Powered by Techcity

Hỗ trợ nguồn lực mua lại Trạm BOT Quảng Trị

Cho rằng Trạm thu phí BOT Quảng Trị đặt tại vị trí chưa phù hợp, gây ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và cuộc sống của chính mình, nhiều người dân trên địa bàn không bằng lòng. Trước thực tế ấy, lãnh đạo tỉnh đã nỗ lực vào cuộc với nhiều lần kiến nghị, đề xuất với trung ương. Thế nhưng, “bài toán” khó này vẫn chưa được trung ương hỗ trợ giải quyết.

Vị trí đặt trạm BOT thuộc thẩm quyền Bộ Giao thông vận tải

Trạm thu phí BOT Quảng Trị nằm ở km763+800 Quốc lộ 1 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư. Trạm được xây dựng trên tuyến đường Bắc – Nam qua Quảng Trị, tại cửa ngõ phía Nam vào TP. Đông Hà, đô thị tỉnh lỵ của tỉnh Quảng Trị.

Vị trí trạm nằm giữa 2 đô thị lớn của Quảng Trị là TP. Đông Hà và thị xã Quảng Trị, nơi có Khu Di tích quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị. Với vị trí này, trạm vô tình “ngăn cách” TP. Đông Hà với thị xã Quảng Trị và hai huyện Triệu Phong, Hải Lăng. Việc “chia cắt” này đã ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh nói chung, các địa phương liên quan nói riêng.

Hỗ trợ nguồn lực mua lại Trạm BOT Quảng Trị - giải pháp hợp lý được mong chờ

Trạm BOT Quảng Trị được cho là đặt ở vị trí chưa phù hợp, trở thành “rào cản” đối với sự phát triển của tỉnh -Ảnh: T.L

Theo ghi nhận, hằng ngày, lượng phương tiện của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ở những địa phương nói trên qua lại trạm BOT khá lớn. Gần đây, người dân lại xôn xao khi hay tin từ ngày 29/12/2023, giá vé qua Trạm BOT Quảng Trị được điều chỉnh tăng. Dẫu biết tăng giá vé là việc nằm trong lộ trình, không thể tránh khỏi nhưng áp lực mà nó gây ra vẫn cần được nói đến.

Suốt mấy năm nay, để qua lại trạm thu phí, hằng tháng, nhiều người dân Quảng Trị phải bỏ ra một khoản tiền không hề nhỏ. Khoản tiền ấy giờ phải tăng lên trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế. Điều đáng nói là dù giá vé tăng nhưng chất lượng mặt đường đoạn do Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư lại có dấu hiệu xuống cấp. Tại nhiều vị trí trên tuyến, những vết nứt, ổ gà, vệt lún bánh xe xuất hiện khá dày. Một số điểm hư hỏng nặng được vá víu tạm bợ.

Không chỉ thế, sự xuất hiện của Trạm BOT Quảng Trị còn làm xáo trộn cuộc sống của nhiều hộ dân ở lân cận khu vực đặt trạm. Chủ tịch UBND xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong Bùi Quốc Hùng cho biết, trung bình mỗi ngày, con đường bê tông rộng tầm 5 m của xã phải “gánh” từ 1.200 – 1.500 lượt xe “né” trạm. Trong số những đoàn xe rầm rập qua tuyến đường này, nhiều chiếc có tải trọng lớn, làm hư hỏng đường sá, cầu cống. “Trên tuyến đường chính của xã có 3 ngôi trường với rất đông học sinh. Việc xe lớn, xe nhỏ qua lại liên tục khiến nguy cơ tai nạn giao thông tăng cao. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra khiến người dân rất lo lắng”, ông Hùng nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quảng Trị, trạm thu phí tại km763+800 Quốc lộ 1 được xây dựng để thu tiền hoàn vốn cho Dự án BOT mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ TP. Đông Hà đến thị xã Quảng Trị và Dự án Đầu tư xây dựng công trình mở rộng Quốc lộ 1 đoạn từ km741+170 đến km756+705.

Trước đó, trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước khó khăn, việc thu hút nguồn lực để đầu tư phát triển hạ tầng theo phương thức đối tác công tư (PPP) được xem là cần thiết, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nên Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với UBND tỉnh kêu gọi đầu tư thành công 2 dự án này.

Sau khi hoàn thành, các dự án tạo trục liên hoàn, đồng bộ toàn tuyến Quốc lộ 1 từ Hà Nội đến Cần Thơ, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của cả nước. Được biết, trong quá trình thực hiện, việc xác định vị trí đặt trạm BOT thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và đã được bộ thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục quy định.

Cụ thể, theo quy định tại điểm 1, Điều 4, Thông tư 15/2020/TT-BGTVT ngày 22/7/2020 quy định về hoạt động của trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thì tiêu chí thành lập trạm thu phí là “phải đặt trong phạm vi của dự án”.

Nỗ lực tháo gỡ bất cập từ trạm BOT

Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, nhận thấy bất cập về địa điểm đặt Trạm BOT Quảng Trị, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến, trao đổi, thảo luận với các sở, ngành, địa phương liên quan và Công ty TNHH BOT Quảng Trị để tìm phương án giải quyết.

Đặc biệt, các đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh đã có nhiều buổi làm việc, gửi kiến nghị, đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan. Được biết, từ một trong những đề xuất của lãnh đạo tỉnh, Bộ GTVT đã chấp thuận giảm giá đối với phương tiện của các chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính đóng trên địa bàn.

Hỗ trợ nguồn lực mua lại Trạm BOT Quảng Trị - giải pháp hợp lý được mong chờ

Từ ngày Trạm BOT Quảng Trị đưa vào sử dụng, lượng xe đi qua tuyến đường chính của xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong tăng đột biến – Ảnh: T.L

Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh từng nhiều lần phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của người dân liên quan đến Trạm BOT Quảng Trị. Theo ông Hà Sỹ Đồng, kể từ khi có trạm BOT, Nhân dân, cử tri trên địa bàn thường xuyên kiến nghị về sự bất hợp lý ở vị trí đặt trạm. Một trong những điều gây bức xúc trong Nhân dân là mặc dù bà con chỉ sử dụng chưa đến một nửa chiều dài tuyến đường BOT nhưng phải trả dịch vụ cho cả tuyến.

Theo ông Hà Sỹ Đồng, ngoài tạo ra sự “chia cắt”, gây nên những “rào cản” đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, việc chọn đặt Trạm BOT Quảng Trị nằm ở km763+800 Quốc lộ 1 còn làm nảy sinh nhiều vấn đề khác. Trong quá trình đầu tư hệ thống giao thông phục vụ kinh tế – xã hội của tỉnh, các tuyến giao thông đấu nối với đoạn tuyến BOT trên Quốc lộ 1 đều không nhận được sự đồng thuận của Bộ GTVT và nhà đầu tư.

Lý do được đưa ra là việc đấu nối sẽ làm phân lưu lượng xe qua trạm BOT, gây ảnh hưởng đến phương án tài chính đã được ký kết giữa Bộ GTVT với nhà đầu tư BOT. “Việc không được chấp thuận đấu nối gây rất nhiều khó khăn cho phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và làm ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân trong khu vực với 1/2 dân số của 4 đơn vị hành chính cấp huyện, thị xã, thành phố, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ làm mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông”, ông Hà Sỹ Đồng cho biết.

Trước thực tế đó, lãnh đạo tỉnh, trong đó có đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT phương án di dời trạm BOT về phía Nam cuối địa phận của tỉnh. Cùng với đó, phương án thứ hai được đưa ra là Nhà nước hỗ trợ ngân sách mua lại trạm BOT của nhà đầu tư. Dù biết chi phí để mua lại trạm rất lớn, ước tính khoảng 1.700 tỉ đồng nhưng đây có thể là giải pháp hiệu quả giúp tháo gỡ khó khăn.

Kiến nghị hỗ trợ nguồn lực để mua lại trạm BOT

Trước những kiến nghị của lãnh đạo tỉnh, Bộ GTVT đã có những phúc đáp cụ thể. Theo đó, trong quá trình thực hiện, việc xác định vị trí đặt trạm được bộ thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Việc di dời trạm thu phí về phía Nam cuối địa phận của tỉnh sẽ nằm ngoài phạm vi dự án, không tuân thủ quy định về vị trí đặt trạm, đồng thời không khả thi về phương án tài chính. Thực tế, kể từ thời điểm thu phí 2 dự án đến nay, người dân và phương tiện lưu thông qua trạm thu phí luôn chấp hành tốt quy định, không xảy ra tình trạng mất an ninh, trật tự.

Cũng theo Bộ GTVT, quan điểm chỉ đạo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng như ý kiến các bộ, ngành là phải thực hiện theo hợp đồng dự án đã ký, chỉ đề xuất giải pháp xử lý khó khăn, bất cập các trạm thu phí liên quan đến nghĩa vụ của Nhà nước. Bộ GTVT đang tiếp tục hoàn thiện, thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ xem xét quyết định. Qua rà soát, 2 dự án nêu trên chưa đáp ứng các yêu cầu để đưa vào danh sách xử lý bất cập. Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục đánh giá tác động đối với các dự án BOT khi đưa các dự án đường cao tốc vào khai thác, để có giải pháp xử lý kịp thời.

Trong quá trình triển khai, mức thu phí, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ trạm thu phí được thực hiện theo thông tư của Bộ Tài chính. Hình thức thu phí hở (theo lượt) có bất cập, hạn chế là chỉ có thể đảm bảo tính công bằng một cách tương đối. Ở khu vực lân cận, gần trạm thu phí khi sử dụng quãng đường ngắn, đi qua trạm vẫn phải trả phí, trong khi phương tiện đi quãng đường dài hơn nhưng không qua trạm cũng không phải trả phí.

Thấu hiểu điều đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT đã đàm phán với nhà đầu tư, đề xuất, qua đó được chấp thuận điều chỉnh giảm mức phí đối với các phương tiện vận tải loại 4 và loại 5. Bộ cũng đã chấp thuận đề xuất của lãnh đạo tỉnh về giảm giá đối với phương tiện của các chủ sở hữu có hộ khẩu thường trú, các tổ chức doanh nghiệp có trụ sở chính đóng ở Quảng Trị.

Liên quan đến việc đấu nối các tuyến giao thông với đoạn tuyến BOT trên Quốc lộ 1, Bộ GTVT đã ban hành Thông tư số 39 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Theo đó, đối với các vị trí đấu nối vào quốc lộ trong phạm vi dự án đầu tư theo phương thức PPP bảo đảm yêu cầu theo quy định tại thông tư và hồ sơ do Sở GTVT trình, có ý kiến thống nhất của nhà đầu tư, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt các điểm đấu nối, công bố và tổ chức thực hiện. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh căn cứ nhu cầu kết nối các tuyến đường của địa phương với Quốc lộ 1 để xem xét từng vị trí cụ thể, thống nhất với nhà đầu tư và quyết định theo thẩm quyền.

Có thể thấy cách làm và những nội dung hồi đáp của Bộ GTVT là có cơ sở, hợp lý. Trong phạm vi thẩm quyền, Bộ GTVT cũng đã nỗ lực tháo gỡ khó khăn liên quan đến trạm BOT nói trên. Tuy nhiên, mấu chốt của vấn đề để tháo gỡ bất cập, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh và việc đi lại của người dân vẫn chưa giải quyết được vì trạm BOT không thể dời đến chỗ khác. Vậy chỉ còn cách là mua lại trạm BOT từ nhà đầu tư, nhưng việc này nằm ngoài khả năng ngân sách của tỉnh.

Đặt trong bối cảnh tỉnh Quảng Trị từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong hai cuộc kháng chiến, nay còn gặp không ít khó khăn, việc xây dựng, đặt trạm BOT ở vị trí chưa thực sự phù hợp đã và đang làm xuất hiện thêm bất cập, tạo rào cản lớn đối với sự phát triển kinh tế – xã hội địa phương, tạo thêm “gánh nặng” về tài chính cho người dân.

Vì vậy, cán bộ, Nhân dân tỉnh Quảng Trị rất mong Quốc hội, Chính phủ hỗ trợ nguồn lực để mua lại trạm BOT của nhà đầu tư, qua đó giúp tỉnh tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Giải pháp được cho là hợp tình, hợp lý này đã và đang được cán bộ, Nhân dân địa phương mong chờ.

Tây Long

Nguồn

Cùng chủ đề

Hơn 126 tỉ đồng cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương, TP. Đông Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến vừa ký ban hành quyết định phê duyệt dự án “Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị, vốn vay ADB” để cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương TP. Đông Hà (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 126,5 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ADB và vốn...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Diễn tập chỉ huy – tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa

Trong 2 ngày 27, 28/11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức diễn tập chỉ huy – tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa (đợt 2) năm 2024.Cuộc diễn tập trải qua 3 giai đoạn, gồm: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và thực hành tác...

Trao học bổng “Gieo mầm tri thức” cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn tại Quảng Trị

Sáng nay 27/11, tại huyện Hướng Hóa, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức Chương trình trao học bổng “Gieo mầm tri thức” năm 2024.Trao học bổng “Gieo mầm tri thức” năm 2024 cho học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn ở huyện Hướng Hóa - Ảnh: H.NDịp này, Ban tổ chức trao tặng 100 suất học bổng “Gieo mầm tri thức”, mỗi suất trị giá 2 triệu đồng, gồm xe đạp và dụng...

Trao 100 học bổng Gieo mầm tri thức cho học sinh vùng trũng Quảng Trị

.tdi_77{vertical-align:baseline}.tdi_77>.wpb_wrapper,.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{display:block}.tdi_77>.wpb_wrapper>.tdc-elements{width:100%}.tdi_77>.wpb_wrapper>.vc_row_inner{width:auto}.tdi_77>.wpb_wrapper{width:auto;height:auto}.tdi_77{padding-bottom:30px!important} .tdi_78{margin-top:0px!important;margin-bottom:0px!important;padding-bottom:0px!important} .tdb_single_content{margin-bottom:0;*zoom:1}.tdb_single_content:before,.tdb_single_content:after{display:table;content:'';line-height:0}.tdb_single_content:after{clear:both}.tdb_single_content .tdb-block-inner>*:not(.wp-block-quote):not(.alignwide):not(.alignfull.wp-block-cover.has-parallax):not(.td-a-ad){margin-left:auto;margin-right:auto}.tdb_single_content a{pointer-events:auto}.tdb_single_content .td-spot-id-top_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Top Ad'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad0 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 1'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad1 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 2'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-inline_ad2 .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Inline Ad 3'!important}.tdb_single_content .td-spot-id-bottom_ad .tdc-placeholder-title:before{content:'Article Bottom Ad'!important}.tdb_single_content .id_top_ad,.tdb_single_content .id_bottom_ad{clear:both;margin-bottom:21px;text-align:center}.tdb_single_content .id_top_ad img,.tdb_single_content .id_bottom_ad img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_top_ad .adsbygoogle,.tdb_single_content .id_bottom_ad .adsbygoogle{position:relative}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{margin-bottom:15px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right img,.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-bottom:0}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center{text-align:center}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-center img{margin-right:auto;margin-left:auto}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-left{float:left;margin-top:9px;margin-right:21px}.tdb_single_content .id_ad_content-horiz-right{float:right;margin-top:6px;margin-left:21px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title{width:300px;height:250px}.tdb_single_content .tdc-a-ad .tdc-placeholder-title:before{position:absolute;top:50%;-webkit-transform:translateY(-50%);transform:translateY(-50%);margin:auto;display:table;width:100%}.tdb_single_content .tdb-block-inner.td-fix-index{word-break:break-word}.tdi_78 .tdb-block-inner{max-width:100%;margin-left:auto;margin-right:auto}.tdi_78,.tdi_78>p,.tdi_78 .tdb-block-inner>p{font-family:Noto Sans!important;font-size:15px!important;line-height:1.6!important;font-weight:400!important}.tdi_78 h1{font-family:Noto Sans!important;font-size:32px!important;line-height:1.2!important;font-weight:700!important}.tdi_78 h2{font-family:Noto Sans!important;font-size:24px!important;line-height:1.2!important;font-weight:600!important}.tdi_78 h3:not(.tds-locker-title){font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h4{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h5{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 h6{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 li{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .tdb-block-inner blockquote p{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78 .wp-caption-text,.tdi_78 figcaption{font-family:Noto Sans!important}.tdi_78...

Đầu tư 7 tỉ đồng sửa chữa hạ tầng thiết yếu khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Hà Sỹ Đồng vừa ký quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình duy tu, sửa chữa cơ sở hạ tầng thiết yếu tại khu vực Cửa khẩu quốc tế La Lay.Theo đó, công trình có quy mô duy tu, sửa chữa mặt đường bê tông nhựa tại các vị trí đang có hiện trạng bị hư hỏng; hoàn thiện mặt đường bê tông...

Cùng tác giả

Quốc hội bầu Tổng Thư ký Quốc hội và phê chuẩn bổ nhiệm 2 Bộ trưởng, Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Trong chương trình làm việc chiều 28/11, Quốc hội dành thời gian họp riêng, xem xét quyết định công tác nhân sự.Dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận, biểu quyết thông qua Nghị quyết bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội khóa XV; tiến hành biểu quyết thông qua Nghị quyết của Quốc hội về việc phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng...

Hơn 126 tỉ đồng cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương, TP. Đông Hà

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến vừa ký ban hành quyết định phê duyệt dự án “Hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị - Tiểu dự án tỉnh Quảng Trị, vốn vay ADB” để cải tạo vỉa hè đường Hùng Vương TP. Đông Hà (giai đoạn 1) với tổng mức đầu tư 126,5 tỉ đồng từ nguồn vốn vay ADB và vốn...

Tỉnh lộ 585C tiếp tục bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng

Từ sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện trọng tải nặng đi qua tuyến Tỉnh lộ 585C (ĐT.585C) tại huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị tăng đột biến khiến kết cấu hạ tầng trên tuyến xuống cấp nhanh chóng, cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Mặc dù được sửa chữa tạm thời nhiều lần nhưng hiện trạng mặt đường trên tuyến ngày càng bị hư hỏng, tiềm...

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Diễn tập chỉ huy – tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa

Trong 2 ngày 27, 28/11, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Trị tổ chức diễn tập chỉ huy – tham mưu 1 bên 2 cấp trên bản đồ và ngoài thực địa (đợt 2) năm 2024.Cuộc diễn tập trải qua 3 giai đoạn, gồm: Chuyển lực lượng vũ trang vào các trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chuyển địa phương vào các trạng thái quốc phòng; tổ chức chuẩn bị tác chiến phòng thủ và thực hành tác...

Thống nhất đề xuất HĐND tỉnh ban hành giá dịch vụ y tế mới

Sáng nay 28/11, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Quảng Trị làm việc với Sở Y tế về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; kết quả thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh về lĩnh vực y tế và các dự thảo nghị quyết quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh đối với các cơ sở khám chữa bệnh, chủ trương thành lập Bệnh viện Đa khoa...

Cùng chuyên mục

Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài sản công là cơ sở nhà, đất

Thống kê đến ngày 30/7/2024, toàn tỉnh có tổng số tài sản công là cơ sở nhà, đất phục vụ hoạt động quản lý và cung cấp dịch vụ công được rà soát trong giai đoạn 2018-2024 là 2.342 cơ sở, với diện tích 8.584.366 m2 đất và 1.332.422 m2 nhà. Trong đó, cấp tỉnh quản lý 391 cơ sở, với diện tích 2.511.391 m2 đất và 452.090 m2 nhà; cấp huyện và cấp xã quản lý 1.951 cơ...

Nâng cấp hệ thống thủy lợi để thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững

Hiện nay, việc đẩy mạnh phát triển nền nông nghiệp hiệu quả, bền vững theo hướng sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, thuận thiên, ứng dụng đồng bộ khoa học và công nghệ tiên tiến để nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng là hướng đi mà ngành nông nghiệp tỉnh đang triển khai tích cực. Để quá trình này diễn ra đúng hướng, hiệu quả, cần quan tâm đầu tư đúng mức đối với hệ thống thủy...

Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng hàng hóa dịp cuối năm

Năm 2024, tỉnh Quảng Trị đề ra mục tiêu phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt 34 nghìn tỉ đồng. Để đạt mục tiêu đề ra, bên cạnh sự nỗ lực triển khai các giải pháp thúc đẩy hoạt động thương mại - dịch vụ của các sở, ngành, địa phương, thời điểm này, các doanh nghiệp, đơn vị bán lẻ hàng hóa trong tỉnh cũng đang tăng tốc thực hiện các...

Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông để hỗ trợ tỉnh Quảng Trị phát triển

Triển khai tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trong chuyến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Trị từ ngày 15-16/10/2024 nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh Quảng Trị nhanh và bền vững, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có kết luận về các đề xuất của tỉnh Quảng Trị trong việc thực hiện các dự án đầu...

Số hóa tín dụng chính sách góp phần chuyển đổi số

Xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu nhằm phục vụ tốt hơn cho người nghèo và các đối tượng chính sách, thời gian qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều ứng dụng, phần mềm quản lý tín dụng chính sách. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận các dịch vụ của ngân hàng một cách nhanh chóng, thuận tiện nhất.Cán bộ...

Mở ra cơ hội hợp tác từ các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại

Nhờ chú trọng đổi mới phương thức hoạt động theo hướng đáp ứng nhu cầu và hỗ trợ thực chất cho doanh nghiệp, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Quảng Trị (IPA Quảng Trị) đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường trong và ngoài nước, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa...

Tiếp sức cho lao động huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Thời gian gần đây, số lượng người lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng ở huyện Đakrông tăng mạnh. Kết quả trên có được một phần quan trọng nhờ chính sách hỗ trợ người lao động là người dân tộc thiểu số, người lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng từ nguồn lực của trung ương, địa phương.Hồ Văn Sống (thứ 2 từ trái sang) ở thôn...

Tăng cường hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng các cụm công nghiệp

Thời gian qua, tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh việc đầu tư xây dựng hạ tầng, phát triển các cụm công nghiệp (CCN) nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn. Việc thành lập các CCN đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, lao động, giải quyết việc làm tại chỗ; đồng thời khắc phục tình trạng sản...

Tích cực nghiên cứu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý, vận hành lưới điện

Những năm qua Công ty Điện lc Quảng Tr (PC Quảng Trị) đã tích cực nghiên cứu, xây dựng và ứng dụng khoa học kỹ thuật vào các lĩnh vực tự động hóa công tác vận hành, kiểm tra, đánh giá chất lượng mạng lưới điện, quản lý đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ khách hàng, góp phần nâng cao hoạt động sản xuất-kinh doanh của công ty.Một số hình ảnh mất an toàn lưới điện...

Góp phần để Hải Lăng đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Thời gian qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Quảng Trị đã tập trung đầu tư, nâng cấp, sửa chữa hệ thống giao thông, từ đường tỉnh đến đường huyện, đường xã giúp huyện Hải Lăng khai thác các tiềm năng, thế mạnh, thu hút đầu tư, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế; đặc biệt giúp huyện hoàn thành tiêu chí về giao thông, góp phần để Hải Lăng đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm...

Tin nổi bật

Tin mới nhất