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng được thành lập vào tháng 10/1998, đi qua 13 tỉnh, thành của 4 nước: Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar. Đây được coi là thành tố quan trọng để tăng cường hợp tác phát triển kinh tế ở Tiểu vùng sông Mê Kông.Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Sekong (Lào) Lếc-lảy Sỷ-vy-lay (bìa phải)...

Đưa gỗ Quảng Trị đi xa

Quảng Trị có diện tích rừng hơn 248.189 ha, trong đó diện tích rừng trồng hơn 121.495 ha. Toàn tỉnh có hơn 26.136 ha diện tích rừng được cấp chứng chỉ quản lý rừng bền vững theo tiêu chuẩn FSC. Đây là điều kiện lý tưởng để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm chế biến gỗ và hướng tới xuất khẩu, qua đó phát triển kinh tế lâm nghiệp bền vững.Mô hình trồng rừng gỗ lớn tại...

Kinh tế du lịch sẽ tạo đột phá lớn

Năm 2024, Quảng Trị đón hơn 3 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 168 nghìn lượt khách quốc tế, cao nhất từ trước đến nay và dự báo sẽ tăng mạnh trong thời gian tới. Đây là tín hiệu đáng mừng khi du lịch được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn, tập trung đầu tư, qua đó tạo đột phá giúp Quảng Trị chuyển mình, phát triển.Hạ tầng bãi tắm Gio Hải được đầu tư...

Từ làng văn hóa Tày Thái Hải, nghĩ về du lịch cộng đồng thôn Chênh Vênh

Từ vùng đồi núi trọc, tròn 20 năm sau ngày lập làng, làng văn hóa Tày Thái Hải được Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) trao tặng giải thưởng “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2022. So với làng văn hóa Tày Thái Hải, làng du lịch sinh thái cộng đồng thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa, có nhiều lợi thế hơn. Tuy nhiên, việc khai thác phát triển du lịch cộng đồng...

Đi chợ thời 4.0

Mua hàng không dùng tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ từ thành phố tới vùng nông thôn, từ trung tâm thương mại, siêu thị đến chợ truyền thống, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn tỉnh. Không chỉ mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, hình thức này còn góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số của tỉnh, tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch.Người dân thanh toán bằng quét...

Bừng sáng Mỹ Thủy

Những ngày cuối năm 2024, công trường xây dựng cảng nước sâu Mỹ Thủy, xã Hải An, huyện Hải Lăng, nhộn nhịp và hối hả hơn. Nhà thầu huy động tối đa máy móc, nhân lực để tăng tốc thi công công trình, phấn đấu đưa vào khai thác một cầu cảng trong năm 2025 theo đúng tiến độ đề ra. Sau gần 4 năm “im ắng”, dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã được tái khởi động...

Bán tín chỉ carbon, tiềm năng từ rừng đến thảm cỏ biển

Kinh doanh tín chỉ carbon từ giảm phát thải khí nhà kính thông qua nỗ lực hạn chế mất rừng, suy thoái rừng, quản lý bền vững tài nguyên rừng, bảo tồn và nâng cao trữ lượng carbon rừng là hướng đi mới để phát triển kinh tế lâm nghiệp của các địa phương có rừng. Đối với Quảng Trị, nguồn thu từ bán tín chỉ carbon không chỉ đến từ rừng mà trong tương lai, tiềm năng về...

Kết nối cung – cầu để hỗ trợ doanh nghiệp vươn xa

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM), kết nối cung - cầu được tỉnh Quảng Trị triển khai tích cực, hiệu quả. Thông qua hoạt động này đã tạo cơ hội thúc đẩy các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ, ký kết được nhiều đơn hàng có giá trị với đối tác trong và ngoài khu vực.Các...

Nghĩ về một tuyến đường nhiều hy vọng

Hiện nay, để tạo sự kết nối liên hoàn từ rừng xuống biển, mở ra cơ hội hợp tác trên tuyến hành lang kinh tế giữa tỉnh Quảng Trị với các tỉnh Nam Lào, Thái Lan (PARA-EWEC), chủ trương xây dựng Quốc lộ 15D được xem là dự án quan trọng nhất trong các dự án động lực, tạo bước đột phá, thúc đẩy kinh tế- xã hội tỉnh Quảng Trị phát triển. Vào ngày 25/12/2024, Ủy viên dự...

Độc đáo, hấp dẫn Chợ phiên biên giới Lao Bảo

Chợ phiên biên giới Lao Bảo là hoạt động văn hóa, giao thương hàng hóa lần đầu tiên được UBND thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa tổ chức tại Trung tâm Thương mại Lao Bảo nhằm giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa, tiềm năng, thế mạnh về du lịch và kinh tế biên mậu; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây còn là dịp để các...

Tin nổi bật

Tin mới nhất