Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị đã tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống giao thông, từ đường tỉnh đến đường huyện, đường xã giúp huyện Hải Lăng khai thác các tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đặc biệt giúp huyện hoàn thành tiêu chí về giao thông, góp phần để Hải Lăng đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2025.
Tỉnh lộ 584 dài hơn 17 km ở huyện Hải Lăng luôn được tu sửa đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn -Ảnh: TÚ LINH
Sở GTVT Quảng Trị đang quản lý các tuyến đường trên địa bàn huyện Hải Lăng với tổng chiều dài hơn 63km: gồm: Tỉnh lộ 582 dài 15km, Tỉnh lộ 582b dài gần 14km, Tỉnh lộ 583 dài 5km, Tỉnh lộ 584 dài hơn 17km, và Quốc lộ 49C di hơn 12km. Cùng với việc đầu tư sửa chữa các điểm hư hỏng trên các tỉnh lộ, quốc lộ, sở luôn quan tâm hỗ trợ đầu tư kinh phí để tu sửa, nâng cấp nhiều đoạn đường huyện.
Lãnh đạo Ban Quản lý Bảo trì giao thông (QLBTGT) cho biết, thời gian qua quá trình phát triển mọi mặt của huyện Hải Lăng diễn ra khá mạnh nên mật độ giao thông trên các tuyến khá lớn, làm nhiều đoạn thường xuyên xuống cấp, hư hỏng nặng, cần được quan tâm đầu tư bảo trì. Trong năm 2024, Sở GTVT đã đầu tư sửa chữa cục bộ nền đường, mặt đường, rãnh thoát nước của các tuyến đường huyện Hải Lăng.
Cụ thể, tổ chức sửa chữa đoạn từ km 6+800 – km 7+323 của Đường huyện 51. Cấp đường của đoạn này là giao thông nông thôn, cấp B, có vận tốc thiết kế 20km/h, nền đường rộng 5m, trong đó mặt đường rộng 3,5m, lề đường mỗi bên 0,75m; độ dốc ngang mặt đường 2,0%, lề đường 4,0%. Sửa chữa đoạn km 0+800 – km 1+400 của Đường huyện 58. Đoạn này cũng là đường giao thông nông thôn, cấp B, có vận tốc thiết kế 20km/h. Theo đó, nền đường rộng 5m, trong đó mặt đường rộng 3,5m, lề đường mỗi bên 0,75m; độ dốc ngang mặt đường 2,0%, lề đường 4,0%.
Cùng với đó, Ban QLBTGT còn sửa chữa đường nối Quốc lộ 49C đến khu du lịch sinh thái trằm Trà Lộc với cấp đường là cấp VI đồng bằng, vận tốc thiết kế 30km/h. Nền đường đoạn này rộng 6,5m, trong đó mặt đường rộng 5,5m, lề đường mỗi bên 0,5m; độ dốc ngang: mặt đường 2,0%, lề đường 4,0%.
Theo Ban QLBTGT, mục tiêu của việc đầu tư xây dựng nhằm sửa chữa kịp thời mặt đường nhựa hư hng, xuống cấp, góp phần đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện khi lưu thông, nâng cao khả năng chịu tải nền, mặt đường; đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN và phục vụ quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện Hải Lăng.
Quy mô nâng cấp, sửa chữa các đoạn đường trên gồm làm lại nền, mặt đường hiện hữu, trên cơ sở đường cũ; gia cố lề đủ rộng mặt đường để đảm bảo theo quy mô cấp đường. Xử lý các vị trí hư hng cục bộ, tăng cường mặt đường bằng móng cấp phối đá dăm dày tối thiểu 12cm và lớp bê tông nhựa chặt dày 5cm trên phần mặt đường cũ đã sử dụng lâu năm. Sửa chữa, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, thoát nước.
Cùng với các đoạn đường tỉnh, đường huyện trên địa bàn huyện Hải Lăng đã và đang được đầu tư nâng cấp, Sở GTVT cũng vừa phê duyệt báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình sửa chữa nền, mặt đường, lề đường và rãnh thoát nước của Quốc lộ 49C đi qua huyện Hải Lăng với các đoạn từ km 0 – km 0+270; km 1+000 – km 1+800; km 23+200 – km 23+500; km 26+550 – km 29+500; sửa chữa cầu Kim Giao, đoạn km 36+398.
Theo đó, đoạn từ km 1+000 – km 1+800, trên cơ sở nền mặt đường cũ tiến hành xử lý các vị trí bị hỏng, đảm bảo bề rộng mặt đường 11m, bù vênh và thảm mặt đường bằng bê tông nhựa cát dày 6cm. Đoạn từ km 23+200 – km 23+500 và đoạn từ km 26+550 – km 29+500 trên cơ sở nền mặt đường cũ rộng 6,5m, tiến hành xử lý các vị trí bị hỏng, đảm bảo bề rộng mặt đường 5,5m, tăng cường mặt đường bằng cấp phối đá dăm dày trung bình 12cm, thảm mặt đường bằng bê tông nhựa cát dày 7cm và bổ sung rãnh thoát nước.
Việc sửa chữa cầu Kim Giao gồm bổ sung 4 cụm gờ giảm tốc bằng sơn dẻo nhiệt phản quang màu vàng; khoan lỗ, vệ sinh, xử lý tạo nhám bề mặt và cấy thép D10, gia cố bằng bê tông cốt thép đá. Di dời nâng cao hệ thống an toàn giao thông; bổ sung các vạch sơn đảm bảo theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, QCVN 41:2019/BGTVT.
Phó Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Dương Viết Hải cho biết, việc được tỉnh quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp các tuyến đường tỉnh, huyện, đường xã trên địa bàn thời gian qua đảm bảo kết nối mạng lưới giao thông của huyện với các địa phương khác, góp phần quan trọng thay đổi diện mạo nông thôn, giúp huyện sớm hoàn thành các tiêu chí để đề xuất cấp trên công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới.
Dự kiến sau khi đạt chuẩn và đón nhận danh hiệu huyện nông thôn mới vào năm 2025, Hải Lăng sẽ phấn đấu đến năm 2030 đạt chuẩn huyện nông thôn mới kiểu mẫu.Vì vậy, để thu hút nguồn lực tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, phát huy những kết quả đã đạt được, huyện mong muốn Sở GTVT tiếp tục nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh quan tâm, thúc đẩy hơn nữa công tác thu hút đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện để giúp địa phương hoàn thành các kế hoạch đề ra nhằm phục vụ đắc lực cho phát triển KT-XH.
Khánh Hưng
Nguồn: https://baoquangtri.vn/gop-phan-de-hai-lang-dat-chuan-huyen-nong-thon-moi-189869.htm