Powered by Techcity

Chợ Mỹ

Người Việt Nam quá quen với hình ảnh những ngôi chợ. Ngày xưa khi chưa có siêu thị thì ngôi chợ quê, chợ làng là điểm giao thương duy nhất của bà con nông thôn. Ngày nay, chốn thị thành hiện đại hơn có thêm hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng cung ứng mà thực ra về bản chất cũng là những ngôi chợ. Vì vậy, khi sang thăm chơi ở Mỹ tôi đã đi nhiều nơi, nhiều bang để tìm hiểu hệ thống chợ ở xứ sở này có gì giống và khác biệt với chợ Việt Nam.

Chợ Mỹ thì cũng là chợ…

Tốc độ đô thị hóa ở Mỹ khá cao nên khó tìm thấy những ngôi chợ quê buôn thúng bán mẹt như ở Việt Nam. Nhiều nhất ở Mỹ là hệ thống các siêu thị. Tất nhiên đã là siêu thị thì không có chuyện trả giá như chợ quê, mọi thứ có sẵn trên nhãn mác, bao bì, ai thích gì chọn nấy. Xong ra cửa có người kiểm tra, thanh toán tiền hoặc nhiều chỗ có máy thanh toán tự động thì người mua hàng tự quét mã từng sản phẩm rồi dùng thẻ thanh toán. Ở những thành phố lớn, siêu thị có nhiều tầng lầu, diện tích rộng rãi vô cùng.

Hàng hóa cũng bày bán như ở Việt Nam, tức quy hoạch theo từng phân khu chức năng, ví như tầng 1 là hoa quả, thực phẩm tươi sống, tầng 2 là thời trang áo quần, giày dép, tầng 3 là trang sức, mỹ phẩm… Những thành phố nhỏ, siêu thị cũng nhỏ hơn do cộng đồng dân cư không quá đông, song dù nhỏ thì siêu thị vẫn bày bán đủ các loại hàng thiết yếu cần cho sinh hoạt thường ngày của người dân.

Chợ Mỹ

Chợ ở Mỹ thường có khu ẩm thực tại chỗ -Ảnh: X.H

Ngoài hệ thống siêu thị bán chung tất cả các loại hàng hóa, cũng giống Việt Nam, Mỹ còn có các siêu thị chuyên biệt hóa sản phẩm như siêu thị rau quả, siêu thị thịt và hải sản, siêu thị bánh, siêu thị đồ chơi cho trẻ em. Thậm chí có những siêu thị phục vụ nhu cầu lễ vật cúng tế cho người châu Á. Tôi đã nhìn thấy một siêu thị như thế, trong đó có đủ các loại hương (nhang), nến, vàng mã, tiền âm phủ, nghĩa là không thiếu thứ gì dùng cho nhu cầu tín ngưỡng.

Hay như một loại “chợ” nữa cũng cũng độc đáo, chợ “nghĩa địa” của ô tô cũ thải loại. Trên một khu đất trống mênh mông có cả ngàn chiếc ô tô cũ đủ các chủng loại. Người vào “chợ” phải mua vé, rẻ thôi, tầm 5 – 10 đô la Mỹ. Vào đó, khách hàng thoải mái xem, chọn lựa các loại phụ tùng phù hợp và còn dùng được như lốp, vành, gương chiếu hậu, tất tần tật. Sau khi tháo gỡ, mang ra sẽ có người định giá và thu tiền. Tất nhiên giá cả cũng rẻ vì nếu không ai cần thì những chiếc ô tô cũ chỉ còn cách đi vào nhà máy tái chế rác.

nhưng đa dạng hơn và có những chuỗi siêu thị khổng lồ

Khác với Việt Nam, Mỹ là hợp chủng quốc, hình thành từ nhiều dòng dân nhập cư khắp nơi trên thế giới nên chợ Mỹ cũng vì thế mà phong phú về hình thức. Ngoài hệ thống siêu thị chung dành cho những nơi có cộng đồng cư dân hỗn hợp thì tùy vào nơi sắc dân nào đông hơn thì sẽ có siêu thị tương ứng. Chỗ người châu Á đông có siêu thị châu Á, người Ấn Độ hoặc người Mễ (Mexico) đông thì có siêu thị Ấn Độ hoặc Mexico. Cũng vậy với người châu Âu, người Hàn, người Nga.

Do đời sống công nghiệp phát triển sớm và nhanh nên Mỹ có nhiều chuỗi siêu thị “khủng”. Chẳng hạn, một trong số đó là Tập đoàn siêu thị Walmart. Đây là hệ thống siêu thị có mặt khắp tất cả các bang ở Mỹ. Được thành lập từ năm 1969 và lên sàn chứng khoán New York năm 1972, hiện Walmart có khoảng 5 vạn địa chỉ trên khắp nước Mỹ với các hình thức: đại siêu thị, siêu thị, cửa hàng giảm giá, trung tâm kho hàng…

Nói chính xác thì Walmart không chỉ “khủng” ở Mỹ mà còn vươn ra khắp các châu lục, trên toàn thế giới. Người ta ước tính, năm 2021, số lượng nhân viên của Walmart lên đến hơn 2,3 triệu người, doanh thu xấp xỉ 560 tỉ đô la Mỹ, trong đó lợi nhuận kinh doanh khoảng 23 tỉ đô la Mỹ và tổng tài sản của tập đoàn vượt qua con số 250 tỉ đô la Mỹ.

Hiện nay, do chiến lược bán hàng giá rẻ, siêu rẻ nên Walmart không chọn địa điểm ở trung tâm các đô thị mà “dạt” ra vùng ngoại ô với thiết kế mặt bằng rất rộng, có khi hàng ngàn mét vuông. Nếu vào Walmart mà lạc nhau chỉ còn cách dùng điện thoại định vị may ra mới tìm thấy.

Chợ Mỹ

Các gian hàng ở tầng 2 Thương xá Phước Lộc Thọ -Ảnh: X.H

Ngoài Walmart, ở Mỹ còn có nhiều “ông trùm” chợ, bán sỉ và lẻ hàng hóa, tại chỗ và kinh doanh online như các tập đoàn siêu thị Kroge, Albertsons, Publix, Amazon, Meijer, Whole Food Market… Mỗi tập đoàn này đều có chuỗi siêu thị bán hàng trên khắp nước Mỹ từ con số hàng ngàn trở lên.

Nói thêm về sự đa dạng thì ở Mỹ còn có các ngôi chợ “đặc biệt” như chợ “1 USD”. Đây là loại hình chợ giá rẻ không thể rẻ hơn, bán đủ thứ các mặt hàng từ văn hóa phẩm, văn phòng phẩm, đồ chơi trẻ em, kính thời trang, vật dụng gia đình như cốc tách, bát đũa, dao thớt, mỹ phẩm, khăn lau… Thứ nào cũng chỉ đồng giá 1 đô la Mỹ cho một món hàng.

Chợ Việt trên đất Mỹ

Tôi nghiệm ra, người Việt mình khá giàu bản sắc… chợ. Những nơi người Việt tập trung đông như ở Litte Saigon của bang California thì khu Thương xá Phước Lộc Thọ được xem là ngôi chợ Việt quá nổi tiếng. Khu thương xá rộng rãi này có hai tầng với hơn 400 gian hàng kinh doanh gần như do người Việt điều hành. Chủ yếu ở đây là các mặt hàng cao cấp như thời trang áo dài, vàng bạc, đá quý. Tầng dưới của thương xá còn có khu ẩm thực dành cho người Việt đầy đủ món ăn 3 miền Bắc, Trung, Nam như phở, bánh ướt, bún bò Huế, cháo lòng, mì Quảng, hủ tiếu, thậm chí có cả ram cuốn, bánh tráng trộn, trứng lộn, chả heo, chả bò…

Những nơi người Việt không nhiều như ở vùng lân cận TP. Boston thuộc bang Massachusett vẫn có các ngôi chợ dành cho người Việt. Như TP. Wocester cách Boston hơn 1 giờ đồng hồ đi ô tô có ngôi chợ Việt Nam tên là chợ Hà Tiên (Hà Tiên market). Tôi đã đến ngôi chợ này và ngạc nhiên trước các mặt hàng bày bán. Đồ khô có mực khô, cá khô, mì ăn liền, bún khô, phở khô, cà phê gói. Rau quả có từ rau muống, hành ngò, bí đao, khổ qua, bầu, mướp…

Đặc biệt là món ăn có thể dùng ngay trong chợ hoặc mua mang về. Bánh mì kiểu Việt Nam, ruột xẻ ra chan nước tương kèm chả, rau cũng có. Thậm chí, tôi còn thấy quầy bán bánh ít lá gai với dòng quảng cáo ghi trên chiếc bảng nhỏ: Bánh ít lá gai – Đặc sản Bình Định.

Có nơi, cũng ở phía Nam California, tôi đi ngang qua khu ở người Việt thấy chợ “chồm hỗm” nghĩa là người mua kẻ bán chỉ tầm mươi lăm, hai chục người. Mặt hàng bày bán đơn giản chỉ là mớ rau, mớ ớt. Hỏi anh bạn đồng hành định cư ở Mỹ mới hay, gia đình người Việt nào cũng cố dành một thẻo đất để trồng rau, trồng ớt, trồng chanh. Ăn không hết bèn đem bán, gọi là bán nhưng thực ra để chia sẻ với bà con cùng dòng máu, tiền bạc không đặt nặng.

Vậy đó, cái mà tôi gọi là bản sắc… chợ của người Việt mang qua tận bên kia bán cầu là vậy. Nói thì đơn giản nhưng bước chân đi xa mới thấy, với người Việt hồn quê lẫn trong hồn chợ là điều có thật. Dù văn minh đến đâu, chuỗi siêu thị lớn và tiện ích đến đâu, thì hình ảnh ngôi chợ dù là chợ “chồm hỗm” vẫn neo vào ký ức một niềm giản dị mà rưng rưng.

Phạm Xuân Hùng

Nguồn

Cùng chủ đề

Độc đáo ẩm thực Lào

Nổi tiếng với những món ăn dân dã, mộc mạc, văn hóa ẩm thực nước bạn Lào làm hài lòng thực khách Việt chính là hương vị độc đáo, hấp dẫn riêng có. Vì thế, không ít người Việt nói chung và người Quảng Trị nói riêng đã lựa chọn đồ ăn Lào vào dịp Tết đến xuân về. Nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh ẩm thực Lào cũng đã xuất hiện tại Quảng Trị, thu hút...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Tháo gỡ vướng mắc trong chi trả kinh phí từ bán tín chỉ các

Quảng Trị là một trong 6 tỉnh được lựa chọn tham gia thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) theo Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh gắn bó với rừng có thêm thu nhập, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo...

Năm 2024, doanh thu xã hội ngành du lịch đạt 2.400 tỉ đồng

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2024, tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều sự kiện, kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước, đặc biệt là các hoạt động trong khuôn khổ Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 thu hút số lượng lớn khách du lịch.Tổng lượng khách du lịch đến Quảng Trị ước khoảng 3.014.000 lượt (tăng 48,4% so với năm 2023). Trong đó, khách quốc tế...

Cùng tác giả

Chân thực và cảm động

Phim “Mưa đỏ”, một tác phẩm điện ảnh lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, do Điện ảnh Quân đội nhân dân đang thực hiện mang dấu ấn sâu sắc không chỉ bởi nội dung cảm động mà còn nhờ sự chân thực và tỉ mỉ trong xây dựng bối cảnh.Sự đầu tư công phu Phim “Mưa đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất là một dự án quy mô lớn,...

Độc đáo ẩm thực Lào

Nổi tiếng với những món ăn dân dã, mộc mạc, văn hóa ẩm thực nước bạn Lào làm hài lòng thực khách Việt chính là hương vị độc đáo, hấp dẫn riêng có. Vì thế, không ít người Việt nói chung và người Quảng Trị nói riêng đã lựa chọn đồ ăn Lào vào dịp Tết đến xuân về. Nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh ẩm thực Lào cũng đã xuất hiện tại Quảng Trị, thu hút...

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

Cùng chuyên mục

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Tích cực chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, toàn tỉnh gieo cấy 25.500 ha lúa. Hiện nay, thời tiết có ấm dần, khá thuận lợi cho cây trồng phát triển, diện tích lúa trà đầu bắt đầu bước vào giai đoạn đẻ nhánh nên nông dân khắp nơi trong tỉnh tiến hành tỉa, dặm, bón phân thúc đợt 1 để đẩy nhanh sự sinh trưởng của các loại cây trồng, nhất là cây lúa.Nông dân xã Hải Quế, huyện Hải Lăng tỉa dặm...

Tháo gỡ vướng mắc trong chi trả kinh phí từ bán tín chỉ các

Quảng Trị là một trong 6 tỉnh được lựa chọn tham gia thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) theo Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh gắn bó với rừng có thêm thu nhập, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo...

Kể chuyện sản phẩm OCOP

Không chỉ là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP còn mang trong mình những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của những người trẻ khát khao giữ gìn và nâng tầm bản sắc địa phương. Từ nghề truyền thống đến những giá trị văn hóa độc đáo, họ đã thổi hồn vào từng sản phẩm, biến chúng thành những “đại sứ” kể chuyện về quê hương và con người trên hành trình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất