Thời gian gần đây, đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn từ cầu treo Đakrông vào xã A Bung, huyện Đakrông xuất hiện hàng chục ổ voi, ổ gà, nhiều đoạn bị hư hỏng nặng, mặt đường biến thành những vũng bùn lầy rộng, kéo dài hàng trăm mét khiến việc lưu thông của các phương tiện gặp rất nhiều khó khăn.
Có mặt tại đoạn đường này, phóng viên ghi nhận nhiều ổ voi, ổ gà bắt đầu xuất hiện từ đoạn đi qua xã Đakrông, càng đi sâu theo hướng vào xã A Bung, mặt đường càng hư hỏng, xuống cấp nhiều và nghiêm trọng hơn. Đáng chú ý, phần mặt đường bị lún, bong tróc phần lớn ở phía bên trái tuyến, theo chiều từ xã A Bung ra cầu Đakrông.
Mặt đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đoạn từ cầu treo Đakrông vào xã A Bung biến thành những vũng lầy với lớp bùn dày, nhão nhoẹt khiến các phương tiện khó lưu thông – Ảnh: Trần Tuyền
Tại đoạn đường qua thôn Trại Cá, xã Tà Long, mặt đường bị bong tróc tạo thành nhiều ổ voi lớn, đường kính từ 1 – 2 m. Xe ô tô mỗi khi qua đoạn này đều phải bò từng chút một và đánh lái liên tục để tránh ổ voi. Một nhóm học sinh đạp xe qua đây bị vấp ngã, áo quần lấm lem. Phía mép đường, mương nước bị lốp xe tải chèn hư hỏng, cọc tiêu đổ nghiêng ngả.
Cách đó không xa, tại km 31 đoạn qua thôn Húc Nghì, xã Húc Nghì có 2 đoạn đường bị hư hỏng nghiêm trọng, kéo dài khoảng 1 km. Tại đây, mặt đường đã được đổ lên một lớp đá dăm để khắc phục tạm thời.
Tuy nhiên, vì nhiều xe tải lớn lưu thông với mật độ cao nên lớp đá dăm bị biến dạng, lượn sóng, tạo thành nhiều gờ cao thấp lồi lõm. Đáng quan ngại hơn, trời mưa khiến mặt đường biến thành những vũng lầy với lớp bùn dày, nhão nhoẹt khiến các phương tiện khó lưu thông.
Theo quan sát, xe tải lớn mỗi khi qua đoạn này đều phải về số thấp, nhích từng chút một, còn xe ô tô gầm thấp thì rất dễ bị cạ gầm bởi các sống trâu và hố voi dày đặc. Tại các điểm khác trên tuyến, mặt đường bị nứt nẻ, cọc tiêu, lan can… cũng bị biến dạng do xe tải va chạm.
Tài xế Nguyễn Tấn Hòa (27 tuổi), lái xe tải chở hàng tuyến Lệ Thủy (Quảng Bình) – A Lưới (Thừa Thiên Huế) cho biết: “Mỗi ngày, tôi chạy qua đây 2 lượt. Đường sá bị hư hỏng nặng nên lái xe qua đây rất vất vả. Trước kia, với đoạn đường này tôi chỉ mất khoảng 2 giờ lái xe thì nay tăng lên 3 giờ, xăng dầu cũng tốn kém nhiều hơn và xe thường xuyên bị hư hỏng”.
Theo lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đoạn từ cầu Đakrông đi Thừa Thiên Huế bị hư hỏng là do lưu lượng xe chở than từ Lào về rất lớn và có dấu hiệu quá tải trọng đã làm ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, đồng thời một số xe chở than có kéo theo rơ-móoc thường xuyên chạy lấn làn gây mất an toàn giao thông, nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến.
Hiện tại, Khu Quản lý đường bộ II đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam xin đầu tư sửa chữa, đồng thời chỉ đạo đơn vị bảo dưỡng đường bộ thường xuyên san gạt, xử lý dập vá ổ gà nhằm đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình chờ dự án.
Tuy nhiên, để tránh việc mặt đường ngày một hư hỏng, gây thiệt hại cho ngành đường bộ cũng như đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, Khu Quản lý đường bộ II kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị, Công an tỉnh Quảng Trị chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát tải trọng cũng như kiểm soát giao thông các phương tiện, đặc biệt là xe chở than trên tuyến đường này.
Trần Tuyền