Sáng nay 25/12, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Tổ chức Medipeace tổ chức tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 Dự án “Tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dựa vào cộng đồng tại miền Trung Việt Nam” giai đoạn 2023-2025.
Quang cảnh hội nghị – Ảnh: ĐV
Theo số liệu khảo sát, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có khoảng 25.606 người khuyết tật, trong đó có 1.808 trẻ em khuyết tật. Số trẻ khuyết tật học hòa nhập tại các trường là 515 em; số trẻ học tại Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh 130 em; 59 em học tại các trung tâm chuyên biệt.
Thời gian qua, tỉnh đã quan tâm ban hành nhiều chủ trương, chính sách về người khuyết tật, tuy nhiên công tác giáo dục trẻ em khuyết tật trên địa bàn vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Tỉ lệ giáo dục đảm bảo tiếp cận với người khuyết tật mới chỉ đạt 30%; đa số học sinh khuyết tật tham gia học hòa nhập đều có học lực còn hạn chế, đến lớp thường quá độ tuổi quy định, nhiều trẻ khuyết tật chưa được học lên các bậc cao hơn, nhiều học sinh khuyết tật lớn tuổi chưa được học nghề, ít có cơ hội tìm kiếm việc làm.
Chất lượng công tác hỗ trợ người khuyết tật tại gia đình, cơ sở giáo dục và cộng đồng chưa được triển khai thường xuyên do thiếu một tổ chức quản lý, thiếu đội ngũ có năng lực về chuyên môn để hỗ trợ.
Để nâng cao chất lượng đội ngũ và cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giảng dạy tại Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động phối hợp với Tổ chức Medipeace (thuộc Tổ chức KOICA, Hàn Quốc) xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt và đưa vào triển khai thực hiện Dự án “Tăng cường quyền tiếp cận giáo dục cho học sinh khuyết tật dựa vào cộng đồng tại miền Trung Việt Nam” giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn Quảng Trị.
Dự án đi vào hoạt động từ tháng 5/2023 đến nay, đã triển khai các nội dung: tổ chức lựa chọn và cử 4 cán bộ, giáo viên tham gia khóa đào tạo văn bằng hai chuyên ngành giáo dục đặc biệt tại Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh; tổ chức khảo sát nhu cầu, tiến hành mua sắm và cung cấp trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy học và vui chơi tại Trường Trẻ em khuyết tật tỉnh; tập huấn bổ sung kiến thức cho 40 lượt cán bộ, giáo viên và nhân viên về giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khuyết tật (2 lần/năm); lựa chọn học sinh và triển khai tư vấn cho 33 học sinh khuyết tật rối loạn phát triển.
Thành lập nhóm cán bộ và giáo viên chủ chốt tư vấn, tập huấn lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật về kỹ năng sống với 3 chủ đề: kỹ năng dọn khay ăn, kỹ năng ăn cơm đúng cách và kỹ năng rửa tay cho học sinh khuyết tật trí tuệ.
Tổ chức tập huấn cho phụ huynh của học sinh khuyết tật nhằm nâng cao năng lực chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình và cải thiện môi trường giáo dục hòa nhập cho trẻ tại cộng đồng. Đến nay, các hoạt động đã triển khai cơ bản đảm bảo mục tiêu, tiến độ dự án theo kế hoạch năm 2023.
Năm 2024, dự án tiếp tục triển khai một số chương trình, hoạt động chính như: thực hiện hỗ trợ đào tạo văn bằng hai ngành giáo dục đặc biệt; đào tạo cấp chứng chỉ 3 tháng nâng cao năng lực giáo dục cho giáo viên; tập huấn bổ sung kiến thức về giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên và nhân viên.
Tư vấn cho giáo viên về phương pháp đánh giá, lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật phát triển; chương trình cung cấp lượng giá và lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật phát triển; áp dụng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh khuyết tật phát triển; hỗ trợ trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục chuyên biệt; nâng cao năng lực cho phụ huynh học sinh khuyết tật phát triển; cải thiện nhận thức về khuyết tật.
Dịp này, các đại biểu, phụ huynh học sinh khuyết tật đã trao đổi, thảo luận về một số khó khăn, bất cập trong quá trình thực hiện dự án, để từ đó có giải pháp khắc phục, triển khai có hiệu quả các hoạt động trong thời gian tới.
Đức Việt