Powered by Techcity

Cà phê mít ở Hướng Hóa được mùa, được giá

Thời điểm này, người trồng cà phê trên địa bàn huyện Hướng Hóa đang khẩn trương thu hoạch cà phê mít với tâm trạng hết sức phấn khởi. Vụ cà phê mít năm nay được xem là một niên vụ bội thu, vừa được mùa, vừa được giá.

Cà phê mít ở Hướng Hóa được mùa, được giá

Thu hoạch cà phê mít tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa -Ảnh: L.A

Gia đình ông Văn Viết Long ở thôn Hướng Phú, xã Hướng Phùng có gần 500 gốc cà phê mít từ 5 – 15 năm tuổi trồng xen canh với cây cà phê chè trên diện tích 3 ha cho biết, chưa bao giờ giá thu mua cà phê mít tăng cao như năm nay.

Cụ thể, nếu như vụ cà phê năm trước gia đình ông chỉ bán được dao động từ 5.000 – 6.000 đồng/kg quả tươi thì năm nay mới đầu mùa thương lái đã tới đặt vấn đề thu mua với giá từ 12.000 – 13.000 đồng/ kg, giá quả khô còn lên đến hơn 35.000 đồng/kg. Đáng mừng hơn là năm nay vườn cà phê của gia đình ông được mùa, dự kiến thu về hơn 6 tấn quả tươi. Với giá bán như hiện nay, ông dự kiến thu lãi khoảng 60 triệu đồng sau khi trừ chi phí.

Theo ông Long, cây cà phê mít chủ yếu được người dân trồng để làm bờ bao chắn gió, làm cây che bóng cho vườn cà phê chè, chi phí chăm sóc, bón phân không đáng kể. Một điểm thuận lợi nữa là quả cà phê mít chín tập trung nên dễ dàng trong việc thu hái, chỉ cần trải bạt dưới gốc cây và bắc thang để thu hái đồng loạt.

Giống cà phê mít được ông lấy từ tỉnh Đắk Lắk, đây là giống lai cho quả to hơn, dễ thu hái hơn so với giống cà phê mít truyền thống tại địa phương. Bình quân một cây cà phê mít cho thu hoạch từ 30 – 70 kg quả tươi tùy theo độ tuổi; cá biệt với những cây cà phê mít trên 15 năm tuổi còn cho thu hoạch lên đến trên 1 tạ quả tươi.

Cũng theo ông Long, toàn thôn Hướng Phú có trên 100 hộ trồng cây cà phê mít, trong đó có một số hộ trồng chuyên canh với diện tích từ 1 – 1,5 ha, năng suất thu hoạch bình quân từ 3 – 3,5 tấn quả tươi/hộ.

“Cây cà phê mít là loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, chi phí thấp, chịu hạn tốt, thu hoạch cũng không quá mất công như cây cà phê chè. Mùa vụ thu hoạch cũng là thời điểm thời tiết nắng nóng nên thuận tiện cho việc phơi quả. Nếu giá bán ổn định như hiện nay thì tôi sẽ tiếp tục trồng thêm cây cà phê mít này trong vườn của mình để vừa làm cây che bóng, chắn gió cho cây cà phê chè, vừa có thêm thu nhập ổn định”, ông Long cho hay.

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Hồ Doanh ở thôn Bụt Việt có gần 1 ha cà phê mít trồng tập trung đang cho thu hoạch. Những ngày này, cà phê chín đồng loạt, giá lại tăng cao nên gia đình ông tạm thời gác mọi công việc để tập trung thu hoạch. Cây đang độ sung sức nên dự kiến niên vụ này ông thu hoạch được trên 20 tấn quả tươi.

Hiện tại, giá cà phê mít thu mua tại vườn của thương lái là từ 11.500 – 13.500 đồng/kg tùy theo chất lượng quả. Trừ chi phí gia đình ông thu lãi trên 150 triệu đồng từ vụ cà phê này. Theo ông Doanh, cà phê mít là loại cây truyền thống tại địa phương, có khả năng chịu hạn tốt, dễ chăm sóc, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu.

Tuy nhiên, một thời gian dài do năng suất thấp, giá bán không ổn định nên người dân chuyển đổi sang trồng cây cà phê chè và các loại cây trồng khác. “Cà phê mít năm nay được mùa, hầu như vườn nào xung quanh đây cũng đều đạt sản lượng cao. Giá thu mua lại tăng cao kỷ lục, tiêu thụ lại rất dễ dàng, có bao nhiêu thương lái thu mua hết bấy nhiêu”, ông Doanh vui vẻ nói.

Chị Hồ Thị Lý, chủ cơ sở Arafarm vườn Hoàng Luận, thôn Xa Ry, xã Hướng Phùng cho biết, từ đầu vụ đến nay, cơ sở của chị đã thu mua được trên 20 tấn cà phê mít với yêu cầu quả cà phê chín đỏ 100%. Giá thu mua cũng cao hơn so với thị trường từ 2.000 đồng/kg. Quả cà phê sau khi thu mua được đưa vào rửa, loại bỏ tạp chất và ủ trong khoảng 1 – 2 ngày, tùy theo độ pH của quả.

Sau đó được đưa lên phơi trên giàn phơi hoặc máy xay xát tùy theo yêu cầu của khách hàng là chế biến Natural hay Honey. Giá cà phê nhân xanh cơ sở đang cung cấp ra thị trường là khoảng 200.000 đồng/kg. Theo chị Lý, cà phê mít mang đặc điểm và hương vị rất đặc biệt. Hạt cà phê vàng, sáng bóng rất đẹp, có vị ngọt của cam thảo, mùi thoảng thơm giống hương mít, vị chát nhẹ. Tùy theo kỹ thuật rang mà hạt cà phê mít sẽ cho ra những mùi hương khác nhau.

Đây là dòng cà phê hợp với gu của người Châu Âu. Nên ngoài cung cấp cho thị trường nội địa, đã có một số khách hàng từ Hà Lan, Hàn Quốc đến thưởng thức và đặt hàng. “Dự kiến từ nay đến cuối vụ cơ sở sẽ thu mua thêm khoảng 15 – 20 tấn cà phê mít nữa”, chị Lý cho hay.

Theo Phó Trường phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Hướng Hóa Hồ Quốc Trung, cây cà phê mít là loại cây được người Pháp đưa vào trồng đầu tiên tại Hướng Hóa. Mặc dù có những đặc điểm như chịu hạn tốt, chống chịu với sâu bệnh cao, quả và nhân cà phê to hơn so với cà phê chè nhưng do một thời gian dài năng suất thấp, giá bán không ổn định nên người dân chuyển đổi sang trồng cây cà phê chè Catimor.

Vài năm trở lại đây, người dân tại một số xã như Hướng Phùng, Hướng Sơn, Húc… bắt đầu có xu hướng canh tác trở lại loại cây trồng này. Ngoài một số diện tích trồng chuyên canh thì chủ yếu là trồng phân tán trong vườn nhà, trồng xen giữa các lô cà phê chè để che bóng, chắn gió với khoảng cách 5 – 7 m một cây. Diện tích quy đông đặc ước tính đạt khoảng 400 – 500 ha.

Ông Trung cho biết, thời điểm này cây cà phê mít đang ở giai đoạn thu hoạch chính vụ, giá bán từ 12.500 – 13.500 đồng/kg quả tươi, năng suất ước đạt 17 tấn quả tươi/ha. Đây là mức giá cao đột biến so với từ trước tới nay.

Để tăng chất lượng cà phê, đảm bảo việc thu hoạch, chế biến, tiêu thụ cà phê đạt hiệu quả cao, huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không thu hái cà phê xanh, đảm bảo tỉ lệ cà phê chín khi hái đạt trên 90%.

Đồng thời khuyến cáo người dân không vì giá thu mua tăng cao mà ồ ạt chuyển đổi sang trồng cây cà phê mít. Lựa chọn giống cà phê phù hợp với thổ nhưỡng, thời tiết, có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo về chất lượng cây trồng.

“Quan điểm của huyện là tiếp tục duy trì diện tích cà phê mít trên địa bàn. Kết hợp với tập trung chăm sóc để nâng cao năng suất, sản lượng thu hoạch. Tìm kiếm đầu ra bền vững, giá thành ổn định cho loại cây trồng này để đảm bảo thu nhập cho người dân.

Đồng thời, có chính sách khuyến khích, hỗ trợ người dân mở rộng diện tích theo mô hình nông – lâm kết hợp, trồng xen trong các vườn cà phê chè, chanh leo để vừa làm bờ đai chắn gió. Nghiên cứu kỹ về thị trường, sức tiêu thụ cà phê nhân, không nên thấy khi có giá thì ồ ạt trồng, đến khi rớt giá lại chặt bỏ”, ông Trung lưu ý.

Lê An

Nguồn

Cùng chủ đề

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Magazine: Làng nghề truyền thống vào xuân

Quảng Trị được biết đến với nhiều làng nghề nổi tiếng và ở mỗi vùng quê đều mang nét đặc sắc riêng. Mứt gừng Mỹ Chánh, bánh chưng, bánh tét Đại An Khê, bánh giầy Triệu Trung, bánh hộc Mai Xá đều là những sản phẩm có thương hiệu làm nức lòng người thưởng thức, đặc biệt là vào dịp Tết đến xuân về...Quảng Trị được biết đến với nhiều làng nghề nổi tiếng và ở mỗi vùng quê...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Cùng tác giả

Chân thực và cảm động

Phim “Mưa đỏ”, một tác phẩm điện ảnh lịch sử về cuộc chiến tranh bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, do Điện ảnh Quân đội nhân dân đang thực hiện mang dấu ấn sâu sắc không chỉ bởi nội dung cảm động mà còn nhờ sự chân thực và tỉ mỉ trong xây dựng bối cảnh.Sự đầu tư công phu Phim “Mưa đỏ” do Điện ảnh Quân đội nhân dân sản xuất là một dự án quy mô lớn,...

Độc đáo ẩm thực Lào

Nổi tiếng với những món ăn dân dã, mộc mạc, văn hóa ẩm thực nước bạn Lào làm hài lòng thực khách Việt chính là hương vị độc đáo, hấp dẫn riêng có. Vì thế, không ít người Việt nói chung và người Quảng Trị nói riêng đã lựa chọn đồ ăn Lào vào dịp Tết đến xuân về. Nhiều nhà hàng, quán ăn chuyên kinh doanh ẩm thực Lào cũng đã xuất hiện tại Quảng Trị, thu hút...

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Gói trọn vị quê hương trong những món ngon ngày tết

Những món ngon ngày Tết là một phần không thể thiếu trong khung cảnh sum họp của nhiều gia đình. Bên cạnh yếu tố tâm linh thể hiện ở sự hiện diện đủ màu sắc của ngũ hành trong mâm cỗ Tết, người Quảng Trị còn khéo léo lựa chọn những nguyên liệu thân quen, dân dã nhưng không kém phần tươi ngon, đặc sắc để chế biến những món ăn tươm tất dâng lên ông bà, tổ tiên...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

Cùng chuyên mục

Đưa hương Ta Lư cà phê bay xa

Sau khi lấy chồng, chị Nông Thị Hanh (sinh năm 1972) - một phụ nữ người dân tộc thiểu số ở tỉnh Cao Bằng - đã chọn Quảng Trị làm quê hương thứ hai. 27 năm gắn bó, chị đã để lại dấu ấn trên mảnh đất này bằng hành trình miệt mài và đầy tâm huyết với cây cà phê Hướng Hóa.Chị Nông Thị Hanh (thứ 3, từ trái sang) tại cuộc thi “Phụ nữ khởi nghiệp sáng...

Người Quảng Trị lập nghiệp ở phương Nam

Từ khúc ruột miền Trung đầy nắng gió khắc nghiệt, nhiều người con Quảng Trị đã bôn ba vào lập nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh. Phẩm chất bền bỉ vượt khó, sáng tạo vươn lên của người xứgió Lào cát trắng đã mang lại cho họnhững thành công trên hành trình lập nghiệp ở thành phố mang tên Bác.Khởi nghiệp từ nghề... tay trái Năm 2006, anh Tống Quang Phú rời quê hương thị trấn Cam Lộ, huyện...

“Giọt vàng” giữa lưng chừng trời giữa trời

Dịp áp Tết năm ngoái, người bạn vong niên gửi cho tôi một món quà kèm theo lời nhắc bâng khuâng: “Đặc sản quê mình đó, ai nhớ, ai quên?”. Quà bạn tặng là một chai dầu sở vàng sóng sánh bọc kỹ trong lần lá chuối thơm như từgóc vườn thơm ra. Bạn không nhắc thì tôi vẫn nhớ. Những gì gắn bó với làng tôi, tôi không thể nào quên, huống nữa là cây sở, loài cây...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng 

15 năm kể từ khi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp hoạt động về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh...

Doanh nhân Nguyễn Thanh Hải và câu chuyện truyền cảm hứng và hứng

15 năm kể từkhi sáng lập và điều hành Hai Tran Media & Airs Group - một doanh nghiệp dẫn đầu về lĩnh vực khai thác quảng cáo và dịch vụ phi hàng không chính thức trên hệ thống sân bay toàn quốc, anh Nguyễn Thanh Hải (sinh năm 1983), ở xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị đã dành cho quê hương những tình cảm đặc biệt thông qua nhiều hoạt động từthiện, an sinh xã...

Tăng thu nhập trong dịp Tết từ sản phẩm đặc trưng

Khai thác tiềm năng thế mạnh và nguồn tài nguyên sẵn có ở địa phương, hằng năm, cứ đến dịp tết Nguyên đán, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) miền sơn cước Quảng Trị lại tất bật với việc chuẩn bị những sản phẩm đặc trưng phục vụ thị trường. Để tạo niềm tin cho khách hàng, họ đặt tâm huyết vào việc lựa chọn, tạo ra những sản phẩm chất lượng, mẫu mã đẹp mắt với phong...

Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm của huyện Hải Lăng

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) trên địa bàn tỉnh nói chung và huyện Hải Lăng nói riêng ngày càng được nâng cao cả về quy mô và chất lượng, từng bước khẳng định vị trí, vai trò hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển, tiếp cận các nhà đầu tư. Từ đó, tạo thêm nhiều cơ hội việc làm và nâng cao thu nhập cho người...

Tích cực chăm sóc các loại cây trồng vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2024-2025, toàn tỉnh gieo cấy 25.500 ha lúa. Hiện nay, thời tiết có ấm dần, khá thuận lợi cho cây trồng phát triển, diện tích lúa trà đầu bắt đầu bước vào giai đoạn đẻ nhánh nên nông dân khắp nơi trong tỉnh tiến hành tỉa, dặm, bón phân thúc đợt 1 để đẩy nhanh sự sinh trưởng của các loại cây trồng, nhất là cây lúa.Nông dân xã Hải Quế, huyện Hải Lăng tỉa dặm...

Tháo gỡ vướng mắc trong chi trả kinh phí từ bán tín chỉ các

Quảng Trị là một trong 6 tỉnh được lựa chọn tham gia thí điểm chuyển nhượng kết quả giảm phát thải (bán tín chỉ các-bon) và quản lý tài chính thỏa thuận chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) theo Nghị định số 107/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Đây là cơ hội giúp người dân trên địa bàn tỉnh gắn bó với rừng có thêm thu nhập, đồng thời nâng cao trách nhiệm bảo...

Kể chuyện sản phẩm OCOP

Không chỉ là những sản phẩm đặc trưng của địa phương, các sản phẩm OCOP còn mang trong mình những câu chuyện khởi nghiệp đầy cảm hứng của những người trẻ khát khao giữ gìn và nâng tầm bản sắc địa phương. Từ nghề truyền thống đến những giá trị văn hóa độc đáo, họ đã thổi hồn vào từng sản phẩm, biến chúng thành những “đại sứ” kể chuyện về quê hương và con người trên hành trình...

Tin nổi bật

Tin mới nhất