Cục Đường bộ Việt Nam vừa phê duyệt dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án xử lý 11 vị trí mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 15D, đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị nhằm đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ phát triển KT-XH.
Góc cua tại km 10+750 trên Quốc lộ 15D tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông -Ảnh: TÚ LINH
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ giai đoạn từ năm 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, Quốc lộ 15D (từ cảng biển Mỹ Thủy đến Cửa khẩu quốc tế La Lay, tỉnh Quảng Trị) có các đoạn: Cảng biển Mỹ Thủy đến Quốc lộ 1 dài gần 14 km đã được nâng cấp từ Tỉnh lộ 582B; Quốc lộ 1 đến cao tốc đường bộ Cam Lộ – La Sơn khoảng 8 km; cao tốc đường bộ Cam Lộ – La Sơn đến đường Hồ Chí Minh nhánh Tây khoảng 34 km; đoạn tuyến đi trùng với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây dài khoảng 24 km; đoạn cuối từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay dài 12,2 km.
Trong đó đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay do Sở Giao thông vận tải (GTVT) quản lý, được hình thành từ tuyến Tỉnh lộ 588 (tuyến Tà Rụt-La Lay) có điểm đầu tại km305+347 đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, điểm cuối tại Cửa khẩu quốc tế La Lay thuộc xã A Ngo, huyện Đakrông.
Cụ thể, đoạn từ Cửa khẩu quốc tế La Lay đến km6+040 đạt tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi, bề rộng nền đường 7,5m, mặt đường bê tông nhựa rộng 6m; đoạn km6+040- km12+200 đạt tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, bề rộng nền đường 6,0m, mặt đường bê tông nhựa rộng 5,5m. Trên tuyến có 2 tràn và 9 cầu trung và cầu nhỏ; các cầu trong tình trạng trung bình.
Quốc lộ 15D đoạn này là tuyến độc đạo giao thương giữa Việt Nam với một số tỉnh của Lào và Thái Lan nên có lưu lượng lớn phương tiện tham gia giao thông gần như 24/24 giờ. Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, việc nhập khẩu than đá từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay với khối lượng ngày càng tăng nên lưu lượng xe lưu thông trên tuyến càng nhiều hơn.
Các xe vận chuyển than đá và khoáng sản nói chung có tải trọng lớn đã làm tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng, dẫn đến xe tải lớn, xe container đi lại ngày càng khó khăn hơn. Hơn nữa do địa hình miền núi nên đoạn này có nhiều góc cua bán kính nhỏ, khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông rất lớn. Vì vậy, việc đầu tư nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 15D là cấp thiết.
Theo Ban Quản lý Bảo trì giao thông, trước thực tế này, Sở GTVT đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xử lý tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 15D, tỉnh Quảng Trị. Trên cơ sở đó, Cục Đường bộ Việt Nam giao Sở GTVT làm chủ đầu tư dự án để sửa chữa, xử lý các vị trí tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông trên tuyến. Cụ thể tại các đoạn: km 6+250 – km 6+350; km 6+530; km 6+650 – km 6+900; km 8+700; km 8+900; km 9+110; km 9+200; km 10+560; km 10+750; km 10+900 – km 11+00 và km 11+060.
Theo phê duyệt, tại các vị trí này chủ yếu triển khai đào bạt mái taluy dương để cải thiện tầm nhìn; bổ sung hệ thống thoát nước và tăng cường an toàn giao thông; mở rộng nền, mặt đường, lề đường.Trên cơ sở mặt đường bê tông nhựa hiện có, tiến hành mở rộng các đường cong nhằm đảm bảo bán kính tối thiểu giới hạn ≥ 30m, cải thiện độ dốc dọc tuyến và tầm nhìn xe chạy.
Dự án có tổng mức vốn đầu tư hơn 39,7 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án và bàn giao công trình đưa vào vận hành, sử dụng từ năm 2024- 2025. Quốc lộ 15D là một trong các trục giao thông huyết mạch hướng Đông – Tây của tỉnh, có tác dụng lớn trong phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN của tỉnh và khu vực Bắc miền Trung. Ngoài ra, Quốc lộ 15D là một phần của Hành lang kinh tế nối Quảng Trị với tỉnh Salavan của Lào và tỉnh Ubon Ratchathani của Thái Lan (PARAEWEC) và ngược lại, được xem là hành lang ngắn nhất ra Biển Đông.
Bộ GTVT cũng đã có văn bản gửi các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt đề xuất Dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối với Lào sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), trong đó có Quốc lộ 15D. Với Quốc lộ 15D có hai đoạn tuyến gồm: Quốc lộ 1 đến cao tốc đường bộ Cam Lộ – La Sơn và đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay có tổng chiều dài khoảng trên 20km, được thiết kế có quy mô cấp III đồng bằng với 2 làn xe, tổng mức đầu tư 1.387 tỉ đồng, thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2024 – 2028.
Đối với đoạn từ cao tốc đường bộ Cam Lộ – La Sơn đến đường Hồ Chí Minh chưa thể cân đối bố trí vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Việc triển khai xây dựng tuyến đường này là rất cần thiết, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, kết nối mạng lưới đường bộ của Việt Nam với vùng Nam Lào, Đông Bắc Thái Lan.
Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 3/11/2022 của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cũng đã nêu rõ sự cần thiết đầu tư phát triển giao thông kết nối khu vực theo hướng Đông – Tây mà Quốc lộ 15D là một trọng điểm đầu tư.
Trong thời gian chờ đầu tư xây dựng cơ bản toàn bộ con đường, trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ việc giao thương giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan trên PARAEWEC được thuận lợi, cần sớm thực hiện đầu tư sửa chữa các điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 15D, đoạn từ đường Hồ Chí Minh nhánh Tây đến Cửa khẩu quốc tế La Lay.
Tú Linh
Nguồn: https://baoquangtri.vn/cac-vi-tri-mat-an-toan-giao-thong-tren-quoc-lo-15d-dang-duoc-quan-tam-xu-ly-189226.htm