Báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN) là báo cáo tài chính tổng hợp bao gồm báo cáo tình hình tài chính nhà nước dùng để phản ánh toàn bộ thông tin về tài sản; nợ phải trả; nguồn vốn của nhà nước; báo cáo kết quả hoạt động tài chính nhà nước chính là phản ánh tình hình thu nhập, chi phí và kết quả hoạt động tài chính của nhà nước và báo cáo lưu chuyển tiền tệ bao gồm các luồng tiền thu vào, các luồng tiền chi ra từ các hoạt động chủ yếu, hoạt động đầu tư và hoạt động tài chính trong kỳ báo cáo trên phạm vi toàn quốc hoặc phạm vi toàn tỉnh tại thời điểm kết thúc kỳ báo cáo.
Tổng hợp BCTCNN là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành Kho bạc Nhà nước (KBNN). Được triển khai từ năm 2018 đến nay, KBNN Quảng Trị đã luôn làm tốt từ khâu triển khai, tiếp nhận, tổng hợp số liệu và phân tích tình hình, tham mưu hiệu quả các cấp chính quyền địa phương về tình hình tài chính nhà nước trên địa bàn tỉnh. Hằng năm luôn chủ động ban hành từ 5-7 văn bản để triển khai, đôn đốc và phối hợp, đặc biệt luôn phối hợp bằng văn bản với cơ quan tài chính trong việc thẩm định các số liệu liên quan đến ngân sách nhà nước (NSNN), dư nợ các khoản vay, nợ phải trả, tạm ứng phải thu hồi…
Trên cơ sở tổng hợp các báo cáo từ gần 800 đơn vị dự toán cấp 1 và cơ quan quản lý thu, chi NSNN, tài sản, nguồn vốn nhà nước (cơ quan quản lý) cấp tỉnh, BCTCNN hằng năm đã bao quát đầy đủ tình hình tài sản và nguồn hình thành tài sản nhà nước; phản ánh minh bạch kết quả hoạt động tài chính nhà nước, hoạt động lưu chuyển tiền tệ, luồng tiền thực thu và chi quỹ NSNN theo các nội dung thu, chi trong năm báo cáo. Báo cáo tài chính đã phản ánh đầy đủ tình hình tài chính nhà nước có nguồn gốc từ NSNN tỉnh Quảng Trị hoặc do tỉnh quản lý, góp phần hỗ trợ công tác quản lý, điều hành ngân sách địa phương. BCTCNN cấp tỉnh hằng năm được triển khai từ tháng 4 và kết thúc vào tháng 10 năm sau, luôn kịp, vượt tiến độ và đạt chất lượng cao.
Quá trình thực hiện luôn nhận được sự phối hợp rất tích cực từ các đơn vị có trách nhiệm lập BCTCNN, trong đó có trên 95% đơn vị đã phối hợp hiệu quả với KBNN các cấp trong toàn tỉnh; thông tin, số liệu, báo cáo luôn được gửi đến một cách kịp thời, khẩn trương và chính xác. Đặc biệt, từ năm báo cáo 2022 các đơn vị ngân sách xã và các đơn vị kế toán khác như ban quản lý dự án … không phải gửi thủ công như trước đây mà trực tiếp nhập dữ liệu và chuyển đến chương trình tổng kế toán nhà nước.
Các đơn vị đã phân tích, thuyết minh đầy đủ về tình hình biến động tài sản, biến động số liệu giúp cho BCTCNN cấp tỉnh luôn hoàn thành sớm hơn quy định, số liệu đảm bảo khớp đúng. Chưa từng phải áp dụng các hình thức xử phạt hay tạm dừng chi NSNN theo quy định của Nghị định số 25/2017/ NĐ-CP ngày 14/3/2017 của Chính phủ về BCTCNN. BCTCNN hằng năm cho thấy thặng dư bình quân (doanh thu trừ chi phí) 5 năm từ 2018-2022 là 4.256 tỉ đồng.
Mặc dù vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, nhưng tin tưởng rằng với sự hợp tác hiệu quả của các đơn vị, sự hoàn thiện về quy trình, quy định nghiệp vụ và công nghệ, công tác tổng hợp BCTCNN năm 2023 sẽ diễn ra thuận lợi, kịp thời và chính xác hơn. KBNN Quảng Trị luôn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền địa phương, sự phối hợp tích cực của các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ cung cấp BCTCNN trên địa bàn toàn tỉnh.
Thanh Hương – Phước Linh