Powered by Techcity

Chất lượng dịch vụ quyết định số lượng du khách


Quảng Trị hiện có hơn 600 di tích, cụm di tích lịch sử cách mạng. Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng lượng khách du lịch đến tham quan tại các điểm di tích trên địa bàn vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là một số cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch chưa chú trọng đến chất lượng dịch vụ. Vì vậy, để thu hút khách du lịch, ngoài đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng, phát triển các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương thì cần phải chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Chất lượng dịch vụ quyết định số lượng du khách

Bãi tắm Cửa Tùng có bãi cát dài, làn nước trong xanh – Ảnh: TRẦN TUYỀN

Một ngày giữa tháng 6, thời tiết nóng bức, ngột ngạt, gia đình tôi đến bãi tắm Cửa Tùng, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh để nghỉ ngơi, thư giãn. Tối hôm ấy, khu vực thị trấn Cửa Tùng bị cắt điện nên không gian bao trùm trong màn đêm tịch mịch. Dãy nhà hàng, khách sạn ở bãi tắm Cửa Tùng đều vắng vẻ. Tuy nhiên, có 2 quán ở đầu bãi tắm đèn điện sáng trưng. Chúng tôi quyết định ghé vào quán đầu tiên…

Vừa bước vào khuôn viên quán, ấn tượng ban đầu là ánh sáng lung linh, huyền diệu tỏa ra từ hàng trăm bóng đèn đa dạng thể loại, kích thước, màu sắc. Bên trong quán, các dãy bàn đều đã kín chỗ. Trước đó chưa lâu, gia đình tôi đến ăn tối tại một nhà hàng ở TP. Đông Hà.

Khi thấy khách chỉ vỏn vẹn 2 người lớn và 1 trẻ em, nhân viên nơi đây tỏ vẻ khó chịu, nói rằng phải đợi hơi lâu vì bận đón tiếp những đoàn khách đông người hơn. Khi vào quán ở biển này, quan sát thấy số lượng khách đông, hầu hết các bàn đều kín người nên trong tâm trí tôi thoáng nghĩ đến cách phục vụ của nhà hàng trước đó. Song, rất nhanh chóng, một nhân viên đã tiến đến chào hỏi và bố trí chỗ ngồi cho chúng tôi. Mối e ngại ban đầu được xóa tan.

Khi đã yên vị ở một góc quán khá đẹp, nhân viên mang đến bảng thực đơn với thái độ niềm nở rồi kiên nhẫn đợi khách gọi món. Chỉ vài phút sau, nhân viên bưng ra những món hải sản tươi ngon. Điều đáng nói là các nhân viên đều thấm mệt vì lượng khách đông, phải di chuyển liên tục nhưng nụ cười luôn thường trực khi nói chuyện với khách. Ngay cả khi mang thức ăn ra cũng lễ phép chào hỏi.

Tại đây, chúng tôi gặp gia đình chị Thúy – một người quen sinh sống tại TP. Đông Hà. Gia đình chị tranh thủ những ngày lễ để về Cửa Tùng nghỉ ngơi, thư giãn và thưởng thức ẩm thực. “Chị nghỉ ở khách sạn bên cạnh, còn ăn uống thì ở quán này. 3 ngày qua, hôm nào gia đình chị cũng qua ăn ở đây. Quán này phục vụ chu đáo, món ăn tươi ngon, hấp dẫn nên từ ông bà cho đến các con của chị đều thích. Lần sau gia đình chị sẽ quay lại”, chị Thúy chia sẻ.

Chất lượng dịch vụ quyết định số lượng du khách

Thực khách đến thưởng thức ẩm thực tại bãi tắm Cửa Tùng – Ảnh: TRẦN TUYỀN

Câu chuyện đang sôi nổi thì một quản lý từ trong quán bước ra, lễ phép thưa: “Điện lưới đã có. Để đấu nối lại đường dây, hệ thống đèn sẽ tắt trong ít phút. Vì vậy, quý khách vui lòng thông cảm!”. Vị quản lý này đi lần lượt từng bàn một để thông báo với khách.

Nghe lời chia sẻ ấy từ vị quản lý, thực khách ai cũng vui lòng bỏ qua. Đã từng đến nhiều nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh nên tôi có thể nhìn nhận rằng quản lý quán này đã tổ chức công việc và hướng dẫn, đào tạo nhân viên rất bài bản, chuyên nghiệp. Cung cách phục vụ du khách ở đây khác hẳn với nhiều khách sạn, nhà hàng lớn, có tiếng tăm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Những lần sau quay lại quán, chúng tôi vẫn được trải nghiệm cách phục vụ chuyên nghiệp như vậy. Và, khách ở đây luôn đông nghịt. Điều này cho thấy, ngoài chất lượng các món ăn thì cung cách, thái độ phục vụ là điều kiện để níu chân du khách và lan tỏa thương hiệu một cách âm thầm nhưng hiệu quả.

Ngoài ra, Quảng Trị cũng được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh đa dạng với nhiều loại địa hình. Ở khu vực phía Bắc có hệ thống giếng cổ Gio An, rừng nguyên sinh Rú Lịnh. Phía Nam nổi tiếng với Trằm Trà Lộc. Khu vực phía Tây có khu danh thắng Đakrông; suối nước nóng Klu; các con thác Chênh Vênh; Ồ Ồ; Tà Puồng; Luồi; động Tà Puồng, Prai; Khu bảo tồn thiên nhiên Hướng Hóa. Phía Đông có bờ biển trải dài, thoai thoải với bãi cát trắng mịn, làn nước trong xanh. Các khu dịch vụ – du lịch biển đã được quy hoạch từ Cửa Việt đến địa đạo Vịnh Mốc với các bãi tắm nổi tiếng như: Cửa Tùng, Cửa Việt, Gio Hải… là điểm đến lý tưởng cho du khách.

Tuy vậy, lượng khách du lịch đến với Quảng Trị vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Nhìn nhận khách quan thì ngành du lịch của tỉnh chưa phát triển xứng tầm với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Một trong những nguyên nhân đó là thái độ, cung cách phục vụ khách du lịch chưa thật sự chuyên nghiệp, chưa hướng đến sự lâu dài.

Mỗi khách sạn, nhà hàng hay mỗi nhân viên đều là một đại sứ du lịch. Nếu phục vụ chu đáo, bài bản, thái độ chuyên nghiệp, cầu thị thì du khách sẽ có ấn tượng tốt đẹp và truyền tai nhau, giới thiệu cho nhau. Ngược lại, nếu có tư duy “ăn xổi ở thì”, “chặt chém”, chỉ cần được cái lợi trước mắt thì du khách chỉ đến một lần duy nhất. Không những thế, họ còn chia sẻ chất lượng dịch vụ nơi đó với người thân, bạn bè hoặc đăng lên mạng xã hội.

Vì vậy, để thu hút khách du lịch, ngoài đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, xây dựng, phát triển các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương thì cần phải chú trọng cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ. Một khi chất lượng dịch vụ được nâng cao, du khách hài lòng thì nơi đó làm du lịch thành công.

Để kết thúc bài viết này, tôi xin chia sẻ trải nghiệm của bản thân về cách làm du lịch của một resort ở TP. Huế. Tại resort này, mọi nhân viên khi gặp khách bất kể người già hay trẻ nhỏ, người nước ngoài hay người Việt đều nở nụ cười rất tươi và nói câu “Xin chào!”. Trong suốt 3 ngày 2 đêm ở lại đây, đi đâu, làm gì tôi cũng nghe thấy câu nói ấy và đón nhận những nụ cười tươi vui. Đến nỗi, những vị khách nước ngoài đến đây nghỉ dưỡng cũng bắt chước mỉm cười và chào người khác bằng câu “Xin chào!” rất… Việt Nam.

Mặc dù đã lâu chưa trở lại nhưng cách phục vụ này khiến tôi ấn tượng mãi không quên.

Trần Thanh



Nguồn: https://baoquangtri.vn/chat-luong-dich-vu-quyet-dinh-so-luong-du-khach-187185.htm

Cùng chủ đề

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Magazine: Làng nghề truyền thống vào xuân

Quảng Trị được biết đến với nhiều làng nghề nổi tiếng và ở mỗi vùng quê đều mang nét đặc sắc riêng. Mứt gừng Mỹ Chánh, bánh chưng, bánh tét Đại An Khê, bánh giầy Triệu Trung, bánh hộc Mai Xá đều là những sản phẩm có thương hiệu làm nức lòng người thưởng thức, đặc biệt là vào dịp Tết đến xuân về...Quảng Trị được biết đến với nhiều làng nghề nổi tiếng và ở mỗi vùng quê...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Cùng tác giả

Chân thực và cảm động

Phim “Mưa đỏ”, một tác phẩm điện ảnh lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, do Điện ảnh Quân đội nhân dân đang thực hiện mang dấu ấn sâu sắc không chỉ bởi nội dung cảm động mà còn nhờ sự chân thực và tỉ mỉ trong xây dựng bối cảnh.Sự đầu tư công phu Phim “Mưa đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất là một dự án quy mô lớn,...

Độc đáo ẩm thực Lào

Nổi tiếng với những món ăn dân dã, mộc mạc, văn hóa ẩm thực nước bạn Lào làm hài lòng thực khách Việt chính là hương vị độc đáo, hấp dẫn riêng có. Vì thế, không ít người Việt nói chung và người Quảng Trị nói riêng đã lựa chọn đồ ăn Lào vào dịp Tết đến xuân về. Nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh ẩm thực Lào cũng đã xuất hiện tại Quảng Trị, thu hút...

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

Cùng chuyên mục

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Tích cực chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, toàn tỉnh gieo cấy 25.500 ha lúa. Hiện nay, thời tiết có ấm dần, khá thuận lợi cho cây trồng phát triển, diện tích lúa trà đầu bắt đầu bước vào giai đoạn đẻ nhánh nên nông dân khắp nơi trong tỉnh tiến hành tỉa, dặm, bón phân thúc đợt 1 để đẩy nhanh sự sinh trưởng của các loại cây trồng, nhất là cây lúa.Nông dân xã Hải Quế, huyện Hải Lăng tỉa dặm...

Tháo gỡ vướng mắc trong chi trả kinh phí từ bán tín chỉ các

Quảng Trị là một trong 6 tỉnh được lựa chọn tham gia thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) theo Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh gắn bó với rừng có thêm thu nhập, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo...

Kể chuyện sản phẩm OCOP

Không chỉ là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP còn mang trong mình những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của những người trẻ khát khao giữ gìn và nâng tầm bản sắc địa phương. Từ nghề truyền thống đến những giá trị văn hóa độc đáo, họ đã thổi hồn vào từng sản phẩm, biến chúng thành những “đại sứ” kể chuyện về quê hương và con người trên hành trình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất