Thời gian qua, các cấp, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh đã tích cực phối hợp với Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế trong việc thống kê, rà soát, giải quyết các điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt. Đến nay, trên địa bàn không có điểm đen về tai nạn giao thông đường sắt. Tuy nhiên, dọc tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh hiện vẫn còn 15 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Hình ảnh minh họa – Ảnh: S.T
Theo ghi nhận, phần lớn điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt nằm ở khu vực có lối đi tự mở qua đường sắt; hành lang an toàn giao thông đường sắt bị vi phạm; tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông hạn chế; đường ngang không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật… Hiện tại, trên địa bàn vẫn còn 5 đường ngang chưa lắp đặt hệ thống cảnh báo tự động và cần chắn tự động. Vì thế, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở khu vực này là khá cao.
Được biết, tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua địa bàn Quảng Trị có chiều dài 75 km, trải dài trên 7 huyện, thị xã, thành phố. Thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Chi nhánh Khai thác đường sắt Thừa Thiên Huế và các địa phương liên quan thường xuyên tiến hành kiểm tra, khảo sát, thống kê, đánh giá, xử lý những bất cập liên quan đến phạm vi an toàn giao thông đường sắt và các tuyến đường ngang.
Tuy nhiên, một số bất cập, vướng mắc còn nảy sinh, tồn tại, làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt. Bên cạnh đó, tình trạng trộm cắp vật tư, thiết bị, phụ kiện đường sắt và thiết bị toa xe vẫn xảy ra. Từ năm 2019 đến nay, có 9 vụ việc đã được ghi nhận, báo cáo.
Theo thông tin từ UBND tỉnh, từ 1/1/2019 đến 31/12/2023, trên địa bàn đã xảy ra 4 vụ tai nạn chạy tàu và 18 vụ tai nạn khác liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường sắt làm 10 người chết, 6 người bị thương. Gần đây nhất, trưa 19/2, trên địa bàn huyện Gio Linh xảy ra vụ tai nạn đường sắt giữa xe mô tô và tàu hỏa khiến một phụ nữ tử vong tại chỗ.
Quang Hiệp