Powered by Techcity

Bao giờ 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử được đấu nối với Quốc lộ 1?


Từ năm 2018 đến nay, UBND huyện Triệu Phong, UBND tỉnh Quảng Trị nhiều lần đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho đấu nối 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử với Quốc lộ 1 để tạo giao thông thuận lợi, thông suốt phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, mở rộng không gian đô thị. Vậy nhưng, đến thời điểm hiện tại, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Đường “tắc”, người dân và doanh nghiệp gặp khó

Đường Trần Phú, một con đường rộng đẹp, trải nhựa phẳng lỳ nối trung tâm thị trấn Ái Tử với cầu An Mô đã thi công cơ bản hoàn thành, nhưng mấy chục mét đoạn giao với Quốc lộ 1 vẫn ngổn ngang cát sỏi, chưa rõ hình hài.

“Đoạn này chưa thể thi công là do cơ quan chức năng chưa cho phép đấu nối đường Trần Phú với Quốc lộ 1. Thực tế này gây ra không ít khó khăn, nguy hiểm cho việc đi lại của người dân cũng như trật tự, mỹ quan đô thị”, một cán bộ Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Triệu Phong đi cùng phóng viên cho hay.

Có mặt tại khu vực này, chúng tôi nhận thấy nhiều người dân muốn từ đường Trần Phú đi vào Quốc lộ 1 hoặc ngược lại phải đi thật chậm để qua đoạn đường tạm, 1 đống đá dăm chắn ngang lối đi nhằm ngăn các phương tiện qua lại, tiếp đó là băng qua vỉa hè rất khó khăn, nguy hiểm.

Bao giờ 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử được đấu nối với Quốc lộ 1?

Đường Trần Phú ở thị trấn Ái Tử chưa được đấu nối với Quốc lộ 1 gây nhiều khó khăn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng mỹ quan đô thị – Ảnh: A.Q

Do điều kiện công việc nên hầu như ngày nào ông Hồ Văn Xuân cũng đi từ nhà ở xã Triệu An lên thị trấn Ái Tử. Trên hành trình của mình, mỗi khi đi qua khu vực này, ông Xuân rất lo lắng.

“Đường Trần Phú rộng rãi nhưng đoạn nối với Quốc lộ 1 chưa thi công xong đã gây không ít khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người dân. Mong muốn chính quyền sớm hoàn thiện đoạn này để bà con đi lại thuận lợi, an toàn”, ông Xuân kiến nghị.

Cách đường Trần Phú không xa là đường Nguyễn Phúc Nguyên, tuyến đường chính nối Quốc lộ 1 với Cụm công nghiệp Đông Ái Tử. Cụm công nghiệp này hiện có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó quy mô nhất là Nhà máy May Hòa Thọ Triệu Phong. Với khoảng 1.200 công nhân, lượng xe máy của người lao động đi làm và ô tô vận chuyển nguyên vật liệu, sản phẩm… ra vào hằng ngày rất lớn nên việc đường Nguyễn Phúc Nguyên chưa hoàn thiện đấu nối với Quốc lộ 1 đã gây ra không ít khó khăn cho doanh nghiệp này.

“Nhiều thời điểm trong ngày, xe tải chở hàng hóa ra vào nhà máy lưu thông khó khăn, mất nhiều thời gian rồi lúc công nhân đi làm, tan ca cũng xảy ra ách tắc rất dễ dẫn đến va chạm, tai nạn giao thông. Nếu hạ tầng giao thông thông suốt, an toàn thì doanh nghiệp hoạt động trong cụm công nghiệp này sẽ sản xuất – kinh doanh thuận lợi, hiệu quả, người lao động yên tâm làm việc hơn”, Giám đốc Nhà máy May Hòa Thọ Triệu Phong Phan Ngọc Hùng cho hay.

Đường Trần Phú, Nguyễn Phúc Nguyên là 2 trong 14 con đường ở thị trấn Ái Tử chưa được đấu nối với Quốc lộ 1, gồm: Đặng Dung, Nguyễn Hoàng nối dài, Lê Hữu Trữ, Đinh Tiên Hoàng, Đặng Thí, Nguyễn Hữu Khiếu, Hai Bà Trưng…

“Từ năm 2018 đến nay, UBND huyện, UBND tỉnh nhiều lần làm việc với các cơ quan, đơn vị liên quan và đề xuất Bộ GTVT xem xét giải quyết vấn đề này nhưng đến nay mọi việc chưa tiến triển. Thực tế này ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của người dân, hoạt động của doanh nghiệp và mở rộng không gian, mỹ quan đô thị”, Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Triệu Phong Hoàng Thị Hồng Huế cho biết.

Đâu là nguyên nhân?

Từ đề xuất của UBND huyện Triệu Phong, ngày 31/7/2018, UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT về việc thỏa thuận quy hoạch đấu nối 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử vào Quốc lộ 1.

Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, ngày 5/9/2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam có công văn gửi UBND tỉnh về vấn đề này, trong đó đề nghị hồ sơ quy hoạch các điểm đấu nối vào Quốc lộ 1 phải có ý kiến của cục đường bộ quản lý trực tiếp, ý kiến bằng văn bản của nhà đầu tư dự án BOT về an toàn giao thông, ảnh hưởng đến kết cấu công trình, thu phí và các vấn đề liên quan khác.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc giao UBND huyện Triệu Phong hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 27/9/2018, UBND huyện đã làm việc với đại diện lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ II, Chi cục Quản lý đường bộ II, Sở GTVT Quảng Trị và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh (doanh nghiệp đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 từ Km 741+170 đến Km 756+705 và mở rộng Quốc lộ 1 từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị) về các nội dung liên quan và tiến hành khảo sát thực tế, đồng thời lập biên bản làm việc làm cơ sở cho Cục Quản lý đường bộ II và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, tham mưu Bộ GTVT thỏa thuận quy hoạch đấu nối 14 tuyến đường trên vào Quốc lộ 1.

Đến ngày 4/10/2018, Cục Quản lý đường bộ II có văn bản gửi UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam về vấn đề trên, trong đó cơ bản nhất trí thỏa thuận quy hoạch đấu nối. Ngày 7/11/2018, Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh có văn bản gửi UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong đó nêu rõ chưa đồng ý bổ sung quy hoạch đấu nối 14 tuyến đường trên vào Quốc lộ 1 do ảnh hưởng đến an toàn giao thông, kết cấu công trình và khả năng hoàn vốn của nhà đầu tư vì các phương tiện đi tránh trạm thu phí BOT.

Trưởng Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Triệu Phong Hoàng Thị Hồng Huế cho hay: Từ đó đến nay, mọi việc chưa có tiến triển mặc dù trong năm 2020, UBND huyện Triệu Phong tiếp tục có văn bản khẳng định 12/14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử đề nghị đấu nối vào Quốc lộ 1 được hình thành trước khi dự án mở rộng Quốc lộ 1 từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị được Chính phủ giao cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đầu tư theo hình thức BOT. Đồng thời khẳng định, lý do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh chưa đồng ý bổ sung quy hoạch đấu nối 14 tuyến đường trên vào Quốc lộ 1 là không thỏa đáng, kìm hãm sự phát triển kinh tế – xã hội của huyện nói chung, thị trấn Ái Tử nói riêng và làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Gần đây, tại kỳ họp thứ 26, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra trong 2 ngày 11 – 12/7/2024, vấn đề này tiếp tục “nóng” tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Lý giải thêm về nguyên nhân 14 tuyến đường này chưa được đấu nối vào Quốc lộ 1, Giám đốc Sở GTVT Trần Hữu Hùng cho hay: Theo văn bản trả lời của Cục Quản lý đường bộ II, muốn đấu nối được vào Quốc lộ 1 thì các tuyến đường phải có trong quy hoạch. Huyện Triệu Phong đã đưa 14 tuyến đường vào quy hoạch và được UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, trong quy hoạch đấu nối phải sử dụng hành lang đường bộ, đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, có điện chiếu sáng vào ban đêm, có mặt bằng sạch thì mới thực hiện đấu nối được.

Từ những vấn đề trên, có thể thấy rằng, thời điểm nào 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử được đấu nối với Quốc lộ 1 vẫn chưa thể xác định.

Để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, tạo thuận lợi, an toàn cho việc lưu thông của người dân, hoạt động của doanh nghiệp trên địa bàn huyện Triệu Phong cũng như các địa phương lân cận, thiết nghĩ chính quyền các cấp, cơ quan chức năng cần có giải pháp kịp thời, hiệu quả hơn để sớm thực hiện việc đấu nối 14 tuyến đường ở thị trấn Ái Tử vào Quốc lộ 1.

Anh Quân



Nguồn: https://baoquangtri.vn/bao-gio-14-tuyen-duong-o-thi-tran-ai-tu-duoc-dau-noi-voi-quoc-lo-1-187218.htm

Cùng chủ đề

Tái khởi động công trình đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông

Sáng nay 23/2, thông tin từ Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư và Xây dựng tỉnh Quảng Trị cho biết, sau thời gian dài tạm dừng thi công, trong sáng qua 22/2, Dự án đường Hùng Vương kết nối Hành lang kinh tế Đông-Tây và Khu kinh tế Đông Nam đoạn qua huyện Triệu Phong thuộc Dự án Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng...

Tiếp tục nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe từ ngày 20/2

Chiều nay 19/2, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị tiếp tục tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) cả hình thức trực tiếp và trực tuyến kể từ ngày 20/2.Sở GTVT tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị - Ảnh: Quang HảiTrưởng Phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái Sở GTVT Quảng Trị Trần Trung Thông thông...

Tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe từ ngày 18/2

Ngày 18/2, Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Quảng Trị cho biết đã có thông báo về việc tạm dừng tiếp nhận hồ sơ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) cả hình thức trực tiếp và trực tuyến, từ ngày 18/2.Theo Sở GTVT tỉnh Quảng Trị, trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản về việc chuẩn bị bàn giao nhiệm vụ sát hạch, cấp GPLX từ Bộ GTVT sang Bộ Công...

Tập huấn kiến thức và kỹ năng PCTT cho lực lượng xung kích PCTT xã Triệu Trạch

Sáng nay 18/2, tại xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Trị đã tổ chức khai mạc khóa tập huấn kiến thức và kỹ năng phòng, chống thiên tai (PCTT) cho 28 thành viên là lực lượng xung kích PCTT của xã Triệu Trạch.Quang cảnh khóa tập huấn kiến thức và kỹ năng PCTT - Ảnh: S.HCác thành viên là lực lượng xung kích PCTT của xã Triệu Trạch tham gia khóa tập huấn...

Đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án Khu công nghiệp đa ngành Triệu Phú

Dự án Khu công nghiệp (KCN) đa ngành Triệu Phú có tổng vốn đầu tư hơn 4.533 tỉ đồng, thực hiện tại các xã Triệu Trạch, Triệu Sơn, Triệu Lăng (nay sáp nhập thành xã Triệu Cơ), huyện Triệu Phong, thuộc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị. Dự án có diện tích là 531,25 ha. Theo kế hoạch, quý I/2025 sẽ khởi công xây dựng khu A và khu B1, khu vực cầu kết nối giao thông (KNGT)...

Cùng tác giả

Cần tự giác, tự nguyện tiết kiệm, chống lãng phí

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống lãng phí (BCĐ) Phạm Minh Chính trong phiên họp trực tuyến về công tác phòng, chống lãng phí vào sáng nay 25/2. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Trị.Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp - Ảnh chụp màn hìnhGiải quyết các điểm nghẽn gây lãng phí nguồn...

Tín hiệu mới từ mô hình chợ phiên biên giới Lao Bảo

Vào dịp cuối tuần thời gian qua, phố núi Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã nhộn nhịp hơn bởi một sản phẩm du lịch mới vừa được hình thành: chợ phiên biên giới mang đậm văn hóa Việt- Lào. Sau những phiên thí điểm, chợ phiên biên giới đã để lại dư âm và ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Nhưng để chợ trở thành một địa chỉ truyền thống có tầm ảnh hưởng chung trên tuyến Hành...

Kiến tạo tương lai từ những cánh rừng

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, huyện Hải Lăng đang từng bước khẳng định vị thế là vùng kinh tế lâm nghiệp bền vững với chiến lược phát triển rừng gỗ lớn, rừng đạt chứng chỉ FSC. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho người dân, mô hình này còn góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và tạo nền tảng cho một Hải Lăng xanh - giàu - bền vững trong...

Đề xuất bổ sung, tích hợp chợ chuối xã Tân Long vào Quy hoạch tỉnh Quảng Trị

Theo Quy hoạch hệ thống chợ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Phương án phát triển thương mại tỉnh Quảng Trị thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì trên địa bàn huyện Hướng Hóa có quy hoạch 9 chợ, gồm: Chợ Tân Liên (xã Tân Liên), chợ A Túc (xã A Túc), chợ Hướng Phùng (xã Hướng Phùng), chợ Khe Sanh (thị trấn...

Công bố nghị quyết, quyết định về tổ chức lại các cơ quan chuyên môn và công tác cán bộ thuộc UBND tỉnh

Chiều nay 24/2, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hội nghị công bố nghị quyết của HĐND tỉnh về tổ chức lại các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các quyết định về công tác cán bộ. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; các phó chủ tịch UBND tỉnh tham dự.Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh...

Cùng chuyên mục

Tín hiệu mới từ mô hình chợ phiên biên giới Lao Bảo

Vào dịp cuối tuần thời gian qua, phố núi Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã nhộn nhịp hơn bởi một sản phẩm du lịch mới vừa được hình thành: chợ phiên biên giới mang đậm văn hóa Việt- Lào. Sau những phiên thí điểm, chợ phiên biên giới đã để lại dư âm và ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Nhưng để chợ trở thành một địa chỉ truyền thống có tầm ảnh hưởng chung trên tuyến Hành...

Kiến tạo tương lai từ những cánh rừng

Nửa thế kỷ sau ngày giải phóng, huyện Hải Lăng đang từng bước khẳng định vị thế là vùng kinh tế lâm nghiệp bền vững với chiến lược phát triển rừng gỗ lớn, rừng đạt chứng chỉ FSC. Không chỉ mở ra hướng đi mới cho người dân, mô hình này còn góp phần bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu và tạo nền tảng cho một Hải Lăng xanh - giàu - bền vững trong...

Nhiều chuyển biến tích cực trong hoạt động thương mại biên giới

Những năm gần đây, nhờ được quan tâm đầu tư, nâng cấp, khuyến khích phát triển các loại hình thương mại nên hoạt động thương mại biên giới của tỉnh Quảng Trị có nhiều chuyển biến tích cực, đáp ứng nhu cầu đi lại, mua sắm của người dân. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương biên giới, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị đặc...

Những giải pháp để Quảng Trị thực hiện hoàn thành mục tiêu tăng trưởng 8% trong năm 2025

Chủ trương của Đảng và Chính phủ về đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế, quyết tâm đạt trên 8% trong năm 2025 là một hướng đi đúng đắn và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội và thách thức. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, cần có một chiến lược đồng bộ, tập trung vào cải cách thể chế, phát triển hạ tầng, nâng cao năng suất lao động và đảm...

Bảo vệ và phát triển tài sản trí tuệ

Việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) giúp đảm bảo cạnh tranh công bằng giữa các doanh nghiệp, người dân trong tạo lập và khai thác tài sản trí tuệ. Để bảo vệ quyền SHTT hiệu quả, hoạt động SHTT trên địa bàn tỉnh đã từng bước được thực hiện, tạo môi trường khuyến khích đổi mới sáng tạo, góp phần đưa SHTT trở thành công cụ thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội...

Những điểm sáng trong công tác giải phóng mặt bằng của huyện Hải Lăng

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng trong triển khai thực hiện các công trình, dự án. Đây cũng được xác định là nhiệm vụ khó, phức tạp do ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân, tổ chức. Thời gian qua, huyện Hải Lăng đã tập trung, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở...

Cựu chiến binh thu nhập mỗi năm 300 triệu đồng từ trang trại nuôi lợn khép kín

Thành công với mô hình chăn nuôi lợn khép kín giúp cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Viết Phúc (sinh năm 1964), sống tại thôn Lam Thủy, xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị trở thành một trong những tấm gương làm kinh tế giỏi tiêu biểu, được đồng đội và người dân địa phương thường xuyên đến học tập kinh nghiệm. Với ông Phúc, dù trong thời chiến hay thời bình, còn sức khỏe để cống hiến...

Xây dựng xã Cam Chính trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu toàn diện theo hướng thông minh

Đảng bộ xã Cam Chính được Huyện ủy Cam Lộ chọn là đảng bộ tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030, diễn ra trong 2 ngày 18-19/2/2025. Trước thềm đại hội, phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Cam Chính NGUYỄN THANH LÂM về những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ qua và định hướng đột phá xây dựng xã Cam Chính trở thành...

Hải Lăng – Nửa thế kỷ dựng xây và khát vọng phát triển. Bài 2: Hiện thực hóa tầm nhìn trở thành vùng kinh...

Những năm gần đây, trên địa bàn huyện Hải Lăng đã và đang triển khai nhiều dự án động lực và trọng điểm của tỉnh, đặc biệt là các dự án lớn trong Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị như Khu bến cảng Mỹ Thủy và Khu công nghiệp Quảng Trị (giai đoạn 1). Đây chính là cơ hội thuận lợi, là dư địa để huyện Hải Lăng tiếp tục kêu gọi thu hút các nguồn lực đầu...

Vận hội mới từ phố núi Lao Bảo

Từ những tháng cuối năm Giáp Thìn 2024 đến thời điểm này, khác với các địa phương khác trong tỉnh, thời tiết ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa luôn khô ráo và ấm áp. Những vị khách “đi tìm nắng” đã tấm tắc khen ngợi xứ sở của nắng và hoa khi họ bỏ công vượt cung đường hàng chục cây số để lên với phố núi. Nhưng Lao Bảo mùa này không chỉ có nắng ấm,...

Tin nổi bật

Tin mới nhất