Thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cho biết, trước khi có quyết định điều tiết, phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn là cấm các loại xe khách trên 30 chỗ, xe giường nằm, xe 6 trục trở lên (kể cả xe thân liền và tổ hợp xe đầu kéo tải trọng trên 30 tấn) lưu thông qua tuyến từ ngày 4/4, đơn vị đã có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất xem xét, nghiên cứu phương án phân luồng giao thông theo thời gian phù hợp, nhằm giảm áp lực lưu lượng lên Quốc lộ 1 đoạn phía Nam tỉnh Quảng Trị.
Bởi vì, các phương tiện bị cấm lưu thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn buộc phải đi qua tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Trị. Trong khi đó, Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Đông Hà hiện chưa có đường tránh, các phương tiện liên tỉnh phải đi qua trung tâm thành phố. Điều này dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông rất cao, nhất là vào khung giờ cao điểm, trời mưa, ban đêm… Thực tế, trên tuyến này đã xảy ra không ít vụ tai nạn thương tâm, gây bức xúc trong Nhân dân và dư luận.
Các phương tiện bị cấm lưu thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn buộc phải đi qua tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua TP. Đông Hà gây nguy cơ tại nạn giao thông – Ảnh: LT
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, từ khi cao tốc Cam Lộ – La Sơn đưa vào khai thác đến nay đã giảm lượng lớn phương tiện giao thông qua TP. Đông Hà và Quốc lộ 1 phía Nam tỉnh. Nhờ đó, năm 2023, tình trạng tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm cả 3 tiêu chí.
Vì vậy, Ban ATGT tỉnh đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án phân luồng giao thông theo thời gian phù hợp, nhằm giảm áp lực lưu lượng phương tiện lên Quốc lộ 1 đoạn phía Nam tỉnh Quảng Trị; đồng thời, khi phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn đề nghị cục nghiên cứu không phân luồng các phương tiện vào đường tỉnh ĐT.585C, vì tuyến đường này có bề rộng mặt đường nhỏ, không có điện chiếu sáng và hiện do lưu lượng phương tiện lưu thông quá lớn đã làm xuống cấp hư hỏng nghiêm trọng.
Liên quan vấn đề này, trước đó, ngày 27/3, Sở GTVT cũng đã gửi văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu phương án điều tiết phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn dựa trên quy định hiện hành và các cơ sở pháp lý liên quan, phù hợp điều kiện thực tế và đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH địa phương.
Trước mắt, đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống biển báo giao thông đảm bảo các điều kiện an toàn theo thiết kế và tình hình thực tế; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến cao tốc này.
Lê Trường