Powered by Techcity

Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp


Trong bối cảnh hội nhập và phát triển của đất nước, cùng với các thị trường khác, thị trường lao động Quảng Trị đang ngày càng diễn ra sôi động, trong đó nhu cầu lao động có tay nghề cao để đáp ứng tình hình mới đã được dự báo tăng lên nên đòi hỏi cần chú trọng hơn nữa để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp

Công nhân có tay nghề cao của Công ty Cổ phần gỗ MDF VRG Quảng Trị -Ảnh: TÚ LINH

Theo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH), bình quân hằng năm người lao động của tỉnh Quảng Trị tìm được việc làm trên địa bàn tỉnh khoảng 6.500 – 7.000 người; tìm được việc làm tại các tỉnh khoảng 3.000 – 4.000 người; tìm được việc làm ở thị trường nước ngoài khoảng 1.000 -1.500 người. Trong lúc đó, hằng năm nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động tỉnh Quảng Trị là khoảng 17.000 lao động. Như vậy có khoảng 5.000 lao động vẫn chưa tìm được việc làm.

Vấn đề giải quyết việc làm, cung ứng lao động trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Phân tích thị trường cho thấy, doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh chủ yếu nhỏ và siêu nhỏ, sức cạnh tranh yếu. Đến thời điểm cuối tháng 7/2024, toàn tỉnh có hơn 3.000 DN, thu nhập bình quân của người lao động trong các DN đạt 5.700.000 đồng/tháng. 6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Quảng Trị thu hút 21 dự án với tổng vốn đăng ký 4.561 tỉ đồng. Ngoài số dự án đã triển khai thì các dự án khác cũng chưa có quy mô lớn để thu hút nhiều việc làm cho người lao động (NLĐ) .

Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Lê Nguyên Hồng cho biết, thị trường lao động trong nước nói chung, của tỉnh nói riêng chịu tác động từ nhiều điều kiện khách quan của tình hình thế giới. Một số ngành nghề tỉnh có năng lực như chế biến, xuất khẩu gỗ, may xuất khẩu thì thị trường thế giới đang gặp khó khăn nên ảnh hưởng đến sản xuất, kéo theo NLĐ mất việc làm nhiều, số lượng người đăng ký thất nghiệp cũng khá cao.

Việc khôi phục, phát triển, mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các DN nhỏ và siêu nhỏ ở trong tỉnh tiếp tục gặp khó khăn, chưa có dấu hiệu khởi sắc, dẫn đến các DN sử dụng lao động không nhiều và không bền vững, DN có dưới 50 lao động chiếm đa số. Một thực tế nữa là các doanh nghiệp của tỉnh chưa tạo nhiều việc làm bền vững đáp ứng nguyện vọng của NLĐ có tay nghề cao.

Sức sản xuất của nền kinh tế tỉnh vẫn còn thấp, năng lực cạnh tranh chưa cao, lực lượng lao động có trình độ cao, đặc biệt là nguồn lao động đang được đào tạo chuyên sâu ở ngoài tỉnh ít trở về địa phương làm việc do chưa đủ sức hấp dẫn. Thực tế này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của thị trường lao động được dự báo cần tay nghề cao, chuyên nghiệp trong môi trường hội nhập.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cho biết, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII đặt ra chỉ tiêu số lao động được tạo việc làm mới bình quân hằng năm giai đoạn 2020-2025 là 12.000 lao động; giai đoạn 2025- 2030 trên 12.500 lao động, đặc biệt chú trọng đào tạo lao động có tay nghề cao, từng bước nâng tầm chất lượng của thị trường lao động trong tỉnh đáp ứng yêu cầu phát triển. Những năm qua, cùng với việc tập trung phát triển KT-XH, QP-AN, vấn đề lao động – việc làm luôn được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở quan tâm.

Thị trường lao động ở tỉnh trong thời gian tới được dự báo sẽ có sự tăng lên về số lượng, chất lượng lao động để phục vụ các DN với các dự án sản xuất năng lượng, chế biến nông-lâm-thủy sản, dệt may. Đặc biệt là các dự án trọng điểm tại các khu kinh tế của tỉnh nếu được đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ thu hút nhiều lao động, trong đó nhu cầu về lao động có trình độ chuyên môn và tay nghề cao sẽ tăng nhanh.

Đây chính là cơ hội và thách thức đặt ra cho các cơ sở đào tạo trên địa bàn tỉnh cần chủ động hơn nữa trong việc hợp tác với các DN tổ chức các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho NLĐ có tay nghề, cung cấp những dịch vụ tốt nhất cho các DN.

Đứng trước tình hình mới, việc phát triển thị trường lao động, trong đó lao động chất lượng cao là cần thiết, giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp, tăng thu nhập, ổn định đời sống, cũng như giúp DN sử dụng lao động phù hợp từng vị trí, công việc nhằm tạo ra nhiều sản phẩm cho thị trường, góp phần phát triển KT-XH.

Do đó các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường phối hợp thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; quan tâm hỗ trợ đào tạo, đào tạo lại cho lao động tại các DN, nhất là nhóm lao động chưa có bằng cấp thông qua việc triển khai thực hiện hiệu quả hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DN vừa và nhỏ theo Nghị định số 80/2021/NQCP ngày 26/8/2021 của Chính phủ.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam, cần khẩn trương giải ngân vốn đầu tư công đối với các công trình xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là các dự án trọng điểm; đôn đốc, hỗ trợ các dự án đầu tư của các DN để sớm đưa vào hoạt động, khơi thông nguồn lực cho đầu tư sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo việc làm bền vững cho NLĐ. Triển khai thực hiện có hiệu quả 3 Chương trình mục tiêu quốc gia nhằm phát triển KT-XH, tạo thêm việc làm trên địa bàn tỉnh; chú trọng công tác chỉ đạo, hướng dẫn chính sách về giải quyết việc làm và đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Bên cạnh những giải pháp trước mắt, để nâng cao chất lượng nguồn lực lao động tại Quảng Trị cần thêm các giải pháp lâu dài. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị bằng những kế hoạch, chương trình, chính sách cụ thể, đồng bộ với những giải pháp có tính chiến lược trong công tác này. Cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thu hút đầu tư, phát triển các loại hình DN trên địa bàn để giải quyết việc làm tại chỗ cho NLĐ; từng bước có chính sách thu hút con em trong tỉnh có tay nghề cao đang lao động ở các tỉnh, thành phố trong nước về quê hương làm việc.

Khánh Hưng



Nguồn: https://baoquangtri.vn/chu-trong-nang-cao-chat-luong-nguon-nhan-luc-cho-doanh-nghiep-188842.htm

Cùng chủ đề

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Cùng tác giả

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

Nét đẹp văn hóa của hồi môn người Pa Kô

Sau những tháng ngày tìm hiểu, được gia đình đôi bên đồng ý, nhiều chàng trai, cô gái Pa Kô nên vợ, nên chồng. Họ được ông bà, bố mẹ, người thân thực hiện phong tục, nghi lễ cưới hỏi rất độc đáo. Trong đó, văn mun (của hồi môn) được người Pa Kô chuẩn bị đầy đủ với mong muốn tương lai con cháu có cuộc sống hạnh phúc, đủ đầy.Mẹ Việt Nam anh hùng Hồ Thị Niêng...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Cùng chuyên mục

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Tích cực chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, toàn tỉnh gieo cấy 25.500 ha lúa. Hiện nay, thời tiết có ấm dần, khá thuận lợi cho cây trồng phát triển, diện tích lúa trà đầu bắt đầu bước vào giai đoạn đẻ nhánh nên nông dân khắp nơi trong tỉnh tiến hành tỉa, dặm, bón phân thúc đợt 1 để đẩy nhanh sự sinh trưởng của các loại cây trồng, nhất là cây lúa.Nông dân xã Hải Quế, huyện Hải Lăng tỉa dặm...

Tháo gỡ vướng mắc trong chi trả kinh phí từ bán tín chỉ các

Quảng Trị là một trong 6 tỉnh được lựa chọn tham gia thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) theo Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh gắn bó với rừng có thêm thu nhập, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo...

Kể chuyện sản phẩm OCOP

Không chỉ là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP còn mang trong mình những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của những người trẻ khát khao giữ gìn và nâng tầm bản sắc địa phương. Từ nghề truyền thống đến những giá trị văn hóa độc đáo, họ đã thổi hồn vào từng sản phẩm, biến chúng thành những “đại sứ” kể chuyện về quê hương và con người trên hành trình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất