Powered by Techcity

Khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ

Sau một thời gian đưa vào khai thác, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn bộc lộ những bất cập, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Minh chứng rõ của điều này là thời gian gần đây trên tuyến đã xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Khẩn trương có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Hiện trường vụ TNGT xảy ra đầu tháng 11/2023 tại km 4+600 tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn khiến 2 người bị thương, các phương tiện hư hỏng nặng – Ảnh: L.T

Những bất cập tiềm ẩn tai nạn

Có mặt trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn những ngày cuối tháng 2/2024, phóng viên Báo Quảng Trị nhận thấy lưu lượng phương tiện tham gia giao thông khá đông. Lưu thông trên tuyến cứ khoảng 5-8 km có một đoạn đường gồm 4 làn để các phương tiện cùng chiều vượt lên. Tuy nhiên, khoảng cách cho phép vượt chỉ dài từ 1,5 – 2 km rồi lại nhập vào đoạn đường chỉ có 2 làn được phân cách bởi vạch kẻ đường liền cấm vượt tạo ra một “nút cổ chai” tại các vị trí vuốt nối, tiềm ẩn lớn nguy cơ mất an toàn cho các phương tiện khi lưu thông. Quan sát thực tế, có nhiều đoạn bắt đầu vào “nút cổ chai” được cắm biển cấm vượt nhưng không có biển báo hiệu cảnh báo của điểm nối khiến nhiều người điều khiển phương tiện bị động trong xử lý các tình huống khi có sự cố.

Anh Cao Văn Đồng, một tài xế xe dịch vụ ở huyện Cam Lộ cho biết, từ khi có tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, việc đi lại từ tỉnh Quảng Trị vào Thừa Thiên Huế, TP. Đà Nẵng được rút ngắn khoảng cách và thời gian di chuyển hơn nhiều, tạo tiện lợi cho những lái xe dịch vụ ở Cam Lộ. Tuy nhiên, sau một thời gian thường xuyên lưu thông trên tuyến cao tốc này, anh Đồng cảm thấy bất an. “Hiện trên tuyến phần lớn đường chỉ có 2 làn xe với dải phân cách mềm bằng vạch kẻ liền, chỉ có một số đoạn 4 làn xe có dải phân cách cứng để các xe vượt nhau, nhưng rất ngắn. Vì thế, khi lưu thông nếu không quen đường thì rất dễ gặp nguy hiểm với những tình huống các xe ở chiều ngược lại vượt nhau. Ngoài ra, nhiều đoạn trên cao tốc không có sóng điện thoại hoặc sóng chập chờn, không có điểm dừng nghỉ và đặc biệt là cung đường cấm vượt xe quá dài, trong khi đoạn cho phép vượt lại quá ngắn”, anh Đồng phân tích nguyên nhân gây ra TNGT.

Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn là một trong những dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc phía Đông có tổng chiều dài 98,3 km đi qua 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư 7.669 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu giao với Quốc lộ 9, thuộc địa phận xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ và điểm cuối nối vào tuyến đường cao tốc La Sơn – Túy Loan thuộc xã Lộc Sơn, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế). Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Trị dài 37,3 km với tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng đưa vào sử dụng từ đầu năm 2023 với quy mô 2 làn xe, nền đường 12 m đã thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông.

Tương tự, anh Nguyễn Thế Mạnh, quê ở Thái Bình cho rằng, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn có nhiều khu vực các phương tiện được phép vượt nhưng nằm ở đoạn dốc cao bị hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn rất lớn những nguy hiểm trong trường hợp có xe ngược chiều. Thêm vào đó, ý thức của một số lái xe không chấp hành quy định, vượt tại đoạn đường cấm vượt, bất chấp nguy hiểm rình rập.

Thực tế cho thấy, sau khoảng thời gian ngắn di chuyển trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn, phóng viên Báo Quảng Trị phát hiện không ít trường hợp phương tiện bất chấp các biển cấm vượt ở các đoạn 2 làn xe vẫn phóng nhanh, vượt ẩu hoặc lấn làn gây ra nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Đơn cử, tại km 13+28,5 thuộc địa phận huyện Triệu Phong, xe khách mang biển kiểm soát 74F-005.xx chạy tuyến Lao Bảo – Đà Nẵng lưu thông theo hướng Quảng Trị – Đà Nẵng cố tình vượt tại đoạn đường cấm vượt. Trước đó, tại km 12 + 600 tính theo hướng Đà Nẵng – Quảng Trị, xe khách Thái Thảo biển kiểm soát 51B-275.17 chạy tuyến TP. Hồ Chí Minh – Hà Tĩnh bất chấp biển cấm vượt trên đoạn đường 2 làn vẫn tăng ga vượt với khoảng cách gần phía trước là xe container. Ngay sau đó, ô tô khách Thái Thảo này đã bị lực lượng thuộc Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 4, Cục CSGT dừng phương tiện và xử phạt lái xe.

Ghi nhận trên tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn hiện nay hạ tầng cơ bản đã được đầu tư hoàn chỉnh nên thu hút lượng lớn phương tiện lưu thông. Tuy vậy, nhiều lái xe phàn nàn hệ thống đèn chiếu sáng tại các nút giao, cầu lớn chưa được lắp đặt; số vị trí để phương tiện dừng đỗ khẩn cấp rất ít, phần lớn là tận dụng các khoảng đất trống 2 bên tuyến ở một số đoạn… Điều này cũng gây ra nhiều lo ngại cho các tài xế và có thể gây TNGT bất cứ lúc nào.

Cần sớm có phương án đảm bảo an toàn

Từ những bất cập, tồn tại trên, thực tế là từ khi đưa vào khai thác sử dụng vào đầu năm 2023 đến nay, tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn đã xảy ra không ít vụ TNGT. Thông tin từ Ban Quản lý đường Hồ Chí Minh cho biết, chỉ tính riêng đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Quảng Trị trong năm 2023 đã xảy ra 3 vụ tai nạn làm 1 người chết và 2 người bị thương. Nghiêm trọng hơn cả là mới đây, vào ngày 18/2/2024, tại km 48+200 cao tốc Cam Lộ – La Sơn đoạn qua thôn Đông Thái, xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn khiến 3 mẹ con quê ở tỉnh Thanh Hóa đi trên một ô tô con tử vong, nhiều phương tiện khác bị hư hỏng.

Trước những bất cập về hạ tầng giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ – La Sơn cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện, các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, khảo sát và tăng cường tuần tra, xử lý. Trong đó, lực lượng thuộc Đội CSGT số 4, Cục CSGT, Bộ Công an đã tăng cường lập chốt, tuần tra lưu động trên tuyến nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Phó Đội trưởng Đội CSGT số 4, Cục CSGT, Thiếu tá Dương Xuân Đạt cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT và xử lý kịp thời các vi phạm trên cao tốc Cam Lộ – La Sơn, đơn vị đã bố trí cán bộ, chiến sĩ thường xuyên bám tuyến, lập chốt cố định và tuần tra để kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, dừng đỗ, vượt sai quy định.

Liên quan đến hạ tầng giao thông trên tuyến, Thiếu tá Đạt cho rằng, để các phương tiện lưu thông thuận lợi và an toàn, các cơ quan, đơn vị chức năng cần sớm bổ sung, hoàn thiện các hạng mục còn lại. Đồng thời, khảo sát, xem xét khắc phục những tồn tại, bất cập bộc lộ trên tuyến nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ mất ATGT.

Mới đây, sau khi khảo sát, đơn vị đã có kiến nghị về việc điều chỉnh một số vị trí vuốt nối làn trên tuyến cho đồng bộ. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đưa ra lý do là các điểm đấu nối từ 2 lên 4 làn và ngược lại đã thi công hoàn chỉnh theo thiết kế phê duyệt nên không thể thực hiện. Ngoài ra, hiện trên tuyến cần thiết phải bổ sung cọc tiêu mềm tại các vạch đoạn chuyển từ 2 thành 4 làn xe; nhiều nút giao lên xuống cao tốc chưa có hệ thống đèn chiếu sáng nên tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT rất cao.

“Tuyến đường cao tốc Cam Lộ – La Sơn mới đưa vào sử dụng hơn 1 năm, vì thế ban đầu, giao thông trên tuyến được tổ chức theo phương án tạm thời. Đến nay các bộ, ngành liên quan vẫn chưa thông báo phương án cụ thể như thế nào. Vì vậy, để đảm bảo ATGT trên tuyến cần sớm có phương án tổ chức giao thông chuẩn để chúng tôi phối hợp địa phương tuyên truyền cho người dân nắm và thực hiện đúng quy định”, Thiếu tá Đạt đề nghị.

Lê Trường

Nguồn

Cùng chủ đề

Tỉnh lộ 585C tiếp tục bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Từ sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trọng tải nặng đi qua tuyến Tỉnh lộ 585C (ĐT.585C) tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị tăng đột biến khiến kết cấu hạ tầng trên tuyến xuống cấp nhanh chóng, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Mặc dù được sửa chữa tạm thời nhiều lần nhưng hiện trạng mặt đường trên tuyến ngày càng bị hư hỏng, tiềm...

Xuất hiện cá thể khỉ hoang phá hoại tài sản và hoa màu của người dân

Sáng nay 27/11, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị Trần Thanh Hoài cho biết, thời gian gần đây, tại khu vực thôn Nam Hiếu, giáp với thị trấn Cam Lộ, huyện Cam Lộ xuất hiện một cá thể khỉ.Cá thể khỉ xuất hiện tại vườn anh Lê Văn Mão, thôn Nam Hiếu, Cam Hiếu - Ảnh: A.VTheo thông tin từ người dân, cá thể khỉ này được phát hiện vào ngày 21/11/2024,...

Đoạn kè tạm thời chống sạt lở bờ sông Hiếu tiếp tục bị rạn nứt

Chiều nay 27/11, thông tin từ UBND xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị cho biết, đoạn kè gia cố tạm thời nhằm chống sạt lở bờ sông Hiếu qua thôn Mộc Đức và Trương Xá tiếp tục xuất hiện vết nứt tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.Dù được gia cố tạm thời bằng rọ đá nhưng đoạn kè chống sạt lở bờ sông Hiếu qua thôn Mộc Đức và Trương Xá, xã Cam Hiếu...

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để hỗ trợ tỉnh Quảng Trị phát triển

Triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Trị từ ngày 15-16/10/2024 nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị nhanh và bền vững, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có kết luận về các đề xuất của tỉnh Quảng Trị trong việc thực hiện các dự án đầu...

Hoàn tất thủ tục để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm

Sáng nay 25/11, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Tiến chủ trì làm việc với Công ty TNHH Nam Tiến, Công ty TNHH Phonsack Việt Nam nhằm hoàn thiện một số thủ tục liên quan các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng yêu cầu các ngành, địa phương hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc...

Cùng tác giả

Quốc hội bầu Tổng Thư ký Quốc hội và phê chuẩn bổ nhiệm 2 Bộ trưởng, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Trong chương trình làm việc chiều 28/11, Quốc hội dành thời gian họp riêng, xem xét quyết định công tác nhân sự.Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội khóa XV; tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng...

Hơn 126 tỉ đồng cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương, TP. Đông Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến vừa ký ban hành quyết định phê duyệt dự án “Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị, vốn vay ADB” để cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương TP. Đông Hà (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 126,5 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ADB và vốn...

Tỉnh lộ 585C tiếp tục bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Từ sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trọng tải nặng đi qua tuyến Tỉnh lộ 585C (ĐT.585C) tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị tăng đột biến khiến kết cấu hạ tầng trên tuyến xuống cấp nhanh chóng, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Mặc dù được sửa chữa tạm thời nhiều lần nhưng hiện trạng mặt đường trên tuyến ngày càng bị hư hỏng, tiềm...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Diễn tập chỉ huy – tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa

Trong 2 ngày 27, 28/11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức diễn tập chỉ huy – tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa (đợt 2) năm 2024.Cuộc diễn tập trải qua 3 giai đoạn, gồm: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và thực hành tác...

Thống nhất đề xuất HĐND tỉnh ban hành giá dịch vụ y tế mới

Sáng nay 28/11, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với Sở Y tế về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực y tế và các dự thảo nghị quyết quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với các cơ sở khám chữa bệnh, chủ trương thành lập Bệnh viện Đa khoa...

Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản công là cơ sở nhà, đất

Thống kê đến ngày 30/7/2024, toàn tỉnh có tổng số tài sản công là cơ sở nhà, đất phục vụ hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công được rà soát trong giai đoạn 2018-2024 là 2.342 cơ sở, với diện tích 8.584.366 m2 đất và 1.332.422 m2 nhà. Trong đó, cấp tỉnh quản lý 391 cơ sở, với diện tích 2.511.391 m2 đất và 452.090 m2 nhà; cấp huyện và cấp xã quản lý 1.951 cơ...

Nâng cấp hệ thống thủy lợi để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

Hiện nay, việc đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, thuận thiên, ứng dụng đồng bộ khoa học và công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng là hướng đi mà ngành nông nghiệp tỉnh đang triển khai tích cực. Để quá trình này diễn ra đúng hướng, hiệu quả, cần quan tâm đầu tư đúng mức đối với hệ thống thủy...

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng hàng hóa dịp cuối năm

Năm 2024, tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 34 nghìn tỉ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh sự nỗ lực triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ của các sở, ngành, địa phương, thời điểm này, các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa trong tỉnh cũng đang tăng tốc thực hiện các...

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để hỗ trợ tỉnh Quảng Trị phát triển

Triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Trị từ ngày 15-16/10/2024 nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị nhanh và bền vững, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có kết luận về các đề xuất của tỉnh Quảng Trị trong việc thực hiện các dự án đầu...

Số hóa tín dụng chính sách góp phần chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu nhằm phục vụ tốt hơn cho người nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều ứng dụng, phần mềm quản lý tín dụng chính sách. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.Cán bộ...

Mở ra cơ hội hợp tác từ các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng đáp ứng nhu cầu và hỗ trợ thực chất cho doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị (IPA Quảng Trị) đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường trong và ngoài nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa...

Tiếp sức cho lao động huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thời gian gần đây, số lượng người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng ở huyện Đakrông tăng mạnh. Kết quả trên có được một phần quan trọng nhờ chính sách hỗ trợ người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ nguồn lực của trung ương, địa phương.Hồ Văn Sống (thứ 2 từ trái sang) ở thôn...

Tăng cường hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp (CCN) nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn. Việc thành lập các CCN đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, giải quyết việc làm tại chỗ; đồng thời khắc phục tình trạng sản...

Tích cực nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, vận hành lưới điện

Những năm qua Công ty Điện lc Quảng Tr (PC Quảng Trị) đã tích cực nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực tự động hóa công tác vận hành, kiểm tra, đánh giá chất lượng mạng lưới điện, quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khách hàng, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất-kinh doanh của công ty.Một số hình ảnh mất an toàn lưới điện...

Góp phần để Hải Lăng đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị đã tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống giao thông, từ đường tỉnh đến đường huyện, đường xã giúp huyện Hải Lăng khai thác các tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đặc biệt giúp huyện hoàn thành tiêu chí về giao thông, góp phần để Hải Lăng đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất