Quý I/2024, hoạt động thương mại của Quảng Ninh tăng trưởng mạnh với tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tăng 10,5% so với cùng kỳ 2023. Trong quý II, các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương gắn với lợi thế du lịch đang được ngành Công Thương tích cực triển khai.
Trong chuỗi hoạt động du lịch hè, năm nay, Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26/4 đến 1/5, với quy mô trên 300 gian hàng. Đây cũng là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ, nhằm quảng bá, giới thiệu tới đông đảo du khách trong nước và quốc tế những sản phẩm OCOP cũng như nông sản, thủ công mỹ nghệ đặc trưng của Quảng Ninh, đưa các sản phẩm này trở thành sản phẩm du lịch đặc biệt của Quảng Ninh nâng cao giá trị.
Hiện tại, công tác chiêu thương được triển khai và nhận về phản hồi tích cực từ phía các doanh nghiệp. Bà Lê Thị Bích Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Thảo Nguyên, cũng chia sẻ: Hội chợ OCOP Hè luôn là một trong những sự kiện mà doanh nghiệp trông đợi. Đây cũng là dịp để doanh nghiệp có điều kiện được giới thiệu, quảng bá sản phẩm của mình đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, mở rộng thị trường cho sản phẩm”.
Trong số các đặc sản, nông sản đặc trưng địa phương, tỉnh Quảng Ninh hiện có 417 sản phẩm OCOP của 13 địa phương đạt từ 3 đến 5 sao, trong đó có 4 sản phẩm xếp hạng 5 sao quốc gia. Tận dụng ưu thế du lịch, trong những năm qua, ngành Công Thương Quảng Ninh chủ động phối hợp với các ngành, địa phương, tăng cường quảng bá, gắn công tác xúc tiến thương mại với du lịch. Điển hình: Các tuần lễ hàng Việt và sản phẩm OCOP được tăng cường tổ chức tại các khu, điểm du lịch thu hút đông đảo du khách; tích cực tổ chức các gian hàng giới thiệu sản vật Quảng Ninh bên lề các sự kiện lớn; đưa đặc sản địa phương vào các siêu thị, cửa hàng, quầy hàng dành cho khách du lịch; gia tăng các chuỗi, điểm bán hàng, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa địa phương tại các khu du lịch, điểm du lịch; đưa các nông sản địa phương, sản phẩm OCOP vào các khách sạn, nhà hàng các suất ăn cho khách du lịch… Những giải pháp này đã góp phần quan trọng giúp các sản phẩm của Quảng Ninh đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước, giúp tăng độ nhận diện cho sản phẩm trên thị trường.
Chị Nguyễn Phương Hoài (du khách Hà Nội) cho biết: “Trước đây nói đến Quảng Ninh tôi chỉ nghĩ đến đặc sản Chả mực Hạ Long, nhưng nhiều lần đi du lịch, tôi còn biết được nhiều đặc sản khác ở Quảng Ninh nữa như ghẹ ở Móng Cái, gà Tiên Yên, mực Cô Tô… Lần nào đến Quảng Ninh tôi đều ghé những cửa hàng giới thiệu OCOP để mua làm quà cho người thân, gia đình”.
Để tận dụng tối đa ưu thế từ mùa cao điểm du lịch, quý II/2024, nhiều hoạt động, sự kiện nhằm xúc tiến thương mại cũng được lên kế hoạch và đẩy mạnh triển khai. Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến và Phát triển Công thương Quảng Ninh, cho biết: Trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tăng cường tổ chức Tuần hàng Việt và sản phẩm OCOP tại các địa phương, nhất là các địa phương có hoạt động du lịch sôi động như Hạ Long, Móng Cái, Bình Liêu, Cô Tô… gắn với hoạt động livestream bán hàng trực tuyến nhằm quảng bá các sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Ninh. Cụ thể, năm nay sẽ tập trung vào hai sản phẩm là Vải chín sớm Phương Nam, Na dai Đông Triều. Cùng với đó, Trung tâm đẩy mạnh truyền thông về sản phẩm trên các nền tảng; tổ chức đoàn doanh nghiệp, hợp tác xã của tỉnh tham dự các hội chợ tại các địa phương và vùng là đầu mối giao thương trọng điểm về kinh tế để tìm kiếm đối tác, mở rộng và đa dạng hóa thị trường; quảng bá hình ảnh và sản phẩm đặc trưng tỉnh Quảng Ninh…