Chiều nay 27/9, Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị tổ chức hội thảo khoa học quốc tế lần thứ I năm 2024 chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo y – dược trong các trường cao đẳng và đại học khu vực ASEAN”. Tham dự hội nghị có các nhà nghiên cứu, giảng viên và các chuyên gia trong lĩnh vực y khoa đến từ các trường đại học, cao đẳng y dược trong nước, các nước ASEAN, Hàn Quốc, Hoa Kỳ.
Đại biểu tham dự hội nghị – Ảnh: N.T.H
Phát biểu chào mừng hội nghị, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trương Đức Tú nêu rõ: Trường Cao đẳng Y tế Quảng Trị lần đầu tiên tổ chức hội nghị nghiên cứu khoa học quốc tế về đào tạo y – dược trong các trường cao đẳng, đại học ở khu vực Đông Nam Á là sự kiện quan trọng nhằm trao đổi, chia sẻ và cập nhật những nghiên cứu về xu hướng mới và hiệu quả trong lĩnh vực nghiên cứu, đào tạo y – dược.
Trong bối cảnh ngành y – dược ngày càng đổi mới và phát triển không ngừng, việc nâng cao chất lượng đào tạo trở thành nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hệ thống các trường cao đẳng, đại học y – dược. Song song với đó, những thách thức mới trong chăm sóc sức khỏe, công nghệ y tế tiên tiến và nhu cầu của cộng đồng đòi hỏi phải không ngừng cập nhật và cải tiến chương trình đào tạo cùng với phương pháp dạy – học để ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo khối ngành sức khỏe. Hội nghị khoa học này là cơ hội để cùng nhau thảo luận, tìm ra giải pháp và đề xuất các mô hình, phương pháp đào tạo hiệu quả hơn.
Hiệu trưởng Trưởng Cao đẳng Y tế Quảng Trị Trương Đức Tú phát biểu chào mừng hội nghị – Ảnh: N.T.H
Hội nghị khoa học nghe các nhà nghiên cứu, giảng viên, và các chuyên gia trong lĩnh vực đào tạo y-dược hàng đầu ở Việt Nam và nước ngoài báo cáo những ý kiến đóng góp, phát hiện mới, những kinh nghiệm thực tiễn và hỏi đáp các nội dung: Tổng quan về công tác đào tạo, điều dưỡng hiện nay; Hợp tác quốc tế trong nâng cao chất lượng đào tạo điều dưỡng tương lai; Quản lý dạy – học cộng đồng Trường Cao đẳng Khoa học sức khỏe Savannakhet, Lào; Sự hài lòng, tự tin và trải nghiệm khi thực hành mô phỏng tại Đại học Duy Tân; Phát triển của phương pháp xác định ưu tiên mô hình SPS dành cho sinh viên điều dưỡng, được thiết kế cho thực hành điều dưỡng gia đình và cộng đồng; Chuyển đổi đào tạo điều dưỡng cho kỷ nguyên hậu COVID-19 tại Mỹ; Thực hành điều dưỡng dựa vào bằng chứng và ảnh hưởng công nghệ 4.0; Phát triển nền tảng huấn luyện trong môn học thực hành điều dưỡng cộng đồng; Nhận thức của sinh viên điều dưỡng chính quy về việc ứng dụng giảng dạy thực hành mô phỏng lâm sàng tại Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn năm 2023. Đây là những kinh nghiệm quý báu để các trường cao đẳng, đại học phát triển và đổi mới chất lượng đào tạo y khoa trong thời gian tới.
Tổng quan về công tác đào tạo điều dưỡng hiện nay do Tiến sĩ Nguyễn Thị Anh Phương, Trưởng Khoa Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Y dược Huế trình bày, cho biết: Tại Việt Nam, hiện nay tỉ lệ bác sĩ, điều dưỡng đạt 0,8 bác sĩ trên 1.000 dân; 1,1 điều dưỡng trên 1000 dân, thấp hơn nhiều lần tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới và các nước. Chỉ tiêu có 25 điều dưỡng trên 1 vạn dân của nước ta đặt ra rất khó đạt được.
Đây cũng là cơ hội việc làm và đào tạo cho ngành khoa học sức khỏe, trong đó có ngành điều dưỡng. Về nguồn nhân lực điều dưỡng, Việt Nam có khoảng hơn 133.000 điều dưỡng; trong đó có 40% cử nhân và sau đại học, 30% cao đẳng, 30% trung cấp. Ưu tiên của ngành điều dưỡng Việt Nam là đào tạo ngôn ngữ và khả năng thích ứng của y học trong tương lai và hội nhập quốc tế.
Về định hướng đào tạo y – dược thời gian tới, Việt Nam tập trung đổi mới chương trình đào tạo điều dưỡng theo hướng dựa trên năng lực thực hành nghề nghiệp; tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề điều dưỡng của Hội đồng Y khoa Quốc gia để cấp chứng chỉ hành nghề, hướng tới hội nhập với khu vực và thế giới. Thúc đẩy các chương trình liên kết đào tạo, trao đổi học tập và làm việc với các nước có nền y tế phát triển nhằm nâng cao năng lực và vị thế của điều dưỡng viên Việt Nam. Hợp tác quốc tế trong nâng cao chất lượng đào tạo điều dưỡng.
Hội nghị khoa học quốc tế lần thứ I năm 2024 chủ đề “Nâng cao chất lượng đào tạo y – dược trong các trường cao đẳng và đại học khu vực ASEAN” là cơ hội để xây dựng mạng lưới trao đổi ý tưởng, thông tin lẫn nhau cũng như thúc đẩy việc trao đổi kiến thức và tiến bộ trong các lĩnh vực khoa học khác nhau, tạo ra cơ hội hợp tác nghiên cứu đào tạo trong tương lai.
Thanh Hải
Nguồn: https://baoquangtri.vn/hoi-nghi-khoa-hoc-quoc-te-nang-cao-chat-luong-dao-tao-y-duoc-trong-cac-truong-cao-dang-va-dai-hoc-khu-vuc-asean-188634.htm