Powered by Techcity

Khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ

Sau một thời gian đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn bộc lộ những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Minh chứng rõ của điều này là thời gian gần đây trên tuyến đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện trường vụ TNGT xảy ra đầu tháng 11/2023 tại km 4+600 tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn khiến 2 người bị thương, các phương tiện hư hỏng nặng – Ảnh: L.T

Những bất cập tiềm ẩn tai nạn

Có mặt trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn những ngày cuối tháng 2/2024, phóng viên Báo Quảng Trị nhận thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Lưu thông trên tuyến cứ khoảng 5-8 km có một đoạn đường gồm 4 làn để các phương tiện cùng chiều vượt lên. Tuy nhiên, khoảng cách cho phép vượt chỉ dài từ 1,5 – 2 km rồi lại nhập vào đoạn đường chỉ có 2 làn được phân cách bởi vạch kẻ đường liền cấm vượt tạo ra một “nút cổ chai” tại các vị trí vuốt nối, tiềm ẩn lớn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông. Quan sát thực tế, có nhiều đoạn bắt đầu vào “nút cổ chai” được cắm biển cấm vượt nhưng không có biển báo hiệu cảnh báo của điểm nối khiến nhiều người điều khiển phương tiện bị động trong xử lý các tình huống khi có sự cố.

Anh Cao Văn Đồng, một tài xế xe dịch vụ ở huyện Cam Lộ cho biết, từ khi có tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, việc đi lại từ tỉnh Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng được rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển hơn nhiều, tạo tiện lợi cho những lái xe dịch vụ ở Cam Lộ. Tuy nhiên, sau một thời gian thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc này, anh Đồng cảm thấy bất an. “Hiện trên tuyến phần lớn đường chỉ có 2 làn xe với dải phân cách mềm bằng vạch kẻ liền, chỉ có một số đoạn 4 làn xe có dải phân cách cứng để các xe vượt nhau, nhưng rất ngắn. Vì thế, khi lưu thông nếu không quen đường thì rất dễ gặp nguy hiểm với những tình huống các xe ở chiều ngược lại vượt nhau. Ngoài ra, nhiều đoạn trên cao tốc không có sóng điện thoại hoặc sóng chập chờn, không có điểm dừng nghỉ và đặc biệt là cung đường cấm vượt xe quá dài, trong khi đoạn cho phép vượt lại quá ngắn”, anh Đồng phân tích nguyên nhân gây ra TNGT.

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc phía Đông có tổng chiều dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ và điểm cuối nối vào tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023 với quy mô 2 làn xe, nền đường 12 m đã thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông.

Tương tự, anh Nguyễn Thế Mạnh, quê ở Thái Bình cho rằng, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn có nhiều khu vực các phương tiện được phép vượt nhưng nằm ở đoạn dốc cao bị hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn rất lớn những nguy hiểm trong trường hợp có xe ngược chiều. Thêm vào đó, ý thức của một số lái xe không chấp hành quy định, vượt tại đoạn đường cấm vượt, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Thực tế cho thấy, sau khoảng thời gian ngắn di chuyển trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, phóng viên Báo Quảng Trị phát hiện không ít trường hợp phương tiện bất chấp các biển cấm vượt ở các đoạn 2 làn xe vẫn phóng nhanh, vượt ẩu hoặc lấn làn gây ra nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đơn cử, tại km 13+28,5 thuộc địa phận huyện Triệu Phong, xe khách mang biển kiểm soát 74F-005.xx chạy tuyến Lao Bảo – Đà Nẵng lưu thông theo hướng Quảng Trị – Đà Nẵng cố tình vượt tại đoạn đường cấm vượt. Trước đó, tại km 12 + 600 tính theo hướng Đà Nẵng – Quảng Trị, xe khách Thái Thảo biển kiểm soát 51B-275.17 chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh – Hà Tĩnh bất chấp biển cấm vượt trên đoạn đường 2 làn vẫn tăng ga vượt với khoảng cách gần phía trước là xe container. Ngay sau đó, ô tô khách Thái Thảo này đã bị lực lượng thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 4, Cục CSGT dừng phương tiện và xử phạt lái xe.

Ghi nhận trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện nay hạ tầng cơ bản đã được đầu tư hoàn chỉnh nên thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông. Tuy vậy, nhiều lái xe phàn nàn hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao, cầu lớn chưa được lắp đặt; số vị trí để phương tiện dừng đỗ khẩn cấp rất ít, phần lớn là tận dụng các khoảng đất trống 2 bên tuyến ở một số đoạn… Điều này cũng gây ra nhiều lo ngại cho các tài xế và có thể gây TNGT bất cứ lúc nào.

Cần sớm có phương án đảm bảo an toàn

Từ những bất cập, tồn tại trên, thực tế là từ khi đưa vào khai thác sử dụng vào đầu năm 2023 đến nay, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã xảy ra không ít vụ TNGT. Thông tin từ Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, chỉ tính riêng đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Trị trong năm 2023 đã xảy ra 3 vụ tai nạn làm 1 người chết và 2 người bị thương. Nghiêm trọng hơn cả là mới đây, vào ngày 18/2/2024, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 mẹ con quê ở tỉnh Thanh Hóa đi trên một ô tô con tử vong, nhiều phương tiện khác bị hư hỏng.

Trước những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát và tăng cường tuần tra, xử lý. Trong đó, lực lượng thuộc Đội CSGT số 4, Cục CSGT, Bộ Công an đã tăng cường lập chốt, tuần tra lưu động trên tuyến nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4, Cục CSGT, Thiếu tá Dương Xuân Đạt cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT và xử lý kịp thời các vi phạm trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, đơn vị đã bố trí cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám tuyến, lập chốt cố định và tuần tra để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, dừng đỗ, vượt sai quy định.

Liên quan đến hạ tầng giao thông trên tuyến, Thiếu tá Đạt cho rằng, để các phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, các cơ quan, đơn vị chức năng cần sớm bổ sung, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Đồng thời, khảo sát, xem xét khắc phục những tồn tại, bất cập bộc lộ trên tuyến nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ mất ATGT.

Mới đây, sau khi khảo sát, đơn vị đã có kiến nghị về việc điều chỉnh một số vị trí vuốt nối làn trên tuyến cho đồng bộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đưa ra lý do là các điểm đấu nối từ 2 lên 4 làn và ngược lại đã thi công hoàn chỉnh theo thiết kế phê duyệt nên không thể thực hiện. Ngoài ra, hiện trên tuyến cần thiết phải bổ sung cọc tiêu mềm tại các vạch đoạn chuyển từ 2 thành 4 làn xe; nhiều nút giao lên xuống cao tốc chưa có hệ thống đèn chiếu sáng nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

“Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, vì thế ban đầu, giao thông trên tuyến được tổ chức theo phương án tạm thời. Đến nay các bộ, ngành liên quan vẫn chưa thông báo phương án cụ thể như thế nào. Vì vậy, để đảm bảo ATGT trên tuyến cần sớm có phương án tổ chức giao thông chuẩn để chúng tôi phối hợp địa phương tuyên truyền cho người dân nắm và thực hiện đúng quy định”, Thiếu tá Đạt đề nghị.

Lê Trường

Nguồn

Cùng chủ đề

Họp báo thông tin tình hình KT – XH, QP

Chiều nay 21/2, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng và các phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì họp báo về tình hình KT - XH tỉnh Quảng Trị năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2025.Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng thông tin về tình hình KT- XH, QP -AN năm 2024 tại buổi họp báo - Ảnh: T.TThông tin về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH,...

Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Cam Chính nhiệm kỳ 2025

Hôm nay 19/2, Đảng bộ xã Cam Chính, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị tổ chức đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là đảng bộ được Ban Thường vụ Tỉnh ủy chọn tổ chức đại hội điểm đảng bộ cơ sở.Ban Chấp hành Đảng bộ xã Cam Chính nhiệm kỳ 2025 - 2030 ra mắt đại hội - Ảnh: N.T.HBáo cáo chính trị đại hội nêu rõ, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ...

Giải pháp cho kịch bản tăng trưởng kinh tế mới

Cùng với xây dựng kịch bản tăng trưởng kinh tế mới cho năm 2025 để trình HĐND tỉnh xem xét thông qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Trị cũng đưa ra những nhóm giải pháp để đạt được mục tiêu KT - XH trên địa bàn.Huy động nguồn lực xã hộiTheo kịch bản tăng trưởng kinh tế mới cho năm 2025, tỉnh Quảng Trị phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 8%, trong đó: khu vực...

Đoàn công tác Bộ Công an làm việc với huyện Cam Lộ về tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn...

Chiều nay 17/2, đoàn công tác của Bộ Công an do Đại tá Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Xây dựng phong trào Bảo vệ an ninh Tổ quốc (V05) làm trưởng đoàn làm việc với huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị về tiêu chí an ninh trật tự (ANTT) trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2024.Thời gian qua, Công an huyện Cam Lộ đã làm tốt công tác tham mưu Huyện ủy, UBND...

557 hộ nông dân tham gia trồng rừng có chứng chỉ FSC

Hôm nay 11/2, UBND huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty TNHH Gỗ Quốc gia - Chi nhánh Quảng Trị tổ chức chương trình tham vấn các bên liên quan về hệ thống quản lý rừng bền vững liên kết FSC tại huyện Cam Lộ.Vườn ươm cây giống phục vụ trồng rừng FSC của HTX Thủy Đông, xã Cam Thủy-Ảnh: Anh VũTại hội nghị, các đại biểu đã được nghe chuyên gia tư vấn báo...

Cùng tác giả

Cần tự giác, tự nguyện tiết kiệm, chống lãng phí

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí (BCĐ) Phạm Minh Chính trong phiên họp trực tuyến về công tác phòng, chống lãng phí vào sáng nay 25/2. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp - Ảnh chụp màn hìnhGiải quyết các điểm nghẽn gây lãng phí nguồn...

Tín hiệu mới từ mô hình chợ phiên biên giới Lao Bảo

Vào dịp cuối tuần thời gian qua, phố núi Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã nhộn nhịp hơn bởi một sản phẩm du lịch mới vừa được hình thành: chợ phiên biên giới mang đậm văn hóa Việt- Lào. Sau những phiên thí điểm, chợ phiên biên giới đã để lại dư âm và ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Nhưng để chợ trở thành một địa chỉ truyền thống có tầm ảnh hưởng chung trên tuyến Hành...

Kiến tạo tương lai từ những cánh rừng

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, huyện Hải Lăng đang từng bước khẳng định vị thế là vùng kinh tế lâm nghiệp bền vững với chiến lược phát triển rừng gỗ lớn, rừng đạt chứng chỉ FSC. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho người dân, mô hình này còn góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và tạo nền tảng cho một Hải Lăng xanh - giàu - bền vững trong...

Đề xuất bổ sung, tích hợp chợ chuối xã Tân Long vào Quy hoạch tỉnh Quảng Trị

Theo Quy hoạch hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Phương án phát triển thương mại tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì trên địa bàn huyện Hướng Hóa có quy hoạch 9 chợ, gồm: Chợ Tân Liên (xã Tân Liên), chợ A Túc (xã A Túc), chợ Hướng Phùng (xã Hướng Phùng), chợ Khe Sanh (thị trấn...

Công bố nghị quyết, quyết định về tổ chức lại các cơ quan chuyên môn và công tác cán bộ thuộc UBND tỉnh

Chiều nay 24/2, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị công bố nghị quyết của HĐND tỉnh về tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các quyết định về công tác cán bộ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; các phó chủ tịch UBND tỉnh tham dự.Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

Cùng chuyên mục

Tín hiệu mới từ mô hình chợ phiên biên giới Lao Bảo

Vào dịp cuối tuần thời gian qua, phố núi Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã nhộn nhịp hơn bởi một sản phẩm du lịch mới vừa được hình thành: chợ phiên biên giới mang đậm văn hóa Việt- Lào. Sau những phiên thí điểm, chợ phiên biên giới đã để lại dư âm và ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Nhưng để chợ trở thành một địa chỉ truyền thống có tầm ảnh hưởng chung trên tuyến Hành...

Kiến tạo tương lai từ những cánh rừng

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, huyện Hải Lăng đang từng bước khẳng định vị thế là vùng kinh tế lâm nghiệp bền vững với chiến lược phát triển rừng gỗ lớn, rừng đạt chứng chỉ FSC. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho người dân, mô hình này còn góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và tạo nền tảng cho một Hải Lăng xanh - giàu - bền vững trong...

Nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động thương mại biên giới

Những năm gần đây, nhờ được quan tâm đầu tư, nâng cấp, khuyến khích phát triển các loại hình thương mại nên hoạt động thương mại biên giới của tỉnh Quảng Trị có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương biên giới, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc...

Những giải pháp để Quảng Trị thực hiện hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Chủ trương của Đảng và Chính phủ về đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, quyết tâm đạt trên 8% trong năm 2025 là một hướng đi đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần có một chiến lược đồng bộ, tập trung vào cải cách thể chế, phát triển hạ tầng, nâng cao năng suất lao động và đảm...

Bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ

Việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) giúp đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, người dân trong tạo lập và khai thác tài sản trí tuệ. Để bảo vệ quyền SHTT hiệu quả, hoạt động SHTT trên địa bàn tỉnh đã từng bước được thực hiện, tạo môi trường khuyến khích đổi mới sáng tạo, góp phần đưa SHTT trở thành công cụ thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội...

Những điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng của huyện Hải Lăng

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng trong triển khai thực hiện các công trình, dự án. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ khó, phức tạp do ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, tổ chức. Thời gian qua, huyện Hải Lăng đã tập trung, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở...

Cựu chiến binh thu nhập mỗi năm 300 triệu đồng từ trang trại nuôi lợn khép kín

Thành công với mô hình chăn nuôi lợn khép kín giúp cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Viết Phúc (sinh năm 1964), sống tại thôn Lam Thủy, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị trở thành một trong những tấm gương làm kinh tế giỏi tiêu biểu, được đồng đội và người dân địa phương thường xuyên đến học tập kinh nghiệm. Với ông Phúc, dù trong thời chiến hay thời bình, còn sức khỏe để cống hiến...

Xây dựng xã Cam Chính trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện theo hướng thông minh

Đảng bộ xã Cam Chính được Huyện ủy Cam Lộ chọn là đảng bộ tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra trong 2 ngày 18-19/2/2025. Trước thềm đại hội, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cam Chính NGUYỄN THANH LÂM về những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua và định hướng đột phá xây dựng xã Cam Chính trở thành...

Hải Lăng – Nửa thế kỷ dựng xây và khát vọng phát triển. Bài 2: Hiện thực hóa tầm nhìn trở thành vùng kinh...

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Hải Lăng đã và đang triển khai nhiều dự án động lực và trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là các dự án lớn trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị như Khu bến cảng Mỹ Thủy và Khu công nghiệp Quảng Trị (giai đoạn 1). Đây chính là cơ hội thuận lợi, là dư địa để huyện Hải Lăng tiếp tục kêu gọi thu hút các nguồn lực đầu...

Vận hội mới từ phố núi Lao Bảo

Từ những tháng cuối năm Giáp Thìn 2024 đến thời điểm này, khác với các địa phương khác trong tỉnh, thời tiết ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa luôn khô ráo và ấm áp. Những vị khách “đi tìm nắng” đã tấm tắc khen ngợi xứ sở của nắng và hoa khi họ bỏ công vượt cung đường hàng chục cây số để lên với phố núi. Nhưng Lao Bảo mùa này không chỉ có nắng ấm,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất