Powered by Techcity

Hướng tới hoàn thiện và nâng hạng sản phẩm OCOP

Sau gần 6 năm thực hiện chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (chương trình OCOP), toàn tỉnh có 138 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Tuy nhiên, mới chỉ có 2 sản phẩm đang được đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia đánh giá, công nhận 5 sao. Việc nâng hạng sản phẩm OCOP vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Hướng tới hoàn thiện và nâng hạng sản phẩm OCOP

Chị Nguyễn Thị Hằng (áo đỏ), Giám đốc HTX Nông sản Khe Sanh giới thiệu về sản phẩm cà phê Khe Sanh đang tham gia đánh giá sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia – Ảnh: BẢO BÌNH

Năm 2023, có 5 sản phẩm được UBND tỉnh công nhận kết quả đánh giá, phân hạng và cấp Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP hạng 4 sao gồm: gạo hữu cơ Quảng Trị của Công ty Cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị, tinh bột nghệ Curminreal của Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung, xịt dưỡng tóc tinh dầu bưởi của Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị, cao thảo dược gội đầu Mộc Mây của Hợp tác xã (HTX) Dược liệu Trường Sơn và cao chè vằng Mai Thị Thủy của Công ty TNHH cao dược liệu Định Sơn Mai Thị Thủy.

Trong số 138 sản phẩm OCOP toàn tỉnh, có 43 sản phẩm 4 sao, 95 sản phẩm 3 sao. Hai sản phẩm được đề nghị Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp quốc gia đánh giá, công nhận hạng 5 sao là cà phê Khe Sanh của HTX Nông sản Khe Sanh và thực phẩm bảo vệ sức khỏe cà gai leo của Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân.

Theo chị Nguyễn Thị Hằng, Giám đốc HTX Nông sản Khe Sanh, đến nay HTX đã ký kết hợp đồng với các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm lâu dài, ổn định như Bưu điện tỉnh Quảng Trị, Công ty cổ phần phát triển công nghệ xanh toàn cầu (Hà Nội), Công ty sản xuất và thương mại Cát Quế (Hà Nội), hộ kinh doanh Tạ Thị Phượng (Đông Hà), Công ty SLOW Lào và các hệ thống bán lẻ và đại lý tiêu thụ trong nước.

Sản phẩm đã được kết nối tiêu thụ thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống các điểm bán hàng tại cửa hàng bưu điện 9 huyện, thị xã, thành phố, tham gia hội chợ, các điểm trưng bày trong và ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. “Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị một lượng hàng hóa để cung ứng cho thị trường Mỹ. Ngoài ra, một số đối tác cũng quan tâm để liên kết xuất khẩu sản phẩm cà phê của HTX sang thị trường như Pháp… Chúng tôi mong muốn sản phẩm đáp ứng đủ các điều kiện, quy định, được nâng hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia để có thể mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước khác”.

Có thể thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện chương trình OCOP của tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn, hạn chế. Đó là số lượng chủ thể mới tham gia còn ít. Nhiều sản phẩm có tiềm năng, thế mạnh nhưng chưa được khai thác và đăng ký tham gia, có khá nhiều chủ thể và sản phẩm hết thời hạn công nhận OCOP không tham gia đánh giá, phân hạng lại.

Các sản phẩm OCOP vẫn còn gặp khó khăn trong tìm kiếm, mở rộng thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu. Sản phẩm OCOP tham gia các chuỗi bán lẻ hiện đại, siêu thị còn ít, chưa có sản phẩm xuất khẩu ra các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… Bên cạnh đó, tiến độ thực hiện một số mục tiêu đề ra đến năm 2025 còn chậm như chỉ tiêu số lượng sản phẩm OCOP đến năm 2025 chỉ mới đạt 48% so với kế hoạch.

Toàn tỉnh hiện chưa có sản phẩm OCOP 5 sao (mục tiêu 1-3 sản phẩm), sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch (mục tiêu 1 – 2 sản phẩm). Toàn tỉnh hiện có 21 chủ thể là HTX, chiếm 27,6% chủ thể OCOP (mục tiêu đặt ra là chiếm 40% số lượng chủ thể). Các địa phương chưa chú trọng trong việc hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc… để đảm bảo số lượng, chất lượng đáp ứng cho nhu cầu thị trường.

Theo quy định, để nâng hạng sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, chủ thể cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn như xúc tiến thương mại gắn với chỉ dẫn địa lý, liên kết chuỗi, khả năng tiếp cận thị trường, nguồn gốc ý tưởng sản phẩm…

Những yêu cầu này không dễ thực hiện với các chủ thể, bởi phần lớn các sản phẩm OCOP của tỉnh có nét tương đồng, sản xuất theo quy mô nhỏ, chủ yếu là tiêu thụ tự do trên thị trường. Đối với các sản phẩm OCOP từ 4 sao muốn nâng lên chất lượng 5 sao lại càng khó khăn hơn, sản phẩm ngoài các tiêu chuẩn của 4 sao, còn phải có thị trường xuất khẩu thường xuyên.

Trên thực tế, hầu hết chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP của tỉnh đều có quy mô nhỏ nên việc đầu tư, nâng cấp dây chuyền, máy móc mở rộng sản xuất theo chuẩn hàng hóa cần nguồn kinh phí tương đối lớn. Các HTX hiện nay đa phần là thực hiện các dịch vụ đầu vào cho thành viên, tổ chức sản xuất theo thời vụ, chưa có nhiều HTX tổ chức các hoạt động sản xuất, chế biến sản phẩm chuyên ngành.

Do đó không có sản phẩm đủ điều kiện tham gia chương trình OCOP. Các địa phương chưa chú trọng trong việc hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu, truy xuất nguồn gốc… để đảm bảo số lượng, chất lượng đáp ứng cho nhu cầu thị trường.

Chủ trương của tỉnh là tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, thúc đẩy phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm chủ lực, đặc trưng gắn với vùng nguyên liệu. Các sản phẩm được cấp giấy chứng nhận OCOP phải khẳng định được chất lượng, thương hiệu và yếu tố của thị trường.

Vì vậy, để hỗ trợ phát triển cũng như nâng hạng sao cho các sản phẩm OCOP, các ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn để các doanh nghiệp, HTX, người dân nâng cao chất lượng các sản phẩm đã được phân hạng.

Hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể sản phẩm tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước, của tỉnh để đẩy mạnh phát triển sản xuất theo chuỗi liên kết, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất theo tiêu chuẩn, quy chuẩn để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Chú trọng nâng cao chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm, nâng hạng sản phẩm từ 3 sao lên 4 sao, từ 4 sao lên 5 sao.

Tập trung phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị đối với ngành hàng tỉnh đang có thế mạnh và dư địa để phát triển, đồng thời xây dựng các dự án phát triển sản phẩm OCOP 5 sao. Chú trọng phát triển các sản phẩm có dư địa lớn nhưng chưa khai thác hết tiềm năng thế mạnh như dược liệu, thủy, hải sản, chăn nuôi, dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

Ưu tiên các nguồn lực từ các chính sách của trung ương và địa phương hỗ trợ các chủ thể OCOP phát triển mở rộng các vùng nguyên liệu đạt chuẩn. Hoàn thiện quy trình công nghệ chế biến, xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP chủ lực địa phương.

Thanh Trúc

Nguồn

Cùng chủ đề

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang thăm, chúc Tết các doanh nghiệp

Sáng nay 24/1, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang đến thăm, chúc Tết lãnh đạo, cán bộ, nhân viên và người lao động Công ty Xăng dầu Quảng Trị, Công ty Cổ phần Nước sạch Quảng Trị.Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang tặng quà tết Công ty Xăng dầu Quảng Trị - Ảnh: M.ĐTại những nơi đến thăm, sau khi nghe lãnh đạo...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Cùng tác giả

Chân thực và cảm động

Phim “Mưa đỏ”, một tác phẩm điện ảnh lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, do Điện ảnh Quân đội nhân dân đang thực hiện mang dấu ấn sâu sắc không chỉ bởi nội dung cảm động mà còn nhờ sự chân thực và tỉ mỉ trong xây dựng bối cảnh.Sự đầu tư công phu Phim “Mưa đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất là một dự án quy mô lớn,...

Độc đáo ẩm thực Lào

Nổi tiếng với những món ăn dân dã, mộc mạc, văn hóa ẩm thực nước bạn Lào làm hài lòng thực khách Việt chính là hương vị độc đáo, hấp dẫn riêng có. Vì thế, không ít người Việt nói chung và người Quảng Trị nói riêng đã lựa chọn đồ ăn Lào vào dịp Tết đến xuân về. Nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh ẩm thực Lào cũng đã xuất hiện tại Quảng Trị, thu hút...

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

Cùng chuyên mục

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Tích cực chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, toàn tỉnh gieo cấy 25.500 ha lúa. Hiện nay, thời tiết có ấm dần, khá thuận lợi cho cây trồng phát triển, diện tích lúa trà đầu bắt đầu bước vào giai đoạn đẻ nhánh nên nông dân khắp nơi trong tỉnh tiến hành tỉa, dặm, bón phân thúc đợt 1 để đẩy nhanh sự sinh trưởng của các loại cây trồng, nhất là cây lúa.Nông dân xã Hải Quế, huyện Hải Lăng tỉa dặm...

Tháo gỡ vướng mắc trong chi trả kinh phí từ bán tín chỉ các

Quảng Trị là một trong 6 tỉnh được lựa chọn tham gia thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) theo Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh gắn bó với rừng có thêm thu nhập, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo...

Kể chuyện sản phẩm OCOP

Không chỉ là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP còn mang trong mình những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của những người trẻ khát khao giữ gìn và nâng tầm bản sắc địa phương. Từ nghề truyền thống đến những giá trị văn hóa độc đáo, họ đã thổi hồn vào từng sản phẩm, biến chúng thành những “đại sứ” kể chuyện về quê hương và con người trên hành trình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất