Ngày 9/8/2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng ký Công điện số 02/CĐ – UBND của Chủ tịch UBND tỉnh gửi Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; thủ trưởng các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới. Công điện nêu rõ:
Theo nhận định, mùa mưa, bão, lũ năm 2024 có diễn biến phức tạp, cực đoan, gia tăng cả về tần suất và mức độ nghiêm trọng, thực hiện Công điện số 75/CĐ-TTg ngày 4/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục chủ động tập trung chỉ đạo, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, triển khai quyết liệt, kịp thời, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, tiếp tục thực hiện hiệu quả các văn bản của UBND tỉnh; Văn bản số 3432/UBND-KT ngày 26/7/2024 về việc chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tới và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 1/8/2024 về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều trong mùa mưa bão năm 2024.
2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a. Chủ động hơn nữa để tập trung lãnh đạo, tổ chức triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn theo phương châm “bốn tại chỗ” với tinh thần chủ động, kịp thời, quyết liệt nhất để bảo đảm an toàn tính mạng, giảm thiểu thiệt hại về tài sản của Nhân dân và Nhà nước, nhất là việc hướng dẫn Nhân dân dự trữ lương thục, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cần thiết để chủ động đối phó với tình huống mưa, lũ lớn bị chia cắt dài ngày.
b. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó với từng loại hình thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, nhất là phương án ứng phó bão, lũ lụt, sạt lở đất, lũ quét; xác định các khu vực trọng yếu để chủ động xây dựng kịch bản bố trí lực lương, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.
c. Chỉ đạo triển khai phương án phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão; tổ chức giám sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trước mùa mưa lũ và trước khi bão lũ xảy ra theo quy định.
d. Tổ chức rà soát, xác định khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực sườn dốc có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ quét, khu vực bị ngập ven sông, suối để chủ động tổ chức di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, đối với những nơi chưa có điều kiện để di dời ngay phải có phương án chủ động sơ tán khi có tình huống thiên tai để bảo đảm tính mạng cho người dân.
đ. Chủ động bố trí ngân sách địa phương để triển khai công tác phòng chống, khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai theo quy định với phương châm tuyệt đối không để người dân nào thiếu chỗ ở, thiếu đói hoặc các vật dụng thiết yếu khác, không để xảy ra dịch bệnh, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng sau bão, mưa lũ, ngập lụt, không để ảnh hưởng đến việc học hành của các cháu học sinh.
3. Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a. Chỉ đạo, tổ chức trực ban để theo dõi sát tình hình, diễn biến thiên tai, tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, chủ động chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành, địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao; tổng hợp tình hình thiêt hại, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo, đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả.
b. Chỉ đạo triển khai công tác bảo đảm an toàn công trình đê điều, thủy lợi, nhất là các trọng điểm xung yếu, bị hư hỏng, xuống cấp, đang thi công dở dang; bảo đảm an toàn tàu thuyền, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, thủy sản.
c. Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi tỉnh và các địa phương chủ động rà soát, kiểm tra, vận hành bảo đảm an toàn hồ đập thủy lợi và tính mạng, tài sản của người dân vùng hạ du.
4. Giám đốc Sở Công thương:
a .Phối hợp với các địa phương, đơn vị chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho sản xuất công nghiệp, hệ thống điện, hồ thủy điện công trình điện gió, điện mặt trời; kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm cấp điện cho sản xuất và sinh hoạt.
b. Chỉ đạo các chủ đập thủy điện thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa nước, phương án bảo vệ công trình và vùng hạ du đã được phê duyệt.
5 .Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Sư đoàn 968, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.. rà soát, xây dựng phương án, chủ động huy động lực lượng, phương tiện để phối hợp với địa phương và các lực lượng có liên quan triển khai công tác ứng phó thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả thiên tai theo quy định.
6. Giám đốc Công an tỉnh: Chỉ đạo công an các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai hỗ trợ địa phương và Nhân dân phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có tình huống.
7. Giám đốc Sở Giao thông vận tải: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp với các lực lượng có liên quan và các địa phương chủ động triển khai công tác bảo đảm an toàn giao thông (trên biển, trên sông, đường bộ, đường sắt) khi có tình huống thiên tai, sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố sạt lở, bảo đảm giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, kịp thời hỗ trợ địa phương khắc phục sự cố trên các trục giao thông chính.
8. Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo, cảnh báo thiên tai, sạt lở, sụt lún… tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến, dự báo và thông tin kịp thời về thiên tai và các hiện tượng thời tiết cực đoan cho cơ quan chức năng, địa phương và người dân biết để chủ động trong chỉ đạo và triển khai ứng phó.
9. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông:
a. Chỉ đạo công tác đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các lực lượng tham gia công tác phòng chóng thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tại địa phương.
b. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kiến thức phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cho các cấp chính quyền và người dân; thông tin chính xác, kịp thời về tình hình, diễn biến thiên tai, công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Kiên cố hóa hệ thống thông tin liên lạc tại khu vực trọng điểm thường xuyên xảy ra thiên tai, ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
10. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, Báo Quảng Trị và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường đưa tin để người dân nắm được thông tin về diễn biến và dự báo thiên tai, chỉ đạo của cơ quan chức năng, hướng dẫn người dân kỹ năng ứng phó để giảm thiểu thiệt hại do thiên tai, nhất là thiệt hại về người.
11. Giao Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo, đốn đốc các sở, ban, ngành, địa phương triển khai có hiệu quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; báo cáo, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo những vấn đề vượt thẩm quyền.
Nguồn: https://baoquangtri.vn/cong-dien-cua-chu-tich-ubnd-tinh-quang-tri-ve-trien-khai-cong-tac-phong-chong-khac-phuc-hau-qua-thien-tai-trong-thoi-gian-toi-187497.htm