(Cổng TTĐT) Chiều 27/11/2024, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu (Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội)
Phát biểu tại phiên thảo luận, đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị quan tâm đến nội dung khấu trừ và hoàn thuế đối với các loại ôtô chuyên dùng. Hiện nay, việc sản xuất các loại xe ôtô chuyên dùng như xe cứu thương, xe chở tiền, xe chở phạm nhân và xe ôtô chuyên dùng khác còn gặp nhiều vướng mắc về chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt.
Đại biểu lấy ví dụ về trường hợp xe cứu thương để thấy rõ vấn đề, để sản xuất xe cứu thương các doanh nghiệp sẽ phải sử dụng đầu vào là một chiếc xe 9 – 12 chỗ chưa được gắn nội thất. Những chiếc xe nguyên liệu đầu vào này thuộc diện thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất có thể lên đến 50%, nhà sản xuất khi mua nguyên liệu đầu vào này thì đã phải trả thuế thông qua giá mua xe. Sau khi cải tạo xe thương mại này thành xe cứu thương bán ra thì xe cứu thương thuộc diện không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Các doanh nghiệp không được khấu trừ hay hoàn số thuế tiêu thụ đặc biệt đầu vào, hay nói cách khác đầu vào thì đã phải nộp thuế, đầu ra thì không được khấu trừ.
“Kết quả là chi phí sản xuất các xe ô tô cứu thương Việt Nam tăng từ 30 – 40%. Với khoảng 2.000 chiếc xe cứu thương trên toàn quốc thì chúng ta thu khoảng 500 – 600 tỷ đồng và chi phí này cuối cùng dồn lên người bệnh. Điều này làm tăng phí y tế, giảm khả năng tiếp cận dịch vụ của người bệnh” – đại biểu Hà Sỹ Đồng phát biểu.
Điều này cũng khiến doanh nghiệp trong nước không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu; thiệt hại lớn cho ngành cơ khí và ứng dụng. Do đó, phải có cơ chế khấu trừ và hoàn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với doanh nghiệp dùng ôtô thương mại để sản xuất ôtô chuyên dùng.
Đối với mặt hàng điều hòa nhiệt độ đã chịu thuế tiêu thụ đặc biệt từ năm 1998 với mức thuế suất là 20% và được giảm xuống 10% vào năm 2008. Theo đại biểu, trước đây điều hòa nhiệt độ có thể được coi là mặt hàng xa xỉ, tuy nhiên cùng với sự phát triển của xã hội, điều hòa nhiệt độ đã trở thành nhu cầu thiết yếu trong công việc và cuộc sống.
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, việc duy trì nhiệt độ phòng phù hợp có tác dụng rất tốt trong việc nâng cao năng suất lao động trí óc.
Theo đại biểu, Việt Nam có lẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ, các nước khác kiểm soát điều hòa nhiệt độ theo hai khía cạnh khác: một là kiểm soát dung môi làm lạnh, hai là mức tiêu thụ điện năng.
Hiện nay Việt Nam đã có quy định kiểm soát dung môi làm lạnh theo hướng giảm hạn ngạch nhập khẩu các dung môi làm lạnh gây tác động tiêu cực đến tầng ozone và gây hiệu ứng nhà kính. Theo phản ánh của các doanh nghiệp do hạn ngạch nhập khẩu giảm, chi phí mua dung môi làm lạnh tăng liên tục trong các năm qua, trung bình mỗi năm tăng khoảng 15 – 20%.
Việt Nam cũng có quy định về hiệu suất năng lượng đối với điều hòa nhiệt độ và ngày càng theo hướng tăng hiệu suất năng lượng tối thiểu. Do đó đại biểu đề nghị đối với thuế tiêu thụ đặc biệt đối với điều hòa nhiệt độ là không cần thiết và nên được bãi bỏ.
Đối với mặt hàng xăng, hiện nhiều nước đang đánh thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế bảo vệ môi trường, không áp dụng cùng lúc hai loại thuế. Nhưng ở Việt Nam, mặt hàng xăng hiện nay đang phải chịu cùng lúc hai loại thuế có cùng tính chất, hạn chế tiêu dùng là thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.
“Xăng không phải là mặt hàng xa xỉ nên việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cũng nhằm bảo vệ môi trường. Do đó đề nghị nghiên cứu bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng, trong trường hợp cần thiết thì điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường cho phù hợp với mục tiêu của loại thuế này” – đại biểu Hà Sỹ Đồng kiến nghị.
Tiến Nhất
Nguồn: https://www.quangtri.gov.vn/chi-tiet-tin/-/view-article/1/13848241113627/1732705516458