Triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Trị từ ngày 15-16/10/2024 nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị nhanh và bền vững, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có kết luận về các đề xuất của tỉnh Quảng Trị trong việc thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, cố gắng tập trung giải quyết tối đa để hỗ trợ tỉnh Quảng Trị phát triển. Tỉnh đang tập trung thực hiện những công việc quan trọng liên quan đến kết luận này.
Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ1 được dự kiến tiếp tục triển khai bằng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 -Ảnh: TÚ LINH
Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị Trần Hữu Hùng cho biết, một số kiến nghị của ngành và tỉnh liên quan đến công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, Bộ GTVT đều có chỉ đạo cụ thể, sâu sát để thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện phát triển KT-XH. Đối với Dự án đường bộ cao tốc Cam Lộ – Lao Bảo, bộ thống nhất với đề xuất của tỉnh trong việc kiến nghị cấp có thẩm quyền cho áp dụng tăng tỉ lệ vốn nhà nước (nguồn vốn trung ương và nguồn vốn địa phương) tham gia để đảm bảo tính khả thi. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong quá trình báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trung ương trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 cho địa phương để triển khai dự án. Đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và pháp luật liên quan.
Đối với Dự án đầu tư xây dựng Quốc lộ 15D, đây là con đường giao thương quan trọng giữa Việt Nam với một số tỉnh của Lào và Thái Lan trên PARAEWEC, có vai trò quan trọng thúc đẩy kinh tế Quảng Trị cũng như khu vực phát triển. Vì vậy, đoạn 1 từ cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài 14km, Bộ GTVT, tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị liên quan hoàn tất các thủ tục để nâng cấp đoạn tuyến này thành quốc lộ; phối hợp chặt chẽ với bộ để báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí nguồn vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để đầu tư mở rộng tuyến đường theo quy hoạch nhằm khai thác tiềm năng cảng biển Mỹ Thủy đang được đầu tư xây dựng.
Đoạn 2 từ Quốc lộ 1 đến cao tốc đường bộ Cam Lộ – La Sơn dài 8km, Bộ GTVT thống nhất việc sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương để thực hiện. Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn tăng thu năm 2024 để đầu tư xây dựng. Đoạn 3 từ cao tốc đường bộ Cam Lộ – La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 34km, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Quảng Trị chủ động, sớm hoàn thành Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo phương thức đối tác công tư đã được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tại Văn bản số 1136/TTg-CN ngày 21/11/2023; trong quá trình thực hiện, bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để triển khai dự án.
Đoạn 4 đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 24km giữ nguyên theo hiện trạng. Với đoạn này, bộ đã đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ưu tiên bố trí nguồn vốn sửa chữa, bảo trì tuyến đường đảm bảo lưu thông thuận lợi, an toàn. Đoạn 5 từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay. Hiện nay bộ đã giao Cục Đường bộ Việt Nam lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn để triển khai thực hiện trong giai đoạn 2026-2030.
Theo Sở GTVT, về việc đầu tư xây dựng cầu treo Đakrông tại km249+824 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, bộ đã thống nhất xây dựng mới cầu Đakrông thay thế cầu cũ đã bị xuống cấp. Bộ đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét đầu tư công trình từ nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Trước mắt, bộ giao Cục Đường bộ Việt Nam kiểm tra, đánh giá khả năng khai thác, đề xuất giải pháp bảo đảm an toàn cho người dân và các phương tiện lưu thông trước khi xây cầu mới.
Đối với Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ1 (Ngã Tư Sòng), Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định dừng thực hiện dự án từ nguồn WB theo đúng quy định. Sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bộ sẽ hoàn tất các thủ tục để tiếp tục triển khai đầu tư đoạn tuyến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Đặc biệt, bộ cũng đề nghị tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư và các địa phương tập trung sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình để hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra.
Bộ GTVT cũng đã giao Ban Quản lý dự án Hàng hải lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án “Cải tạo, nâng cấp hệ thống đê chắn cát luồng Cửa Việt” làm cơ sở báo cáo cấp có thẩm quyền bố trí vốn trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 để triển khai thực hiện. Đối với công tác nạo vét luồng hàng hải Cửa Việt, yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam triển khai theo kế hoạch đã được phê duyệt để hoàn thành trong năm 2025. Bộ đề nghị tỉnh Quảng Trị phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam triển khai công tác này theo hình thức xã hội hoá từ năm 2026.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết, kết luận của Bộ GTVT về các dự án đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh và khu vực. Trong các dự án về hạ tầng giao thông ở trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhất trí đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khẩn trương thực hiện dự án Quốc lộ 15D, đoạn dài 8km nối Quốc lộ 1 với cao tốc đường bộ Cam Lộ – La Sơn theo hướng tách dự án giải phóng mặt bằng độc lập, ứng tiền hỗ trợ giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục để phê duyệt dự án trong tháng 12/2024. Nếu được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ trong bố trí sớm nguồn vốn sẽ khởi công ngay trong đầu năm 2025, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025.
Khánh Hưng
Nguồn: https://baoquangtri.vn/dau-tu-xay-dung-ket-cau-ha-tang-giao-thong-de-ho-tro-tinh-quang-tri-phat-trien-189977.htm